VÃn ñáp Ch†n L†c

NghiŒp Sát


Suma Ching Hai giäng tåi Tây HÒ, Formosa
Ngày 30 tháng 10, 1995 (Nguyên væn ti‰ng Anh)

V: Tôi có m¶t câu hÕi vŠ tu hành có liên quan ljn viŒc tÆp m¶t pháp yoga trܧc kia. Nh»ng vÃn ÇŠ mà tôi có, Ça sÓ các ÇÒng tu cûa Ngài không có. ñó là viŒc có chúng sanh vô hình Çeo theo tôi và gây cho tôi rÃt nhiŠu phiŠn phÙc. Nh»ng chúng sanh này không phäi là ngÜ©i mà là loài vÆt, và khi‰n tôi có nh»ng døc v†ng giÓng nhÜ chúng vÆy. Tôi hy v†ng là có phÜÖng pháp nào thoát khÕi chúng, và ti‰n b¶ trên ÇÜ©ng tu hành không?

ñ: Anh thiŠn th‰ nào?

V: Tôi có th‹ nghe ÇÜ®c âm thanh, và Çó là ÇiŠu chû y‰u mà tôi làm và Ç¥t tr†ng tâm. Tôi làm "quán âm" m¶t cách chuyên tâm, và không kÿ v†ng gì nhiŠu, nhÜng âm thanh rÃt månh.

ñ: ñây là trª ngåi cûa nghiŒp sát. Vì th‰ chúng ta cÓ ÇØng sát sanh, n‰u không nh»ng linh hÒn Çó së theo chúng ta. GiÓng nhÜ nh»ng ngÜ©i phá thai, h† không bi‰t là linh hÒn cûa ÇÙa trÈ së theo h† mãi. CÓ g¡ng có thêm nhiŠu tình thÜÖng và lòng nhÅn nåi, cÀu SÜ Phø bên trong giúp Ç«. ThÜ®ng ñ‰ cho chúng ta t¿ do ch†n l¿a sát sanh ho¥c không sát sanh, và chúng ta sát sanh, nên chúng sanh vô hình së ljn. Chúng ta Çã tåo ra nhiŠu kÈ thù v§i nhiŠu ngÜ©i, nhiŠu chúng sanh, và bây gi© chúng ta thiŠn, vì muÓn thoát món n® này, h† së ljn cän trª chúng ta m¶t th©i gian. N‰u nhÜ chúng ta quy‰t tâm tu hành, h† së r©i khÕi chúng ta, ho¥c h† së ÇÜ®c l®i ích tØ bÀu không khí phúc låc cûa chúng ta, và sau Çó h† cÛng së Çu®c giäi thoát.

Cho nên quan tr†ng nhÃt là phäi có tình thÜÖng và lòng nhÅn nåi.

Vì nh»ng ngÜ©i này, nh»ng chúng sanh này, nh»ng loài vÆt này, ho¥c bÃt cÙ ngÜ©i anh em nào, hãy cÀu nguyŒn cho h†. Có m¶t cuÓn sách nói vŠ nh»ng ngÜ©i phá thai, nh»ng em bé Çó lúc nào cÛng Çeo theo h†, cùng h† trܪng thành, cÛng giÓng nhÜ nh»ng trÈ em thông thÜ©ng vÆy, bªi vì chúng không có ch‡ khác Ç‹ Çi. Chúng vÓn là con cái cûa quš vÎ, cho nên linh hÒn cûa chúng së theo bên cånh quš vÎ. Vì chúng nó và chúng ta khác nhau, chÃn Ƕng l¿c cûa chúng âm nhiŠu hÖn dÜÖng, nên chúng änh hܪng Ç©i sÓng cûa chúng ta b¢ng nh»ng cách rÃt phû ÇÎnh.

Có khi chúng làm cho chúng ta bŒnh tÆt ho¥c g¥p chuyŒn gì Çó sai trái, ho¥c làm chúng ta nhÙc ÇÀu, Çau bøng, mà chúng ta låi không bi‰t tåi sao. Vì chúng ta không thÃy ÇÜ®c nh»ng chúng sanh này, và nh»ng thai nhi này Çã theo bên cånh chúng ta tØ lúc bÎ phá thai.

Có nhiŠu ngÜ©i nghï r¢ng phá thai là m¶t loåi "ch†n l¿a", nhÜng nó là m¶t sanh mång. NhÜng nó có quan hŒ ljn sanh mång, chÙ không phäi chÌ "ch†n l¿a" mà thôi. Thí dø quš vÎ phá thai, quš vÎ cÛng Çã t¿ tåo cho mình m¶t cu¶c Ç©i khÓn khó. Quš vÎ së có rÃt nhiŠu phiŠn phÙc, Çau ÇÀu ho¥c Üu phiŠn mà quš vÎ không bi‰t tØ Çâu t§i và tåi sao. Vì tÃt cä nh»ng linh hÒn cûa thai nhi Çó theo cånh chúng ta ÇŠu là âm hÒn, không phäi dÜÖng hÒn. Chúng ta thu¶c vŠ dÜÖng, nh»ng thai nhi bÎ phá Çó thu¶c vŠ âm, thu¶c vŠ phía phû ÇÎnh cûa sanh mång, phía tº vong. Chúng dính theo chúng ta, làm cho Ç©i sÓng cûa chúng ta trª nên phû ÇÎnh, rÃt Çen tÓi. Chúng là cái bóng cûa sanh mång, không phäi là thÙ chân thÆt.

Cho nên chúng së änh hܪng Ç©i sÓng cûa chúng ta, khi‰n cho Ç©i sÓng cûa chúng ta không chân thÆt, không luôn luôn sáng sûa, mà là nºa âm, nºa dÜÖng. Nh»ng loåi sát sanh khác nhÜ gi‰t loài vÆt, gi‰t ngÜ©i, ám sát v.v... ÇŠu cÛng nhÜ vÆy. Bªi vì quš vÎ hÕi tôi vŠ s¿ ch†n l¿a. Vì chúng ta tåo ra tÃt cä các chúng sanh này, hay chúng ta làm bån v§i h† ho¥c gây ra phiŠn phÙc. Không, chúng ta không ki‰m phiŠn phÙc, nhÜng bây gi© thì không còn ch†n l¿a nào khác. Trܧc Çó còn có th‹ ch†n l¿a, chúng ta có š chí t¿ do muÓn bi‰n thành tÓt ho¥c xÃu, ch†n l¿a, l®i døng l¿c lÜ®ng kh£ng ÇÎnh ho¥c phû ÇÎnh bên trong cûa chúng ta. Ch†n gi‰t ngÜ©i ho¥c tha mång, muÓn sát sanh ho¥c bÓ thí. NhÜng có khi chúng ta Çã thÆt s¿ lÀm lÅn ch†n sai, cho nên ki‰p này chúng ta m§i chÎu quä báo này, ho¥c phäi ti‰p tøc trä cho h‰t nhân quä m§i xong. Thí dø chúng ta làm nh»ng chuyŒn này ho¥c có nhiŠu nghiŒp chܧng, thì ÇÜÖng nhiên chúng ta phäi ti‰p tøc chÎu Çau kh°, có th‹ còn tŒ hÖn bây gi© n»a. Cho nên chúng ta ph äi trì gi§i, không nên tái phåm.

BÃt luÆn trong quá khÙ quš vÎ có làm ÇiŠu gì, quš vÎ cÛng phäi gánh chÎu, nhÜng trong m¶t phÜÖng cách gi§i hån và rÒi sau khi trä xong thì së không còn n»a. N‰u nhÜ quš vÎ không trì gi§i, không æn chay, thì không bi‰t ljn khi nào quš vÎ m§i ngÜng, quš vÎ không có ranh gi§i, không có quy luÆt, quš vÎ xº døng không gi§i hån l¿c lÜ®ng phû ÇÎnh. Gi§i luÆt và trì chay là giúp cho quš vÎ luôn Çi trong s¿ kh£ng ÇÎnh.

Cho nên bÃt luÆn trܧc kia quš vÎ làm chuyŒn gì phû ÇÎnh, bây gi© ÇÜÖng nhiên phäi chÎu quä kh° này. Và vÎ ThÀy cÛng chÌ có th‹ giúp Ç« quš vÎ t§i m¶t trình Ƕ nào Çó thôi, n‰u không thì quš vÎ së không phát tri‹n. Thí dø cha mË cho bánh kËo ÇÒng ÇŠu cho con trÈ ngoan ho¥c hÜ, ÇÓi Çãi giÓng nhau, thì ÇÙa hÜ së ti‰p tøc làm nh»ng ÇiŠu hÜ hÕng, và ÇÙa ngoan cÛng b¡t chܧc ÇÙa hÜ, bªi vì nó së nói: "Ø, nó bܧng bÌnh nhÜ vÆy, cÛng hܪng tình thÜÖng nhÜ vÆy, ÇÜ®c ÇÓi Çãi nhÜ nhau, tåi sao mình không chÖi v§i nó, và cha mË cÛng Çâu nói gì. "Làm tÓt ho¥c làm xÃu ÇŠu ÇÜ®c tình thÜÖng giÓng nhau, phÀn thܪng nhÜ nhau. NhÜ vÆy thì không tÓt, ÇÓi v§i trÈ em së không tÓt, chúng không phân biŒt ÇÜ®c s¿ tÓt xÃu.

Bªi vÆy m§i có ÇÎa ngøc, thܪng phåt phân minh rõ ràng, chÙ không phäi ThÜ®ng ñ‰ không tØ bi, mà là loài ngÜ©i chúng ta có t¶i nên phäi ÇŠn t¶i. Có m¶t cuÓn phim có t¿a ÇŠ là "Chân Tr©i ñã MÃt" (Lost Horizon), quš vÎ Çã xem qua chÜa? N‰u chÜa xem, thì nên xem. Trong phim có m¶t câu nói Çùa nhÜng rÃt Çúng. Anh ta nói: "Ôi! Ch‡ này là m¶t nÖi rÃt ÇËp, n‰u m†i ngÜ©i ÇŠu ljn Çó ÇÜ®c thì tuyŒt bi‰t mÃy!" NgÜ©i khác nói: "N‰u nhÜ m†i ngÜ©i ÇŠu ljn ÇÜ®c, thì ch‡ Çó së không còn ÇËp n»a!" (M†i ngÜ©i cÜ©i) ThÆt là nhÜ vÆy, quš vÎ ÇŠu hi‹u rõ.

N‰u nhÜ tôi rÃt tØ bi, bác ái, r¶ng lÜ®ng, khoan hÒng Çåi lÜ®ng, ÇÓi v§i m†i ngÜ©i coi ai cÛng giÓng nhau, Ç‹ cho trÈ em chåy t§i lui ª Çây, Ç‹ nh»ng ngÜ©i chÜa th† Tâm ƒn t§i Çây, trên tay cÀm chai rÜ®u, Çi qua Çi låi trên ÇÀu quš vÎ, tØ góc này ljn góc n†, Çi t§i Çi lui kh¡p nÖi, hÕi thº nhÜ vÆy quš vÎ có th‹ ngÒi thiŠn ÇÜ®c không? Quš vÎ còn có th‹ hܪng thø bÀu không khí yên lành Çã ÇÜ®c tåo ra ª Çây không? Không th‹ ÇÜ®c! Sau Çó thí dø nhÜ quš vÎ låi Çem chó mèo ljn Çây, nhÜ vÆy thì h‰t rÒi! Thí dø vÆy. quš vÎ hi‹u š tôi nói chÙ? Không th‹ ÇÜ®c.

Có nh»ng trÜ©ng h®p và th©i Çi‹m mà chúng ta không th‹ thÜÖng yêu ngÜ©i nhà và chó mèo, thì ThÜ®ng ñ‰ làm sao có th‹ nhìn m†i ngÜ©i nhÜ nhau, coi ai cÛng giÓng nhau. Cho nên ÇØng than vãn là tåi ao có nhiŠu Ç£ng cÃp, có tÓt có xÃu, có thiên Çàng ÇÎa ngøc. Vì phäi cÀn nhÜ vÆy. TÃt cä ngÜ©i ª th‰ gi§i này có th‹ nào sÓng hòa bình chung cùng m¶t nÖi không? Câu trä l©i là không! Cho nên ÇØng mong cÀu th‰ gi§i hòa bình. Chúng ta chÌ có th‹ cÀu nguyŒn cho th‰ gi§i, hy v†ng th‰ gi§i hòa bình mà thôi. N‰u không thì chó mèo cÛng khao khát hòa bình, bò cÛng muÓn hòa bình, bªi vì th‰ gi§i cûa chúng không có hòa bình, bªi vì chúng ta muÓn gi‰t chúng, chúng cÛng muÓn ÇÙng dÆy nói r¢ng: "Chúng tôi cÛng muÓn th‰ gi§i cho chúng tôi hòa bình!" Có th‹ ÇÜ®c không?

N‰u nhÜ nhân loåi vÅn còn Çi theo tÆp tánh phû ÇÎnh, thì nhÃt ÇÎnh së có nhân quä báo Çáp, có bài h†c Ç‹ h†c, Ç‹ cho con ngÜ©i h†c mª m¡t và tâm cûa h† ra, Ç‹ vŠ ljn chánh Çåo ho¥c trung dung tri Çåo, liÍu ng¶ cách x‰p Ç¥t tÓt nhÃt, làm th‰ nào là cao thÜ®ng nhÃt, hi‹u cái gì là bän tánh thÆt s¿ cûa con ngÜ©i. Có nhiŠu ngÜ©i hành Ƕng giÓng nhÜ con vÆt vÆy. Vì th‰, các chúng sanh vô hình và âm hÒn và nh»ng thÙ Çó, Çeo trên ngÜ©i h†. BÎ nhÆp ma là vì nghiŒp chܧng tåo thành, là quä báo cûa hành vi trong quá khÙ cûa chúng ta. N‰u chúng ta muÓn tránh quä báo, thì phäi b¡t ÇÀu tØ bây gi© m§i tránh khÕi. Quá khÙ cûa chúng ta không th‹ thay Ç°i ÇÜ®c, nhÜng chúng ta có th‹ giäm thi‹u nó b¢ng cách th† Tâm ƒn, gi» ngÛ gi§i, theo Ç©i sÓng lÜÖng thiŒn.

S§m mu¶n gì chúng ta cÛng së trä xong nghiŒp chܧng. NhÜng n‰u không Tâm ƒn, chúng ta së càng có nhiŠu chúng sanh vô hình hÖn. Nh»ng chúng sanh nhË nghiŒp Çã ÇÜ®c chæm sóc rÒi, chÌ còn nh»ng chúng sanh n¥ng nghiŒp, nh»ng gánh n¥ng, nh»ng chúng sanh cÙng ÇÀu còn ª xung quanh, nhÜng chúng së Çi. Thí dø vÆy. Và n‰u chúng ta không Tâm ƒn, chúng ta së còn tŒ håi hÖn nh»ng gì chúng ta Çang có ho¥c trong tÜÖng lai.

Cho nên th¿c t‰ không phäi Tâm ƒn xong là không có chuyŒn n»a, là vïnh viÍn ª trên thiên Çàng. Giä dø nghiŒp chܧng cûa quš vÎ không tŒ l¡m, thì có th‹ ÇÜ®c, nhÜng có nhiŠu ngÜ©i phäi chÎu Ç¿ng ÇÎa ngøc m¶t th©i gian. Tuy có ngÜ©i Çã th† Tâm ƒn nhÜng có khi h† cÛng không tÓt, không làm nh»ng chuyŒn Çáng phäi làm, không t†a thiŠn, chÌ Ç‰n Çây lÜ®n qua lÜ®n låi, tìm ngÜ©i khác phái, ki‰m bån trai bån gái, thì cÛng không khác gì, có khi còn tåo ra bÀu không khí không tÓt cho chúng ta. Nên chúng ta cÀn phäi Çu°i ngÜ©i Çó ra. N‰u làm nhÜ vÆy t°n thÜÖng ljn lòng tØ bi cûa quš vÎ, thì rÃt ti‰c! NhÜng tôi cÀn phäi bäo h¶ nh»ng ngÜ©i khác, xÙng Çáng hÖn, và n‰u nhÜ nh»ng ngÜ©i Çó bi‰t sám hÓi, thay Ç°i Ç©i sÓng tÓt hÖn thì lúc Çó có th‹ trª låi gia nhÆp v§i chúng ta.