SÜ Phø Khai ThÎ

Ý Nghïa Chân Th¿c Cûa Không Båo L¿c


Suma Ching Hai khai thÎ tåi
H¶i NghÎ Th‰ Gi§i vŠ Tình ThÜÖng ñÓi V§i Muôn Loài tåi Pune, ƒn ñ¶
Ngày 23 tháng 11, 1997 (Nguyên væn ti‰ng Anh)

Kính thÜa quš vÎ Linh Møc, quš vÎ Minh SÜ, quš ThÀy, các nhân viên và viên chÙc cao cÃp Çåi diŒn trong chính quyŠn ƒn ñ¶, xin cám Ön s¿ gia trì cûa quš vÎ.

Cám Ön quš vÎ Çã kiên nhÅn ÇÓi v§i m¶t ngÜ©i h†c trò ngoan nhÜ tôi. Vì chúng ta Çã quen bi‰t nhau ngày hôm qua và quš vÎ Çã hài lòng v§i tôi, m¶t h†c trò giÕi vŠ tri‰t lš cûa ƒn ñ¶, nên tôi Çã hiŒn diŒn nÖi Çây m¶t lÀn n»a, th‹ theo l©i yêu cÀu, qua s¿ Üu ái cûa nh»ng ngÜ©i trong ban t° chÙc. Và hôm nay tôi xin làm m¶t bài thi tÜ©ng trình n»a Ç‹ gºi ljn quš vÎ, nh»ng vÎ thÀy cûa tôi. Tôi hy v†ng quš vÎ së chÃp nhÆn.

NhÜ quš vÎ bi‰t, khi dåy m¶t ngÜ©i h†c trò nào, quš vÎ ÇŠu muÓn bi‰t k‰t quä coi ngÜ©i Çó có hi‹u nh»ng ÇiŠu quš vÎ Çã dåy hay chÜa, và quš vÎ luôn luôn cho bài thi Ç‹ Ço lÜ©ng s¿ ti‰n b¶ cûa ngÜ©i Çó. Cho nên, bây gi©, Çây là bài báo cáo s¿ ti‰n b¶ cûa tôi. Xin cho tôi Çi‹m cao. Hôm nay tôi nói vŠ lòng tØ bi.

Không Båo L¿c Có Ba ChiŠu

Không båo l¿c có ba chiŠu. ThÙ nhÃt và rõ rŒt nhÃt là chiŠu hܧng vŠ vÆt chÃt. ThÙ hai là chiŠu hܧng vŠ tinh thÀn, k‹ cä tình cäm. ThÙ ba là chiŠu hܧng tâm linh. NhÜ vÆy không båo l¿c, theo thi‹n ki‰n cûa tôi, không nh»ng có nghïa là không sát sinh, không làm håi chúng sinh hay loài ngÜ©i, mà còn có nghïa bäo vŒ Ç©i sÓng cûa h†. Không phäi chÌ thø Ƕng hay không làm - nhÜ là "ñÜ®c, ta không gi‰t, ta không la m¡ng, ta không làm thiŒt håi th‹ xác," nhÜng cÛng phäi bäo vŒ, che chª n»a. Nh»ng ÇiŠu này ngÜ©i ƒn ñ¶ bi‰t rõ phäi làm sao rÒi, nên tôi së không dài dòng.

Chúng ta hãy nói vŠ phÀn tinh thÀn. ñiŠu thÙ hai là khía cånh tinh thÀn. Giä sº chúng ta làm håi m¶t ngÜ©i nào Çó, k‹ cä chính mình, vŠ m¥t tinh thÀn hay tình cäm, theo s¿ hi‹u bi‰t thi‹n cÆn cûa tôi, Çó cÛng là båo l¿c. ñúng vÆy. Cho nên, không båo l¿c có nghïa là chúng ta không cÓ tình làm Çau lòng kÈ khác. Dï nhiên, không th‹ nào tránh ÇÜ®c n‰u chúng ta không hi‹u lòng cûa ngÜ©i Çó, ÇiŠu này có th‹ tha thÙ ÇÜ®c. Khi nào tránh ÇÜ®c thì chúng ta hãy cÓ tránh. ñiŠu này có th‹ có l®i rÃt lâu dài. ThÆt ra, tÃt cä nh»ng gi§i luÆt trong ƒn ñ¶ Giáo gÒm næm hay mÜ©i ÇiŠu ræn, gÒm có: Không sát sinh, không nói dÓi, không tà dâm, và không rÜ®u chè, hút thuÓc này n†. Tôi nghï tÃt cä ÇŠu t¿u chung ª ch» "Không båo l¿c". Thí dø, hút thuÓc uÓng rÜ®u së làm ngÜ©i khác Çau kh° và khi‰n h† buÒn bã, lo l¡ng. NhÜ vÆy cÛng là båo l¿c.

Giä sº chúng ta lÃy v® cûa ngÜ©i khác, và không ÇÜ®c ngÜ©i Çó ÇÒng š, tôi không bi‰t, vì tôi không chen vô chuyŒn riêng cûa ngÜ©i khác. NhÜng n‰u không ÇÜ®c s¿ ÇÒng š, chúng ta së gây phiŠn não, Çau kh° cho ngÜ©i hôn phÓi kia, rÒi t§i con cái và nh»ng ngÜ©i có quan hŒ trong gia Çình Çó, h† së b¿c tÙc và Çau kh° vŠ tinh thÀn. Cho nên, tôi nghï Çó cÛng là s¿ båo l¿c. Vì th‰ tri‰t lš ƒn ñ¶ luôn luôn nhÃn månh vŠ không båo l¿c. ñó là nói vŠ phÜÖng diŒn tinh thÀn và tình cäm.

VŠ phÜÖng diŒn tâm linh, giä sº chúng ta không hi‹u giáo lš cûa m¶t bÆc Çåi thánh th©i xÜa, và chúng ta cÙ giäng nghïa sai Ç‹ thích h®p v§i møc Çích riêng, v§i l®i ích cá nhân, có th‹ là vŠ chính trÎ, tiŠn båc, thanh danh, hay bÃt cÙ ÇiŠu gì. ñó cÛng là båo l¿c, vì chúng ta làm ngÜ©i khác chÆm låi trong viŒc tu hành. Chúng ta làm h† giäm mÃt giá trÎ cûa chính h†, mÃt s¿ vÈ vang cûa h† ÇÓi v§i ThÜ®ng ñ‰, giäm b§t phÄm tính ThÜ®ng ñ‰ bên trong h†. ñó là s¿ båo l¿c trÀm tr†ng nhÃt, theo š ki‰n thi‹n cÆn, rÃt là thi‹n cÆn cûa tôi. N‰u sai, xin quš vÎ cho tôi bi‰t. (V‡ tay) Cám Ön. Ÿ ƒn ñ¶ có m¶t vÎ Çåi sÜ, tôi không nh§ tên, ông k‹ m¶t chuyŒn vui nhÜ vÀy: Có m¶t hôm, ông hÕi h†c trò: bÙc tÜ©ng trܧc m¥t h† cao bao nhiêu. M†i ngÜ©i nhanh tay vi‰t xuÓng rÒi ÇÜa cho ông, nói r¢ng: "Nó cao khoäng 2 thܧc rÜ«i." Ai cÛng nói vào khoäng, chØng, c«. VÎ thÀy nói: "Ai trä l©i cÛng sai. Câu trä l©i Çúng là Ætôi không bi‰tÇ." NhÜ vÆy m§i Çúng. Khi không bi‰t, chúng ta nói là không bi‰t. Khi bi‰t thì chúng ta nói là bi‰t, Çó m§i là bi‰t.

Cho nên, nh»ng gì tôi h†c ÇÜ®c tØ nh»ng vÎ thánh vï Çåi th©i xÜa hay th©i nay cûa ƒn ñ¶, nh»ng gì tôi hi‹u thì tôi nói v§i ngÜ©i khác r¢ng tôi hi‹u, tôi bi‰t, và rÒi tùy quš vÎ có th‹ nghe ho¥c không nghe. Nh»ng gì khác không hi‹u thì tôi nói "tôi phäi tìm hi‹u thêm, khi nào hi‹u tôi së trä l©i." RÃt là cÄn thÆn, vì tôi không muÓn gây t¶i vŠ phÜÖng diŒn tâm linh. Tôi nghï ÇiŠu này tai håi hÖn là t¶i vŠ m¥t tình cäm hay vÆt chÃt. NhÜ vÆy có Çúng không quš vÎ? ñúng? Cám Ön quš vÎ.

Con ñÜ©ng TÓt NhÃt ñ‹ Câu Thông V§i ThÜ®ng ñ‰
Là Pháp Môn NhÃn Månh VŠ Ánh Sáng và Âm Thanh Bên Trong

PhÀn thÙ nhÃt tôi làm xong rÒi. PhÀn thÙ hai là Ç©i sÓng vui. M†i tôn giáo ÇŠu nhÃn månh r¢ng thiên Çàng là tåi Çây, ngay lúc này. Nó có ngay bây gi©, n‰u chúng ta bi‰t, n‰u chúng ta câu thông v§i ThÜ®ng ñ‰ bên trong thì lúc nào chúng ta cÛng vui vÈ. Thiên Çàng ngay tåi Çây. ñiŠu Çó Çúng, có thÆt. NiŠm vui thÆt s¿ là nhÜ vÆy, n‰u chúng ta câu thông v§i ThÜ®ng ñ‰. Nh»ng vÎ thánh ƒn ñ¶ luôn luôn nói nhÜ vÆy: "Hãy hܧng n¶i, thiŠn bên trong." Quš vÎ có th‹ thiŠn quán vŠ m¶t câu chú nào Çó, có th‹ thiŠn quán vŠ danh hiŒu ThÜ®ng ñ‰, có th‹ hôn hòn Çá, hay hôn cây cÕ, làm bÃt cÙ ÇiŠu gì Ç‹ ÇÜ®c câu thông v§i ThÜ®ng ñ‰. Làm sao cÛng ÇÜ®c. Ngài không bäo quš vÎ phäi làm m¶t viŒc gì Ç¥c biŒt. NhÜng qua s¿ tìm hi‹u cûa tôi, qua tÃm lòng khao khát trí huŒ cûa tôi - tôi Çã Çi kh¡p m†i nÖi, h†c v§i nhiŠu thÀy - tôi Çã khám phá ra r¢ng nh»ng phÜÖng pháp mà các vÎ thánh ƒn ñ¶ th©i xÜa và th©i nay truyŠn xuÓng là tÓt nhÃt. PhÜÖng pháp này nhÃn månh vŠ ánh sáng và âm thanh n¶i tåi, là pháp mau lË nhà t. N‰u quš vÎ thiŠn quán vŠ Çû m†i câu chú ho¥c tÆp trung vào nh»ng thÙ khác, quš vÎ cÛng së thÃy ánh sáng và âm thanh. NhÜng n‰u g¥p ÇÜ®c m¶t vÎ minh sÜ có th‹ truyŠn cho quš vÎ m¶t cách tr¿c ti‰p, mª cºa ra m¶t cách nhanh chóng, quš vÎ së thÃy nó ngay lÆp tÙc. Không cÀn phäi cÓ g¡ng nhiŠu quá. TØ Çó vŠ sau quš vÎ cÙ ti‰p tøc hoài. ñó là nh»ng gì tôi Çã may m¡n ÇÜ®c truyŠn. Tôi chÌ thuÆt låi cho quš vÎ, dÀu sao quš vÎ cÛng Çã bi‰t rÒi.

Sau Çó chúng ta ÇÜ®c ch†n. Luôn luôn ÇÜ®c ch†n, nhÜng chÌ ch†n nh»ng ÇiŠu phäi, nh»ng ÇiŠu cao thÜ®ng; ch†n nhÜng không làm Çau lòng ngÜ©i khác, ch†n nhÜng không làm ngÜ©i khác thiŒt thòi, ch†n chung thûy v§i v®, v§i chÒng; và thÆt tình bi‰t ngÜ©i hôn phÓi cûa mình là ThÜ®ng ñ‰ và bi‰t làm kÈ khác Çau kh° tÙc là làm mình kh° Çau; vì quš vÎ ch†n bi‰t ThÜ®ng ñ‰, là bi‰t r¢ng quš vÎ phäi cÜ xº nhÜ ThÜ®ng ñ‰. ThÀy tôi Çã dåy tôi nhÜ vÆy. Tôi Çã kinh nghiŒm nh»ng ÇiŠu Çó qua cu¶c hành trình khiêm tÓn Çi tìm Chân Lš cûa tôi. ñàn ông, Çàn bà khác v§i thú vÆt. Thú vÆt chÌ æn, ngû, và làm chuyŒn sinh lš. Chúng không bi‰t Çåo ÇÙc, b°n phÆn. Có th‹ chúng có tình yêu lÙa Çôi, có nh»ng con nhÜ vÆy, rÃt chung thûy. NhÜng nhiŠu thú vÆt không giÓng nhÜ Çàn ông, Çàn bà; chúng không bi‰t gì vŠ ThÜ®ng ñ‰. TÃt cä chúng ta là ThÜ®ng ñ‰, nhÜ chúng ta Çây, các vÎ Çåi ÇÙc, møc sÜ, và các vÎ diÍn giä Çáng kính khác. Chúng ta ÇŠu có ThÜ®ng ñ‰ bên trong, tÃt cä chúng ta là ThÜ®ng ñ‰, ngay cä Çá sÕi cÛng có. NhÜng m‡i loài ÇÜ®c ban cho m‡i Ç£ng cÃp hi‹u bi‰t khác nhau, và loài ngÜ©i là cao nhÃt. Cho nên con ngÜ©i cÜ xº giÓng nhÜ ThÜ®ng ñ‰, thú vÆt thì không. Chúng ta là loài ngÜ©i, cho nên chúng ta khác rÃt nhiŠu - chúng ta có tình thÜÖng.

Tình døc Çi Çôi v§i tình thÜÖng khác v§i tình døc chÌ vì hܪng thø, theo thi‹n š cûa tôi. Bªi vì ThÜ®ng ñ‰ là s¿ h› låc, là tình thÜÖng. NhÜng ThÜ®ng ñ‰ không làm Çau lòng kÈ khác. Giä sº chúng ta æn n¢m v§i v® hay chÒng cûa ngÜ©i khác vì muÓn hܪng thø vŠ th‹ xác; ÇÓi v§i ThÜ®ng ñ‰ không sao. ThÜ®ng ñ‰ không phán xét chúng ta, nhÜng còn ngÜ©i kia thì sao? Chúng ta Çã làm Çau lòng h†, chúng ta không muÓn nhÜ vÆy. Là ThÜ®ng ñ‰, chúng ta muÓn tiêu bi‹u cho nh»ng tÜ tܪng cao thÜ®ng nhÃt cûa s¿ thánh thiŒn, vì th‰ chúng ta ch†n sÓng cho phäi Çåo. Chúng ta sÓng cu¶c Ç©i tØ bi. Chúng ta ch†n nhÜ vÆy vì bi‰t chúng ta là ThÜ®ng ñ‰, chÙ không phäi là ThÜ®ng ñ‰ së phán xét chúng ta. Dï nhiên quš vÎ có th‹ làm bÃt cÙ gì mình muÓn; quš vÎ có th‹ lÃy næm mÜÖi bà v®, næm mÜÖi ông chÒng. ThÜ®ng ñ‰ së không bao gi© nói gì cä, nhÜng chúng ta muÓn tiêu bi‹u ThÜ®ng ñ‰ nhÜ vÆy sao? Tôi không nghï vÆy.

Tình thÜÖng ª Ç£ng cÃp cao hÖn là tình thÜÖng ÇÓi v§i tÃt cä loài ngÜ©i. Quš vÎ có th‹ thÜÖng næm mÜÖi ngÜ©i Çàn bà, có th‹ thÜÖng næm træm ngÜ©i, có th‹ thÜÖng mÜ©i læm triŒu giäi ngân hà ÇÀy chúng sinh, nhÜng ÇiŠu Çó khác v§i tình thÜÖng cá nhân. Có hai trình Ƕ: riêng và chung. VŠ phÀn riêng tÜ, chúng ta phäi chæm sóc cho gia Çình, thÜÖng yêu chÒng, v® và con cái, và h‰t lòng làm tròn b°n phÆn cûa chúng ta. ñó là phÀn riêng. VŠ phÀn chung, chúng ta phäi phøng s¿ cho loài ngÜ©i b¢ng tình thÜÖng rÃt, rÃt là không phân biŒt và vô ÇiŠu kiŒn. ñó là ÇiŠu mà các thánh nhân ª ƒn ñ¶, hàng ngàn næm nay, tØ khi th‰ gi§i thành hình, Çã dåy và làm gÜÖng cho chúng ta. Nh»ng thánh nhân là hiŒn thân cûa tình thÜÖng và lòng hy sinh vô ÇiŠu kiŒn. H† không bao gi© dåy chúng ta làm håi nh»ng chúng sinh khác, trong tinh thÀn tØ-bi. ñó là ba cÃp bÆc cûa s¿ tØ-bi. M¥t khác, ThÜ®ng ñ‰ dï nhiên là cho chúng ta t¿ do ch†n l¿a.

Phäi Gi» Mình Cao ThÜ®ng và Trong Såch

Còn m¶t Çi‹m n»a mà tôi vØa m§i nhÆn thÃy tØ nh»ng diÍn giä lúc nãy. H† ÇŠu nói chúng ta nên sÓng phäi Çåo - tÃt cä nh»ng vÎ diÍn giä Çáng kính này Çây. Tåi sao phäi làm nhÜ vÆy? N‰u ThÜ®ng ñ‰ không phán xét chúng ta, n‰u ThÜ®ng ñ‰ không có tâm phân biŒt, thì quš vÎ muÓn làm gì thì làm, ÇiŠu Çó Çúng. Có lë quš vÎ chÌ bi‰t có cu¶c Ç©i này thôi, tåi sao låi phäi lo làm chuyŒn Çåo ÇÙc, có b°n phÆn thÜÖng yêu, phäi chung thûy, thÜÖng yêu, tº t‰? Hܪng thø thì tÓt, nhÜng phäi hܪng thø trong m¶t ÇÜ©ng lÓi cao thÜ®ng, chÙ không phäi ÇÜ©ng lÓi cûa thú vÆt. Nh»ng nhà tu hành dåy chúng ta nhÜ vÆy. Chúng ta có th‹ làm bÃt cÙ gì mình muÓn rÒi t¿ hå phÄm giá chính mình xuÓng trình Ƕ cûa loài thú; Çó là quyŠn tuyŒt ÇÓi cûa chúng ta. NhÜng chúng ta có muÓn sÓng nhÜ th‰ không? Tôi không nghï nh»ng nhà tu hành ƒn ñ¶ låi dåy chúng ta nhÜ vÆy. Tôi nói Çúng không? (Thính giä gÆt ÇÀu tán ÇÒng). Cám Ön quš vÎ.

Còn m¶t Çi‹m n»a vŠ vÃn ÇŠ tåi sao chúng ta phäi gi» mình cao thÜ®ng và trong såch. Bªi vì ngÜ©i khác có th‹ thÃy chúng ta - nh»ng ngÜ©i tiên tri, nhà tu hành, và nh»ng ngÜ©i tâm hÒn trong såch có th‹ thÃy hào quang phát ra tØ chúng ta. N‰u làm ÇiŠu Çúng, là chúng ta ng¶ ÇÜ®c ThÜ®ng ñ‰, chúng ta thÜÖng ThÜ®ng ñ‰ và ÇÒng th‹ v§i ThÜ®ng ñ‰, chúng ta phát ra hào quang màu vàng kim, rÃt sáng. N‰u làm ÇiŠu sai quÃy - khi‰n ngÜ©i khác Çau kh° vŠ th‹ xác, tinh thÀn, tình cäm hay tâm linh - chúng ta phát ra hào quang màu cà phê. NgÜ©i khác có th‹ thÃy, thành ra không th‹ Çánh lØa ÇÜ®c. Do Çó chúng ta phäi gi» mình ÇËp. GiÓng tôi. (CÜ©i và v‡ tay)

Tôi không bi‰t hào quang cûa tôi nhÜ th‰ nào, nên tôi phäi cÓ g¡ng làm cho nó vàng v§i nh»ng áo thêu ƒn ñ¶. Tôi không quen m¥c b¶ y phøc này l¡m, nhÜng tôi cÓ m¥c. Vì th‰ tôi m§i t§i Çây trÍ; xin quš vÎ tha l‡i. Tôi phäi Çi ÇÙng cho giÓng m¶t ngÜ©i ÇËp...

Bên ngoài, chúng ta trang Çi‹m, th¡t ca vát, m¥c ÇËp nhiŠu bao nhiêu, tiêu bi‹u cho ThÜ®ng ñ‰ Ç‹ th‰ gi§i nhìn, thì bên trong, chúng ta cÛng phäi trang Çi‹m, m¥c b¶ y phøc thanh båch, Çåo ÇÙc và tình thÜÖng cao cä, thì m§i có th‹ bi‹u hiŒu ThÜ®ng ñ‰ thÆt s¿ Çang ng¿ trong chúng ta.

Cám Ön rÃt nhiŠu s¿ kiên nhÅn cûa quš vÎ. (V‡ tay) Trä bài xong. Xin cho tôi mÜ©i Çi‹m!