Báo Chí ñó ñây

Báo ñiŒn Tín ThÜ©ng NhÆt, Anh QuÓc Ngày 12 tháng 3, 1998

Khoa H†c Gia Yêu CÀu Gi§i Hån ViŒc Hút ThuÓc Lá


Hút ThuÓc Lá Trong Nhà Gi‰t Håi TrÈ Em

David Fletcher, phóng viên møc SÙc KhÕe

ViŒc ngºi khói thuÓc Çã gi‰t håi t§i 80 trÈ sÖ sinh m‡i næm, và chÎu trách nhiŒm vŠ hàng træm cái ch‰t cûa nh»ng ngÜ©i không hút thuÓc ch‰t vì bÎnh ung thÜ ph°i, m¶t Ñy Ban chính phû gÒm các khoa h†c gia, hôm qua, Çã nói nhÜ trên. Ñy ban này kêu g†i cÃm hút thuÓc tåi nh»ng nÖi công c¶ng, gÒm nhà hàng æn, quán rÜ®u và nÖi các cao Óc dÎch vø công c¶ng. Ông Kenneth Calman, Trܪng ban Y T‰, cho bi‰t viŒc này së ÇÜ®c loan tin trong Báo Tr¡ng vào mùa hè næm nay.

NhÜng các nguÒn tin Chính QuyŠn tÓi qua Çã nhÃn månh r¢ng các b¶ trܪng muÓn nh»ng hån ch‰ m§i này phäi là t¿ š và trong giai Çoån này luÆt pháp chÜa có d¿ ÇÎnh cÃm hút thuÓc nÖi công c¶ng.

Trong khi còn Çang có s¿ tranh cãi sôi n°i vŠ viŒc cÃm bán các loåi thÎt bò có xÜÖng, ông Tony Blair vô cùng nhåy cäm vŠ nh»ng l©i bình luÆn nói r¢ng chính quyŠn cûa ông Çang làm nܧc Anh trª thành m¶t "chÎ vú".

Các b¶ trܪng vô cùng "Ç¡n Ço" vŠ viŒc ÇÜa ra ÇiŠu luÆt cÃm hút thuÓc trong các quán rÜ®u, nhà hàng.

H† nói r¢ng s¿ t¿ š cÃm Çoán cÛng rÃt thành công. HiŒn gi© nhiŠu væn phòng và nh»ng cao Óc công c¶ng cÛng có nh»ng luÆt lŒ cÃm hút thuÓc; råp chi‰u bóng, råp hát và xe chuyên chª công c¶ng cÛng càng ngày cÃm hút thuÓc càng nhiŠu.

M¶t nguÒn tin chính quyŠn cho hay: "Chúng tôi muÓn theo ÇÜ©ng hܧng tình nguyŒn. Cùng l¡m chúng ta m§i phäi dùng pháp luÆt."

NhÜng con sÓ ngÜ©i không hút thuÓc nhÜng m¡c bÎnh Çã gây ít nhiŠu áp l¿c cho nh»ng công ty Çang cho phép hút thuÓc. Công nhân có th‹ dùng quy luÆt bäo vŒ sÙc khÕe mà hiŒn Çang có, Ç‹ kiŒn chû nhân r¢ng, sÙc khÕe cûa h† bÎ thiŒt håi vì không khí chung quanh nhiÍm khói thuÓc.

Các hãng sän xuÃt thuÓc lá Çã phän Ùng m¶t cách giÆn d», nói r¢ng "chÎ vú" không nên can thiŒp vào s¿ quân bình Çang có hiŒn nay gi»a quyŠn cûa ngÜ©i hút thuÓc và ngÜ©i không hút thuÓc. Ñy Ban Khoa H†c vŠ ThuÓc Lá và SÙc KhÕe cho bi‰t hút thuÓc Çã làm 120.000 ngÜ©i thiŒt mång m‡i næm, m¶t phÀn næm t°ng sÓ ngÜ©i ch‰t là ª Anh QuÓc, làm gia tæng mÙc Ƕ bŒnh tim và Çóng phÀn vào s¿ gian tæng sÓ ngÜ©i bŒnh suyÍn và bŒnh khó thª trong trÈ em. Ñy ban này nói r¢ng: "S¿ nguy håi khûng khi‰p ÇÓi v§i sÙc khÕe và Ç©i sÓng do hút thuÓc gây ra không th‹ nào chÃp nhÆn thêm n»a. Chính quyŠn hãy nên dùng nh»ng biŒn pháp h»u hiŒu Ç‹ gi§i hån bŒnh truyŠn nhiÍm có th‹ tránh ÇÜ®c này."

Bän tÜ©ng trình này ÇÜ®c ÇÜa ra bªi m¶t ûy ban do Ông David Poswillo thu¶c bŒnh viŒn GuyÇs và St Thomas làm chû t†a, là m¶t bän tÜ©ng trình nhiŠu thÄm quyŠn nhÃt cûa chính phû tØ 10 næm nay vŠ vÃn ÇŠ thuÓc lá và sÙc khÕe.

Nh»ng khám phá trong bài này ÇÜa ra m¶t chÙng minh khoa h†c vŠ viŒc hút thuÓc lá và së làm nŠn täng cho nhiŠu biŒn pháp cÃm hút thuÓc s¡p ÇÜ®c tuyên bÓ trong t© Báo Tr¡ng vŠ viŒc giäm hút thuÓc lá.

Bài này cho hay nh»ng trÈ em có cha mË hút thuÓc, dÍ trª thành nån nhân cûa chÙng ÆtrÈ sÖ sinh ch‰t bÃt ng©Ç gÃp hai lÀn và gia tæng rûi ro bÎ chÙng khó thª lên 50%.

Nh»ng ngÜ©i ngºi khói thuÓc cûa ngÜ©i khác lâu ngày së m¡c bÎnh ung thÜ ph°i nhiŠu hÖn 30%, khi‰n thêm hàng træm ngÜ©i ch‰t m‡i næm.

ThuÓc lá trong không khí cÛng gây nên bÎnh tim và th‹ hiŒn "mÓi nguy l§n cho sÙc khÕe công chúng".

Hút thuÓc trong khi thai ngén së dÍ bÎ säy thai, sinh thi‰u tháng và trÈ em ch‰t khi ra Ç©i. N‰u cha mË ti‰p tøc hút thuÓc, trÈ em së dÍ bÎ ch‰t trong nôi hÖn. "ChÙng trÈ sÖ sinh ch‰t bÃt ng©, m¶t nguyên nhân chính cûa nh»ng vø em bé dܧi m¶t tu°i ch‰t, có liên quan ljn s¿ ngºi khói thuÓc (ngÜ©i khác hút) trong không khí. Hai ÇiŠu này ÇÜ®c coi nhÜ là nguyên nhân và hÆu quä."

Bän tin cho thÃy ngºi khói thuÓc lá gây bÎnh ung thÜ.

Bän tin này, Çæng täi trong t© báo Không Hút ThuÓc, nói r¢ng: "Không nên cho phép hút thuÓc trong væn phòng dÎch vø công c¶ng hay xe c¶ công c¶ng, ngoåi trØ nh»ng nÖi riêng rë, Çã Ãn ÇÎnh.

N‰u ÇÜ®c, không nên cho phép hút thuÓc trong ch‡ làm viŒc.

Cu¶c thäo luÆn vŠ vÃn ÇŠ ngºi khói thuÓc lá Çã kéo dài ba ngày liŠn gi»a H¶i SÙc KhÕe Th‰ Gi§i và các hãng sän xuÃt thuÓc lá.

Các nhà sän xuÃt thuÓc lá Çã ti‰t l¶ nh»ng khám phá cûa bän báo cáo tØ H¶i SÙc KhÕe Th‰ Gi§i, tuyên bÓ r¢ng h† không thÃy có s¿ gia tæng bŒnh ung thÜ ph°i vì hút hÖi thuÓc lá (cûa ngÜ©i khác) gây ra.

H¶i này bèn ÇÜa ra m¶t tuyên bÓ khác nói r¢ng h¶i Çã nghiên cÙu cho thÃy có s¿ tÜÖng quan gi»a bÎnh ung thÜ ph°i và ngºi khói thuÓc, và h¶i tÓ cáo các hãng thuÓc lá Çã cÓ tình làm cho công chúng hi‹u lÀm.

Viên trܪng ban y t‰ bênh v¿c cho h¶i này và nói m¶t cách quä quy‰t r¢ng nh»ng khám phá cûa h¶i ÇŠu phù h®p v§i nh»ng bän tin m§i nhÃt khác. Ông nói r¢ng: "Bän báo cáo này mang m¶t thông ÇiŒp rÃt có uy l¿c và chúng ta không nên bÕ qua."

Viên chû tÎch Ñy Ban SÙc KhÕe Công C¶ng, Labour MP David Hinchliffe, cÛng nói r¢ng ông mong các b¶ trܪng së Çem nh»ng ÇŠ nghÎ này ra áp døng. "Nh»ng änh hܪng sÙc khÕe cûa dân chúng rÃt rõ rŒt. Tôi nghï n‰u chính phû không làm theo nh»ng l©i ÇŠ nghÎ trong t© Báo Tr¡ng Ç‹ bäo vŒ quÀn chúng b¢ng nhiŠu cách thì thÆt là vô trách nhiŒm."

Tuy nhiên, Ông John Carlisle, t°ng giám ÇÓc H¶i ñÒng cûa các hãng sän xuÃt thuÓc lá, nói r¢ng b¢ng chÙng khói thuÓc gây bÎnh ung thÜ ph°i cho ngÜ©i khác là "không Çáng k‹".

NhÜng ông nói thêm r¢ng nh»ng cha mË hút thuÓc nên hÕi š ki‰n bác sï vŠ viŒc hút thuÓc trong s¿ hiŒn diŒn cûa trÈ sÖ sinh và trÈ em.

Bác sï Chris Proctor, thu¶c hãng thuÓc lá Anh-MÏ, nói r¢ng m†i ngÜ©i ai cÛng bi‰t nh»ng nguy hi‹m cûa viŒc hút thuÓc, nhÜng "ª gÀn ngÜ©i hút thuÓc" thì khác.

Clive Bates, giám ÇÓc cûa nhóm chÓng hút thuÓc, nói r¢ng: "VÃn ÇŠ bây gi© là chính phû có gan thi hành nh»ng l©i khuyên do ûy ban cûa chính h† ÇÜa ra hay không."

Bác sï Sandy Macara, chû tÎch H¶i Y-T‰ Anh QuÓc, nói kÏ nghŒ làm thuÓc lá nên xÃu h° mà treo ÇÀu cä t° h®p cûa h†.

Nh»ng b¢ng chÙng trong bän báo cáo này cho thÃy m¶t nºa sÓ ngÜ©i hút thuÓc bÎ ch‰t vì thói quen này, trØ khi h† bÕ. Nh»ng ngÜ©i sÓng chung v§i ngÜ©i hút thuÓc dÍ bÎ ung thÜ ph°i gÃp 26% và dÍ bÎ bÎnh tim gÃp 23% lÀn.

Nh»ng ngÜ©i thÜ©ng xuyên hút thuÓc lá dÍ bÎ ung thÜ ph°i hÖn gÃp 15 lÀn so v§i nh»ng ngÜ©i không hút.

Trong sÓ 400 vø ch‰t trong nôi xäy ra hàng næm, m¶t phÀn næm cûa t°ng sÓ này là vì ngÜ©i mË hút thuÓc.

N‰u cä hai cha và mË ÇŠu hút, con cái së dÍ bÎ bÎnh suyÍn gÃp 50 t§i 60% lÀn nhiŠu hÖn.

Bän báo cáo này liŒt kê 37 l©i khuyên riêng biŒt. GÒm có:

-KÏ nghŒ làm thuÓc lá phäi công nhÆn r¢ng hút thuÓc là nguyên nhân chính gây nên s¿ ch‰t s§m.

-Các hãng thuÓc phäi ti‰t l¶ cho khách hàng bi‰t bän chÃt và cÜ©ng Ƕ nguy håi cûa viŒc hút thuÓc lá.

-M‡i næm nên tæng giá thuÓc lá Ç‹ ngÜ©i mua, nhÃt là gi§i trÈ, b§t hút thuÓc.

-TÃt cä nh»ng hình thÙc quäng cáo, khuy‰n khích hay bäo tr® thuÓc lá ÇŠu phäi bÎ cÃm.

-ViŒc xº døng bæng dán Nicotine nên ÇÜ®c khích lŒ.*

-Trong giÃy khai tº, nên ghi tình trång hút thuÓc cûa ngÜ©i quá cÓ.

* Chú thích cûa bän tin Suma: ThuÓc dán Nicotin là m¶t loåi thuÓc dán vào da Ç‹ chÓng ngØa cÖn nghiŒn cûa ngÜ©i hút b¢ng cách hÃp thø chÃt Nicotine qua da, mà không thÜÖng håi t§i ngÜ©i khác qua viŒc hút thuÓc. Tuy nhiên chúng tôi không ÇŠ nghÎ dùng thuÓc dán này.


Th©i báo Trung QuÓc
Ngày 14 tháng 2, 1998

Y T‰ và SÙc KhÕe

Hít Låi Khói ThuÓc Làm TrÈ Em BÎ NhiÍm ñ¶c Màng Nhï

GÀn Çây m¶t bän nghiên cÙu cûa ngÜ©i Gia ñã ñåi vØa phát hành tåi h¶i Væn KhÓ Y T‰ TrÈ Em và NgÜ©i L§n cûa Y Khoa Hoa Kÿ, Çã tÜ©ng trình r¢ng trÈ em bÎ hít khói thuÓc lá trong gia Çình Çã khi‰n các em bÎ chÙng nhiÍm Ƕc màng nhï gÃp hai lÀn so v§i các trÈ em không có thân nhân trong gia Çình hút thuÓc. Các nghiên cÙu gia ÇŠ nghÎ cha mË các em ÇØng Ç‹ con em mình sÓng trong vùng có khói thuÓc lá.

Trong m¶t cu¶c nghiên cÙu gÀn Çây tåi Çåi h†c Calgary, Gia Nã ñåi, ngÜ©i Çã quan sát 625 trÈ em l§p M¶t và nhÆn thÃy 1/4 t°ng sÓ này có bŒnh nhiÍm Ƕc màng tai. Trong sÓ các em dܧi ba tu°i có hai hay nhiŠu ngÜ©i trong nhà hút thuÓc, sÓ trÈ em hiŒn có hay Çang tái diÍn chÙng bŒnh nhiÍm Ƕc màng tai nhiŠu hÖn 85% lÀn so v§i nh»ng trÈ em không có thân nhân hút thuÓc ª nhà. SÓ các bà mË hút m‡i ngày hÖn 10 Çi‰u Çã tæng gia sÓ trÈ em bÎ bŒnh nhiÍm Ƕc màng tai khoäng 68%. Theo bác sï Adair Bischoff, khói thuÓc lá làm các t‰ bào trong tai bÎ thÜÖng và khi‰n cho vi trùng xâm nhÆp vào làm nhiÍm Ƕc.

NgÜ©i ta phÕng chØng có tØ 38% t§i 60% trÈ em phäi hít khói thuÓc lá trong nhà. Bác sï Adair nói nh»ng quy luÆt m§i ngæn cÃm hút thuÓc nÖi công c¶ng, có th‹ làm viŒc hút thuÓc trong nhà thêm trÀm tr†ng.


The Herald, thÙ bäy, 28 tháng 3, 1998 - Hoa Kÿ

Tên t¡t và tu°i th†

Do Janet McConnaughey
Ban báo chí

New Orleans - Có lë tên cÛng së làm håi quš bån. M¶t cu¶c khäo cÙu nhÆn thÃy nh»ng ngÜ©i có tên t¡t nhÜ là A.C.E. (Üu tú, xuÃt s¡c) hay G.O.D. (ThÜ®ng ñ‰) dÍ sÓng lâu hÖn nh»ng ngÜ©i có tên t¡t nhÜ là: A.P.E (ÇÜ©i ÜÖi), D.U.D. (vô døng), R.A.T. (chu¶t cÓng) hay ch» P.I.G. (con heo).

Cu¶c nghiên cÙu này nhìn vào giÃy khai tº cûa nh»ng ngÜ©i quá cÓ tåi California trong 27 næm. Nh»ng ngÜ©i có tên t¡t mang ch» J.O.Y. (vui) hay ch» W.O.W. (hay quá) có cÖ h¶i sÓng lâu hÖn và ít t¿ sát hay ch‰t tai nån hÖn là nh»ng ngÜ©i có tên t¡t không có nghïa nhÜ ch» J.A.Y. hay ch» W.L.W. ho¥c tên t¡t nhÜ ch» B.U.M. (làm bi‰ng) hay ch» U.G.H. (ghê quá!), m¶t nhà tâm lš h†c, Nicholas Christenfeld, cho bi‰t nhÜ trên. Ông Çã trình lên nh»ng k‰t quä tìm ÇÜ®c trong m¶t bu°i h†p vào ngày thÙ Sáu trܧc H¶i ñÒng Society of Behavioral Medicine ª New Orleans.

Khi ÇÜ®c phÕng vÃn, ông Christenfeld nói r¢ng: "Giä thuy‰t này cho r¢ng tên hiŒu có m¶t sÓ änh hܪng tâm lš tích tø låi trong nhiŠu næm. Chúng ta bÎ trêu ghËo ª trÜ©ng, không rõ cha mË nghï gì vŠ mình, hay có lë sÓ mång Çang t§i ki‰m - nhÜng dù sao Çi n»a chúng ta cÛng buÒn m¶t tí n‰u bÎ g†i là P.I.G. (con heo) ho¥c t¿ tin hÖn m¶t tí n‰u ÇÜ®c g†i là A.C.E. (giÕi) hay là W.O.W. (hay quá).

Khám phá này cho thÃy dÜ©ng nhÜ có s¿ liên hŒ gi»a hai s¿ kiŒn: thích tên mình và thích chính mình, và khuyên cha mË nên cÄn thÆn khi Ç¥t tên con cái, bà Penelope Wasson Dralle, giáo sÜ Trung Tâm Y-Khoa LSU, phân-khoa tâm-lš cho hay nhÜ trên. NhÜng bà cÛng cänh giác "cu¶c nghiên cÙu này thÆt ra chÜa cho thÃy rõ nguyên nhân và hÆu quä."

Cu¶c nghiên cÙu này, do s¿ th¿c hiŒn cûa các nghiên cÙu gia thu¶c viŒn Çåi h†c California tåi San Diego, Çã nhìn vào hÒ sÖ cûa khoäng 5 triŒu ngÜ©i quá cÓ tØ næm 1969 ljn næm 1997.

H† dùng Çàn ông vì phái nam thÜ©ng thÜ©ng không Ç°i tên sau khi lÆp gia Çình. Nh»ng nghiên cÙu gia tìm 2,281 ngÜ©i Çàn ông v§i tên t¡t thÃy xÃu, ch£ng hån nhÜ I.L.L. (bÎnh) hay ch» D.E.D. (ch‰t). M¶t sÓ khác là 1,200 ngÜ©i tên t¡t Çánh vÀn ho¥c gÀn giÓng nhÜ nh»ng ch» thÃy tÓt, nhÜ là W.I.N. (th¡ng) và V.I.P. (ngÜ©i quan tr†ng).

Các khäo cÙu gia tìm ÇÜ®c khoäng m¶t chøc b¶ tên t¡t "tÓt" và hai chøc b¶ tên t¡t "xÃu". NgÜ©i v§i nh»ng b¶ tên t¡t "tÓt" sÓng 4 næm rÜ«i lâu hÖn là nh»ng ngÜ©i có tên t¡t mÖ hÒ ho¥c không tÓt không xÃu. Còn nh»ng ngÜ©i có tên t¡t nhÜ D.U.D. (vô døng), A.S.S. (Çít) v.v... ch‰t 2,8 næm s§m hÖn nhóm ngÜ©i kia.

Có sáu vø t¿ sát trong sÓ 1,200 ngÜ©i có tên tÓt, trong khi nhóm 2,287 ngÜ©i tên t¡t xÃu, sÓ vø t¿ sát lên ljn 79 ngÜ©i.

K‰t Quä

Các b¶ tên t¡t dܧi Çây Çã ÇÜ®c dùng trong cu¶c nghiên cÙu này Ç‹ tìm hi‹u ngÜ©i có tên t¡t "tÓt" hay "xÃu" sÓng lâu hÖn:

Tên "xÃu" Tên "tÓt"
APE ACE
ASS GOD
BAD HUG
BUG JOY
BUM LIF
DED LIV
DIE LOV
DTH VIP
DUD WEL
HOG WIN
ILL WOW
MAD 
PIG 
RAT 
ROT 
SAD 
SIC 
SIK 
UGH