Bän Tin Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ#94
Tình ThÀy Trò

HÜÖng VÎ Cûa Trái Xoài

ñÒng Quân ñôn

Tình thÜÖng vi t‰ cûa SÜ Phø thÃm sâu vào tØng tÀng l§p š thÙc bên trong cûa các ÇŒ tº, ngay cä m¶t sÓ tÆp quán sinh hoåt ngày thÜ©ng cho là nhÕ nh¥t, không Çáng chú š ho¥c vô håi, cÛng ÇŠu là cÖ h¶i Ç‹ sºa ch»a.

M¶t bu°i trÜa hè, m¶t ngÜ©i nam ngÜ©i Âu Låc và tôi ljn nhà b‰p cûa SÜ Phø Ç‹ sºa bài. ñ‹ š t§i khí tr©i nóng n¿c, SÜ Phø Çã tØ bi d¥n dò ngÜ©i thÎ giä cho chúng tôi m¶t chén "tuy‰t nhï v§i håt sen", m¶t món æn Çòi hÕi phäi hÀm rÃt lâu. MÀu nܧc trong v¡t trông thÆt mát m¡t. Tuy nhiên, SÜ Phø liŠn nhÆn ra là có thi‰u ÇiŠu gì. "N‰u có nܧc Çá thì ngon hÖn!" NgÜ©i thÎ giä liŠn thu chén låi Ç‹ bÕ thêm Çá vào. Là ngÜ©i quan tâm t§i sÙc khÕe, tôi nhË nhàng tØ chÓi "Xin ÇØng bÀy vë, con quen dùng thÙc æn Ãm". VÎ nam ngÜ©i Âu Låc, vô tình låi là ngÜ©i dùng thuÓc b¡c, giäi thích r¢ng nܧc Çá có håi cho cÖ th‹ và không muÓn dùng nܧc Çá lånh. SÜ Phø nhìn chúng tôi mÌm cÜ©i và nói ng¡n g†n: "CÙ dùng Çi, không ch‰t Çâu!" ñây chÌ m¶t câu ÇÖn giän vÆy mà tôi có cäm tܪng nhÜ nܧc cam lÒ Çang tܧi xuÓng tôi và làm l¡ng dÎu linh hÒn tôi. Tâm tôi b‡ng bØng mª "ñúng vÆy, cùng l¡m là Çau bøng m¶t chút, cÛng không ch‰t ÇÜ®c!" Tôi liŠn bÜng chén håt sen ÇÜ©ng quš giá kia lên uÓng m¶t hÖi h‰t såch, và cäm thÃy toàn thân tâm, tØ trong ljn ngoài, nhÜ ngøp l¥n trong Çåi dÜÖng thanh mát, khí nóng Çã tiêu tan. Công viŒc xong xuôi, chúng tôi giã tØ SÜ Phø. SÜ Phø xoay mình, ch†n m¶t trái xoài chín vàng ÇÕ tØ trong giÕ Ç¿ng trái cây và thÜÖng yêu Ç¥t vào tay tôi. HÜÖng vÎ cûa trái cây chín tÕa kh¡p không gian, nhÜng không làm tôi thèm thuÒng. Tôi ngåc nhiên và ra vŠ trong ngÄn ngÖ. Tôi còn không nh§ là có nói l©i cám Ön SÜ Phø hay không.

Trên ÇÜ©ng xuÓng ÇÒi, các câu hÕi Çã lÀn lÜ®t lóe lên trong ÇÀu óc tôi, và tôi Çã trä l©i tØng câu m¶t nhÜ m¶t thiŠn sÜ tham công án. "SÜ Phø có bi‰t r¢ng tØ 10 næm qua tôi không æn m¶t trái xoài nào, vì tØ nhÕ tôi thÜ©ng hay bÎ phän Ùng vŠ da không?" "ñÜÖng nhiên là Ngài bi‰t; nhÃt ÇÎnh phäi có "Çåo lš gì Än dø bên trong hành Ƕng cûa Ngài", "GiÕ trái cây có Çû loåi trái: táo, °i, nho, tåi sao SÜ Phø låi l¿a quä xoài cho tôi vÆy?" "Ngài làm nhÜ vÆy nhÃt ÇÎnh là muÓn khäo nghiŒm tôi, xem tôi có nghe l©i Ngài hay không!"

Nh»ng câu hÕi nhÜ vÆy cÙ ti‰p tøc cho ljn ngay cä sau khi tôi vŠ t§i lŠu. Nhìn con dao Ç¥t trên th§t, tôi Çã t¿ hÕi: "Nên hay không nên?" NhÜng trái xoài do Çích thân SÜ Phø t¥ng, làm sao tôi có th‹ bÕ ÇÜ®c. TŒ håi cùng l¡m có th‹ xÄy ljn cho tôi là ngÙa mà ch‰t thôi, cái thân này ngÙa còn hÖn là cái tâm "ngÙa"! Sau khi quy‰t ÇÎnh xong, tôi lÃy dao c¡t m¶t mi‰ng æn thº. "Ò! Ngon ng†t, thÖm mát làm sao!" ñã lâu tôi không ÇÜ®c hܪng hÜÖng vÎ tuyŒt v©i cûa trái xoài. TØ Çó tôi b¡t ÇÀu lÃy låi cái thú "c¡n" xoài. Và thÀn kÿ hÖn n»a, bŒnh phän Ùng cûa tôi Çã t¿ nhiên bi‰n mÃt mà không cÀn ch»a trÎ b¢ng thuÓc men.