SÜ Phø K‹ ChuyŒn

PhÆt Tåi Tâm


Suma Ching Hai giäng tåi Tây HÒ, Formosa,
Ngày 11 tháng 3, 1989
(Nguyên væn ti‰ng Trung Hoa)

Có m¶t lÀn tôi ÇÜ®c nghe m¶t câu chuyŒn cûa ƒn ñ¶ rÃt thú vÎ:

Ai cÛng Çang tìm ThÜ®ng ñ‰ hay PhÆt. H† nghe nói r¢ng ThÜ®ng ñ‰ là tình thÜÖng, PhÆt là tØ bi, nên m†i ngÜ©i ÇŠu muÓn tìm ljn Ngài, nhÜng không ai bi‰t Ngài ª Çâu? CuÓi cùng có ngÜ©i bi‰t Ngài Çang ª trong m¶t hang Ƕng v¡ng l¥ng bên sông H¢ng và h† ljn Çó Ç‹ tìm Ngài. M†i ngÜ©i yêu cÀu Ngài Çû chuyŒn: "ThÜ®ng ñ‰, xin cho con ÇiŠu này!", "ThÜ®ng ñ‰, xin cho con ÇiŠu kia!", "ThÜ®ng ñ‰, con muÓn con cûa con tÓt nghiŒp!", "ThÜ®ng ñ‰, con muÓn có v®!", "ThÜ®ng ñ‰, con muÓn m¶t ông chÒng," "ThÜ®ng ñ‰, con muÓn tiŠn," "ThÜ®ng ñ‰, con muÓn ÇÎa vÎ."

ThÜ®ng ñ‰ mŒt quá nên nói: "NhiŠu quá! Ta chÎu không n°i n»a. Ta phäi quy Än. NhÜng Ta có tìm ÇÜ®c m¶t nÖi yên tÎnh ª Çâu Çây?"

CÓ vÃn cûa Ngài ÇÜ®c g†i là "ñåi SÜ Phø"! Ông ta m§i tâu r¢ng: "Ngài có th‹ lên núi Everest, nÖi Çó së không ai t§i quÃy rÀy Ngài."

ThÜ®ng ñ‰ Çáp: "ñây là m¶t š ki‰n tuyŒt diŒu." RÒi Ngài lên trên Çó Än mình. Sau m¶t th©i gian, có hai ngÜ©i leo lên núi và rÒi thêm nhiŠu ngÜ©i cÛng theo lên Çó. ThÜ®ng ñ‰ cäm thÃy s¿ thanh tÎnh không còn n»a.

ThÜ®ng ñ‰ låi than thª: "€, thÆt là quá Çáng! Ta chÎu không n°i n»a!" Ngài låi tìm hÕi š ki‰n ñåi SÜ Phø cûa Ngài vŠ viŒc nên trÓn nÖi Çâu. ñåi SÜ Phø trä l©i: "Tôi bi‰t có m¶t nÖi mà Ngài có th‹ Än mình ÇÜ®c và không ai së tìm ra Ngài. Không ai có th‹ nghï t§i nÖi Çó."

ThÜ®ng ñ‰ hÕi: "Ÿ Çâu? Ÿ Çâu? Nói nhanh lên! Nói nhanh lên!" ñåi SÜ Phø m§i nói: "ñó là ª trong tâm cûa con ngÜ©i. N‰u Ngài trÓn ª Çó h† së tìm không ÇÜ®c!"

Sau Çó ThÜ®ng ñ‰ nói: "Ø, Çúng l¡m! Nhà ngÜÖi là m¶t ñåi SÜ Phø Çåi tài!" RÒi Ngài lÆp tÙc chåy trÓn vào tâm cûa con ngÜ©i. Quä th¿c không còn ai Çi tìm Ngài n»a! ChÌ nh»ng ngÜ©i th† Tâm ƒn m§i måo hi‹m, "dåi d¶t", không s® ch‰t này, m§i muÓn ki‰m Ngài trong tâm cûa h†.

ThÆt vÆy, ThÜ®ng ñ‰ ª bên trong chúng ta. Chúng ta muÓn cÀu ÇiŠu gì, phäi hܧng vào n¶i tâm mà cÀu. Chúng ta muÓn tìm nh»ng gì ÇËp nhÃt, hãy hܧng vào bên trong mà tìm. Chúng ta muÓn tìm l¿c lÜ®ng vån næng, hãy hܧng vào n¶i tâm. ñØng s® ma qu› bên ngoài, ÇØng s® nh»ng ngÜ©i hung ác bên ngoài, và cÛng ÇØng cÀu s¿ giúp Ç« cûa chúng sinh bên ngoài dù là nh»ng ngÜ©i có công ÇÙc, mà chúng ta phäi cÀu chính mình. Chúng ta nên Än mình vào bên trong, cÀu nguyŒn bên trong và vui hܪng lÃy chính mình. M†i thÙ ÇŠu ª bên trong chúng ta. Chúng ta không th‹ tìm ki‰m bÃt cÙ thÙ gì ª bên ngoài.

Tôi nghï câu chuyŒn này rÃt thú vÎ. (M†i ngÜ©i v‡ tay) Cho nên có khi quš vÎ muÓn thÃy tôi cÛng phäi tìm tôi ª bên trong. ThÜ®ng ñ‰ ª trong chúng ta. Vì th‰ m§i nói "PhÆt tåi tâm". N‰u quš vÎ nghï r¢ng tôi là PhÆt, thì phäi hܧng vào n¶i tâm tìm vÎ SÜ Phø bên trong. Ngài là l¿c lÜ®ng bÃt khä tÜ nghÎ và có th‹ bäo h¶ quš vÎ, chÌ dÅn quš vÎ, soi sáng quš vÎ. Tuy nhiên, quš vÎ nên nhÅn nåi, vì vÆt tÓt khó tìm.


L©i Pháp Cam LÒ

Suma Ching Hai (Nguyên væn ti‰ng Trung Hoa)

ñåi trÜ®ng phu là m¶t ngÜ©i có phong Ƕ, Çåt thành, m¶t khä næng và trí huŒ Ç‹ hi‹u và liÍu ng¶ m†i viŒc, và là ngÜ©i có lš tܪng thanh cao muÓn liÍu thoát sanh tº, hi‹u bi‰t luÆt vÛ trø, và Çåt ÇÜ®c Çåi trí huŒ và Chân Lš. NgÜ©i nhÜ vÆy là bÆc Çåi trÜ®ng phu.

***

Cái g†i là "cÙu cánh" là trång thái giäi thoát Çåt ÇÜ®c qua s¿ tu hành. Khi m¶t ngÜ©i Çåt ÇÜ®c l¿c lÜ®ng tÓi thÜ®ng Ç‹ cÙu Ƕ chúng sanh, h† không thi‰u thÙ gì và có th‹ cho chúng sanh bÃt cÙ thÙ gì tùy theo s¿ cÀn thi‰t.