Gia ñình Quán Âm


Tháng 5 næm ngoái, ThÜ®ng ñ‰ Çã ân ban cho chúng tôi m¶t cu¶c ThiŠn TÙ "gió và lånh" tåi Sydney, Úc châu. Th©i ti‰t giá lånh, c¶ng thêm nh»ng cÖn mÜa gió l§n, nên Ça sÓ lŠu cûa ÇÒng tu ÇŠu bÎ thÃm nܧc, túi ngû và quÀn áo ÇŠu bΠܧt cä. Tuy nhiên bu°i b‰ quan Çã diÍn ti‰n m¶t cách tÓt ÇËp, không bÎ th©i ti‰t xÃu änh hܪng, và m†i ngÜ©i vÅn có th‹ nghiŒm tràn ÇÀy.

Vì kinh nghiŒm khó quên này, nên TrÀn sÜ t› và Thái sÜ t›, trܧc khi Çi d¿ thiŠn b‰ quan ª Thái Lan, Çã quy‰t ÇÎnh là bÃt luÆn th‰ nào cÛng phäi mang theo túi ngû, Ç‹ ÇÜ®c an toàn. Th‰ là TrÀn sÜ t› mang m¶t cái túi ngû l§n, Thái sÜ t› mang theo m¶t cái túi ngû nhÕ.

Khi ljn Thái Lan, m¥t tr©i gay g¡t, th©i ti‰t nóng n¿c, chÜa ljn gi© trÜa mà cä Çåi ÇiŒn Çã nóng nhÜ lò lºa. Ngay cä ban Çêm vÅn còn nóng bÙc. LÀn trܧc b‰ quan ª Úc Châu thì túi ngû ÇÜ®c tr†ng nhÜ cøc cÜng, bây gi© thì Çúng là gánh n¥ng và chܧng m¡t.

Có m¶t vÎ sÜ t› ljn tØ ñåi Hàn, chÌ còn m¶t tháng n»a là sanh em bé. Có th‹ vì trong th©i gian b‰ quan, thÆp phÜÖng PhÆt BÒ Tát gia trì nhiŠu nên em bé trong bøng Ç®i không ÇÜ®c, muÓn ra s§m Ç‹ xem ngày lÍ ÇŒ tÙ chu niên Ngày Ching Hai do các ÇÒng tu kh¡p nÖi trên th‰ gi§i t° chÙc. Cho nên ljn ngày 25 tháng 10, vÎ sÜ t› Çó Çã phäi v¶i vào bŒnh viŒn Ç‹ sanh. "Hài nhi b‰ quan" này toàn thân trong suÓt nhÜ pha lê và không khóc m¶t ti‰ng nào, khi‰n ai cÛng ngåc nhiên và khen ng®i.

Ngày ThiŠn TÙ k‰t thúc, ÇÒng tu ai nÃy ÇŠu lo thu x‰p hành trang chuÄn bÎ ra vŠ. Tåi phi trÜ©ng, TrÀn sÜ t› và Thái sÜ t›, hai ngÜ©i không ng© g¥p "Hài nhi b‰ quan" này. Cä hai nhìn khuôn m¥t sáng lång và thánh khi‰t cûa em bé mà không khÕi ngåc nhiên thích thú.

Vì em sanh non nên sÜ t› mË em không kÎp chuÄn bÎ ÇÒ Çåc cho em, chÌ ÇÖn giän dùng khæn Quán Âm b†c em låi. Chính sÜ t› này cÛng còn y‰u §t vì m§i sanh xong ÇÜ®c vài ngày, ñÒng th©i b¶ quÀn áo mà vÎ sÜ t› m¥c có vÈ không Çû Ãm trong cæn phòng ngÒi ch© có mª máy lånh ngoài phi trÜ©ng. TrÀn sÜ t› và Thái sÜ t› thÃy tình trång nhÜ vÆy nên hai ngÜ©i nhìn nhau cÜ©i. H† Çã hi‹u tåi sao h† låi mang Çem hai cái túi ngû tØ tÆn Formosa ljn Thái Lan. RÒi cái túi ngû nhÕ cûa Thái sÜ t› thì b†c em bé, còn túi ngû l§n cûa TrÀn sÜ t› thì ÇÜa cho ngÜ©i mË choàng cho Ãm. Hai ngÜ©i ÇŠu thán phøc s¿ an bài kÿ diŒu hoàn mÏ cûa SÜ Phø.

L©i Pháp Cam LÒ

Suma Ching Hai (Nguyên væn ti‰ng Trung Hoa)

TØ trÜ©ng næng l¿c cûa nh»ng ngÜ©i tu hành së gia tæng nhË nhàng và êm ái. ñ£ng cÃp càng cao, m†i ngÜ©i càng muÓn gÀn kŠ h†. Vì ngÜ©i tu hành không bao gi© bÎ bÃt cÙ bÀu không khí nào làm xáo tr¶n. ñ£ng cÃp càng cao, h† càng có th‹ làm viŒc trong s¿ hòa ÇÒng. M†i ngÜ©i thích h† vì ngÜ©i ta cäm thÃy yên °n ª quanh ngÜ©i tu hành, trái låi ngu©i ta cäm thÃy khó chÎu khi ª cånh nh»ng ngÜ©i khác. NgÜ©i tu hành cao Ç£ng không bao gi© xen lÃn hay quÃy rÓi bÀu không khí cûa ngÜ©i khác, và vì th‰ ngÜ©i ta cäm thÃy h† rÃt thân thiŒn.

Bi‰n Th‰ HŒ Sau Thành C¶t Trø Cûa Th‰ Gi§i

SÜ t› Væn Linh, ñài B¡c, Formos

Các ÇÒng tu nhÕ tu°i thÜ©ng theo cha mË t§i các bu°i c¶ng tu, trông vui vÈ và thoäi mái nhÜ Çang trên ÇÜ©ng t§i trÜ©ng h†c. NgÜ©i ta cäm thÃy thÆt phܧc báu và hi‰m có bi‰t bao khi các ti‹u thiên thÀn này Çã b¡t ÇÀu tu tØ thuª nhÕ.

SÜ Phø thÜ©ng nói: "Con cái là Ç‹ cho cha mË có cÖ h¶i phát tri‹n và hành xº tài hoa làm thÀy; cha mË phäi h†c hÕi m†i ÇiŠu!" Phäi! ñ‹ giáo døc con cái, nên trܧc h‰t h† phäi "t¿ huÃn luyŒn mình" thành thÀy cûa mình. Dܧi Çây, tôi xin chia xÈ v§i quš vÎ m¶t sÓ nhÆn ÇÎnh:

Dåy d‡ chúng h†c hÕi tØ bên trong: Ti‹u ÇÒng tu m‡i ngày hܧng vŠ

ThÜ®ng ñ‰ khoäng nºa ti‰ng ÇÒng hÒ là bài h†c rÃt quan tr†ng. Có khi ngÒi thiŠn không ÇÎnh ÇÜ®c, có th‹ vì thân th‹ khó chÎu ho¥c là æn nh¢m phäi nh»ng thÙc æn không såch së. Có th‹ chúng không nói thÆt vì không th‹ ÇiÍn Çåt ÇÜ®c. Có th‹ vì s¿ hi‰u kÿ nên lÃy ÇÒ dùng cûa ngÜ©i khác mà không có phép cûa chû nhân món dÒ dùng Çó. TÃt cä ÇŠu cÀn s¿ hܧng dÅn thích h®p cûa cha mË chúng. N‰u nhÜ t†a thiŠn vÅn không ÇÎnh, cha mË cÛng có th‹ nh¡c nhª chúng nghï ljn nh»ng ÇiŠu tÓt ÇËp, rÒi nghï t§i SÜ Phø, và khuy‰n khích chúng hãy cÓ g¡ng h‰t mình. N‰u khó khæn vÅn xäy ra, thì cha mË và con cái có th‹ cùng ngÒi thiŠn v§i nhau Ç‹ tìm ra nguÒn cäm hÙng và Ùng døng viŒc h†c hÕi tØ n¶i tåi. B¢ng cách này, m‡i máy ÇiŒn tº (ÇÀu óc) cûa m†i ngÜ©i së không ngØng ÇÜ®c cÆp nhÆt hóa.

Làm viŒc së thông minh: Cha mË cÀn khuy‰n khích con cái và cho chúng cÖ h¶i Ç‹ làm nh»ng công viŒc trong nhà. Tính bÄm sinh cûa trÈ em là các chuyên gia vŠ các trò chÖi, chúng së làm công viŒc nhà nhÜ Çang chÖi m¶t trò chÖi. VÆy hãy "chÖi" v§i các công viŒc này!

Nói chuyŒn kh£ng ÇÎnh: Ngay cä khi chÌ dåy con cái, cha mË phäi luôn t¿ nh¡c nhª mình hãy nói m¶t cách kh£ng ÇÎnh. thí dø thay vì nói "Im Çi" thì có th‹ nói "Hãy gi» im l¥ng!". NhÜ vÆy h† có th‹ chuy‹n Çåt tình thÜÖng cûa h† tÓt ÇËp hÖn.

Sách báo là nh»ng cuÓn sách tÓt nhÃt: các em nhÕ chÜa bi‰t džc có th‹ h†c nói b¢ng cách nhìn vào nh»ng hình änh, và cha mË có th‹ džc cho chúng (Hãy l¿a nh»ng chuyŒn vui ho¥c chuyŒn ng¡n). Các em l§n tu°i hÖn có th‹ t¿ džc hay ngay cä t¿ k‹ chuyŒn cho cha mË cûa chúng. TØ nh»ng câu chuyŒn vui này, cha mË có th‹ phát tri‹n các trò chÖi thú vÎ cho cä h† và con cái h† cùng chÖi v§i nhau!

BÀu không khí hòa h®p cûa gia Çình ÇÓi v§i con cái có änh hܪng rÃt l§n, cho nên cha mË cÛng phäi tÆp thong thä và luôn tÜÖi vui nhÜ trÈ nhÕ. Trong ÇÜ©ng hܧng này, cha mË và con cái së có th‹ diÍn Çåt cäm tình và trao Ç°i tâm linh v§i nhau, rÒi cä hai cùng trܪng thành. Ái l¿c cûa SÜ Phø c¶ng thêm s¿ n‡ l¿c cûa Çåi ÇÒng tu, chúng ta hy v†ng r¢ng nh»ng håt giÓng tÓt lành này së tæng trܪng thành nh»ng thân cây l§n månh.

L©i Pháp Cam LÒ

Suma Ching Hai (Nguyên væn ti‰ng Trung Hoa)

Không phäi chúng ta thay Ç°i th‰ gi§i này, bªi vì tâm chúng ta yên tÎnh, nên th‰ gi§i này không quan hŒ v§i chúng ta, không mÃy änh hܪng ljn chúng ta.

***

Tu hành không phäi là ngÒi x‰p b¢ng t†a thiŠn là tu hành. Tu hành b¡t ÇÀu tØ lúc quš vÎ có š nghï trÀm tܪng ljn s¿ vô thÜ©ng cûa cu¶c Ç©i, tÎnh hóa bän thân Ç‹ trª thành m¶t chúng sanh hoàn mÏ.

***

ñØng trách ngÜ©i, tÃt cä do chính mình tåo ra.

***

S¿ låm døng thÀn thông së tåo ra nhiŠu ÇiŠu nguy håi cho chúng ta.

***