Bän Tin Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ#93
Trên ñÜ©ng Tu H†c

Quä ñÆu CÙng ñã NÙt

Do sÜ t› Hoa Hoa, ñài B¡c, Formosa

Tôi không tin là có ma qu›, thÀn thánh hay phép lå, mà chÌ Ço lÜ©ng m†i thÙ qua ÇÜ©ng lÓi khoa h†c. NhÜng cÛng may là trong thÀn thÙc, tôi tin có ñÃng Tåo Hóa trong vÛ trø. ñÀu næm 1980, tôi cäm thÃy thi‰u m¶t cái gì Çó trong Ç©i. Cu¶c sÓng không th‹ nào chÌ gi§i hån trong nh»ng hiŒn tÜ®ng sinh, lão, bŒnh, tº. Tôi tìm hi‹u qua các sách vª tri‰t h†c và thÀn h†c, hy v†ng tìm ra giäi Çáp. Tuy nhiên không m¶t quy‹n sách nào giúp tôi h‰t th¡c m¡c, hoang mang. TŒ hÖn n»a, tôi låi không tin r¢ng con ngÜ©i có linh hÒn.

M¶t hôm -- trong tâm trång mÖ hÒ, mâu thuÅn Çó -- tôi Çi chùa vŠ, mang theo m¶t bÙc hình PhÆt Thích Ca Mâu Ni. Tôi Ç¥t hình trong phòng Ç‹ thÌnh thoäng cúng bái. Có lë ThÜ®ng ñ‰ Çã cäm Ƕng bªi hành Ƕng cûa tôi. M¶t hôm, khi Çang ngû trÜa, tôi thÃy rÃt rõ ràng hai ch»: "Thanh Häi". Tôi liŠn tÌnh dÆy, t¿ hÕi š nghïa cûa hai ch» Çó. Có th‹ nào Çó là tên tÌnh Qinghai(Thanh Häi) bên Trung Hoa Løc ñÎa? NhÜng tôi thÃy ch» "Thanh" mà! Tôi t¿ trách mình n¢m mÖ v§ vÄn, rÒi sau Çó quên luôn.

M¶t th©i gian ng¡n sau, tôi låi mÖ thÃy m¶t th‹ nghiŒm kÿ lå khác. Tôi thÃy rÃt nhiŠu chúng sinh x‰p hàng ngay ng¡n Çang yên l¥ng Çi qua m¶t con sông cån, sang b© bên kia. Hai bên b© sông ÇÜ®c räi sÕi. Có nhiŠu ngÜ©i bæng qua sông ljn n‡i tôi không thÃy Çâu là hàng ÇÀu, hàng cuÓi. Tôi cÛng Çi trong hàng ngÜ©i Ãy. ñÙng bên kia b© là m¶t vÎ tæng trong b¶ y phøc ng¡n màu tr¡ng, im l¥ng nhìn Çám ngÜ©i bæng qua sông. Tôi không thÃy rõ ÇÜ®c m¥t cûa ngÜ©i này.

Tháng giêng 1990, sau khi cha tôi qua Ç©i không bao lâu, tôi tình c© nói v§i mË tôi r¢ng: "Phäi thÃy ma ít nhÃt m¶t lÀn thì con m§i tin là ngÜ©i có linh hÒn và tin vào tôn giáo!" VØa dÙt l©i thì th‹ nghiŒm tôi thÃy hÒi còn nhÕ hiŒn ljn trong ÇÀu m¶t cách rÃt là rõ ràng. HÒi nhÕ tôi Çã không nhÆn ra, nhÜng bây gi© tôi nhÆn ra ngay, ÇiŠu mà tôi thÃy là m¶t chúng sinh vô hình.

ñ‹ cÙu Ƕ tôi, ThÜ®ng ñ‰ Çã tìm cÖ h¶i này t§i cÖ h¶i khác Ç‹ thuy‰t phøc ÇÀu óc ngoan cÓ, bܧng bÌnh cûa tôi. Th©i Çi‹m cûa tôi Çã ljn. ñúng lúc Çó, Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ b¡t ÇÀu Çem giáo lš cûa Ngài ra chia sÈ v§i quÀn chúng. Nh© m¶t ngÜ©i bån ÇÒng nghiŒp, tôi ÇÜ®c bi‰t giáo lš cûa Ngài và tham d¿ nh»ng bu°i thuy‰t giäng trܧc khi quy‰t ÇÎnh xin th† pháp. NhÜng tôi Çã làm phí mÃt gÀn mÜ©i næm tr©i quš báu!

Sau khi Tâm ƒn, tôi có nh»ng th‹ nghiŒm bên trong và bên ngoài và niŠm tin cûa tôi càng månh. Tôi liÍu ng¶ ÇÜ®c lš do tåi sao mình l†t vào th‰ gi§i này; tôi cÛng bi‰t ÇÜ®c tiŠn ki‰p cûa tôi và s¿ khªi thûy cûa vÛ trø. Tôi thÃy vÛ trø phát xuÃt tØ m¶t giòng hào quang rÃt sáng và m¶t ti‰ng n° rÃt l§n, giÓng nhÜ giä thuy‰t cûa các khoa h†c gia. Trong m¶t th‹ nghiŒm khác, tôi thÃy m¶t khÓi dÀy Ç¥c nh»ng ÇÓm sáng, c¿c kÿ sáng, n° liên tøc væng ra kh¡p m†i nÖi trong kh¡p cùng không gian r¶ng l§n. Nh»ng th‹ nghiŒm mà tôi Çåt ÇÜ®c là b¢ng chÙng h‡ tr® cho thÃy nh»ng ÇiŠu mà Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ dåy là s¿ thÆt. N‰u không tu pháp Quán Âm, tôi së không sao bi‰t nhiŠu vŠ chân lš cûa cu¶c Ç©i trong m¶t th©i gian ng¡n ngûi nhÜ vÆy.


Hành Trình Trong VÛ Trø

Do sÜ t› Liêu TÜ MÎ ñài B¡c, Formosa

Qua bao ǧn Çau trong v¿c th£m cu¶c Ç©i
Nh© Ön trên ban t§i,
SÜ Phø Thanh Häi, ta g¥p NgÜ©i.
ñ©i nhË nhàng, thanh khi‰t
NiŠm vui sao dåt dào
Thôi lo l¡ng mu¶n phiŠn,
B‹ tình thÜÖng ngây ngÃt.


Lòng ta ÇÀy tin tܪng,
Nh»ng ám änh trÀn gian bi‰n mÃt.
TrÜ©ng Ç©i l¡m cõi,
NgÜ©i giúp ta trܪng thành,
Hånh phúc thay niŠm thæng hoa!
Tranh ÇÃu chÓn hÒng trÀn


NhiŠu qu¢n quåi kh° Çau.
NgÜ®c dòng vŠ NguÒn C¶i.
NguyŒn tinh tÃn tu hành
VÜ®t chông gai, thº thách
Lên non, ÇÜ©ng ta Çi.
HÒn thæng hoa, h§n hª,
Không bao gi© thÓi chí.
Ta t¿ nh¡c nhª lòng


Th‰ gian là äo m¶ng.
Bao gi© Çåt giäi thoát
NiŠm chân phúc ta hܪng
Hành trình trong vÛ trø.