ChuyŒn Thánh Kinh

Bài Thuy‰t Giäng Trên Núi


Suma Ching Hai
giäng tåi Bành HÒ, Formosa
Ngày 3 tháng 6 næm 1989
(Nguyên væn ti‰ng Trung Hoa)

Có m¶t ngày, rÃt nhiŠu ngÜ©i ljn thæm Chúa Giê Su Kitô, k‹ cä các ÇÒ ÇŒ cûa Ngài và các tín ÇÒ. Tín ÇÒ là nh»ng ngÜ©i tin tܪng Ngài nhÜng không theo h†c v§i Ngài, có th‹ chÜa th† Tâm ƒn h†c pháp môn Quán Âm. H† chÌ theo Ngài và t§i g¥p Ngài. RÒi chúa Giê Su lên m¶t ng†n núi và ngÒi xuÓng. Có th‹ nhÜ th‰ vì quá Çông ngÜ©i, nên Ngài phäi lên núi giäng thì m†i ngÜ©i m§i thÃy ÇÜ®c Ngài.

Trܧc tiên Ngài nói: "ñÜ®c gia trì là nh»ng tâm linh kém cÕi, vì Thiên QuÓc là cûa h†." ñiŠu này nghïa là nh»ng ngÜ©i khiêm tÓn và bi‰t r¢ng mình thi‰u trí huŒ së ÇÜ®c ThÜ®ng ñ‰ gia trì và thÜÖng yêu. RÒi Chúa nói: "ñÜ®c gia trì là nh»ng ngÜ©i Çau kh°, vì h† së ÇÜ®c an ûi." ñiŠu này cÛng giÓng nhÜ tôi thÜ©ng nói v§i quš vÎ: BŒnh tÆt là phÀn thܪng, vì trong hoàn cänh này chúng ta ÇÜ®c gia trì. "ñÜ®c gia trì là nh»ng ngÜ©i nhu mì, vì h† së là ngÜ©i thØa k‰ trái ÇÃt." Ÿ Çây š Ngài nói nh»ng ngÜ©i tuân theo thiên š së ÇÜ®c phÀn thܪng. Ngài cÛng nói: "ñÜ®c gia trì là nh»ng ngÜ©i thèm khát lë phäi, vì h† së ÇÜ®c tràn trŠ." tôi chÌ dÎch sÖ sÖ qua ti‰ng Trung Hoa thôi. RÒi Chúa nói: "ñÜ®c gia trì là nh»ng ngÜ©i tØ bi, vì h† së ÇÜ®c phܧc báu." Và "ñÜ®c gia trì là nh»ng tâm ÇÖn thuÀn, vì h† së g¥p ThÜ®ng ñ‰." ñiŠu này chúng ta ÇŠu bi‰t. ñÒng tu chúng ta, nh»ng ngÜ©i ngu nhÃt, khiêm tÓn nhÃt và ít gây phiŠn não nhÃt là nh»ng ngÜ©i có rÃt nhiŠu th‹ nghiŒm bên trong. Nh»ng ngÜ©i không Òn ào, không ÇÜa m¥t ra trܧc m¥t tôi låi Çåt ÇÜ®c nhiŠu thành quä nhÃt. Cho nên khi quš vÎ b‰ quan, lúc báo cáo th‹ nghiŒm, Ƕt nhiên có vài ngÜ©i mà chúng ta không bi‰t bao gi©, bܧc ra và nói th‹ nghiŒm rÃt cao cûa h†. ñó là nh»ng ngÜ©i ÇÖn thuÀn và khiêm tÓn nhÃt.

Ngài nói: "ñÜ®c gia trì là nh»ng ngÜ©i tåo hòa bình" Çó là nh»ng ngÜ©i làm th‰ gi§i hòa bình và khi‰n kÈ thù ngÒi låi v§i nhau, "vì h† có th‹ kêu g†i nh»ng ÇÙa con cûa ThÜ®ng ñ‰. ñÜ®c gia trì là nh»ng ngÜ©i hành xº lë phäi, vì Thiên QuÓc là cûa h†." Và "ñÜ®c gia trì là quš vÎ, khi ngÜ©i ta nhøc må, phÌ báng quš vÎ, nói nh»ng l©i xÃu xa, chÓng báng bªi quš vÎ vì quyŠn l®i cûa ta." "Vì quyŠn l®i cûa ta" nghïa là quyŠn l®i cûa Chúa Giê Su th©i Çó. ñó là, n‰u m¶t ngÜ©i bÎ nhøc må và phÌ báng vì vÎ thÀy cûa h† và vì tin tܪng vÎ thÀy cûa h†, ngÜ©i Çó ÇÜ®c gia trì rÃt nhiŠu. Khi Ngài còn tåi th‰, ÇÒ ÇŒ cûa Ngài cÛng bÎ phÌ báng, bÎ trØng phåt và bÎ quÃy nhiÍu, Ngài nói nh»ng ngÜ©i Çó së có phܧc báu. Ý nói là an tâm, ÇØng Ç‹ š ljn nh»ng khäo nghiŒm này.

RÒi Ngài ti‰p tøc nói: "Hãy vui vÈ và nên mØng, vì Çã Çåt ÇÜ®c nhiŠu phܧc báu thiên Çàng, vì càng bÎ nhiŠu hình phåt, quš vÎ càng giàu có phong phú." Là th‰ Çó, bÎ trØng phåt ho¥c bÎ phÌ báng nhÜ th‰, quš vÎ së thành m¶t minh sÜ và thành PhÆt. ñiŠu này bÃt cÙ tôn giáo nào cÛng ÇŠu nói giÓng nhau. Chúa Giê Su Kitô nói: "N‰u nhÜ ngÜ©i ta tát ngÜÖi bên má phäi, thì hãy ÇÜa bên kia cho ngÜ©i ta Çánh ti‰p." Ngài còn nói ti‰p: "N‰u nhÜ ngÜ©i ta gi¿t áo khoác cûa ngÜÖi, thì ngÜÖi nên ÇÜa luôn áo choàng cho h†." Ý nói cho ngÜ©i Çó cä hai Ç‹ h† trông dÍ coi hÖn.

Khi chúng ta džc Thánh Kinh hay BÒ Tát gi§i, chúng ta ÇŠu bi‰t r¢ng không nên có thái Ƕ không tÓt ÇÓi v§i nh»ng ngÜ©i phÌ báng chúng ta nhÜ cách h† ÇÓi Çãi v§i mình. Chúng ta phäi thÜÖng yêu và tº t‰ v§i h† gÃp b¶i. N‰u quš vÎ chÌ Ç‹ h† tát m¶t bên má phäi mà không phän Ùng gì, h† có th‹ nghï là quš vÎ s® h† ho¥c không bi‰t cách phän Ùng. NhÜng khi quš vÎ ÇÜa má bên trái cho h† tát ti‰p, h† së thÙc tÌnh, h† së nghï: "Ò! Tåi sao ngÜ©i này låi phän Ùng nhÜ vÆy? Không phäi anh ta không th‹ phän Ùng mà là anh ta không bÆn tâm ljn viŒc bÎ tát và tha thÙ cho chúng ta." RÒi chÌ có h† là ÇÜ®c l®i ích. Vì th‰ Chúa Giê Su Kitô m§i nói, ÇÜa bên kia cho h† Çánh. N‰u không Ngài Çã nói: "Khi ngÜ©i ta Çánh quš vÎ, không nên Çánh låi." Chúng ta cho h† Çánh bên kia, h† së nghï là ngÜ©i này có cänh giác và không rÓi trí. Anh ta có th‹ phän Ùng, chÌ có ÇiŠu là phän Ùng cûa anh ngÜ®c v§i phäi Ùng cûa mình." chÌ khi Çó, h† m§i thÙc giác. Cho nên, tôi nghï r¢ng chúa Giê Su thÆt vï Çåi. Quš vÎ nghï sao? ( "ThÜa phäi!" V‡ tay)

PhÆt Thích Ca Mâu Ni cÛng phän Ùng tÜÖng t¿ nhÜ vÆy khi có m¶t ngÜ©i Çã gi‰t 99 ngÜ©i, sau Çó còn muÓn gi‰t Ngài. Ngài không phän Ùng, låi Ƕ ngÜ©i Çó thành A La Hán. Làm vÆy m§i Çúng. Vì chúng ta tu hành, giÓng nhÜ Ç©i Ç©i ki‰p ki‰p gieo håt giÓng Çåo ÇÙc này, cho nên chúng ta t¿ nhiên së phän Ùng nhÜ Chúa Giê Su Kitô vÆy. "N‰u nhÜ ngÜ©i ta tát ngÜÖi bên má phäi, thì hãy ÇÜa bên kia cho ngÜ©i ta Çánh ti‰p." Chúng ta phän Ùng t¿ nhiên nhÜ vÆy và không hi‹u tåi sao. Vì Çã bi‰n thành thói quen và chúng ta phän Ùng m¶t cách t¿ Ƕng.

GiÓng nhÜ khi quš vÎ còn nhÕ, không th‹ Çåp xe Çåp. Sau Çó chúng ta cÙ tÆp, tÆp mãi, rÒi chúng ta bi‰t Çåp. Khi m§i bi‰t Çåp xe Çåp, chúng ta rÃt mØng, sau này Çåp quen rÒi, cäm thÃy không có gì khó khæn cä. Có ngÜ©i vØa Çåp vØa nói chuyŒn cÛng không sao. Có ngÜ©i còn ÇÙng trên xe Çåp, ho¥c ngä ngÜ©i xuÓng xe Çåp, cÛng không sao, cäm thÃy rÃt dÍ dàng. TÜÖng t¿, n‰u chúng ta có hành Ƕng Çåo ÇÙc nào Çó và cäm thÃy rÃt t¿ nhiên, nghïa là chúng ta Ç©i Ç©i ki‰p ki‰p Çã gieo håt giÓng tu hành, có phܧc báu, có Çåo ÇÙc. M¥t khác, n‰u chúng ta có gì không tÓt, hành Ƕng hung ác, ho¥c ngÜ©i nào Çó có hành Ƕng hung ác ÇÓi v§i chúng ta, ho¥c bÃt cÙ chúng sanh nào hung ác, chúng ta nên t¶i nghiŒp h†, bi‰t là Ç©i Ç©i ki‰p ki‰p h† không gieo håt giÓng Çåo ÇÙc, hay håt giÓng Çåo ÇÙc cûa h† bÎ mÓc, không trܪng thành ÇÜ®c. Chúng ta nên cÀu PhÆt BÒ Tát giúp h† mau mª tâm Ç‹ liÍu ng¶. Chúng ta không th‹ Ç‹ h† gi» mãi ÇÜ©ng này. V§i nh»ng ngÜ©i không tÓt v§i chúng ta, chúng ta nên cho h† m¶t cÖ h¶i p hän tÌnh. Không có phän Ùng gì khi h† tát vào má mình chÜa Çû, mà phäi làm m¶t viŒc gì Çó tÓt hÖn ÇÓi v§i h†.

Bây gi© tôi m§i hi‹u tåi sao hÒi nào t§i gi© tôi ÇŠu ÇÓi Çãi v§i m†i ngÜ©i tÓt hÖn khi h† xº tŒ v§i tôi. Vì th‰ h† m§i g†i g†i tôi là "PhÆt sÓng". Tôi ÇÜ®c ngÜ©i ta g†i là "PhÆt sÓng" tØ trܧc khi tu hành. H† không có š nói tôi là "PhÆt sÓng" nhé! Ý nói là dù ngÜ©i ta ÇÓi Çãi v§i tôi xÃu t§i Çâu, tôi cÛng xº s¿ v§i h† càng ngày càng tÓt ÇËp hÖn, cho nên h† không bi‰t làm th‰ nào, nên m§i nói "cô ta là PhÆt sÓng". Ngay cä nh»ng ngÜ©i ÇÓi xº tŒ v§i tôi sau Çó låi g†i tôi là "PhÆt sÓng", không phäi nh»ng ngÜ©i khác. Nh»ng ngÜ©i khác không bi‰t tôi là ai cä, vì không bi‰t tôi. ChÌ nh»ng ngÜ©i bi‰t tôi m§i g†i tôi nhÜ th‰. ñây là nh»ng l©i cûa Chúa Giê Su Kitô nói trên núi, cÛng giÓng hŒt nhÜ trong BÒ Tát gi§i cûa PhÆt giáo vÆy. ñây là m¶t bu°i thuy‰t giäng rÃt n°i ti‰ng, m†i ngÜ©i g†i là: "Bài thuy‰t giäng trên núi". Ngài nói: "Các ngÜÖi (š nói các ÇŒ tº) là muÓi cûa th‰ gian. N‰u nhÜ muÓi không m¥n, thì Çâu có tác døng gì." Ý nói chúng ta ngÜ©i tu hành Çåi bi‹u cho Çåo ÇÙc, n‰u chúng ta không siêng næng và Çåo ÇÙc, ai có th‹ cÙu chúng ta? Ai có th‹ khi‰n chúng ta thành Çåo ÇÙc? Ai có th‹ làm gÜÖng cho chúng ta theo? Ý nói chính chúng ta phäi t¿ làm gÜÖng cho chính mình. Ngài nói rÃt Çúng.

Vì th‰ tôi Çã nhÃn månh r¢ng chúng ta không phäi vì tu hành cho bän thân mà thôi, chúng ta còn phäi làm gÜÖng cho ngÜ©i khác, sau Çó ngÜ©i ta m§i cäm nhÆn ÇÜ®c s¿ thành tâm cûa chúng ta, m§i Çi theo chúng ta. N‰u chúng ta nói mình là ngÜ©i tu hành, mà låi æn uÓng vui chÖi, æn thÎt uÓng rÜ®u nhÜ phàm phu, n‰u chúng ta thÜÖng håi t§i chúng sanh thay vì bäo h¶ chúng, n‰u chúng ta låi phÌ báng ngÜ©i khác, cãi vã và Çánh nhau v§i ngÜ©i khác, nói chuyŒn thÎ phi, thì ai có th‹ cÙu chúng ta? Ai có th‹ cÙu nh»ng ngÜ©i không tu hành?

Tôi Çã nói v§i quš vÎ tØ lâu l¡m rÒi, cho nên quš vÎ không th‹ nói là không cÀn gi» gi§i nghiêm chÌnh khi tu hành. N‰u m¶t ngÜ©i không có Çåo ÇÙc, thì dù có Çåt ÇÜ®c Ç£ng cÃp cao cách mÃy, không ai kính n‹ h†, tin tܪng h† cä, vì không cÀn bi‰t Ç£ng cÃp cûa h† cao ra sao, n‰u ngÜ©i Ãy bŠ ngoài trông thÃp hèn, ngÜ©i ta së e ngåi h†. M†i ngÜ©i vô minh, làm sao h† bi‰t Ç£ng cÃp cûa ngÜ©i Çó là cao? N‰u bŠ ngoài cûa anh ta trông không tÓt lành, ngÜ©i ta së nói là anh ta xÃu. Chúng ta không th‹ trách h† ÇÜ®c. Cho nên, dù có ngÜ©i nói r¢ng m¶t ngÜ©i æn thÎt uÓng rÜ®u có th‹ thành PhÆt, chúng ta ch§ nên nghe h†. Chúng ta muÓn m†i ngÜ©i hi‹u r¢ng mình có th‹ bÕ m¶t vài món æn Ç‹ tinh tÃn tu hành, Ç‹ làm gÜÖng và vì nh»ng con vÆt Çáng thÜÖng cÛng s® ch‰t.

Ngài ti‰p tøc nói: "Các ngÜÖi là ánh sáng cûa th‰ gi§i. M¶t thành phÓ trên ng†n ÇÒi không th‹ Än dÃu ÇÜ®c." Ý nói là m†i ngÜ©i ÇŠu thÃy. Chúng ta n‰u nhÜ tu hành Çàng hoàng, bän thân chúng ta së phát quang, khí phÀn chúng ta së phát ra m¶t bÀu không khí Çåo ÇÙc và an hòa. RÒi m†i ngÜ©i së cäm nhÆn ÇÜ®c, cho nên chúng ta không th‹ dÃu ÇÜ®c. Dù không cÀn nói ra ngÜ©i ta cÛng bi‰t. "Không phäi th¡p n‰n xong và dÃu dܧi bàn, mà phäi c¡m vào cây c¡m n‰n, Ç‹ nó tÕa ánh sáng ljn kh¡p m†i vÆt trong nhà." Ngài nói: "Hãy Ç‹ cho ánh sáng cûa các ngÜÖi chi‰u r†i t§i m†i ngÜ©i, Ç‹ h† thÃy nh»ng viŒc tÓt lành cûa các ngÜÖi, và làm rång r« ÇÃng Cha lành cûa chúng ta trên tr©i." Ý Ngài nói r¢ng khi h† trông thÃy chúng ta vï Çåi ra sao, h† së hi‹u r¢ng ÇÃng Cha lành cûa chúng ta còn vï Çåi hÖn th‰ n»a, và n‰u chúng ta muÓn m†i ngÜ©i ngÜ«ng m¶ ThÜ®ng ñ‰, chúng ta phäi tÎnh hóa bän thân, làm gÜÖng tÓt, Ç‹ m†i ngÜ©i bi‰t là chúng ta thÆt s¿ là Çåi bi‹u huy hoàng cho nh»ng tÜ tܪng Çåo ÇÙc và thanh cao, h ay nói cách khác, ThÜ®ng ñ‰ thanh cao. Chúa nói có Çúng không? Có hay không? (M†i ngÜ©i Çáp: "ThÜa Çúng!" Và v‡ tay) Cho nên quš vÎ thÃy tåi sao tôi ca ng®i Chúa Giê Su Kitô. Vì nh»ng gì Ngài nói rÃt là hay! Vì quš vÎ không bi‰t Thiên Chúa giáo hay ra sao, hôm nay tôi gi§i thiŒu ljn quš vÎ. Vì bÃt cÙ ÇiŠu gì tôi giäng ÇŠu Çúng, tôi có lš do Ç‹ ca tøng Chúa Giê Su Kitô, tôi có lš do tán thán giáo lš Thánh Kinh, giáo lš cûa Thiên Chúa giáo.

Có m¶t sÓ ngÜ©i Thiên Chúa giáo hÖi c¿c Çoan, làm viŒc không tÓt, ho¥c không tôn tr†ng các tôn giáo khác, ho¥c båo l¿c hÖn; Çây là vÃn ÇŠ cá nhân. ñó là Ma vÜÖng l®i døng h† Ç‹ trà tr¶n vào Çám Çông và phá hoåi, chÙ không phäi là Thiên Chúa giáo không tÓt. PhÆt giáo chúng ta cÛng có rÃt nhiŠu c¿c Çoan, kích Ƕng, båo l¿c cûa tông phái cá nhân và hành Ƕng cá nhân, ÇiŠu này không quan hŒ gì ljn PhÆt giáo. N‰u có nh»ng ngÜ©i này trong bÃt cÙ tôn giáo nào, k‹ cä Thiên Chúa giáo và HÒi giáo, chúng ta không th‹ nói là tôn giáo Çó không tÓt. N‰u vô tình tôi mua m¶t cuÓn kinh cûa HÒi giáo, tôi së džc cho quš vÎ. CÛng có nh»ng ÇiŠu giäng dåy tÓt trong Çó.

Chúa cÛng nói: "BÃt cÙ ngÜ©i nào phá m¶t trong các ÇiŠu ræn này, và dåy ngÜ©i ta nhÜ vÆy, ngÜ©i Ãy së ÇÜ®c ª ÇÎa vÎ nhÕ nhÃt trong Thiên QuÓc. Ta nói cho các ngÜÖi hay (Ý Chúa Giê SÜ Kitô ám chÌ nh»ng ngÜ©i xuÃt gia và các tín ÇÒ), n‰u nhÜ Çåo ÇÙc cûa quš vÎ không tÓt hÖn ngÜ©i ngoài, không cao hÖn h†, thì quš vÎ không th‹ vào Thiên QuÓc ÇÜ®c". Lš do Ngài nói vÆy vì lúc Çó, nh»ng ngÜ©i g†i là tåi gia có th‹ không có Çû Çåo ÇÙc. H† æn uÓng vui chÖi, thâu tiŠn cúng dÜ©ng, cÃt giáo ÇÜ©ng l§n nhÜng không làm viŒc tÓt. H† có nhiŠu tiŠn và trª nên kiêu ngåo nhÜng ÇÜ®c kính tr†ng. H† không chính Çáng nhÜng ÇÜ®c ca ng®i. H† không có công ÇÙc nhÜng låi ÇÜ®c tôn sùng. H† không làm viŒc gì mà hàng ngày låi nhÆn cúng dÜ©ng tØ ngÜ©i khác. Vì th‰ Chúa Giê Su m§i nói nghiŒp chܧng cûa h† n¥ng nŠ. Ngài nói ÇŒ tº cûa Ngài phäi càng có Çåo ÇÙc hÖn Ngài, càng ÇÖn thuÀn hÖn, thì m§i có th‹ vào ÇÜ®c Thiên QuÓc.

NhÜ tôi nói v§i quš vÎ vÆy, nh»ng ngÜ©i ljn xuÃt gia ª Çây phäi tÓt hÖn nh»ng ngÜ©i xuÃt gia ª ngoài m§i ÇÜ®c. Không nên nhìn ngÜ©i ta rÒi nghï: "Tåi sao ngÜ©i ta có th‹ nhÆn cúng dÜ©ng? Tåi sao SÜ Phø không cho chúng ta nhÆn cúng dÜ©ng?" ñÜ®c mà, bÃt cÙ ngÜ©i nào nhÆn cúng dÜ©ng cÛng không sao, nhÜng së không còn là ÇŒ tº cûa tôi n»a. Theo tôi thì không ÇÜ®c nhÆn cúng dÜ©ng. Thí dø quš vÎ ra ngoài m¶t mình không có tiŠn, quš vÎ có th‹ nhÆn m¶t vài món æn hay m¶t chút ÇÌnh tiŠn båc, và tôi së không nói gì. NhÜng nhiŠu ngÜ©i xuÃt gia bên ngoài nhÆn cúng dÜ©ng quá nhiŠu, hܪng thø quá nhiŠu, không làm chuyŒn gì l®i ích cho xã h¶i quÓc gia. Có th‹ h† làm chÜa xong b°n phÆn, không có phong cách và Çåo ÇÙc không cao, vÆy chúng ta không th‹ trách ngÜ©i khác tåi sao nhìn ngÜ©i xuÃt gia không tÓt.

Khi theo tôi làm ngÜ©i xuÃt gia, quš vÎ nên coi sóc phong cách cûa mình. N‰u tôi nghiêm kh¡c v§i quš vÎ, quš vÎ nên hi‹u tåi sao -- n‰u không quš vÎ së có nh»ng thói quen xÃu. ThÃy ngÜ©i xuÃt gia bên ngoài t¿ tåi và nhiŠu quÀn áo ÇËp hÖn, còn áo quÀn cûa chúng ta là t¿ may và giän dÎ cÛng nhÜ chúng ta chÌ có vài b¶ quÀn áo, låi không có tiŠn cá nhân, quš vÎ có th‹ th¡c m¡c Çây là loåi xuÃt gia gì vÆy. NhÜng phong Ƕ cûa chúng ta, lš tܪng cûa chúng ta, nh»ng thÙ vÆt chÃt không mua ÇÜ®c. Cho nên quš vÎ phäi nh§ cho rõ, ÇØng quên phong Ƕ cûa chúng ta, Çåo ÇÙc cûa chúng ta không th‹ dùng tiŠn mà mua ÇÜ®c, không th‹ dùng y phøc bi‹u thÎ ÇÜ®c. Chúng ta bên trong có ánh sáng, nó së phát ra khi‰n ngÜ©i ta së cäm thÃy dÍ chÎu và kính tr†ng chúng ta. ñây là tØ trÜ©ng t¿ nhiên cûa chúng ta, y phøc trang nghiêm cûa chúng ta, không phäi m¥c quÀn áo ÇËp khi‰n ngÜ©i ta tôn tr†ng, không nhÃt ÇÎnh là nhÜ vÆy.

Chúa Giê Su ti‰p tøc nói v§i ÇŒ tº cûa Ngài r¢ng: "Các ngÜÖi thÜ©ng nghe ngÜ©i xÜa nói: Không sát sanh, không gi‰t ngÜ©i. Ai mà gi‰t ngÜ©i thì së bÎ pháp viŒn trØng phåt. NhÜng ta nói cho các ngÜÖi hi‹u rõ, bÃt cÙ ai giÆn d» v§i bån bè cûa mình, thí dø ngÜ©i láng giŠng, ngÜ©i quen bi‰t, m¶t cách vô lš, së bÎ pháp viŒn trØng phåt, và ai nói v§i ngÜ©i anh em Raca, së bÎ h¶i ÇÒng trØng phåt." ñ‰n mÙc Ƕ nhÜ vÆy Çó! N‰u chúng ta giÆn d» vô lš v§i ngÜ©i khác, š nói r¢ng ngÜ®c Çãi tinh thÀn h†, cÛng së xuÓng ÇÎa ngøc hay tåo nghiŒp. ñiŠu này thÆt Çáng s® bi‰t bao! ñØng nghï r¢ng chÌ sát sanh m§i xuÓng ÇÎa ngøc, mà chúng ta nên cÓ g¡ng gi» thân khÄu š chúng ta cho såch.

Cho nên Ngài nói: "N‰u nhÜ các ngÜÖi Çem vÆt cúng dÜ©ng ljn trܧc bàn th©, mà nh§ r¢ng anh em ngÜÖi có ÇiŠu gì không vØa š v§i ngÜÖi, thì Ç‹ vÆt cúng dÜ©ng låi trܧc bàn th©, và Çi làm hòa v§i anh em ngÜÖi trܧc, sau Çó m§i ljn cúng dÜ©ng." Ý Ngài nói là, cúng dÜ©ng mà tâm không ÇÖn thuÀn, không lÜÖng thiŒn, thì cÛng vô døng. Ngài còn nói v§i các ÇŒ tº cûa Ngài nhiŠu ÇiŠu khác: "N‰u có ngÜ©i vu khÓng chúng ta, sau Çó cÀu chúng ta tha thÙ, chúng ta phäi lÆp tÙc làm hòa v§i h†, không thôi h† së Çem chúng ta ra tòa, tòa së giao chúng ta cho viên chÙc phø trách, và rÒi chúng ta së ngÒi tù." ñiŠu này có š nói r¢ng chúng ta không nên dây dÜa t§i luÆt pháp và không nên tranh cãi v§i ngÜ©i khác; mà hãy mau m¡n giäi hòa v§i h†.

Ngài ti‰p tøc nói: "Các ngÜ©i có nghe th©i xÜa nói r¢ng không ÇÜ®c tà dâm. NhÜng ta nói cho các ngÜ©i hay, bÃt cÙ ai nhìn m¶t ngÜ©i phø n» v§i s¿ ham muÓn là Çã phåm t¶i tà dâm trong tâm rÒi." Ý Ngài nói vŠ thân khÄu š cÛng giÓng nhÜ PhÆt giáo, phäi không? (M†i ngÜ©i Çáp: ThÜa Çúng.) Chúa Giê Su trܧc Çó Çã nói vŠ viŒc ÇØng hŒ løy t§i pháp luÆt mà phäi hòa giäi v§i ngÜ©i khác cÛng giÓng nhÜ trong BÒ Tát Çåo cûa PhÆt giáo hay gi§i luÆt xuÃt gia vÆy. Cho nên chúng ta không th‹ nói Thiên Chúa giáo và PhÆt giáo không giÓng nhau! RÃt giÓng nhau! Ngài còn nói: "N‰u m¡t phäi cûa ngÜÖi làm ngÜÖi phåm gi§i, thì lÃy nó ra." ñ‰n nhÜ vÆy Çó. NhÜng ÇØng có lÃy ra nhe, tØ tØ mà! (M†i ngÜ©i cÜ©i) Ý cûa Chúa Giê Su không phäi nhÜ vÆy, Ngài chÌ nhÃn månh vŠ Çåo ÇÙc và gi§i luÆt mà thôi. Ngài còn nói: "Thà là mÃt Çi m¶t b¶ phÆn cûa thân th‹, còn hÖn là Ç‹ toàn thân bÎ ô nhiÍm, bÎ r§t xuÓng ÇÎa ngøc." Nghïa là chúng ta phäi gi» gi§i luÆt cho nghiêm chÌnh. N‰u chúng ta có š niŒm gì không tÓt, chúng ta n ên sám hÓi và không Ç®i ljn khi nó bi‰n thành hành Ƕng. LÆp tÙc ám hÓi, niŒm các HÒng Danh, nghï ljn tôi hay thÜ®ng ñ‰, nhÜng ÇØng có lÃy con m¡t ra nhé, khó coi l¡m! (M†i ngÜ©i cÜ©i).

Ngài nói: "Låi n»a, quš vÎ Çã nghe ngày xÜa có nói không ÇÜ®c thŠ v§i mình, mà nên thŠ v§i ThÜ®ng ñ‰. NhÜng ta nói cho các ngÜÖi hay, ÇØng thŠ nguyŠn gì cä, dù là v§i tr©i, vì Çó là ngôi vÎ cûa ThÜ®ng ñ‰; cÛng ÇØng thŠ v§i ÇÃt, vì Çó là ch‡ ÇÙng cûa Ngài." ñiŠu này nghïa là m†i nÖi m†i ch‡ ÇŠu thu¶c vŠ ThÜ®ng ñ‰. Cho nên, chúng ta, nh»ng kÈ phàm phu không th‹ thŠ v§i tên cûa ÇÃng thiêng liêng. "ñØng phát bÃt cÙ l©i thŠ nào." Thí dø có ngÜ©i thŠ: "N‰u tôi có ÇÓi xº v§i anh tŒ båc hay gì Çó, tôi së bÎ ch¥t ÇÀu hay sét Çánh." Ò! ThÆt là ghê s®! Chúa Giê Su Çã nói chúng ta không th‹ thŠ nhÜ vÆy ÇÜ®c, và n‰u chúng ta thŠ, chúng ta Çang coi thÜ©ng tr©i và ÇÃt. Chúng ta nên kính tr†ng h† và không nên thŠ v§i tên cûa h†. Chúng ta cÛng không nên thŠ v§i cái ÇÀu cûa mình "vì quš vÎ không th‹ làm m¶t s®i tóc tr¡ng hay Çen." Chúng ta không có quyŠn thŠ v§i bÃt cÙ ngÜ©i nào. TÃm thân này do ThÜ®ng ñ‰ tåo ra, chúng ta không th‹ dùng nó theo cách chúng ta muÓn. Ngài còn nói "Hãy Ç‹ cho s¿ trò chuyŒn cûa quš vÎ phäi phäi, không không, vì nh»ng gì hÖn vÆy së thành t¶i l‡i". Chúa giäng rÃt rõ! Ò, Ngài còn nghiêm kh¡c hÖn tôi. Ò! chúc mØng! (cÜ©i). TØ nay trª Çi, tôi së h†c hÕi nÖi Ngài (M†i ngÜ©i v‡ tay) và së nghiêm kh¡c v§i quš vÎ hÖn.

Ngài nói ti‰p: "Các ngÜ©i tØng nghe nói lÃy ân báo ân, oán báo oán, nhÜng ta nói cho các ngÜÖi bi‰t. hÍ ai tát má bên phäi, hãy ÇÜa má bên trái cho h† tát. Và n‰u có ngÜ©i kiŒn các ngÜÖi trܧc tòa và lÃy áo khoác cûa nhà ngÜÖi, hãy cho h† luôn tÃm áo choàng. Và n‰u có ngÜ©i bu¶c nhà ngÜÖi Çi m¶t d¥m, hãy Çi v§i h† hai d¥m. Hãy cho h† nh»ng gì h† Çòi hÕi, mÜ®n xin; ÇØng quay m¥t bÕ Çi." ñiŠu này nghïa là chúng ta nên giúp Ç« nh»ng ngÜ©i cÀn thi‰t. NhÜng n‰u có ngÜ©i hÕi vay mÜ®n tiŠn båc Ç‹ c© båc, lë dï nhiên chúng ta không cho; n‰u h† mÜ®n tiŠn Ç‹ uÓng rÜ®u, chúng ta nên khuyên giäi h† ÇØng uÓng hay không cho mÜ®n. "Các ngÜÖi còn nghe th©i xÜa nói r¢ng: 'ThÜÖng ngÜ©i hàng xóm, và ghét kÈ thù. NhÜng ta nói cho các ngÜÖi r¢ng, Hãy thÜÖng yêu kÈ thù, gia trì nh»ng ngÜ©i Çã nguyŠn rûa các ngÜÖi, làm ÇiŠu tÓt cho nh»ng ngÜ©i Çã ghét các ngÜÖi, và cÀu nguyŒn cho nh»ng ngÜ©i Çã phÌ báng và trØng phåt các ngÜÖi; vì các ngÜÖi là con cûa ÇÃng Cha lành trên tr©i, ngÜ©i Çã khi‰n m¥t tr©i chi‰u r†i trên các t¶i l‡i và trên các ÇiŠu lành và gªi mÜa rào tܧi lên nh»ng ÇiŠu phäi trái." Cho nên chúng ta nên h†c hÕi phong cách không phân biŒt cûa ThÜ®ng ñ‰. (V‡ tay) "Vì n‰u các ngÜÖi chÌ thÜÖng nh»ng ngÜ©i thÜÖng các ngÜÖi, thì có ích gì? Và n‰u các ngÜÖi chÌ chào hÕi ngÜ©i anh em cûa mình thôi, thì các ngÜÖi hÖn gì nh»ng ngÜ©i khác? Không phäi m†i ngÜ©i ÇŠu Çã làm vÆy sao?" ñiŠu này có nghïa chúng ta là ngÜ©i tu hành phäi cao Ç£ng hÖn, ít tâm phân biŒt và phäi hay hÖn h†. "Các ngÜÖi phäi hoàn mÏ, vì ngay cä ÇÃng Cha lành cûa các ngÜÖi trên tr©i cÛng rÃt hoàn mÏ." Chúa nói ÇÃng Cha lành cûa Ngài hoàn mÏ. Các PhÆt tº nói PhÆt cûa h† hoàn häo. H† ÇŠu nói giÓng nhau cä.

Chúa nói: "N‰u nhÜ các ngÜÖi làm viŒc bÓ thí, ÇØng ª Çó mà th°i kèn cho ngÜ©i ta nghe ÇÜ®c, ÇØng Ç‹ ngÜ©i ta thÃy ÇÜ®c các ngÜÖi tÓt nhÜ th‰ nào. N‰u nhÜ tay phäi cûa ngÜÖi bÓ thí cho ngÜ©i khác, ÇØng Ç‹ cho tay trái bi‰t." PhÆt Thích Ca Mâu Ni cÛng nói: "BÓ thí nhÜng không bÓ thí, m§i thÆt là bÓ thí." ThÆt là nhÜ vÆy! Cho nên tôi dåy quš vÎ cÛng giÓng hŒt nh»ng gì Chúa và PhÆt Thích Ca Mâu Ni dåy các ÇŒ tº cûa các ngài. (M†i ngÜ©i v‡ tay) Chúng ta làm viŒc tÓt, bªi vì nhân, vì nghïa, vì lÍ, vì trí, vì tín, vì b°n phÆn tình thÜÖng mà làm, không phäi làm Ç‹ ngÜ©i khác tán thán, không nên ra ch® th°i kèn và quäng cáo.

Ngài nói: "Nh»ng ngÜ©i th°i kèn l§n ti‰ng Çó không có phܧc báu, nhÜng nh»ng ngÜ©i âm thÀm làm, thì có công ÇÙc cûa Thiên QuÓc."

Nh»ng loåi ngÜ©i th°i kèn om sòm, "náo nhiŒt BÒ Tát" thì có phܧc báu cûa ÇÎa cÀu mà thôi, vô thÜ©ng, còn chúng ta thì có công ÇÙc vïnh cºu.

Ngài nói: "Các ngÜÖi thÃy ngÜ©i ta sùng bái ThÜ®ng ñ‰ rÃt náo nhiŒt, h† ÇÙng tåi m¶t nÖi thÆt cao Ç‹ m†i ngÜ©i bi‰t h† là ngÜ©i tu hành, chúng ta không nên làm nhÜ vÆy. MuÓn tu hành, muÓn sùng bái ThÜ®ng ñ‰ thì nên âm thÀm ngÒi trong m¶t góc cûa phòng mình, sau Çó hܧng vào bên trong bí mÆt tìm Ngài, bªi vì Ngài ª trong phòng bí mÆt Çó Ç®i các ngÜÖi." Ngài giäi thích rÃt rõ ràng, chúng ta tu pháp môn Quán Âm m§i bi‰t phòng bí mÆt Çó ª Çâu. (SÜ Phø cÜ©i, m†i ngÜ©i v‡ tay) RÃt hay! Ngài còn nói: "Các ngÜÖi cÀu nguyŒn ThÜ®ng ñ‰, ÇØng có cÀu nguyŒn giÓng nhÜ ngÜ©i không có tín ngÜ«ng, cÙ lÆp låi, cÙ niŒm, h† nghï r¢ng niŒm nhÜ vÆy ThÜ®ng ñ‰ së nghe ÇÜ®c. Chúng ta ÇØng làm nhÜ vÆy, bªi vì Cha cûa chúng ta Çã bi‰t chúng ta muÓn gì. ChÜa mª miŒng, Ngài Çã chæm sóc rÒi." Cho nên ÇØng niŒm ThÜ®ng ñ‰ bên ngoài. Quš vÎ không cÀn cÀu l§n ti‰ng mà Çánh thÙc cä làng xóm dÆy. (M†i ngÜ©i cÜ©i.)


ChuyŒn NhÕ Tu Hành

CÀu NguyŒn Và HÒi Hܧng

SÜ t› Pan Pan, ñài B¡c, Formosa

Khi m§i th† Tâm ƒn, tôi chÌ bi‰t t†a thiŠn và cÀu SÜ Phø giúp Ç«. Tôi không bi‰t r¢ng mình phäi cÀu nguyŒn và sau khi thiŠn xong thì hÒi hܧng công ÇÙc cho nh»ng ngÜ©i khác.

M¶t ngày n†, có m¶t vÎ sÜ huynh nói v§i tôi r¢ng: "Chúng ta phäi bi‰t cách cÀu nguyŒn m¶t cách Çúng Ç¡n. Chúng ta có th‹ cÀu ThÜ®ng ñ‰ bÃt cÙ ÇiŠu gì tÓt lành cho chúng ta." Vì vÆy sau m¶t c» thiŠn, tôi Çã cÀu nguyŒn nhÜ vÆy, n‰u tôi nh§.

Sau m‡i bu°i c¶ng tu, tôi luôn hát v§i m†i ngÜ©i bài "HÒi hܧng công ÇÙc" nhÜng không bao gi© hi‹u rõ š nghïa cûa nó, và cÛng không hi‹u t†a thiŠn là có công ÇÙc. Cho ljn m¶t tÓi sau bu°i c¶ng tu, có m¶t vÎ sÜ huynh thông báo r¢ng "Chúng ta hãy hÒi hܧng công ÇÙc cûa bu°i c¶ng tu hôm nay ljn m†i chúng sanh v§i hy v†ng h† së s§m ÇÜ®c khai ng¶." ChÌ lúc Çó tôi m§i hi‹u rõ "hÒi hܧng" nghïa là gì, và cÛng chÌ lúc Çó tôi m§i nhÆn thÙc ÇÜ®c r¢ng t†a thiŠn cÛng tåo công ÇÙc, có th‹ hÒi hܧng cho ngÜ©i khác. TØ ngày Ãy, tôi Çã hÒi hܧng công ÇÙc hành thiŠn cûa tôi cho m†i chúng sanh.

Có m¶t lÀn trong lúc ngÒi thiŠn, b‡ng nhiên tôi cäm nhÆn ÇÜ®c thân th‹ cûa SÜ Phø không khoÈ, tôi rÃt nôn nao t§i n‡i Çã bÆt khóc. Vì vÆy, trong giÃc thiŠn, tôi Çã cÀu nguyŒn ThÜ®ng ñ‰ gia trì cho SÜ Phø ÇÜ®c khoÈ månh. ñÜÖng nhiên, tôi cÛng cÀu nguyŒn cho mình khi cÀn, nhÜng tôi phát hiŒn r¢ng tôi Çã không th¿c s¿ cÀn phäi cÀu nguyŒn nhiŠu cho bän thân mình; trong nhiŠu bình diŒn, SÜ Phø Çã chæm sóc tôi rÒi. ThÜ©ng thì khi tôi cÀu nguyŒn cho th‰ gi§i và m†i chúng sanh thì tôi có nhiŠu th‹ nghiŒm rÃt tÓt.