Bän Tin Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ#93
Giáo Lš Ch†n L†c

Thiên ñàng Và ñÎa Ngøc

Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ khai thÎ tåi Tân Gia Ba
Ngày 3 tháng 3, 1992 (Nguyên væn ti‰ng Anh)

Tôi có th‹ so sánh ÇÎa ngøc và thiên Çàng hay s¿ tÓt lành -- š nói næng l¿c kh£ng ÇÎnh -- v§i næng l¿c. Trong vÛ trø, tÃt cä s¿ viŒc, m†i thÙ ÇŠu tåo ra bªi næng l¿c, và chúng ta g†i Çó là "L¿c Sáng Tåo", hay có th‹ g†i là "ñÃng Tåo Hóa". Vì næng l¿c này lan tràn kh¡p m†i phÜÖng hܧng khác nhau, tÃt cä næng l¿c này bây gi© Çang lan tràn kh¡p nÖi trong vÛ trø, và làm thành nh»ng th‰ gi§i khác nhau, nh»ng chúng sinh khác nhau. Nh»ng chúng sinh này có nh»ng trång thái suy nghï riêng, hay nh»ng Ç£ng cÃp š thÙc khác nhau, và tùy theo s¿ tÜÖng giao gi»a h† v§i nhau, mà phát ra m¶t loåi næng l¿c khác.

Chúng ta chia næng l¿c này ra làm hai loåi. Loåi thÙ nhÃt có th‹ g†i là l¿c "dÜÖng", hay ThÜ®ng ñ‰ Tính, l¿c Thiên ñàng, hay PhÆt Tính. Loåi thÙ hai có th‹ Ç¥t tên là l¿c "âm", hay l¿c xÃu, hay l¿c Çen tÓi, trái v§i s¿ tÓt. S¿ tÓt và l¿c "dÜÖng" Çi Çôi v§i l¿c âm. M‡i khi bÃt cÙ chúng sinh nào -- dù Çó là chúng sinh thiên Çàng hay trái ÇÃt, ngÜ©i trÀn tøc -- phát ra s¿ tÓt, tính nhÅn nhøc, tình thÜÖng yêu, và s¿ h®p tác lÅn nhau, thì næng l¿c này së ÇÜ®c x‰p vào loåi l¿c tÓt, là l¿c ThÜ®ng ñ‰ hay l¿c "dÜÖng". Và chúng ta càng nghï t§i ÇiŠu tÓt, nh»ng chúng sinh này càng phát ra nh»ng ÇiŠu tÓt lành nhÜ vÆy, thì trong bÀu không khí, trong th‰ gi§i së càng có nhiŠu l¿c "dÜÖng"; và m‡i khi chúng ta hay bÃt cÙ chúng sinh nào phát ra nh»ng š nghï không tÓt, ganh ghét ÇÓ kœ, hay bÃt cÙ m¶t khuynh hܧng, hành Ƕng hay l©i nói nào có tính cách "phû ÇÎnh", là chúng ta Çã thêm vào cái nhà kho "phû ÇÎnh" cûa vÛ trø, mà chúng ta g†i là l¿c xÃu. L¿c này së gây thêm s¿ ganh ghét, chi‰n tranh, bÃt hòa trong th‰ gi§i cûa chúng ta hay trong bÃt cÙ th‰ gi§i nào mà nh»ng ngÜ©i này Çang sÓng.

Vì lš do Çó mà chúng ta phäi luôn luôn nghï tÓt, làm tÓt và nói tÓt, Ç‹ có th‹ ti‰p nhÆn ÇiŠu tÓt lành mà chúng ta Çã gieo. Vì vÆy trong Kinh Thánh có nói: "Gieo gì thì g¥t nÃy," và trong kinh

PhÆt Giáo cÛng nói giÓng vÆy: "Ÿ hiŠn g¥p lành, gieo gió g¥p bão." HÀu h‰t kinh Çi‹n ÇŠu nói nhÜ vÆy. MuÓn ÇÜ®c lên thiên Çàng -- ÇiŠu này rÃt là h®p lš, bây gi© chúng ta bi‰t rÒi -- là chúng ta phäi hܧng vŠ con ÇÜ©ng tÓt, vŠ phÀn "dÜÖng" cûa th‰ gi§i. Càng bܧc vào con ÇÜ©ng tÓt, càng gÀn s¿ tÓt, chúng ta càng Çi vào phÄm tính thiên Çàng, và càng gÀn thiên Çàng hÖn n»a. L¿c "âm" vÅn có th‹ ª xung quanh, nhÜng së không änh hܪng t§i chúng ta. Thí dø, chúng ta có Çèn sáng trong nhà, Çèn ÇiŒn, thì bên ngoài có th‹ là tÓi, nhÜng khi bܧc vào nhà, chúng ta có th‹ džc sách ÇÜ®c, chÖi ÇÜ®c, có th‹ nhìn thÃy ngÜ©i thân và tÃt cä chung quanh. Bóng tÓi bên ngoài së không änh hܪng t§i ánh sáng trong nhà chúng ta. ñiŠu Çó rÃt giän dÎ và là m¶t s¿ giäi thích cæn bän vŠ s¿ tÓt và xÃu, thiên Çàng và ÇÎa ngøc.

N‰u l¿c "âm" rÃt månh, nó së tåo ra m¶t bÀu không khí dÀy Ç¥c mà ngÜ©i nào vô tình bÎ kéo vô vì nh»ng hành Ƕng h† Çã làm, së th‹ nghiŒm ÇÜ®c cái g†i là ÇÎa ngøc, nÖi mà nh»ng s¿ Çau ǧn, qu¢n quåi, nh»ng æn næn, t¶i l‡i d» d¶i nhÃt së ray rÙt, d¢n v¥t h† cho t§i khi h† trä h‰t nh»ng š nghï xÃu hay nh»ng hành Ƕng không tÓt mà h† Çã làm khi trܧc. Chúng ta có th‹ tránh ÇÜ®c ÇiŠu Çó. Chúng ta có th‹ tránh tình trång Çau kh° -- g†i là ÇÎa ngøc -- n‰u bây gi© chúng ta quay vŠ v§i ÇiŠu thiŒn lành.

Có hai loåi thiên Çàng. M¶t loåi tåm th©i và m¶t loåi vïnh cºu. Cái g†i là thiên Çàng tåm th©i, có th‹ Çåt ÇÜ®c b¢ng cách làm tÓt, b¢ng cách tránh ÇiŠu xÃu và b¢ng cách tu hành hÓi cäi, tin vào Çåo nào Çó, ho¥c ThÜ®ng ñ‰, PhÆt BÒ Tát cûa quš vÎ, cÀu nguyŒn, và džc kinh sách, cÓ g¡ng sÓng theo Çó càng nhiŠu càng tÓt. M¶t loåi thiên Çàng n»a, hay Thiên QuÓc, hay chúng ta g†i là Thiên QuÓc CÙu Cánh, là thiên Çàng vïnh cºu, mãi mãi tÒn tåi, Çòi hÕi nhiŠu cÓ g¡ng hÖn và phäi có ân Çi‹n cûa ñÃng TÓi Cao, cûa PhÆt Tính, ho¥c cûa m¶t vÎ PhÆt bên trong chúng ta.