Bän Tin Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ#93
L©i Cûa SÜ Phø

ThuÆn Theo Thiên Ý

Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ khai thÎ tåi Çåo tràng Vïnh ñÒng, ñåi Hàn
Ngày 12 tháng 5, 1998 (Nguyên væn ti‰ng Anh)

Quš vÎ vŠ nhà nói v§i m†i ngÜ©i r¢ng ÇØng ngÒi Çó cÀu SÜ Phø ljn ch‡ quš vÎ ª hay quÓc gia quš vÎ. Bªi làm nhÜ vÆy rÃt là khûng khi‰p ÇÓi v§i tôi. CÙ Ç‹ t¿ nhiên. Quš vΠljn g¥p tôi ÇÜ®c rÒi, nhÜ vÆy rÃt tÓt. NhÜng m‡i khi tôi Çi ngang qua, ÇØng nói r¢ng: "Ò, SÜ Phø Öi, vŠ Âu Låc! SÜ Phø Öi, Çi Trung Hoa! SÜ Phø, Çi HÒng Kông! SÜ Phø, ljn Thái Lan. SÜ Phø..." Trong nܧc Thái Lan låi có nh»ng tÌnh khác nhau. ThÆm chí ljn Thái Lan rÒi h† cÛng còn nói: "SÜ Phø, ljn Chiangmai. SÜ Phø, Çi Bangkok. SÜ Phø... Çi, Çi... Çâu Çó, v..v.. H† chÌ Çòi nh»ng viŒc không th‹ nào làm ÇÜ®c! H† chÌ nói mà không cÀn bi‰t tôi cäm thÃy th‰ nào, tôi phäi làm sao hay không làm sao. TÃt cä nh»ng viŒc làm Çó là lôi kéo tôi ra tØng mänh. ChÌ Çòi hÕi, Çòi hÕi, rÒi Çòi hÕi. Tôi mŒt quá! ñôi khi chÌ có hai hay ba ÇŒ tº ª ch‡ nào Çó, h† cÛng không ljn g¥p tôi, nhÜng låi ngÒi Çó Çòi chuyŒn thÀn kÿ xäy ra. "SÜ Phø, n‰u Ngài t§i Çây, thì con bi‰t Ngài là PhÆt sÓng! (m†i ngÜ©i cÜ©i) Con së không bao gi©, không bao gi© theo ngÜ©i nào khác. Con thŠ!" NhÜ vÆy Çó. ChuyŒn Çó chÌ là äo tܪng thôi.

Trong th‰ gi§i này chúng ta có rÃt nhiŠu viŒc Ç‹ làm hÖn là chÌ g¥p nhau. N‰u quš vÎ muÓn g¥p tôi, thì t§i nÖi có tôi. ñØng ngÒi Çó Çòi hÕi chÌ vì muÓn tôi chÙng minh tôi là PhÆt. Tôi Çã chÙng minh Çû rÒi. (SÜ Phø cÜ©i) N‰u tôi không phäi là PhÆt thì ÇØng mÃt công theo tôi. Không ai ép ai cä. Tôi không cÀn phäi chÙng tÕ tôi là PhÆt b¢ng cách ljn Çó ho¥c truyŠn Tâm Ãn cho quš vÎ Çúng gi© Çó, Çúng ch‡, Çúng ngày Çó Ç‹ quš vÎ bi‰t tôi Çã chÙng minh tôi là PhÆt. Không phäi lúc nào cÛng làm ÇÜ®c nhÜ vÆy. Không cÀn lÓi chÙng minh bên ngoài Çó. Quš vÎ có bi‰t ai là PhÆt không? Bi‰t không? Ai? (M†i ngÜ©i Çáp: SÜ Phø!) Không! Quš vÎ Çó! ñúng. (SÜ Phø cÜ©i) Quš vÎ! Quš vÎ! Quš vÎ là PhÆt và n‰u không bi‰t thì tôi không th‹ chÙng minh cho quš vÎ bi‰t. Tôi không th‹ chÙng minh ÇiŠu Çó, không th‹ chÙng minh r¢ng quš vÎ là PhÆt. N‰u tôi cÓ g¡ng h‰t sÙc rÒi mà quš vÎ vÅn không bi‰t, thì xin chào. Quš vÎ muÓn Çi Çâu thì Çi.

ñôi khi thÃy kÿ cøc, quš vÎ gây khó khæn cho tôi quá nhiŠu. VØa ljn m¶t nÖi nào Çó, chÜa kÎp phát tri‹n hay giúp Ç« gì Çã bÎ ngÜ©i nào Çó lôi kéo Çi ch‡ khác, vì "ch‡ này tÓt"... "SÜ Phø bÕ h‰t công lao cho ch‡ này. NÖi này h† sܧng quá. Tåi sao ch‡ cûa mình không ÇÜ®c?" ch£ng hån vÆy. RÒi tôi phäi cÓ g¡ng thÆt nhiŠu Ç‹ mua m¶t ch‡ n»a ª nÖi khác và cÓ g¡ng làm giÓng y nhÜ vÆy chÌ Ç‹ thÕa mãn nh»ng cái bên ngoài, tØ ÇÀu óc quš vÎ. N‰u không làm tôi së sÓng trong ÇÎa ngøc! (SÜ Phø cÜ©i) Tôi ngÒi ch‡ nào Çó, muÓn sÓng cÛng không °n, ho¥c không làm ÇÜ®c viŒc gì cä.

ñôi khi quš vÎ làm viŒc thi‰u suy nghï. Xin hãy suy nghï trܧc khi nói, trܧc khi Çòi hÕi và trܧc khi nghï t§i nh»ng ÇiŠu quš vÎ muÓn nÖi tôi. TÓt hÖn là nghï mình muÓn cái gì, mình làm ÇÜ®c gì cho chính mình, chÙ không phäi tôi làm ÇÜ®c gì cho quš vÎ. BÃt k‹ tôi làm ÇÜ®c cho quš vÎ nhiŠu bao nhiêu Çi n»a cÛng vÅn không bao gi© Çû. Quš vÎ m§i là ngÜ©i phäi làm, vì quš vÎ sÓng v§i chính mình m‡i ngày. Quš vÎ bi‰t mình muÓn gì m‡i ngày. Và nh»ng gì quš vÎ muÓn, nó dÍ trong tÀm vói cûa quš vÎ hÖn. Vì quš vÎ ÇiŠu khi‹n sÓ mŒnh cûa mình và Ç©i sÓng cûa mình, không m¶t ngÜ©i nào khác. Ngay cä PhÆt hay Chúa cÛng không th‹ ÇiŠu khi‹n cho quš vÎ.

Cho nên hãy Çi vŠ và mang thông ÇiŒp này cho nh»ng ngÜ©i cûa quš vÎ. Bäo h†: "Hãy Ç‹ tôi yên!" Tôi së ljn khi nào tôi s¤n sàng, khi có thiên š. ñØng lôi kéo tôi, ÇØng xé tôi ra làm nhiŠu mänh. Tôi không th‹ làm ÇÜ®c. Không th‹ sÓng nhÜ vÆy và phøc vø cho quš vÎ cùng lúc. Chúng ta chÌ có 24 ti‰ng m¶t ngày, tôi Çã nói rÒi và vŠ phÜÖng diŒn vÆt chÃt tôi chÌ có th‹ làm ÇÜ®c bÃy nhiêu Çó thôi; vŠ th‹ xác. Tôi Çã là m¶t ngÜ©i làm viŒc lË l¡m rÒi. Tôi làm ba, bÓn, có khi cä chøc viŒc cùng lúc. Tôi làm cho hàng træm ngÜ©i, š nói là s¿ cÓ g¡ng cûa m¶t ngÜ©i Çôi khi b¢ng mÜ©i hay m¶t træm ngÜ©i rÒi. VÅn không bao gi© nhanh Çû. HÖn n»a, nhiŠu khi cái máy này không chåy, h‰t nܧc, h‰t xæng, h‰t... không bi‰t h‰t gì, chÌ h‰t thôi.

ThÃy không, tÓi qua m§i vui v§i quš vÎ m¶t chút mà hôm nay mÃt gi†ng. ChÌ m¶t tí vÆy thôi, Ç‹ vui chÖi m¶t chút thôi. Chúng ta có th‹ chÖi thêm n»a. Tåi sao mÃt gi†ng? ñ‹ làm gì chÙ? (SÜ Phø cÜ©i) Chúng ta làm bøi b¥m nhiŠu quá (SÜ Phø cÜ©i) gây ra ho, s° mÛi, ngÙa m¡t, ngÙa c° này n†. "ñ‹ làm chi?" Tôi hÕi thân th‹ cûa mình nhÜ vÆy. "Nhà ngÜÖi gây cho ta nh»ng thÙ này Ç‹ làm gì? Có ích l®i gì cho nhà ngÜÖi hay cho ai không?" Không. Không có l®i! NhÜng thân th‹ vÅn cÙ làm nhÜ vÆy, vÅn theo phän Ùng hóa h†c cûa nó. Cho nên tôi không th‹ nào làm nhiŠu hÖn nh»ng gì mà tôi Çã làm cho quš vÎ. Hãy bäo ÇÒng tu, ngÜ©i cûa quš vÎ, bån bè, v® con quš vÎ, bÃt kÿ ngÜ©i nào: "Hãy ti‰p tøc Ç©i sÓng cûa mình. T†a thiŠn. Tìm vÎ PhÆt cûa mình." N‰u có thì gi©, có cÖ h¶i, có ân Çi‹n ThÜ®ng ñ‰ thì chúng ta g¥p nhau. N‰u không, cÙ viŒc làm nh»ng gì quš vÎ phäi làm, tôi làm nh»ng gì tôi phäi làm. ñØng xé nhau ra chÌ vì lš do không Çâu, thÆt vÆy. Quš vÎ không cÀn phäi g¥p tôi. Có cÀn, nhÜng lâu lâu g¥p tôi m¶t lÀn là ÇÜ®c, n‰u không thì rÃt ti‰c. Tôi còn sÓng là quš vÎ nên sung sܧng, là hãy còn có hy v†ng, r¢ng tôi së không ch‰t s§m. Giä sº tôi ch‰t thì sao? Ngay cä hy v†ng g¥p tôi cÛng không có. Cho nên hãy hy v†ng chÙ ÇØng Çòi hÕi. Hy v†ng là khác. Tôi ljn theo th©i gi© cûa tôi, khi có thiên š.

Quš vÎ có th‹ tܪng tÜ®ng tÃt cä m†i ngÜ©i, tØ m†i phÜÖng hܧng khác nhau, lúc nào cÛng cÀu m¶t thÙ. VÆy tôi cäm thÃy th‰ nào? Dù muÓn Çi n»a, tôi có làm ÇÜ®c không? Tôi có hóa thân. Hóa thân cûa tôi lo công chuyŒn cho tôi trên kh¡p th‰ gi§i. NhÜng quš vÎ không muÓn g¥p. Hóa thân cûa tôi tÓt hÖn tôi n»a, công hiŒu hÖn. Ngài có th‹ lo m¶t triŒu công viŒc trong cùng m¶t lúc, Çi nh»ng nÖi khác nhau trong cùng m¶t lúc. Sao quš vÎ không nói chuyŒn v§i Ngài, làm viŒc v§i Ngài? Còn tôi, v§i nhøc th‹ này, chÌ có th‹ ª m‡i lúc m¶t nÖi và làm m¶t trong mÃy træm công viŒc m¶t lúc, không th‹ làm hÖn ÇÜ®c.

Ngay cä cæn nhà tôi cÛng không có, vì tÃt cä quš vÎ Çòi hÕi ª kh¡p m†i nÖi. Nhà cÛng không có! N‰u tôi có m¶t ch‡ ª, vÅn tÓt cho quš vÎ hÖn. Quš vÎ có th‹ t§i g¥p tôi m‡i khi tôi có ª Çó. (V‡ tay) NhÜng tôi không th‹ nào có nhà n‰u ngÜ©i nào cÛng muÓn tôi t§i nhà riêng cûa h†, ho¥c là ngay thành phÓ cûa h†, cùng m¶t lúc, hay nh»ng lúc khác nhau.

VØa m§i xây m¶t cái gì Çó cho m†i ngÜ©i t§i g¥p tôi và muÓn ª bao lâu thì ª, g¥p cho Çã thèm, thì ngÜ©i khác låi kéo tôi Çi nÖi khác. "Ÿ thành phÓ cûa chúng con tÓt hÖn. SÜ Phø hãy làm m¶t Çåo tràng ch‡ Çó giÓng y nhÜ vÀy, ch‡ con ª." ñòi hÕi nhÜ vÆy là ích k›, hi‹u không?

Bªi vÆy m‡i khi tôi xây m¶t cái gì lên, thì låi bÎ phá hûy - tàn phá, làm hÜ, ho¥c lÃy Çi mÃt; vì sÙc suy nghï cûa quš vÎ rÃt månh. NhÜng n‰u m†i ngÜ©i, k‹ cä tôi, lúc nào cÛng phäi chåy lung tung nhÜ vÆy thì không tÓt. Tôi không th‹ g¥p h‰t m†i ngÜ©i cùng m¶t lúc. N‰u có m¶t ch‡ ª an toàn, tôi së có th‹ làm công viŒc væn phòng cho quš vÎ, trä l©i thÜ tØ cûa quš vÎ Çúng lúc, và quš vÎ cÛng có th‹ ljn g¥p tôi khi nào ÇÜ®c, khi hoàn cänh cho phép, ho¥c khi nào muÓn. Tôi së luôn luôn có ª Çó. NhÜ vÆy có tÓt hÖn không? (V‡ tay) Tôi luôn luôn van xin quš vÎ ÇØng Çòi nh»ng ÇiŠu kÿ cøc, nh»ng ÇiŠu không th‹ nào làm ÇÜ®c. NhÜng Çó là bän tính con ngÜ©i, nói quš vÎ hay, tôi vØa quay låi së có m¶t ngÜ©i khác nói: "SÜ Phø, vŠ Âu Låc Çi. Chúng ta së mua ÇÃt ª Çó!" Ch£ng hån vÆy. GiÓng nhÜ h† không hi‹u tôi nói gì. Phäi nh¡c Çi, nh¡c låi. NhÜng lúc nào cÛng có nh»ng ngÜ©i m§i ljn, rÒi låi phäi nh¡c n»a, nh¡c n»a. Cho nên, hãy giúp tôi v§i! Quš vÎ làm công viŒc này, bäo m†i ngÜ©i hãy ngÆm miŒng bên trong låi, và làm theo thiên š. Nh»ng gì ThÜ®ng ñ‰ muÓn thì së xäy ra. ñØng luôn luôn muÓn ÇiŠu khi‹n vÛ trø. ñØng ÇiŠu khi‹n Ç©i tôi, ÇØng bäo tôi làm công viŒc b¢ng cách Çòi nh»ng chuyŒn kÿ cøc. Dù có muÓn Çi n»a, tôi có làm ÇÜ®c không? Tôi có th‹ nào chåy lung tung hoài hoài, g¥p tÃt cä m†i ngÜ©i theo š h† không? Không th‹ nào! Bây gi© là th©i Çåi m§i, chúng ta nên dùng nh»ng phát minh tân th©i thì tÓt hÖn. Chúng ta có máy bay, có Çû m†i døng cø, bæng thâu hình này n†. Chúng ta có th‹ ÇÜ®c tåm th©i thÕa lòng ܧc muÓn.

Có m¶t ch‡ ª cho tôi thì tÓt hÖn, nhÜ vÆy tôi së có th‹ thÌnh thoäng Çi ch‡ này, ch‡ kia, theo th©i khóa bi‹u nhÃt ÇÎnh. Và m†i ngÜ©i bi‰t lúc này SÜ Phø không có nhà, chúng ta không ljn Çó g¥p. N‰u muÓn chúng ta có th‹ Çi g¥p Ngài ch‡ khác, nhÜng ít ra cÛng có m¶t ch‡ cho ngÜ©i ta t§i ª và Ç®i tôi, ÇÜ®c g¥p khi h† muÓn. TiŒn cho quš vÎ. TÓt hÖn là tôi ª yên m¶t ch‡, rÒi tÃt cä quš vÎ t§i. N‰u tôi chåy lung tung, quš vÎ muÓn g¥p khó l¡m, Çúng không? (ñúng.) N‰u tôi Çi ñåi Hàn thì th©i khóa bi‹u, tình trång tài chánh, š thích cûa quš vÎ không trùng h®p. Quš vÎ có th‹ không thích Çi ñåi Hàn vào lúc này, ch£ng hån vÆy. Ho¥c là công viŒc không cho phép quš vÎ Çi lúc này, cho nên quš vÎ Çi lúc khác. N‰u tôi ª m¶t nÖi nào Çó nhÃt ÇÎnh thì tÓt hÖn.

Dï nhiên, bây gi© tôi së Çi ra ngoài nói chuyŒn v§i th‰ gi§i n»a n‰u cÀn, n‰u Çó là š tr©i. NhÜng n‰u ª yên m¶t ch‡ thì tÓt hÖn.

Tôi nghï nhÜ vÆy. NhÜng tôi không th‹ làm nhÜ vÆy ÇÜ®c n‰u ngÜ©i nào cÛng ti‰p tøc xé tôi ra nhiŠu phÜÖng, kéo Çi nhiŠu hܧng khác nhau. Phäi chÎu tÃt cä nh»ng l¿c này rÃt là mŒt, tôi mŒt mÕi l¡m.

Tôi muÓn ÇÙng yên mà m†i ngÜ©i cÙ kéo tôi ra nh»ng hܧng khác. Lúc nào tôi cÛng phäi læn lóc. Quš vÎ thÃy có tܪng tÜ®ng ÇÜ®c không? Cho nên, hãy giúp tôi Çem thông ÇiŒp này ljn v§i m†i ngÜ©i. (V‡ tay)


ñåt SÙc ChÃn ñ¶ng
Nhanh HÖn

Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ khai thÎ tåi Costa Rica
Ngày 2 tháng 2, 1991 (Nguyên væn ti‰ng Anh)

Khi sÙc chÃn Ƕng cûa quš vÎ rÃt thÃp và rÃt chÆm, nghï chÆm, làm chÆm, nói chÆm, thì quš vÎ làm gì ÇÜ®c? Quš vÎ làm ÇÜ®c công viŒc gì? Phøng s¿ ÇÜ®c cái gì? ñ£ng cÃp cûa quš vÎ rÃt thÃp, sÙc chÃn Ƕng cûa quš vÎ quá chÆm. ChÃn Ƕng càng chÆm thì Ç£ng cÃp Ç©i sÓng càng thÃp. MÃy hòn Çá cÙng ng¡c thÃy không? Không di Ƕng n°i. Cây cÓi còn lay Ƕng m¶t chút, nhÜng phäi ÇÜ®c s¿ giúp Ç« tØ bên ngoài. RÒi mÃy con trùng, chúng bi‰t cº Ƕng. RÒi t§i loài cá và nh»ng loài vÆt khác, nhÜng chúng vÅn suy nghï chÆm chåp. Bây gi© chúng ta là loài ngÜ©i. Chúng ta phäi lË hÖn. Chúng ta phäi có chÃn Ƕng cao hÖn, tÀn sÓ cao hÖn; n‰u không chúng ta không th‹ nào theo kÎp, không th‹ Çi, không th‹ l§n khôn, không th‹ phát tri‹n, không th‹ cäi ti‰n và không th‹ ti‰n b¶. Chúng ta có th‹ ª mãi dܧi thÃp nhÜ vÆy, nhÜ lúc chúng ta còn là loài thú, nhÜ lúc chúng ta còn là sÕi Çá, hay cây cÕ, sâu b†. Bây gi© chúng ta khác rÒi, không th‹ bám vào nh»ng chÃn Ƕng cÛ n»a. Chúng ta phäi hành Ƕng cho lË làng.

Vì nh»ng ki‰p trܧc trong quá khÙ, chúng ta Çã là loài thú, Çá sÕi hay cây cÕ rÒi, nhÜ vÆy không có nghïa là chúng ta cÀn ª låi Çó hoài, cÀn ª låi Ç£ng cÃp Çó. Chúng ta phäi bi‰t r¢ng bây gi© mình Çang ª m¶t Ç£ng cÃp khác. Chúng ta phäi lanh lË, phäi cäi ti‰n, phäi dùng cÖ h¶i này suy nghï nhanh, làm viŒc nhanh. Næng l¿c phäi chåy nhanh hÖn, nhÜ vÆy chúng ta m§i có th‹ chåy lË hÖn, lË hÖn, lË hÖn n»a, cho t§i khi nào chÃn Ƕng cûa chúng ta nhanh giÓng nhÜ cûa PhÆt, cûa ThÀn Thánh, Ç‹ chúng ta ÇÜ®c h®p nhÃt cùng v§i h†, thông minh nhÜ h†. Lúc Çó chúng ta thành PhÆt.

Chúng ta không th‹ ÇÙng låi Çây, bào ch»a cho mình, rÒi trách vÎ ThÀy thúc ÇÄy chúng ta. Tôi phäi thúc ÇÄy quš vÎ, n‰u không quš vÎ cÙ ÇÙng hoài m¶t ch‡. Tôi phäi lay quš vÎ dÆy, b¡t quš vÎ làm viŒc nhanh, nghï nhanh, nói nhanh. Quš vÎ phäi nâng chÃn Ƕng cûa mình lên Ç£ng cÃp nhanh hÖn rÃt nhiŠu. Nhanh hÖn, nhanh hÖn, nhanh hÖn n»a. Quš vÎ thÃy nh»ng ngÜ©i thông minh, h† phän Ùng rÃt lË, nghï rÃt lË. Nh»ng vÎ PhÆt, nh»ng vÎ Thánh, chÃn Ƕng cûa h† rÃt nhanh. Cho nên h† làm viŒc rÃt nhanh. H† có th‹ làm hàng træm, hàng ngàn công viŒc cùng m¶t lúc, vì chÃn Ƕng cûa h† quá nhanh, quá nhanh, nhanh t§i n‡i thÃy giÓng nhÜ h† không làm viŒc vÆy. NhÜng h† luôn luôn làm viŒc, 24 trên 24, Çû m†i thÙ viŒc trong cùng m¶t lúc. Vì h† nhanh quá, cho nên thÃy giÓng nhÜ h† không cº Ƕng gì cä. Vì th‰ ngÜ©i ta có câu: "Làm mà không làm" là vÆy Çó.

Thí dø, tôi là m¶t ngÜ©i chÆm chåp, mÃt rÃt lâu m§i ÇÜa cho ngÜ©i kia ÇÜ®c m¶t viên kËo. N‰u ngÜ©i Çó nhÆn kËo cÛng rÃt chÆm, thì phäi mÃt m¶t phút m§i ÇÜ®c kËo. RÒi tôi thu tay tôi låi, (SÜ Phø ÇÜa viên kËo cho m¶t ÇÒng tu m¶t cách chÆm chåp, rÒi tØ tØ thu tay låi). Có th‹ tôi lÃy m¶t viên kËo n»a ÇÜa cho ngÜ©i k‰. RÒi thu bàn tay låi m¶t cách khó khæn. RÒi tôi ngÒi Çây, (SÜ Phø ngä ngÜ©i ra phía sau, thª dài)... mŒt quá! Bây gi© quš vÎ nhìn tôi làm viŒc (SÜ Phø thÄy lË viên kËo t§i m¶t vÎ ÇÒng tu gÀn Çó) Có s¿ khác nhau. ChÌ cÀn m¶t nºa hay m¶t phÀn ba th©i gi© lúc nãy. Cùng viŒc Çó, có l®i nhÜ nhau, cùng thÙ. LÀn trܧc mÃt nhiŠu th©i gi©, Çòi hÕi nhiŠu cÓ g¡ng. LÀn thÙ hai, tách, tách, tách, nhÜ vÀy (SÜ Phø ÇÜa tay nhanh). ThÃy nhÜ tôi ch£ng làm gì cä. Th©i gi© Ç‹ ÇÜa hai viên kËo lúc nãy tôi có th‹ phát ra hàng træm viên, hay ít nhÃt cÛng mÜ©i viên. Càng nhanh càng phát ÇÜ®c nhiŠu kËo.

Nh»ng vÎ PhÆt hay bÆc Çåi Thánh h† cÛng làm viŒc nhÜ vÆy, nhanh t§i n‡i thÃy nhÜ không mÃt th©i gi© Ç‹ làm nh»ng viŒc này và lÃy låi næng l¿c, hay lÃy låi cº Ƕng Çó. GiÓng nhÜ h† không làm gì cä, không m¶t cº Ƕng, vì nhanh quá, t§i lui, nhÜ không mÃt th©i gian, giây phút nào vÆy, m¶t kh¡c giây cÛng không. Cho nên giÓng nhÜ h† ª kh¡p m†i nÖi mà không cº Ƕng gì cä, bªi vì h† di chuy‹n quá nhanh, nhanh hÖn bÃt cÙ trí tܪng tÜ®ng nào cûa con ngÜ©i, nhanh hÖn ánh sáng. Nh»ng vÎ PhÆt có th‹ làm hàng træm, hàng ngàn, hàng tÌ công viŒc trong cùng m¶t lúc, vì h† nhanh quá. Cho nên h† không cÀn thì gi© Ç‹ làm bÃt cÙ viŒc gì. Thành ra thÃy giÓng nhÜ h† làm Çû m†i thÙ viŒc cùng m¶t lúc, vì h† không cÀn th©i gian. Nên h† có vÈ nhÜ vô sª bÃt tåi. NhÜng thÆt ra cách h† làm viŒc là vÆy Çó.

Quš vÎ thÃy r¢ng ngay cä th©i Çåi bây gi©, v§i s¿ h‡ tr® cûa ÇiŒn tº, chúng ta có th‹ nói chuyŒn v§i nhiŠu ngÜ©i cùng m¶t lúc, n‰u dùng máy phóng thanh, hay dùng hŒ thÓng truyŠn thanh, gi†ng nói cûa chúng ta giÓng nhÜ ª Çàng kia, ngay ch‡ ngÜ©i nghe, m¥c dù h† ª xa hàng ngàn d¥m, bên kia hai, ba Çåi dÜÖng, hàng træm r¥ng núi, h† vÅn nghe ÇÜ®c ti‰ng nói cûa chúng ta, giÓng nhÜ chúng ta Çang ª ch‡ Çó. Nh© ÇiŒn tº mang ti‰ng nói cûa chúng ta Çi rÃt nhanh, giÓng nhÜ chúng ta ª Çó vÆy. V§i s¿ h‡ tr® cûa ÇiŒn, gi†ng nói cûa chúng ta truyŠn Çi nhanh t§i n‡i nghe nhÜ chúng ta Çang ª Çó, ngay tåi ch‡ Çó. Quš vÎ hi‹u hành Ƕng cûa PhÆt cÛng giÓng nhÜ vÆy. RÃt nhanh, hàng ngàn, hàng triŒu, hàng tÌ lÀn nhanh hÖn nhÜ vÆy n»a. PhÆt không cÀn dùng ÇiŒn tº. H† có m¶t hŒ thÓng næng l¿c khác, vÆy thôi.

NhÜ vÆy quš vÎ có th‹ so sánh ÇÜ®c m¶t phÀn nào và hi‹u ÇÜ®c cách làm viŒc cûa Minh SÜ. ChÌ nhân vÆn tÓc lên, th‰ thôi. RÃt giän dÎ. NgÜ©i ta hay làm nó huyŠn bí, nghï r¢ng chuyŒn Çó không th‹ nào ÇÜ®c. Tåi sao không ÇÜ®c? Nó là m¶t viŒc rÃt dÍ và h®p lš. ChÌ ª trình Ƕ væn minh hÖn, có vÆy thôi. CÛng nhÜ hàng ngàn næm trܧc, chúng ta không bi‰t vŠ máy bay, không bi‰t vŠ ÇiŒn thoåi, không bi‰t vŠ truyŠn hình. Và bây gi© chúng ta khai hóa hÖn, có m¶t nŠn væn minh khác, và có hŒ thÓng này. N‰u hàng ngàn næm trܧc, ngÜ©i ta nghe ljn hŒ thÓng này, h† së nói: "Ò! Chúng ta là tiên. Chúng ta tØ thiên Çàng xuÓng Çây. Chúng ta là giÓng ngÜ©i khác." Không, chúng ta chÌ là ngÜ©i, ngÜ©i væn minh hÖn mà thôi. Cho nên, Minh SÜ chÌ là nh»ng ngÜ©i ljn tØ nŠn væn minh cao hÖn trong vÛ trø. VÆy thôi. Vì không bao gi© nghe nói t§i s¿ væn minh này, nên chúng ta hÖi ngåc nhiên. NhÜng có th‹ sau này, khi h†c hÕi v§i h†, chúng ta së quen hÖn, và gia nhÆp v§i h†, v§i gi§i thông minh, nŠn væn minh cûa h†. Chúng ta së quen Çi và nó së trª nên thông thÜ©ng ÇÓi v§i chúng ta. GiÓng nhÜ khi nhÃc ÇiŒn thoåi lên, chúng ta không còn nghï gì vŠ ÇiŒn thoåi n»a. CÙ viŒc quay sÓ rÒi nói chuyŒn. Nó rÃt là thông thÜ©ng ÇÓi v§i chúng ta.

Bây gi© quš vÎ Çã quen hÖn vŠ hŒ thÓng cûa chúng ta. Quš vÎ chÌ cÀn dùng ÇiŒn thoåi không dây và luôn luôn câu thông v§i tôi (SÜ Phø cÜ©i) rÒi muÓn xin gì thì xin và së ÇÜ®c. HŒ thÓng ÇiŒn thoåi cûa chúng ta là trên kh¡p th‰ gi§i, kh¡p vÛ trø, không mÃt tiŠn, không mÃt th©i gi©, không cÀn døng cø, không cÀn dây nh®, không cÀn trä tiŠn, không cÀn g†i ngÜ©i t§i g¡n ÇÜ©ng dây, không cÀn gì cä. Và nó không bao gi© bÎ hÜ, không bao gi© bÎ hÕng (cÜ©i). Quš vÎ không cÀn dùng sÓ. M†i ngÜ©i ÇŠu có m¶t con sÓ, nhÜng không cÀn sÓ. N‰u tôi phäi nh§ trong ÇÀu tÃt cä nh»ng con sÓ cûa quš vÎ, thì ch¡c ÇÀu tôi së n° (cÜ©i). Quš vÎ không nh»ng câu thông v§i Minh SÜ mà còn câu thông v§i nhau n»a. ñôi khi quš vÎ có th‹ bi‰t ÇÜ®c ngÜ©i khác Çang làm gì ho¥c muÓn gì, và làm l®i ích cho nhau qua š nghï, s¿ câu thông bên trong.