Th©i ñåi ˆn Chay

Th©i ñåi ˆn Chay

Chܧng Ngåi Trên Con ñÜ©ng Tu Hành

Suma Ching Hai khai thÎ tåi Formosa (Nguyên væn ti‰ng Trung Hoa)

M†i ngÜ©i ÇŠu có trí huŒ, nhÜng không phäi ai cÛng dùng ÇÜ®c. Lúc Çó chúng ta g†i là "chܧng ngåi" hay là "nghiŒp chܧng". NghiŒp chܧng là gì? GiÓng nhÜ m¶t thÙ vô hình trên ÇÜ©ng Çi cûa chúng ta, chÆn không Ç‹ chúng ta Çi qua, không Ç‹ cho chúng ta Çi trên con ÇÜ©ng t§i møc Çích. Vì th‰ chúng ta g†i Çó chܧng ngåi. Tu hành cÛng vÆy.

MuÓn Çåt ÇÜ®c quä vÎ PhÆt cÛng giÓng nhÜ leo núi vÆy. Phäi lên ljn ÇÌnh núi m§i thành PhÆt ÇÜ®c. NhÜng trên ÇÜ©ng Çi có rÃt nhiŠu g‡, Çá, khi‰n chúng ta không sao lên ÇÜ®c. Nên g†i Çó là chܧng ngåi. MuÓn tu thành PhÆt cÛng có rÃt nhiŠu chܧng ngåi. Thí dø, khi còn nhÕ bÎ mË cha khÓng ch‰ không cho æn chay; l§n lên bÎ ngÜ©i phÓi ngÅu ki‹m soát và không ÇÜ®c æn chay, cho nên có trí huŒ nhÜng không dùng ÇÜ®c.

Chúng ta không Çánh hay gi‰t ngÜ©i khác dù h† to l§n månh khÕe nhÜ chúng ta. VÆy chúng ta làm sao có th‹ gi‰t và æn thÎt nh»ng con vÆt rÃt y‰u ÇuÓi và không th‹ t¿ bäo h¶ lÃy chúng? Nh»ng hành Ƕng nhÜ vÆy bi‹u thÎ r¢ng chúng ta thi‰u tình ngÜ©i. Không có lòng nhân. Chúng ta vÓn không æn thÎt, nhÜng vì Ç©i Ç©i ki‰p ki‰p Çã thành dã man và bây gi© không hi‹u n°i ÇiŠu Çó n»a. chúng ta cÙ nghï r¢ng æn thÎt là chuyŒn rÃt bình thÜ©ng, giÓng nhÜ chúng ta æn kËo sô-cô-la vÆy. NhÜng n‰u chúng ta suy nghï låi m¶t chút thì së thÃy rÃt s®. Thí dø ngÜ©i thân cûa chúng ta ch‰t Çi, chúng ta không æn thÎt xác ch‰t Çó thì tåi sao chúng ta låi æn xác ch‰t cûa súc vÆt? Xác ch‰t cûa súc vÆt còn dÖ hÖn xác ngÜ©i, có phäi vÆy không? Chúng ta không nên æn thÎt, nhÜng bây gi© Çã æn rÒi, muÓn sºa Ç°i thói quen này cÛng khó. Cä xã h¶i ÇŠu æn. N‰u muÓn thay Ç°i thì së g¥p phiŠn phÙc. ñây là chܧng ngåi thÙ nhÃt.

Chܧng ngåi thÙ hai là gì? Là ki‰m không ÇÜ®c m¶t vÎ minh sÜ. NhiŠu ngÜ©i nói h† là minh sÜ, chúng ta không bi‰t ÇÜ®c ai là minh sÜ, ai là "ám sÜ". Minh là minh båch, Ám là h¡c ám. Cho nên ai là minh sÜ, ai là "ám" sÜ chúng ta không rõ.

Chܧng ngåi thÙ ba là sau khi ki‰m ÇÜ®c minh sÜ rÒi, chúng ta không dÍ gì tin tܪng nÖi vÎ Çó.

Chܧng ngåi thÙ tÜ là sau khi Çã ÇÜ®c truyŠn pháp rÒi và m¥c dù tin tܪng nÖi Ngài, nhÜng chúng ta låi không cÓ g¡ng tu hành, không chæm chÌ h†c tÆp. Thí dø quš vΠljn trÜ©ng h†c có thÀy giáo giÕi, có rÃt nhiŠu tài liŒu cho quš vÎ tham khäo, nhÜng quš vÎ không thích h†c, không làm bài tÆp khi vŠ nhà, thì sau này cÛng không th‹ tÓt nghiŒp ÇÜ®c.

TÜÖng t¿, ít ngÜ©i tu hành vì có nhiŠu chܧng ngåi và ít ngÜ©i Çåt ÇÜ®c quä vÎ PhÆt vì h† không tu hành tinh tÃn và không có Çû niŠm tin. Lš do mà chúng ta không siêng næng tu tÆp vì chúng ta có quá nhiŠu vÃn ÇŠ quÃy nhiÍu khi tu, nên chúng ta không ti‰n b¶ nhanh ÇÜ®c.

Qua nhiŠu th‰ hŒ và tåi kh¡p nÖi trên th‰ gi§i, ngÜ©i ta luôn luôn kính tr†ng nh»ng ngÜ©i Çã Çåt ñåo hay quä vÎ PhÆt (hoàn toàn khai ng¶). H† luôn kính ngÜ«ng nh»ng ngÜ©i Çã Çåt t§i Ç£ng cÃp BÒ Tát, vì nh»ng ngÜ©i bình thÜ©ng không dÍ gì thành BÒ Tát. Ngay cä nh»ng ngÜ©i tu hành cÛng không dÍ gì Çåt ÇÜ®c Ç£ng cÃp Çó hay Ç£ng cÃp cûa m¶t vÎ PhÆt. Tuy nhiên, ÇiŠu này không có nghïa là không th‹ thành PhÆt ÇÜ®c ho¥c không ai có th‹ thành BÒ Tát ÇÜ®c. N‰u có thÀy hay và m¶t pháp môn tÓt, chúng ta có hy v†ng thành PhÆt hay BÒ Tát và Çåt ÇÜ®c Çåi l¿c lÜ®ng. Tôi nói Çây là tØ kinh nghiŒm cá nhân, Çåt ÇÜ®c l¿c lÜ®ng này và thành PhÆt hay BÒ Tát không khó.


Tình ThÜÖng Vi T‰

Suma Ching Hai khai thÎ tåi ti‹u trung tâm ñài Trung, Formosa
Ngày 15 tháng 6, 1990 (Nguyên væn ti‰ng Trung Hoa)

N‰u chúng ta không Çû tØ bi, thì thành PhÆt có l®i ích gì? N‰u tình thÜÖng cûa chúng ta vÅn còn thô kŒch, coi ngÜ©i ta Çau kh° không giÓng s¿ Çau kh° cûa mình, thì làm sao có th‹ thành PhÆt ÇÜ®c? Dù có thành cÛng vô ích và chÌ làm thÜÖng håi ngÜ©i khác mà thôi. Cho nên PhÆt Thích Ca Mâu Ni m§i nói r¢ng nh»ng ngÜ©i æn thÎt không th‹ thành PhÆt, chÌ thành Ma VÜÖng mà thôi, vì không Çû tình thÜÖng. H† có th‹ có l¿c lÜ®ng nhÜng không có tình thÜÖng nên không th‹ g†i là PhÆt. H† có l¿c lÜ®ng nhÜ PhÆt, nhÜng tình thÜÖng không giÓng PhÆt, nên m§i làm ma. N‰u chúng ta thích æn thÎt, bi‹u thÎ r¢ng tình thÜÖng cûa chúng ta chÜa Çû. Không cÀn phäi biŒn h¶. Chúng ta hi‹u rÃt rõ r¢ng mi‰ng thÎt tØ Çâu ljn, nhÜng chúng ta vÅn hûy diŒt m¶t sinh mång Ç‹ nuôi dÜ«ng thân xác mình.

Lúc bÎ gi‰t con vÆt rÃt Çau ǧn thÓng kh°. N‰u chúng ta vui vÈ æn mi‰ng thÎt Çó không bÆn tâm t§i s¿ ǧn Çau này, thì không cÀn phäi Ço lÜ©ng lòng tØ bi cûa chúng ta ljn Çâu. Có ngÜ©i bŠ ngoài nhìn rÃt tØ bi. H† niŒm kinh, lÍ PhÆt, trì gi§i và không sát sanh, nhÜng tình thÜÖng vi t‰ Çó vÅn chÜa phát tri‹n. Vì th‰ PhÆt Thích Ca m§i nói: "Nh»ng ngÜ©i æn thÎt không th‹ thành PhÆt". Ngài nói rÃt rõ ràng, chÌ có chúng ta không hi‹u thôi.


Tin TÙc GÀn ñây VŠ VÃn ñŠ ˆn ThÎt

SÜ huynh ñÙc VÛ, Indiana, Hoa Kÿ, sÜu tÆp (Nguyên væn ti‰ng Anh)

N‰u nh»ng ngÜ©i æn thÎt theo dõi tin tÙc gÀn Çây ª Hoa Kÿ hay trên th‰ gi§i, h† së th¡c m¡c là tåi sao æn thÎt. T¿a nhÜ ThÜ®ng ñ‰ Çang gºi thông ÇiŒp xuÓng th‰ gi§i m¶t cách rõ ràng và khÄn cÃp trong giai Çoån cuÓi cûa k› nguyên này. Không phäi là ngÅu nhiên, nhÜng thÆt ly kÿ khi thÃy chÌ trong nh»ng tháng gÀn Çây, thú vÆt mà ngÜ©i æn thÎt vÅn coi là bình thÜ©ng, trúng phäi nh»ng vi trùng kÿ lå, huyŠn bí và nan giäi, rÒi lây sang ngÜ©i, làm thiŒt mång. Sau Çây là nh»ng tin tÙc Çæng trong báo chí:

* ThÎt Bò: Theo bän tin Associated Press, vào ngày ThÙ TÜ, 3 tháng 12, næm 1997, Anh quÓc tuyên bÓ cÃm bán thÎt sÜ©n, thÎt bò có xÜÖng ch» T, và tÃt cä các loåi thÎt bò còn dính xÜÖng, sau khi có nh»ng cänh cáo thêm n»a vŠ bŒnh "bò Çiên" (bŒnh Creutzfeld-Jakob làm hÜ não b¶ và ch‰t ngÜ©i) trên báo chí. Cho ljn cuÓi næm 1997, ít nhÃt 20 ngÜ©i trong nܧc Anh bÎ ch‰t vì bŒnh này.

Cùng ngày hôm Çó, CÖ Quan Y T‰ và Th¿c PhÄm (FDA) cûa Hoa Kÿ cho phép dùng tia phóng xå Ç‹ khº trùng thÎt bò hay các loåi thÎt khác nhÜ cØu, trܧc khi bán cho khách hàng. PhÜÖng cách dùng phóng xå này ÇÜ®c xº døng trong tháng 12, sau khi 25 triŒu pounds (khoäng 12 triŒu kí lô) thÎt bò b¢m nhuyÍn bÎ nhiÍm trùng E-Coli vào mùa hè vØa qua (næm 1997). Bây gi© dân MÏ æn thÎt bò 13% ít hÖn næm 1970, nhÜng thÎt bò vÅn là món æn Üa chu¶ng nhÃt trong nܧc. Trung bình m¶t ngÜ©i MÏ æn khoäng 64 pounds (hay khoäng 30 kí lô) thÎt bò m‡i næm. Sau Çây là ܧc tính riêng cûa tác giä: V§i 250 triŒu dân trong nܧc MÏ, trung bình sÓ lÜ®ng tiêu thø thÎt bò lên ljn 16 t› pounds (khoäng 7 t› kí lô) hay là ít nhÃt 16 triŒu con bò bÎ gi‰t m‡i næm trên nܧc MÏ! NhiŠu con bò Çã bÎ gi‰t Ç‹ nuôi dân chúng Hoa Kÿ hÖn là t°ng sÓ dân chúng tåi Úc, vào khoäng 15 triŒu ngÜ©i.

* ThÎt Heo: Ngày 4 tháng 12 næm 1997, báo Indianapolis Star thu¶c ti‹u bang Indiana, Çæng tin m¶t sÓ Çàn heo nuôi vÅn còn nhiÍm bŒnh Pseudorabies, m¶t loåi trùng rÃt hay lây. Loåi trùng này tuy chÜa bi‰t có làm håi ngÜ©i hay không, nhÜng rÃt nguy hi‹m cho các thú hoang nhÜ chÒn ho¥c làm chó mèo ª nông tråi ch‰t vì bŒnh này, còn ÇÜ®c g†i là bŒnh "ngÙa Çiên". V§i møc Çích loåi trØ tÆn gÓc cæn bŒnh k‹ trên vào ÇÀu næm 2000, nh»ng nhà chæn nuôi và dân Çóng thu‰ ª ti‹u bang Indiana së phäi tÓn h¢ng triŒu triŒu MÏ kim!

* THÎT CÁ: Ngày 20 tháng 10 næm 1997, tuÀn báo Business Week ª Hoa Kÿ Çæng tin vŠ m¶t vi trùng ÇÖn bào tên là Pfiesteria

Piscicida có th‹ làm ch‰t h¢ng triŒu con cá và tåo nên m¶t loåi Ƕc dÜ®c månh làm da ngÜ©i lª loét, khûng hoäng thÀn kinh, mÃt trí nh§. Vào ÇÀu tháng mÜ©i næm 1997, nhân viên công quyŠn ª ti‹u bang Virginia tuyên bÓ tìm thÃy triŒu chÙng ng¶ Ƕc vi trùng Pfiesteria trong næm ngÜ©i, cÛng giÓng nhÜ bài báo cáo cûa ti‹u bang Maryland nhiŠu tuÀn trܧc Çó. "Thûy triŠu ÇÕ" do vi khuÄn Pfiesteria Çã ÇÆp vào nhiŠu nÖi chung quanh Châu MÏ và th‰ gi§i. HÀu h‰t tÃt cä nh»ng bãi bi‹n ª MÏ ÇŠu bÎ nhiÍm loåi trùng này. M‡i næm tiŠn phí t°n liên quan ljn vÃn ÇŠ này lên ljn ít nhÃt là m¶t t› mÏ kim, con sÓ Çó có th‹ lên cao hÖn n»a.

* THÎT G€: Ngày 29 tháng 12 næm 1997, t© Washington Post tÜ©ng thuÆt r¢ng vi khuÄn "cúm gà" Çã gi‰t bÓn ngÜ©i và nhiÍm rÃt nhiŠu ngÜ©i khác ª HÒng Kông, khi‰n cho chính quyŠn quy‰t ÇÎnh ra lŒnh gi‰t tÃt cä gà trên lãnh th° HÒng Kông. H† cÛng gi‰t cä ng‡ng, vÎt, bÒ câu và chim cút n‰u nh»ng con này bÎ nhÓt ª gÀn chuÒng gà. Vi khuÄn này mang tên AH5N1. CuÓi næm 1997, 1.3 triŒu con gà bÎ tàn sát b¢ng cách dùng thán khí làm ng¶p thª ho¥c bÎ ch¥t ÇÀu.


PhÀn Thܪng Khi ˆn Chay

Frank D. San Francisco, Hoa Kÿ (Nguyên væn ti‰ng Anh)

Chúng ta Çang sÓng trong th©i Çåi væn minh, ai cÛng bi‰t m¶t s¿ thÆt Çã có khoa h†c chÙng minh, Çó là ngÜ©i æn chay khÕe månh và sÓng lâu hÖn ngÜ©i æn thÎt! NhÜng nhiŠu ngÜ©i, vì nh»ng lš do khác nhau, cho r¢ng æn chay khó quá!

V§i sÙc gia trì cûa SÜ Phø, tôi thÃy chuy‹n sang æn chay không khó và nó xäy ra ngay khi tôi quy‰t ÇÎnh theo Suma Ching Hai, sau khi džc xong quy‹n sách bi‰u trong m¶t nhà hàng chay!

Trܧc khi æn chay, thân th‹ tôi thÜ©ng hay khó chÎu vì nh»ng chÙng bŒnh vô danh, chÙng bŒnh n¥ng nhÃt g†i là bÎnh thÓng phong (gout). HÒi xÜa, chÌ có nh»ng ngÜ©i giàu có, æn thÎt nhiŠu m§i m¡c bÎnh này, nhÜng ngày nay bÎnh này cÛng rÃt thông thÜ©ng. Tôi phäi uÓng thuÓc Ç¡t tiŠn m‡i khi không chÎu nghe l©i bác sï: tôi không ÇÜ®c æn nh»ng ÇÒ bi‹n mà tôi thích, nhÜ tôm, sò, cua; không ÇÜ®c æn sän phÄm tØ ÇÆu hÛ nhÜ nܧc tÜÖng (xì dÀu), ngay cä nܧc dÃm và gia vÎ tôi cÛng phäi tránh. ThÙc æn cûa tôi trª nên vô vÎ! May thay, tôi Çã tìm ÇÜ®c SÜ Phø Çúng lúc. Ngài Çã giäi cÙu tôi khÕi s¿ kinh hoàng.

ChÌ sau vài tháng æn chay trÜ©ng, bÎnh gout cûa tôi h‰t m¶t cách kÿ diŒu! Nó không làm tôi khó chÎu n»a và tôi cÛng không phäi uÓng thuÓc. Tôi có th‹ æn tÃt cä nh»ng thÙ bác sï d¥n tôi ÇØng æn, trØ thÎt và ÇÒ bi‹n! TØ Çó tôi thoát khÕi nh»ng triŒu chÙng khó chÎu. Bây gi© thân th‹ tôi khÕe chÜa tØng thÃy!

VŠ tâm linh, tôi cäm thÃy ÇÜ®c giäi thoát. ñ©i sÓng cûa tôi trª nên vui vÈ và trôi chäy! ˆn chay l®i ích quá nhiŠu nhÜ vÆy mà tôi không hi‹u tåi sao nhiŠu ngÜ©i không th‹ bÕ mi‰ng thÎt Ç‹ Ç°i lÃy m¶t cu¶c sÓng khÕe månh hÖn, hånh phúc hÖn và dÒi dào hÖn vŠ tâm linh!


"NgÜ©i ˆn Chay CÛng Chi‰m Giäi Th‹ Thao"

Do Jacky Chantraine, BÌ (Nguyên væn ti‰ng Anh)

Môn th‹ thao mà tôi thích nhÃt là b¡n cung. TØ khi còn nhÕ, tôi Çã thích làm cung và tên, ª vùng quê, ngÒi trܧc sân nhà cha mË tôi. Ki‰p trܧc ch¡c tôi Çã làm ngÜ©i b¡n cung, vì n‰u không có cung là tôi không cäm thÃy vui và tôi có nh»ng phän Ùng lå m‡i khi nhìn thÃy ngÜ©i b¡n cung trong phim. Khoäng hai mÜÖi tu°i, tôi không b¡n cung n»a, vì công viŒc làm æn không cho phép. Sau khi džc nh»ng quy‹n sách nói vŠ Çåo Zen NhÆt Bän và các nhà sÜ PhÆt giáo, tôi b¡t ÇÀu tÆp låi. ñÓi v§i nh»ng ngÜ©i này, b¡n cung là "Kyudo", m¶t "Çåo b¡n cung". Tôi tÆp dùng kÏ thuÆt cûa h† và b¡n giÓng nhÜ vÆy: th‰ gi§i và tôi nhÆp m¶t, Çích (bia) là tôi và tôi là Çích, rÒi tôi thä dây cung, nghï và không nghï cùng m¶t lúc. Nh»ng ai bi‰t vŠ Zen së hi‹u: nhìn b¢ng tai và nghe b¢ng m¡t. Tôi ti‰n b¶ rÃt nhanh, Çúng nhÜ vÆy.

Sau Çó tôi trª thành ÇŒ tº cûa Suma Ching Hai, cách Çây 5 næm, m†i chuyŒn ÇŠu thay Ç°i. ViŒc thay Ç°i ÇÀu tiên, quan tr†ng nhÃt là dinh dÜ«ng. Tôi không æn thÎt n»a. Tôi lo l¡ng cho b¡p thÎt và sÙc l¿c cûa tôi. Nh»ng ngÜ©i bån thân trêu tôi không bi‰t suy nghï: tôi cÀn thÎt Ç‹ gi» k› løc, n‰u không, tôi së run rÄy. TŒ hÖn n»a là trong th©i gian Çó tôi phäi n¢m nhà thÜÖng rÃt lâu. Tôi không hi‹u tåi sao tôi bÎnh nhiŠu nhÜ vÆy, nhÜng tôi khám phá ÇÜ®c lš do: SÜ Phø cho tôi "bài thi" Ç‹ rºa nghiŒp chܧng mà tôi Çã gây ra trong nh»ng næm trܧc Çây.

Sau Çó tôi ra khÕi bŒnh viŒn và cÓ g¡ng tham d¿ các kÿ thi th‹ thao nhÜ trܧc. Nh»ng k‰t quä b¡n ÇÀu tiên không ljn n‡i nào, chÌ "chÃp nhÆn ÇÜ®c". Tôi phäi cäi ti‰n th¿c phÄm cûa tôi lÓi æn chay.

Chúa NhÆt, cu¶c thi b¡n 42 bia v§i 84 mÛi tên Ç‹ b¡n ÇÜ®c t° chÙc trong rØng Ottenburg. Tr©i mát nhÜng có n¡ng, không có gió. Lúc Çó tôi vØa thiŠn vØa b¡n cùng m¶t lúc: trܧc khi b¡n, tôi nh¡m m¡t niŒm næm hÒng danh. RÒi mª m¡t ra, nhìn vào bia, rán dùng tâm trí Ç¥t m¶t luÒng ánh sáng vàng chung quanh trung Çi‹m. Không phäi m‡i lÀn tôi ÇŠu nghï ÇÜ®c nhÜ vÆy trong ÇÀu, nhÜng tôi vÅn cÓ g¡ng. DÀn dÀn, m¶t cách t¿ tin, Çi‹m cûa tôi tæng lên. Có khi hai mÛi tên ÇŠu vào m¶t trung Çi‹m.

ñ‰n gi»a cu¶c thi, tôi nghï tôi có th‹ Çåt Çi‹m k› løc nܧc BÌ, n‰u tôi ti‰p tøc làm giÓng vÆy, dùng phÜÖng pháp Çó: nh¡m m¡t, mª m¡t, Ç¥t m¶t vòng hào quang vàng chung quanh m‡i trung Çi‹m trên bia. Tôi không bi‰t Çó có phäi là äo änh không, nhÜng tôi m¥c kŒ.

ñ‰n cuÓi cu¶c thi, tôi Çã b¡n xong 82 trong sÓ 84 mÛi tên mà không bÎ kiŒt sÙc, không bÎ Çau b¡p thÎt. Khi t§i bia sÓ 41, thì tôi Çoåt ÇÜ®c k› løc b¡n tên ª BÌ cho Çàn ông trên 50 tu°i. NhÜng t§i tÃm bia cuÓi cùng, sÓ 42, thì tôi høt cä hai mÛi tên chót, vì áp l¿c quá månh, quá cæng th£ng. NhÜng không quan tr†ng, vì k› løc Çã Çoåt ÇÜ®c rÒi, chÙng tÕ r¢ng ngÜ©i æn chay cÛng có th‹ Çåt ÇÜ®c k› løc th‹ thao.

Go To Top

[HOME]

Questions or Comments