Th©i ñåi ˆn Chay

Lš Do ˆn Chay


SÙc KhÕe Và Sinh L¿c

Suma Ching Hai khai thÎ tåi Ba-Tây

Ngày 18 tháng 6, 1989 (Nguyên væn ti‰ng Anh)

V: N‰u không æn thÎt n»a, cÖ th‹ tôi có y‰u Çi không n‰u tôi không có ÇiŠu kiŒn nÃu æn chay? ñ: Không, nhÜng quš vÎ phäi ch†n nh»ng th¿c phÄm có nhiŠu chÃt Çåm Ç‹ thay th‰ cho chÃt Çåm trong thÎt. Trong sách bi‰u ti‰ng

Anh, tôi có nói t§i viŒc æn chay. Tôi có nói món æn nào ÇÀy Çû chÃt b° dÜ«ng. ThÎt không có gì là tÓt, bây gi© ai cÛng bi‰t rÒi. BŒnh viŒn toàn là nh»ng ngÜ©i æn thÎt. NgÜ©i æn chay ít khi vô nhà thÜÖng. Càng væn minh chúng ta càng có nhiŠu thÎt, càng phäi xây nhiŠu nhà thÜÖng. N‰u s® æn chay không Çû chÃt b° thì nhìn mÃy con voi, nhìn mÃy con ng¿a, nhìn mÃy con bò kìa. Có con nào khÕe hÖn con voi không? Nó æn cái gì? Ngay cä chÃt Çåm nó cÛng không thèm, nói quš vÎ hay. ñØng t¿ lØa dÓi mình. ˆn chay rÃt khÕe.

Ngay cä Mohammed Ali, m¶t võ sï quyŠn Anh, ông ta cÛng æn chay, cho nên ÇØng bày Ç¥t nói gì v§i tôi. N‰u quš vÎ muÓn æn thÎt, thì cÙ viŒc æn thÎt, không ai nói gì Çâu. ñØng lÃy c§. ThÎt không tÓt. Nó rÃt dÖ dáy, Çû thÙ vi trùng ª trong Çó, Çû thÙ chÃt Ƕc trong Çó! M†i s¿ thù hÆn, s® hãi, nh»ng cäm giác khûng khi‰p trong tØ trÜ©ng cûa thú vÆt lúc bÎ gi‰t còn n¢m Çó. Khi tiêu thø thÎt là quš vÎ tiêu thø tÃt cä nh»ng næng l¿c nó mang theo. Næng l¿c Çó rÃt là n¥ng nŠ, nên quš vÎ không th‹ leo trª lên mà vŠ Nhà ÇÜ®c.

Vì Lòng TØ Bi

Suma Ching Hai khai thÎ tåi Mã-Lai-Á

Ngày 1 tháng 10 næm 1989 (Nguyên væn ti‰ng Anh)

Chúng ta phäi coi s¿ Çau kh° cûa chúng sinh khác nhÜ cûa chính mình; vì th‰ chúng ta không nên lÃy s¿ gi‰t chóc, æn thÎt thú vÆt làm vui. Vì lš do Çó mà chúng ta nên æn chay. ñó là š nghïa cûa viŒc tÆp hånh tØ bi, mª r¶ng tình thÜÖng ljn v§i tÃt cä nh»ng sinh vÆt. Không có tôn giáo nào mà không dåy chúng ta nên n§i r¶ng tình thÜÖng ljn v§i m†i chúng sinh, không phäi chÌ ÇÓi v§i loài ngÜ©i mà thôi. Dù tin hay không tin tôn giáo nào Çi n»a, tÃt cä chúng ta cÛng có th‹ tin vào "Tánh B°n ThiŒn", vào s¿ tÓt, vào s¿ tØ bi h› xä trong trái tim.

Cho nên chúng ta cÓ g¡ng cÙu càng nhiŠu sinh mång càng tÓt. Không phäi æn m¶t mi‰ng thÎt, nhiŠu chuyŒn së thay Ç°i; mà là nguyên t¡c trui luyŒn tâm ta nghiêng vŠ s¿ tØ bi, cho tình thÜÖng cûa chúng ta nÄy nª, không gi‰t mÃt Çi ÇÙc tính này. Chû š Ãy rÃt là quan tr†ng.


Trích tØ: PhÜÖng ThÙc ˆn UÓng cho ngÜ©i Hoa Kÿ, B¶ Canh Nông.

Harmony
ˆn Chay?

B¶ Canh Nông Hoa Kÿ Çã chính thÙc loan báo r¢ng, æn chay vÅn có th‹ h¶i Çû sÓ lÜ®ng nh»ng chÃt dinh dÜ«ng mà m¶t ngÜ©i cÀn dùng.

NhÜ vÆy có nghïa là - không cÀn phäi æn thÎt, cá, gà, trÙng, hay s»a, phó mát m§i là b° dÜ«ng.

Dù theo lÓi æn uÓng nào, sÙc khÕe còn tùy thu¶c vào viŒc ÇÜ®c chÌ dÅn, xº døng ki‰n thÙc thông thÜ©ng và æn các loåi th¿c phÄm khác nhau.

ThÎt, cá, và gà là nh»ng nguÒn l®i cûa chÃt s¡t, chÃt këm, và các sinh tÓ B. Nh»ng ngÜ©i æn chay (dùng s»a ho¥c dùng trÙng) cÀn phäi Ç¥c biŒt Ç‹ š dùng nh»ng thÙc æn chay có các loåi dinh dÜ«ng k‹ trên.

Nh»ng ngÜ©i æn chay tuyŒt ÇÓi (không dùng bÃt cÙ nh»ng gì tØ Ç¶ng vÆt) cÀn phäi uÓng thêm sinh tÓ B-12. H† cÛng cÀn dùng chÃt vôi (calcium) và sinh tÓ D mà nh»ng ngÜ©i khác lÃy tØ s»a, phó mát.

Chú thích: MuÓn bi‰t thêm tin tÙc miÍn phí vŠ dinh dÜ«ng và cách nÃu æn, xin liên låc Ban PhÜÖng ThÙc ˆn Chay, ÇiŒn thoåi sÓ: (410) 366-VEGE.


ˆn Chay, TuyŒt DiŒu!

SÜ t› KhÜu H¢ng Chân, ñào Viên, Formosa (Nguyên væn ti‰ng Trung Hoa)

Tôi là huÃn luyŒn viên th‹ døc tåi m¶t trÜ©ng trung h†c. Vài næm trܧc, Ç‹ làm tròn giÃc mÖ Çoåt giäi quán quân kendo (ki‰m thuÆt NhÆt Bän) trong 5 næm liên ti‰p tåi khu vÆn h¶i cûa Formosa, tôi Çã tÆp trung vào viŒc luyŒn tÆp b¶ môn này. Hàng ngày tôi h‰t sÙc kh° công luyŒn tÆp, và trong chiŠu hܧng vÜ®t quá gi§i hån cûa th‹ xác và sÙc chÎu Ç¿ng cûa tinh thÀn, tôi còn tranh Çua v§i các tay cao thû ki‰m thuÆt nam gi§i, k‹ cä các huÃn luyŒn viŒn giÕi nhÃt. T¿ nhiên tôi cäm thÃy b¿c b¶i và bÃt l¿c m‡i khi không Çåt ÇÜ®c møc tiêu vŠ th‹ xác lÅn tinh thÀn. Tình trång thi‰u máu cûa tôi låi khi‰n viŒc càng thêm khó khæn. Tôi thÜ©ng bÎ ngÃt xÌu trong lúc tranh giäi và thành trò cÜ©i.

M¶t duyên nay ljn v§i tôi là ông huÃn luyŒn viên cûa tôi Çã t¥ng cho tôi m¶t cuÓn sách có t¿a ÇŠ là "ThÙc ˆn Là Cách TrÎ BŒnh TÓt NhÃt". CuÓn sách nói vŠ cách dùng thäo m¶c thiên nhiên thay th‰ cho dÜ®c phÄm hay phÜÖng thÙc hóa h†c Ç‹ ch»a trÎ bŒnh ung thÜ, Çã k‹ ra hàng træm trÜ©ng h®p Çã thành công và ÇŠ nghÎ dùng rau trái trÒng tØ ÇÃt, hiŒu quä rÃt Çáng ghi nhÆn. Tác giä cûa cuÓn sách này là m¶t khoa h†c gia và cÛng là m¶t y sï tây y n°i ti‰ng ÇÜÖng th©i, Çã tØ bõ môn thuÓc Tây y và nh»ng trang cø y khoa tân ti‰n Ç‹ ch»a trÎ các bŒnh nhân m¡c bŒnh trÀm tr†ng cûa ông b¢ng phÜÖng cách thäo m¶c ÇÖn giän và t¿ nhiên. Ông Çã trª thành m¶t truyŠn thuy‰t vì s¿ thành công bÃt khä tÜ nghÎ trong cách ch»a trÎ cûa ông.

NgÜ©i huÃn luyŒn viên Çã trÜ©ng chay ÇÜ®c m¶t th©i gian, và tôi quan sát thÃy ông ÇËp ra, khÕe månh và lanh lË hÖn. S¿ ti‰n b¶ cûa ông vŠ môn kendo thÆt Çáng ghi nhÆn. ˆn chay Çã Çem nhiŠu l®i ích ljn cho ông; mÙc Ƕ acid trong nܧc ti‹u Çã trª vŠ bình thÜ©ng mà không cÀn thuÓc men, m¡t trª nên bén nhåy và trong sáng, ki‰m thuÆt càng thêm thÜ®ng th¥ng. Møc tiêu tØ lâu cûa tôi là Çánh th¡ng ông, nên tôi Çã b¡t ÇÀu æn chay Ç‹ có th‹ s¡c bén hÖn hÀu tranh Çua v§i ông lÀn n»a.

M¶t bu°i tÓi, tôi cäm thÃy bÎ rÓi loån khi cô bån h†c cÛ tuyên bÓ là së sang MÏ xuÃt gia v§i m¶t vÎ thÀy trong m¶ng. Cô Çã diÍn tä rÃt sÓng Ƕng s¿ ngÜ«ng m¶ cûa cô vŠ vÎ này và niŠm hãnh diŒn ÇÜ®c quy y v§i m¶t bÆc Çåi sÜ, ljn n‡i khi vŠ nhà tôi Çã khóc suÓt Çêm. Không bi‰t tåi sao tôi cäm thÃy thÆt cô ÇÖn và bÃt l¿c; và tôi b¿c b¶i trong lúc luyŒn tÆp ki‰m thuÆt. Nhìn thÃy bån mình Çã tìm ÇÜ®c m¶t s¿ h‡ tr® tâm linh trong khi tôi vÅn låc loài không lÓi thoát, tôi Çã cä gan phän kháng và than van v§i tr©i. "Cô Ãy Çã tìm ÇÜ®c m¶t vÎ thÀy, con cÛng muÓn nhÜ vÆy!" Tôi rÃt cÙng ÇÀu và kiêu ngåo, tôi së không phøc m¶t ai trØ phi là m¶t vÎ Minh SÜ khai ng¶ nhÃt vÛ trø, có l¿c lÜ®ng vï Çåi nhÃt. Tôi quÿ dܧi ÇÃt và thành tâm cÀu nguyŒn v§i ÇÃng Tåo Hóa hãy giúp tôi tìm ÇÜ®c m¶t vÎ Çåi sÜ có th‹ cÙu r‡i tôi, thæng hoa tôi và giäi thoát tôi khÕi b‹ kh°.

Vài ngày sau, tôi b¡t ÇÀu m¶t viŒc làm m§i tåi m¶t trÜ©ng trung h†c ª CÖ Long. NÖi Çây, tôi Çã g¥p m¶t ÇÒng nghiŒp, Trang sÜ huynh, anh hÕi tôi lš do nào Çã khi‰n tôi æn chay, và tôi có bi‰t ngÜ©i trong hình trên cuÓn sách mà anh Çang cÀm trên tay không. Tôi nhìn thÃy hình là cäm thÃy thích thú liŠn, nên mu®n cuÓn sách ThÀn Kÿ Cäm ­ng và TÙc Kh¡c Khai Ng¶ - Khai ThÎ vŠ xem. Trên ÇÜ©ng vŠ nhà, ngÒi trên xe bušt, tôi mª cuÓn sách ra džc. VØa coi tôi vØa chäy nܧc m¡t. ThÆt ra, tôi thÃy mình nhÜ Çang múa trên xe bušt, và rÒi, lúc thì bÆt lên cÜ©i khà. NgÜ©i Çàn ông ngÒi k‰ bên thÃy cº chÌ tôi kÿ lå nhÜ vÆy nên Çã li‰c m¡t nhìn vào cuÓn sách. CÙ th‰ sau Çó trܧc khi anh xuÓng xe, cuÓn sách ThÀn Kÿ Cäm ­ng m§i ÇÜ®c trä vŠ cho tôi. Tôi ch£ng bÆn tâm ljn nh»ng cái nhìn tò mò cûa các hành khách và cÛng không che dÃu n°i s¿ hoan h› trong lòng. S¿ th¡c m¡c tØ lâu trong tôi mong ch© ÇÜ®c giäi Çáp nay Çã xuÃt hiŒn! Nhìn dáng hình cûa SÜ Phø trong cuÓn sách, tôi lau nܧc m¡t, lòng thÀm nhû r¢ng l Àn này thÆt s¿ tôi Çã tìm ra bí quy‰t rÒi. TØ Çó trª Çi, tôi càng quy‰t tâm trÜ©ng chay.

Nh© æn chay, ki‰m thuÆt cûa tôi ti‰n b¶ Çáng k‹. V§i gánh n¥ng nhË hÖn, cÖ th‹ trª nên lanh lËn, ÇÀu óc minh mÅn, phän Ùng lË làng và tôi có th‹ chú tâm dÍ dàng và dài lâu hÖn. ThÆm chí tôi còn có th‹ nhìn thÃy tØng cº Ƕng cûa ÇÓi thû và làm chû ÇÜ®c cu¶c ÇÃu. V§i thanh ki‰m trên tay, tôi dÍ dàng Çánh th‰ công lÅn thû; và nh»ng chiêu thÙc phát hiŒn ra không ngØng, låi càng không th‹ bàn luÆn vŠ m¥t th‹ l¿c và tinh thÀn, hình nhÜ dùng không h‰t, niŠm t¿ tin tæng trܪng. SÜ Phø khi‰n tôi th‹ nghiŒm ÇÜ®c r¢ng "bên trong v»ng nhÜ núi, tÎnh nhÜ nܧc, bên ngoài næng l¿c nhÜ thÕ, nhanh nhÜ ÇiŒn ch§p".

Các ÇÓi thû cûa tôi chÌ còn nܧc trÓ m¡t nhìn tôi; nh»ng ngÜ©i tÆp ki‰m thuÆt v§i tôi Çã bÕ cu¶c không ÇÃu v§i tôi n»a. S¿ thành công cûa tôi khi‰n các h†c trò cûa tôi thích thú ljn n‡i Çã b¡t chܧc tôi và æn chay. S¿ bi‰n Ç°i nhanh chóng t§i n‡i tôi cäm thÃy cu¶c sÓng thÆt có š nghïa và giá trÎ. S¿ quy‰t ÇÎnh æn chay cûa tôi Çã cÙu tôi khÕi nh»ng bÓi rÓi trong các bu°i tiŒc tùng xã giao, tôi không còn phäi uÓng rÜ®u, æn thÎt n»a. ñÜÖng nhiên cÛng Ç« tÓn kém. Bån bè thân thích cûa tôi nhìn thÃy cÖ th‹, tinh thÀn cûa tôi càng ngày càng khÕe, ÇÀy sÙc sÓng, æn ngon miŒng, và ch»a ÇÜ®c bŒnh thi‰u máu, Çã không ngæn cän viŒc æn chay cûa tôi. Sau này tôi Çã dÍ dàng Çoåt ÇÜ®c cä hai giäi thܪng hoàng kim tåi khu vÆn h¶i, và dܧi m¡t các h†c trò tôi, tôi là m¶t tÃm gÜÖng cûa sÙc khÕe tÓt. M¥c dù bình thÜ©ng công viŒc nhiŠu và viŒc xº døng th‹ l¿c không ít, th‰ mà tôi vÅn còn th©i gi© Ç‹ vui Çùa cùng các h†c trò và bån ÇÒng nghiŒp. Trong cu¶c sÓng hàng ngày, không ai có th‹ nói æn chay là khô ng tÓt, không Çû dinh dÜ«ng, mà ngÜ®c låi h† còn không ngØng ljn hÕi thæm tôi vŠ m¶t phÜÖng cách æn uÓng cho khÕe månh. ˆn chay Çã Çem låi cho tôi rÃt nhiŠu ÇiŠu lành, ngay cä chính tôi cÛng kinh ngåc. Các ngÜ©i æn chay vØa thiŒn lành và thành tâm; h† có th‹ hòa ÇÒng dÍ dàng v§i m†i ngÜ©i và trong bÃt cÙ nÖi Çâu. Ÿ Çi‹m này, m¶t lÀn n»a tôi låi nhÄy múa vui vÈ vì tôi tràn ÇÀy niŠm chân phúc! ˆn chay thÆt là tuyŒt diŒu!


Nhà hàng chay trên toàn th‰ gi§i

Virginia, Hoa Kÿ
Sunflower Vetetarian Restaurant
2531 Chain Bridge road, Vienna, VA 22181 U.S.A.

Tel: 703-319-3888 Fax: 703-244-7331

Texas, Hoa Kÿ
Suma Veggie Cafe
800E Arapaho Rd., #120, Richardson, Texas 75081 U.S.A. Tel: 972-889-8598

Perth, Úc Châu
Lotus Vegetarian Restaurant
#2/220 James Strees, Northbridge, 6000, WA Australia Tel: 9228-2882 / 9328-6406

MuÓn bi‰t thêm chi ti‰t vŠ nh»ng nhà hàng chay Çã in kÿ trܧc, xin liên låc v§i trung tâm gÀn nhÃt Ç‹ ÇÜ®c sách.