SÜ Phø Khai ThÎ

Nºa PhÀn Trên Cûa Chân Ngã Chúng Ta


Suma Ching Hai
tåi ThiŠn TÙ QuÓc T‰ ª Hoa ThÎnh ñÓn, D.C., MÏ QuÓc
Ngày 23, Tháng 12, 1997 (Nguyên væn Anh ng»)

Có nh»ng ngÜ©i là ÇŒ tº cÛng vào hång rÃt giÕi, nhÜ quš vÎ vÆy, ljn v§i m¶t Minh SÜ giÕi, không nhÜ tôi, (cÜ©i) hÕi r¢ng: "SÜ Phø, có cách nào tÓt Ç‹ khai ng¶ không, cách tÓt nhÃt? Xin SÜ Phø cho con bi‰t cách tÓt nhÃt Ç‹ khai ng¶."

VÎ Minh SÜ trä l©i: "ñÜ®c, ta có cách. NhÜng cÀn có s¿ hy sinh cûa ngÜÖi. NgÜÖi có s¤n lòng hy sinh m¶t chút không, g†i là hy sinh? Ch£ng hån nhÜ, ngÜÖi phäi æn chay, gi» næm gi§i, không hút thuÓc, không uÓng rÜ®u, không æn hamburger ª tiŒm McDonald, không æn cá, æn tôm, không æn trÙng." "NgÜÖi có s¤n lòng bÕ h‰t nh»ng thÙ Çó Ç‹ ÇÜ®c khai ng¶ không?"

NgÜ©i ÇŒ tº giÕi hÕi vÎ Minh SÜ rÃt giÕi Çó: "Tåi sao con phäi làm tÃt cä nh»ng cái Çó Ç‹ khai ng¶? Con không thích!" (SÜ Phø CÜ©i)

VÎ Minh SÜ trä l©i: "NgÜÖi Çòi khai ng¶ thì ta chÌ cho ngÜÖi. Tùy š ngÜÖi!" NgÜ©i ÇŒ tº gãi ÇÀu m¶t hÒi rÒi nói: "SÜ Phø, còn cách nào hay hÖn không?" (CÜ©i) "Còn cách nào khác Ç‹ khai ng¶ mà không phäi æn chay, ÇÜ®c æn thÎt, hamburger, và cá, ÇÜ®c hút thuÓc lá, thuÓc phiŒn bÃt cÙ lúc nào, thº cho bi‰t thôi, và làm tÃt cä nh»ng gì con muÓn? -- Vì ThÜ®ng ñ‰ cho con t¿ do ch†n l¿a, tåi sao låi không nên làm cái này, cái kia? NhÜ vÆy không làm ÇÜ®c gì cä! Có cách nào hay hÖn không? Không cÀn æn chay, không cÀn gi» gi§i, và thÆm chí không cÀn thiŠn n»a? Có cách nào tÓt hÖn, lË hÖn, thuÆn l®i hÖn không?"

Minh SÜ trä l©i: "Sau này ta së cho ngÜÖi bi‰t, n‰u tìm ÇÜ®c." (CÜ©i) "N‰u ta ki‰m ÇÜ®c cách nào không cÀn cÓ g¡ng, không cÀn thiŠn, không cÀn æn chay, không Çòi hÕi næm gi§i, không phäi làm gì cä mà ÇÜ®c khai ng¶. ChÎu chÜa? N‰u ta ki‰m ra cách nào nhÜ vÆy, ta së nói cho. Còn bây gi© thì chúng ta phäi chÎu khó m¶t chút: æn chay, gi» næm gi§i, t†a thiŠn và nh»ng cÓ g¡ng khác nhÜ là: c¶ng tu, tuân theo giáo lš nh»ng Minh SÜ ngày xÜa, nhÜ Chúa Giê Su, Moses, ñÙc PhÆt, Mohammed, bÃt cÙ vÎ nào mà ngÜÖi Çã ch†n trܧc Çây. Nh»ng giáo lš này cÛng giÓng y nhÜ nh»ng ÇiŠu chúng ta phäi tÆp ª Çây, vì nh»ng Minh SÜ khác không ki‰m ÇÜ®c cách nào hay hÖn. Ta cÛng không ki‰m ÇÜ®c cách nào hay hÖn là cách ta Çã nói."

Quš vΠdžc bÃt cÙ quy‹n kinh nào, Kinh CÖ ñÓc Giáo, Kinh VŒ ñà,Kinh PhÆt Giáo, Kinh "Co-Ran" (Çåo HÒi), Kinh Sikh Granth Sahib, ÇŠu nói cùng thÙ. ChÌ có m¶t con ÇÜ©ng Çi ljn khai ng¶, Çó là con ÇÜ©ng chính Çáng. ChÌ có m¶t cách sÓng, Çó là cách sÓng Çåo ÇÙc. ChÌ có m¶t cách Ç‹ là mình, Çó là sÓng cao thÜ®ng. Chúng ta không th‹ là thú vÆt và thành PhÆt cùng m¶t lúc. M¥c dù thú vÆt có PhÆt Tính, nhÜng PhÆt Tính cûa chúng Çang ngû. Thành ra n‰u chúng ta muÓn lên Ç£ng cÃp cao hÖn, chúng ta phäi c¡t xén m¶t tí."

Tháng trܧc, tôi ÇÜ®c m©i t§i ƒn ñ¶, tôi Çã nói v§i m¶t vài ngÜ©i ƒn ñ¶ ª Çó, ÇÒng tu cûa chúng ta và m¶t vài ngÜ©i khác, r¢ng chúng ta ÇŠu là ThÜ®ng ñ‰. Ngay cä sÕi Çá cÛng có PhÆt tánh. Chúng ta ÇŠu nghe thÃy r¢ng m†i vÆt ÇŠu tØ ThÜ®ng ñ‰ mà ra, không có vÆt nào không tØ ThÜ®ng ñ‰. Chúng ta ÇŠu bi‰t th‰. Bây gi© ÇÜ®c làm ngÜ©i, chúng ta có cÖ h¶i leo lên m¶t Ç£ng cÃp cao hÖn, vÆy thôi. Lš do chúng ta không xº døng quyŠn t¿ do l¿a ch†n Ç‹ làm bÃt cÙ ÇiŠu gì tuyŒt ÇÓi theo š muÓn cûa chúng ta, là vì làm nhÜ vÆy chúng ta së ª låi Çây, trong cänh gi§i thÃp hÖn, nºa phÀn dܧi cûa thang cÃp, còn nºa kia cûa ThÜ®ng ñ‰ chúng ta không bi‰t.

Chúng ta Çã ª Çây rÒi, vì vÆy chúng ta không ti‰p tøc làm nh»ng gì mình muÓn, nhÜ là: làm t¶i nhân, hút ma túy, uÓng rÜ®u, æn thÎt. Quš vÎ thích làm gì, quš vÎ có th‹ làm ÇÜ®c, bªi vì chúng ta có t¿ do ch†n l¿a, nhÜng Çó là nºa phân dܧi cûa tâm thÙc ThÜ®ng ñ‰. Chúng ta Çã ª Çây rÒi, bi‰t nó rÒi, có kinh nghiŒm v§i nó rÒi, chúng ta không muÓn nó n»a. Chúng ta muÓn cái gì Çó cao thÜ®ng. Vì th‰ chúng ta phäi bÕ lÓi sÓng thÃp hÖn Çó. VÆy thôi. ChÙ không phäi sÓng ÇÜ©ng lÓi thÃp hÖn là không phäi ThÜ®ng ñ‰. Quš vÎ là ThÜ®ng ñ‰, b¢ng m†i cách. TÃt cä chúng ta là ThÜ®ng ñ‰. Ngay cä loài vÆt cÛng là ThÜ®ng ñ‰; cây cÓi cÛng là ThÜ®ng ñ‰ tåo ra, là m¶t phÀn cûa ThÜ®ng ñ‰. Chúng ta còn hÖn vÆy n»a, hÖn cä m¶t phÀn cûa ThÜ®ng ñ‰, nhÜng chúng ta Çã chìm xuÓng Ç£ng cÃp cänh gi§i thÃp hÖn.

ñåt T§i Toàn Ngã Qua S¿ T¿ Tåi Cûa Chúng Ta

Cho nên, n‰u muÓn bi‰t tr†n vËn bän ngã, toàn th‹, toàn b¶ ThÜ®ng ñ‰, chúng ta phäi bi‰t nºa phÀn kia. Không phäi làm ÇÜ®c m†i thÙ là chúng ta së trª thành ThÜ®ng ñ‰ hoàn toàn. Không, không. TØ trܧc t§i gi©, chúng ta Çã làm Çû thÙ viŒc không nên làm. Và chúng ta chÌ bi‰t nºa phÀn dܧi cûa Tåo Hóa. Vì th‰ chúng ta kh°, vì th‰ chúng ta không th‹ suy nghï sáng suÓt, vì th‰ chúng ta không bi‰t làm th‰ nào là tÓt nhÃt, vì th‰ Ç©i sÓng chúng ta h‡n loån, kh° sª, và th‰ gi§i nhÜ ngày nay: Çau kh°, chi‰n tranh, s® sŒt, và thi‰u Çû thÙ, ngay cä tiŒn nghi vÆt chÃt. Chúng ta không cÀn làm nhÜ vÆy n»a. N‰u muÓn bi‰t tr†n vËn con ngÜ©i cûa chính mình, tr†n vËn ThÜ®ng ñ‰, t°ng c¶ng, toàn th‹ ThÜ®ng ñ‰, t°ng c¶ng và nguyên cä ThÜ®ng ñ‰, thì chúng ta phäi h†c bi‰t nºa phÀn kia, phÀn cao hÖn. Vì lš do Çó chúng ta không nên phåm Çû m†i cái g†i là Æhành Ƕng thÃp kémÇ cûa Ç©i sÓng vÆt chÃt và nên bÕ æn thÎt, cho vào ngÜ©i nh»ng chÃt Ƕc làm ÇÀn Ƕn ÇÀu óc và m© m¡t chúng ta, nhÜ rÜ®u, thuÓc phiŒn, thuÓc lá, tÃt cä nh»ng Ƕc dÜ®c này.

Không phäi là quš vÎ không ÇÜ®c làm nh»ng gì mình muÓn, không phäi tôi nghiêm kh¡c ho¥c ThÜ®ng ñ‰ nghiêm kh¡c nói là: "Ò, ngÜÖi phäi æn chay, n‰u không së dža ÇÎa ngøc!" Không phäi nhÜ vÆy. ñó hoàn toàn là s¿ t¿ do ch†n l¿a cûa chúng ta, r¢ng bây gi© chúng ta muÓn bi‰t tr†n vËn ThÜ®ng ñ‰. TØ ngày th† Tâm ƒn, chúng ta Çã nguyŒn làm ngÜ©i cao thÜ®ng hÖn. ñó hoàn toàn là s¿ t¿ do ch†n l¿a cûa chúng ta. Cho nên, Çôi khi chúng ta nghï lÀm, nghï r¢ng: "Ò, ThÜ®ng ñ‰ Öi! N‰u con là ThÜ®ng ñ‰, Ngài là ThÜ®ng ñ‰, m†i ngÜ©i là ThÜ®ng ñ‰, thì chúng ta có t¿ do muÓn làm gì thì làm, Çúng không? DÀu sao m†i vÆt ÇŠu là ThÜ®ng ñ‰, Çâu có thành vÃn ÇŠ? Tåi sao låi phäi æn chay? Sao phäi gi» gi§i? Sao phäi làm cái này, cái kia? Cao thÜ®ng hÖn, Ç‹ làm gì? M†i thÙ là ThÜ®ng ñ‰ mà." M†i thÙ là ThÜ®ng ñ‰, nhÜng chúng ta chÜa bi‰t m†i thÙ. Chúng ta chÌ bi‰t Ç£ng cÃp dܧi cûa Ç©i sÓng vÆt chÃt mà thôi, bi‹u l¶ cûa ThÜ®ng ñ‰ vŠ phÜÖng diŒn vÆt chÃt. Vì th‰ chúng ta phäi bi‰t phÀn nºa kia, Ç‹ ÇÜ®c là ThÜ®ng ñ‰ m¶t cách tr†n vËn, ÇÒng th‹ v§i ThÜ®ng ñ‰. Không phäi quš vÎ bÎ cÃm cän m†i thÙ, nhÜng quš vÎ t¿ do ch†n l¿a nhÜ vÆy. Bây gi© hi‹u chÜa? (V‡ tay.) N‰u không hi‹u ÇiŠu này, chúng ta së bÎ lÅn l¶n và hoang mang. Cä tinh cÀu này có rÃt nhiŠu giáo lš; ª trình Ƕ A-tu-la còn nhiŠu hÖn n»a; ª trình Ƕ cao hÖn, cÛng có nh»ng giáo lš khác; và n‰u quš vÎ Çi, g¥p nh»ng thiên nhân và chúng sinh trên thiên Çàng, h† së dåy nh»ng cái khác. Thành ra, chúng ta phäi bi‰t ÇiŠu cæn bän: tåi sao muÓn khai ng¶, tåi sao phäi cao thÜ®ng hÖn, phäi nhÜ ThÜ®ng ñ‰ hÖn. Bªi vì phÀn nºa kia cûa ThÜ®ng ñ‰ ª cänh gi§i cao hÖn, cao thÜ®ng hÖn, nhiŠu trí huŒ hÖn; nó là m¶t nºa mà chúng ta Çang thi‰u. Chúng ta phäi Çåt ÇÜ®c phÀn nºa kia Ç‹ trª thành tr†n vËn, toàn th‹, là cái mà chúng ta thÆt s¿ là. ñó là møc Çích cûa khai ng¶, cûa m¶t Ç©i sÓng ÇiŠu Ƕ, vØa phäi, khiêm tÓn, cao thÜ®ng, Çi con ÇÜ©ng ÇËp, con ÇÜ©ng huy hoàng và con ÇÜ©ng cûa Chân Lš. Không phäi æn thÎt là chúng ta không là ThÜ®ng ñ‰. Không phäi ThÜ®ng ñ‰ muÓn làm gì thì làm. Phäi, ThÜ®ng ñ‰ làm ÇÜ®c, nhÜng chúng ta m§i chÌ là m¶t nºa ThÜ®ng ñ‰. (SÜ Phø cÜ©i) Chúng ta là ThÜ®ng ñ‰, nhÜng chúng ta chÌ bi‰t có m¶t nºa. Vì th‰ chúng ta là nºa-ThÜ®ng ñ‰, cho ljn khi nào chúng ta hoàn toàn bi‰t nºa kia. Lúc Çó chúng ta së trª thành ÇÒng th‹ v§i ThÜ®ng ñ‰.

Go To Top

[HOME]

Questions or Comments