Bän Tin Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ#94
SÜ Phø Khai ThÎ

NhÆn ThÙc ThÜ®ng ñ‰ Tính Trong Chúng Ta

Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ thuy‰t pháp tåi
ñåi H†c Irvine, CA. MÏ QuÓc
Ngày 2 tháng 6, 1998 (Nguyên væn ti‰ng Anh, không c¡t xén)

Nh»ng Câu HÕi Khó TØ Ngàn XÜa

Chúng ta phäi b¡t ÇÀu m¶t ch‡ nào Çó và cu¶c sÓng cûa chúng ta Çã khªi s¿ tØ lâu l¡m rÒi. ñó là câu hÕi duy nhÃt mà chúng ta không th‹ trä l©i, cho hÀu h‰t chúng ta, cho nhiŠu ngÜ©i trong chúng ta. Nh»ng viŒc khác, chúng ta có Çû thông minh Ç‹ hi‹u. Chúng ta h†c hÕi tØ sách vª, có th‹ thº trong phòng thí nghiŒm, có th‹ dùng chÃt hóa h†c ho¥c ki‰n thÙc khoa h†c Ç‹ giäi Çáp, trä l©i. NhÜng câu trä l©i cho câu hÕi duy nhÃt, khó nhÃt Çó là: "Chúng ta tØ Çâu t§i?" M¶t câu hÕi khác cÛng khó nhÜ vÆy là: "Chúng ta së Çi vŠ Çâu sau cu¶c Ç©i này?" ñÓi v§i nhiŠu ngÜ©i thì rõ ràng Ç©i sÓng không phäi k‰t thúc trong quan tài. Chúng ta bi‰t nhÜng không th‹ chÙng minh. ñÓi v§i nhiŠu bÆc thánh nhân ÇÀy trí huŒ tØ ngàn xÜa thì nh»ng câu hÕi này rÃt giän dÎ. H† bi‰t h† tØ Çâu ljn, và h† bi‰t h† së Çi vŠ Çâu. ñÓi v§i h†, câu hÕi vŠ cái ch‰t không có gì Çáng quan tâm hay Çáng kinh s® cä, vì nhÜ l©i cûa các thánh nhân trong Thánh Kinh, Çã nói r¢ng: "Tôi ch‰t m‡i ngày."

"Ch‰t m‡i ngày" có nghïa là gì? Khi chúng ta hܧng n¶i Ç‹ bܧc vào Thiên QuÓc, Çó là lúc chúng ta ch‰t. Chúng ta ch‰t m¶t th©i gian ng¡n rÒi sÓng låi. Cho nên viŒc tái sanh này có th‹ xäy ra bÃt cÙ lúc nào trong Ç©i sÓng thÜ©ng ngày, n‰u chúng ta theo ti‰n trình cûa Chúa Giê Su, cûa nh»ng vÎ thánh nhân th©i xÜa. Khi ch‰t m¶t lÀn ho¥c m‡i ngày nhÜ vÆy, chúng ta bi‰t là có Ç©i sÓng khác, có th‰ gi§i khác ngoài th‰ gi§i vÆt chÃt này. Lúc Çó chúng ta tha hÒ rong chÖi vòng quanh vÛ trø, thám hi‹m nh»ng bí Än trong giäi ngân hà. Chúng ta bi‰t cái ch‰t không có gì là quan tr†ng, mà thÆt s¿ bi‰t r¢ng mình không bao gi© ch‰t. Chúng ta cÛng bi‰t r¢ng ngay cä th‹ xác mình cÛng không có. Nghe thì thÃy lå lùng, nhÜng Çó là s¿ thÆt.

Vì th‰, khi Chúa Giê Su bÎ Çóng Çinh trên thánh giá, Ngài không s® hãi, không khóc lóc, không næn nÌ Ç‹ ÇÜ®c sÓng, không bÕ chåy. Ngài cÛng có th‹ làm nhÜ vÆy, nhÜng Ngài không muÓn làm, không cÀn phäi làm. Ngài h¢ng thuÆn tÃt cä, chiŠu theo Thánh š. Bªi vì Ngài bi‰t mình s¡p sºa Çi Çâu, luôn luôn bi‰t. Ngài bi‰t không có ÇiŠu gì g†i là ch‰t hay Çau kh°. N‡i Çau kh° thÆt s¿ là khi chúng ta không bi‰t mình tØ Çâu ljn và së Çi vŠ Çâu. Vì Çã bi‰t rÒi, nên Chúa Giê Su không tìm ki‰m s¿ dÍ chÎu vŠ th‹ xác, không s® cái ch‰t và Ngài ra Çi. Bªi vì Ngài bi‰t r¢ng dÀu sao Çi n»a Ngài cÛng Çã luôn luôn ª nÖi Çó rÒi. Và chÌ có th‹ xác là bÎ hÜ thÓi theo cái nhìn cûa ngÜ©i phàm phu. NhÜng trong trí huŒ cûa Chúa Giê Su, thÆm chí không có cái gì g†i là nhøc th‹ cä.

ñiŠu này rÃt khó chÙng minh trØ phi chúng ta theo cùng m¶t con ÇÜ©ng nhÜ nh»ng bÆc ñåi SÜ Çã qua, nhÜ ñÙc PhÆt, Chúa Giê Su. H† Çã Çi cùng m¶t con ÇÜ©ng. Vì th‰ h† dåy cùng m¶t thÙ, m¥c dù chúng ta Ç¥t tên là ñåo PhÆt, ñåo CÖ ñÓc Giáo, Ç¥t ra quá nhiŠu danh hiŒu, chia Chân Lš ra hai loåi khác nhau, làm l¶n x¶n. NhÜng thÆt ra, các Minh SÜ luôn luôn dåy cùng m¶t thÙ. N‰u chúng ta c¡t bÕ s®i dây bu¶c và t© giÃy gói bên ngoài, bÕ phÜÖng cách khác nhau mà các Minh SÜ xº døng tùy theo khä næng, tài æn nói cûa tØng ngÜ©i, thì nó giÓng nhÜ nhau. NhÃt là sau khi Çã khai ng¶, theo cùng m¶t con ÇÜ©ng, tu cùng m¶t thÙ, chúng ta së bi‰t nó giÓng hŒt nhÜ nhau, vì cä hai ÇŠu Çi cùng m¶t lÓi. Giä sº tÃt cä chúng ta t§i Çây, trong h¶i trÜ©ng này và ngÒi Çây m¶t hÒi, sau Çó Çi ra. TÃt cä chúng ta lúc Çó së tä cùng m¶t cæn phòng Çó. Không có s¿ khác biŒt.

Khai Ng¶ Là Trång Thái T¿ Nhiên Cûa Chúng Ta

Khai ng¶ là gì mà nhiŠu ngÜ©i Çã khi‰n nó quá Ü huyŠn bí, ca tøng nó rÃt nhiŠu, và khuy‰n khích chúng ta ti‰n t§i Ç‹ nhÆn nó låi nhÜ vÆy? Cái Çó không phäi là s¿ khai ng¶ gì h‰t, mà chÌ là Chân Lš, là ÇÜ©ng lÓi phäi nên nhÜ vÆy. Nó là vÆy Çó. N‰u không bi‰t khai ng¶, chúng ta së ti‰p tøc Çau kh° rÃt nhiŠu, cho t§i khi nào nhÆn thÙc ÇÜ®c r¢ng m†i thÙ khác ÇŠu không quan tr†ng, ngoåi trØ nhÆn bi‰t ThÜ®ng ñ‰. Khi chúng ta b¡t ÇÀu muÓn bi‰t ThÜ®ng ñ‰, Ngài së gºi ngÜ©i nào Çó, m¶t ngÜ©i bån, m¶t anh em Çã có kinh nghiŒm rÒi, chÌ chúng ta bi‰t phäi làm gì. Sau khi bi‰t phäi làm gì, Çó là lúc khai ng¶. Có th‹ chúng ta không khai ng¶ nhiŠu, ngay lÆp tÙc, nhÜ ñÙc PhÆt, Chúa Giê Su. NhÜng chúng ta khai ng¶ Çôi chút. RÒi ngày này qua ngày khác, ti‰p tøc tu hành, chúng ta cÛng së trª thành vï Çåi y nhÜ vÆy. Lúc Çó chúng ta hi‹u l©i chúa Giê Su: "Nh»ng gì ta làm, các con có th‹ làm hay hÖn, ho¥c các con cÛng làm ÇÜ®c nhÜ vÆy." Và "Ta và Cha Ta là m¶t." Chúng ta së hi‹u r¢ng tÃt cä chúng ta ÇŠu là con cái cûa ThÜ®ng ñ‰, hi‹u r¢ng mình là ngôi giáo ÇÜ©ng cûa ThÜ®ng ñ‰ và chÌ có ñÙc Thánh ThÀn ng¿ trong chúng ta.

N‰u ThÜ®ng ñ‰ ng¿ trong chúng ta, vÆy chúng ta là gì? Là ThÜ®ng ñ‰! N‰u chÌ có Çây là cæn nhà, và ThÜ®ng ñ‰ sÓng ª trong. NhÜ vÆy còn ai khác trong Çó? Có th‹ nào ta và ThÜ®ng ñ‰ sÓng cùng m¶t nhà? Ngài không nói r¢ng ta và ThÜ®ng ñ‰ sÓng trong Çó. Mà nói r¢ng: "Ta và Cha Ta là m¶t." Và n‰u Ta và Cha Ta là m¶t, thì tåi sao chúng ta không bi‰t Ngài? N‰u ñÙc Thánh ThÀn ng¿ trong giáo ÇÜ©ng này, trong nhøc th‹ này, ngôi chùa duy nhÃt này, và ThÜ®ng ñ‰ là ngÜ©i duy nhÃt ng¿ ª trong, vÆy thì ai ª trong Çó? ChÌ có m¶t ngÜ©i, chÌ có ThÜ®ng ñ‰!

Trܧc kia, Çôi khi ÇiŠu này Çã khi‰n tôi khóc. Tôi nói: "N‰u tôi là ThÜ®ng ñ‰, tåi sao tôi hèn m†n nhÜ vÀy? Tåi sao tôi låi y‰u ÇuÓi nhÜ vÀy? Tåi sao tôi låi nhÕ bé nhÜ vÀy? Tåi sao tôi vô minh nhÜ vÀy, Çau kh° nhÜ vÀy? Quê HÜÖng tôi ª Çâu?" ñó là lúc chúng ta b¡t ÇÀu t¿ hÕi làm cách nào Ç‹ phøc hÒi s¿ vinh quang Çó. ñó là lúc s¿ khai ng¶ Çang tØ tØ ti‰n vŠ chúng ta, ho¥c chúng ta Çang bò dÀn ljn s¿ khai ng¶, ho¥c có th‹ chåy, ho¥c bay. Tùy theo, có ngÜ©i bay, có ngÜ©i Çi b¶, có ngÜ©i Çi xe lºa. Vì th‰, trong lúc g†i là truyŠn Tâm ƒn, có ngÜ©i khai ng¶ nhiŠu hÖn, có ngÜ©i khai ng¶ ít hÖn. Vì Çôi khi chúng ta ch†n Çi nhanh hÖn, ch†n Çi chÆm hÖn.

Ch†n b¢ng cách nào? Chúng ta ch†n trܧc khi sinh ra Ç©i, ch†n trܧc khi con tåo b¡t ÇÀu Çóng vai trò cûa chúng ta trong th‰ gi§i vÆt chÃt này, hay bÃt cÙ nÖi nào trong vÛ trø. Chúng ta lan ra kh¡p m†i nÖi. Chúng ta là m¶t và rÒi trª thành nhiŠu bao nhiêu cÛng ÇÜ®c tùy theo š muÓn cûa ThÜ®ng ñ‰. Chúng ta chia xÈ m¶t phÀn k‰ hoåch to l§n cûa tåo hóa, Ç‹ chÖi thäm kÎch muôn màu cûa cu¶c Ç©i. RÒi bây gi© khi th©i Çi‹m t§i, vai trò cûa chúng ta Çã xong, không cÀn n»a, ho¥c chúng ta Çã mŒt mÕi, muÓn nghÌ ngÖi, muÓn vŠ nhà. Nh»ng ngÜ©i khác, hay nh»ng linh hÒn khác së ti‰p tøc vai trò cûa chúng ta, së ti‰p nÓi, rÒi chúng ta b¡t ÇÀu vŠ nhà. ñó là lúc khai ng¶ xäy ra. RÃt giän dÎ. Chúng ta là ThÜ®ng ñ‰. Chúng ta ch†n bÎ vô minh Ç‹ chÖi thäm kÎch cu¶c Ç©i, Ç‹ tåo vÆt có ÇÜ®c nhiŠu màu s¡c, sÓng Ƕng, ÇÜ®c khác nhau, có nhiŠu loåi, cho vui, và cÛng Ç‹ bi‰t chúng ta thÆt s¿ là ai. Trên thiên Çàng, chÌ có ThÜ®ng ñ‰, không gì khác. Vì là ThÜ®ng ñ‰ nên chúng ta không bi‰t ThÜ®ng ñ‰. Cho nên phäi là cái gì khác v§i ThÜ®ng ñ‰. Thành ra chúng ta Çã ch†n t§i Çây, ch†n khác v§i ThÜ®ng ñ‰, Ç‹ có th‹ nhìn, so sánh và bi‰t r¢ng chúng ta là ThÜ®ng ñ‰.

Khai ng¶ là møc Çích cûa m†i ngÜ©i khi ljn vÛ trø vÆt chÃt này, vì muÓn bi‰t ThÜ®ng ñ‰. Cho nên chúng ta Çã ch†n Çóng vai trò vô minh này, Ç‹ có th‹ thÆt s¿ nhÆn ra ThÜ®ng ñ‰, nhÆn ra chính mình. GiÓng nhÜ, n‰u ª Ç©i chÌ có Çàn ông, chúng ta së không bi‰t s¿ khác biŒt gi»a Çàn ông và Çàn bà; không bi‰t mình là Çàn ông, trØ khi có Çàn bà. N‰u không có Çêm, chúng ta së không nhÆn ra ngày. N‰u lúc nào cÛng sÓng trong ánh sáng m¥t tr©i, chúng ta së không bi‰t tÓi là gì. ñó là câu trä l©i mà tôi Çã t¿ tìm ra. NhÜng muÓn tìm thÃy š nghïa thÆt s¿ cûa nó, nhÆn thÙc ÇÜ®c š nghïa thÆt s¿, m‡i ngÜ©i phäi ki‰m cách tìm ra cho chính mình. Không phäi chÌ b¢ng cách nghe nói, l¡ng nghe ngÜ©i khác, và nói r¢ng chúng ta bi‰t mình là ThÜ®ng ñ‰. M¥c dÀu chúng ta tin vào Thánh Kinh, nhÜng trong lúc Çó, chúng ta vÅn không bi‰t mình là ThÜ®ng ñ‰, hay là có bi‰t? Quš vÎ có bi‰t quš vÎ là ThÜ®ng ñ‰ không?

Tôi Çoán, có ngÜ©i bi‰t, vì quš vÎ Çã khai ng¶. Có ngÜ©i Çã h†c nh»ng minh sÜ khác, thÀy khác, dï nhiên nhÆn thÙc m¶t phÀn nào r¢ng mình không phäi chÌ là cái thân th‹ này, hoàn toàn không phäi là nhøc th‹ này.

ñôi khi trong lúc nhÆp ÇÎnh, quš vÎ thÃy thân th‹ không còn n»a. Bi‰t r¢ng quš vÎ hiŒn h»u, nhÜng thân th‹ thì không. Quš vÎ không thÃy có thân th‹ nào cä, không thÃy có m¶t dÃu v‰t gì là th‹ chÃt, cái ÇÜ®c g†i là thÎt, xÜÖng, thân xác, tóc hay bÃt cÙ cái gì. TÃt cä ÇŠu là ánh sáng. TÃt cä là ThÜ®ng ñ‰. ñó là lúc chúng ta thÆt s¿ ng¶ ra r¢ng mình là ThÜ®ng ñ‰, r¢ng chÌ có ThÜ®ng ñ‰ ng¿ trong ngôi chùa này, và cuÓi cùng, cä ngôi chùa cÛng bi‰n mÃt luôn. ChÌ có s¿ nhÆn thÙc này m§i khi‰n cho chúng ta ÇÜ®c hånh phúc, hånh phúc thÆt s¿. N‰u không, dù džc nhiŠu kinh sách bao nhiêu, dù nh»ng vÎ minh sÜ khác có bäo r¢ng chúng ta là ThÜ®ng ñ‰ bao lÀn, chúng ta cÛng không bao gi© tin, së không bao gi© bi‰t r¢ng mình thÆt s¿ là con cái ThÜ®ng ñ‰ hay Thiên QuÓc ª trong quš vÎ.

Chúng ta džc Kinh Thánh m‡i ngày, thu¶c lòng Kinh sách, có th‹ nh¡c låi ÇÜ®c tØ trang ÇÀu t§i câu cuÓi cùng, nhÜng chúng ta vÅn không bi‰t ThÜ®ng ñ‰. M‡i ngày chúng ta cÀu ThÜ®ng ñ‰ - m¶t vÎ ThÜ®ng ñ‰ mình không hŠ hay bi‰t - trä l©i câu hÕi, làm thÕa mãn l©i yêu cÀu, Çáp låi nh»ng nguyŒn ܧc cûa mình. Và trong lúc Ãy chúng ta låi chính là cái Çó, là ngÜ©i mà mình Çang cÀu nguyŒn. ñôi khi chúng ta tÙc giÆn ThÜ®ng ñ‰, vì nghï r¢ng ThÜ®ng ñ‰ Çã không phúc Çáp, không thÕa mãn l©i yêu cÀu cûa mình. NhÜng chÌ khi nào bi‰t mình là ThÜ®ng ñ‰, chúng ta m§i thôi trách móc. ThÆm chí cÛng không cÀn cÀu nguyŒn n»a. Nghï gì là ÇÜ®c cái Çó. MuÓn gì là ÇÜ®c thÙ Çó. NhÜng chúng ta së không muÓn n»a.

Lúc Çó chúng ta m§i có th‹ nói r¢ng ñÙc Chúa là ngÜ©i hܧng Çåo cûa ta. Ta së không muÓn. Bªi vì chúng ta Çã thÕa mãn quá rÒi. Dù lái xe Mercedes, hay xe Çåp, hay Çi b¶, chúng ta cÛng rÃt sung sܧng, ÇÀy Çû quá rÒi. Bên trong chúng ta giàu có t§i n‡i không m¶t ÇiŠu gì có th‹ khi‰n cho mình buÒn b¿c ÇÜ®c n»a. Dù làm vua hay m¶t kÈ æn xin, chúng ta cÛng sung sܧng. Trong bÃt cÙ tình trång nào cÛng sung sܧng nhÜ nhau. Vì chúng ta thÆt s¿ bi‰t hånh phúc. Lúc Çó, hånh phúc là chúng ta. ñó là cái mà s¿ khai ng¶ së mang låi. Chúng ta không nên nghe theo giä thuy‰t, mà phäi th‹ nghiŒm, hi‹u bi‰t, nhÆn thÙc, thÃy ÇÜ®c. N‰u không, chúng ta không th‹ hi‹u ÇÜ®c nhiŠu thÙ mà mình muÓn hi‹u. N‰u không, chúng ta së cÙ ti‰p tøc hi‹u lÀm nhau và chÎu Çau kh° rÃt nhiŠu trong quan hŒ tình cäm cá nhân, trong nghŠ nghiŒp, hay trong quan hŒ yêu thÜÖng ÇÓi v§i ThÜ®ng ñ‰. Chúng ta së không thÆt s¿ hi‹u bi‰t, không có tình thÜÖng phi thÜ©ng Ç‹ có th‹ tha thÙ kÈ thù. Bªi vì lúc Çó, chúng ta së nhÆn thÃy r¢ng không có kÈ thù.

Chúng ta džc rÃt nhiŠu trong kinh sách, nhÜ là phäi tha thÙ kÈ thù, thÜÖng yêu hàng xóm. NhÜng không bao gi© hi‹u tåi sao, cho t§i khi chúng ta thÆt s¿ nhÆn thÙc ÇÜ®c chúng ta là gì ho¥c chúng ta là ai. Lúc Çó không cÀn giäi thích gì n»a cä. Tình thÜÖng trong chúng ta t¿ nhiên phát ra, ánh sáng t¿ nhiên bao trùm chung quanh chúng ta. Chúng ta trª thành cái Çó, trª thành tình thÜÖng, thành ánh sáng, thành nh»ng gì chúng ta luôn luôn muÓn thành, nh»ng gì mà chúng ta luôn luôn cÀu nguyŒn. Chúng ta trª thành nhÜ ThÜ®ng ñ‰ vÆy. Vì th‰ Minh SÜ nhÜ Chúa Giê Su, chúng ta th© phøng, vì Ngài giÓng nhÜ ThÜ®ng ñ‰. Vì th‰ ÇÙc PhÆt, m†i ngÜ©i yêu chu¶ng, vì Ngài giÓng nhÜ ThÜ®ng ñ‰. Ngài là tÃt cä nh»ng gì mà chúng ta tܪng tÜ®ng là ThÜ®ng ñ‰. NhÜng ÇiŠu Çó chúng ta cÛng trª thành ÇÜ®c. Chúa Giê Su Çã nói nhÜ vÆy, và chúng ta phäi tin Ngài. Không có lš do gì mà Ngài phäi nói dÓi chúng ta cä. Ngài không lÃy tiŠn båc cûa ai, không xây nhà th©, lúc Çó ngay cä nhà ª cÛng không xây. Ngài Çi b¶, không có cûa cäi gì. Không có lš do gì mà Ngài phäi nói dÓi bÃt cÙ m¶t linh hÒn nào trên trái ÇÃt này. Ngài nói r¢ng: "Nh»ng gì Ta làm ÇÜ®c, các ngÜÖi cÛng làm ÇÜ®c. TÃt cä các ngÜÖi ÇŠu là con cái ThÜ®ng ñ‰." Ngài nói nhÜ vÆy và chúng ta phäi tin. Bây gi©, viŒc duy nhÃt cûa chúng ta là ng¶ ÇÜ®c ÇiŠu Ngài Çã nói, chÙng minh cho chính mình. Bªi Ngài Çã hÙa nhÜ vÆy rÒi, chúng ta phäi tìm cách. Làm sao nhÆn thÙc ÇÜ®c nh»ng l©i hÙa này. ñó là š nghïa cûa s¿ khai ng¶. RÃt giän dÎ.

May M¡n Cho Nh»ng Ai ñã Tìm ñÜ®c Chân Lš

Khai ng¶ Çã có trong chúng ta rÒi. Thiên QuÓc ª trong chúng ta. Thiên QuÓc Çang ª trong tÀm tay. Trong tÀm tay có nghïa là chúng ta luôn luôn có th‹ lÃy ÇÜ®c. Nó không xa, chÌ cÀn bi‰t cách. Nh»ng minh sÜ quá khÙ Çã qua Ç©i, nhÜng giáo lš cûa h†, dòng dõi khai ng¶ cûa h† vÅn luôn luôn hiŒn h»u tåi m¶t nÖi nào Çó, m¶t cách nào Çó. Nó không cÀn phäi tÒn tåi ª Jerusalem. Không cÀn phäi tÒn tåi ª Bodh Gaya, ƒn ñ¶. Nó Çi sâu vào lòng ÇÃt cûa s¿ hiŒn h»u nhÜ giòng sông, chäy Çi kh¡p nÖi, chia làm nhiŠu nhánh. Nó Än tàng ª m¶t nÖi nào Çó, rÒi m¶t nÖi khác låi bÃt ng© trÒi lên. Cho nên chúng ta phäi ki‰m coi giòng sông Çó bây gi© Çang trÒi lên ª ch‡ nào, và ljn nguÒn nܧc cam lÒ Ãy. May m¡n cho nh»ng ai Çã bi‰t giòng sông Çó trÒi lên ª Çâu, sau khi Än sâu dܧi lòng ÇÃt ho¥c chäy ljn nh»ng ngõ ngách cûa ÇÎa cÀu.

Giáo lš Minh SÜ th©i xÜa cÛng tÜÖng t¿ nhÜ vÆy. Nó không bi‰n mÃt. Khi nào s¤n sàng, chúng ta së tìm låi giòng sông Çó. Qua m¶t ngÜ©i bån, m¶t ngÜ©i quen, Çôi khi nh© m¶t s¿ thay Ç°i ng¶ nghïnh, m¶t s¿ ngÅu nhiên kÿ lå, chúng ta tìm låi ÇÜ®c giòng giáo lš Ãy. Có khi rÃt dÍ nhÜ tìm trong siêu thÎ. Có khi khó hÖn, phäi Çi Hy Mã Låp SÖn. Có khi g¥p nó trong thÜ viŒn hay trong m¶t tiŒm kËo. Không bi‰t ÇÜ®c. ñÜ©ng lÓi ThÜ®ng ñ‰ làm viŒc vô cùng huyŠn bí, nhÜng luôn luôn l®i ích cho chúng ta. Không phäi tÃt cä chúng ta ÇŠu phäi Çi Hy Mã Låp SÖn hay m¶t nÖi nào vô cùng xa xôi Ç‹ tìm s¿ khai ng¶. ThÜ®ng ñ‰ an bày m‡i ngÜ©i m‡i khác, tùy theo s¿ ܧc muÓn, lòng thành tâm cûa chúng ta. Tùy vào ÇÎnh mŒnh ghi s¤n trong quy‹n sách cûa vÛ trø, chúng ta có th‹ g¥p m¶t cÖ h¶i khai ng¶ ª Çây ho¥c ª m¶t nÖi khác.

Tôi cÛng may m¡n g¥p ÇÜ®c giòng sông m§i trÒi lên, tôi cÛng Çã uÓng nܧc cam lÒ, và nó rÃt ngon. Tôi bi‰t nó ngon vì tôi Çã uÓng thº. Cho nên tôi trª låi nói cho quš vÎ bi‰t. Tôi cÛng có th‹ chÌ cho quš vÎ bi‰t ch‡ nào lÃy nܧc và t¿ mình uÓng thº (V‡ tay). Tình c© tôi Çã tìm thÃy nó trܧc quš vÎ. Quš vÎ cÛng có th‹ là ngÜ©i ngÒi Çây và nói v§i tôi. NhÜng ThÜ®ng ñ‰ muÓn nhÜ vÀy. Ngài ch†n m¶t ngÜ©i Çàn bà nhÕ con, di chuy‹n dÍ dàng, (SÜ Phø và m†i ngÜ©i cÜ©i), vÆt nhÕ cho ÇÜ©ng dài. Tôi rÃt dÍ len lÕi Ç‹ tìm giòng sông cho quš vÎ. Cho nên ÇØng hÕi tåi sao låi "tôi"? Tôi cÛng không bi‰t n»a (SÜ Phø cÜ©i). NgÜ©i nào Çó phäi khám phá ra m¶t cái gì Çó, b¢ng cách nào Çó, m¶t ch‡ nào Çó, vào m¶t lúc nào Çó. M†i ngÜ©i không cÀn phäi khám phá ra cùng m¶t thÙ trong cùng m¶t lúc. NhÜ Einstein, có ÇÜ®c lš thuy‰t cûa ông, và là ngÜ©i duy nhÃt. Ho¥c Newton ch£ng hån, m¶t ngÜ©i là Çû rÒi, và ông có th‹ chia sÈ s¿ hi‹u bi‰t cûa mình cho toàn th‰ gi§i, và cä th‰ gi§i ÇÜ®c l®i. Cho nên không nhÃt thi‰t là phäi có hai Einstein ho¥c hai Newton, và n‰u có hai m¥t tr©i thì ch¡c là nhiŠu quá, nóng quá. Ÿ California mùa hè rÃt nóng, n‰u có hai m¥t tr©i thì quá dÜ, quá nhiŠu. Thành ra m¶t m¥t tr©i là Çû. Cho nên, tôi ljn Çây, tØ xa t§i, mang tin này ljn cho quš vÎ. N‰u quš vÎ nhÆn, n‰u muÓn tìm hi‹u, chúng tôi rÃt s¤n lòng chia sÈ v§i quš vÎ. Không tÓn tiŠn, không thù lao, không m¶t ràng bu¶c nào. (SÜ Phø cÜ©i) Không có trܧc, sau và ª gi»a. Nó là vÆy Çó, giän dÎ thôi. (V‡ tay)

Lâu l¡m rÒi tôi không ra trܧc công chúng nhÜ vÀy. Tôi có ra, nhÜng chÌ trong gi§i ÇÒng tu. Tôi không ra h£n trܧc quÀn chúng nhÜ vÀy, nên cÛng giäm Çi tài æn nói, tôi Çoán vÆy. NhÜng nó giän dÎ quá, Çôi khi tôi thÃy không cÀn phäi nói, dÜ©ng nhÜ quš vÎ cÛng hi‹u, ai cÛng bi‰t, vì quš vÎ là ThÜ®ng ñ‰. Tôi ngÒi Çây nhìn nh»ng vÎ PhÆt BÒ Tát. Vì th‰ tôi vô cùng sung sܧng (SÜ Phø cÜ©i) Không cÀn phäi nói. NhÜng n‰u quš vÎ có câu hÕi, có lë tôi có cÖ h¶i giäi thích r¶ng rãi hÖn cho nh»ng ngÜ©i khác cùng hi‹u. VÆy, quš vÎ cÙ hÕi t¿ nhiên, ho¥c có th‹ chia sÈ v§i tôi s¿ hi‹u bi‰t cûa quš vÎ cÛng ÇÜ®c.

PhÀn VÃn ñáp

Xܧng Ngôn Viên: Chúng tôi vô cùng hân hånh có ÇÜ®c m¶t vÎ Minh SÜ khai ng¶ Ç‹ Ç¥t câu hÕi và ÇÜ®c nh»ng câu trä l©i chân th¿c. SÜ Phø là m¶t ngÜ©i hi‹u bi‰t Chân Lš, và tôi, m¶t sinh viên tÓt nghiŒp Çåi h†c Irvine này, rÃt lÃy làm vinh d¿ ÇÜ®c m¶t vÎ Minh SÜ Ç‰n trÜ©ng cûa chúng tôi.

Câu hÕi thÙ nhÃt: Xin SÜ Phø giäi thích vŠ nguÒn gÓc cûa Pháp môn Quán Âm và làm cách nào Ç‹ tu?

ñ: NhÜ tôi Çã nói hÒi nãy, nó tØ ThÜ®ng ñ‰ mà ra, chÌ có tr©i m§i bi‰t lúc nào, tØ rÃt xa xÜa, tØ khi s¿ sáng tåo m§i b¡t ÇÀu. TØ khi chúng ta b¡t ÇÀu Çóng vª kÎch cûa cu¶c Ç©i, ThÜ®ng ñ‰ Çã ban cho cách này Ç‹ chúng ta trª låi v§i Ngài. ñó là lúc nó khªi s¿ có. Cách tu, tôi së giäi thích sau này, n‰u quš vÎ muÓn bi‰t chi ti‰t hÖn, n‰u ª låi Çây. Vì cÀn phäi ÇÜ®c giäi thích c¥n kë, khi vŠ nhà së không bÎ l¶n x¶n n‰u không có tôi. Quš vÎ chÌ cÀn bi‰t m¶t lÀn và vïnh viÍn. NhÜ vÆy së không bao gi© quên. Quš vÎ có th‹ làm m¶t mình ª nhà, dù vÎ thÀy còn sÓng hay ch‰t, ª Çây hay ª kia, hay không bao gi© g¥p låi. Cho nên chúng ta phäi h†c cho cÄn thÆn. Không lâu l¡m, giäi thích tÃt cä vào khoäng hai ti‰ng ÇÒng hÒ nhÜng cho cä Ç©i. Ÿ Çây không có nhiŠu th©i gi©, tôi chÌ nói v¡n t¡t r¢ng Pháp Môn Quán Âm không h£n là m¶t pháp môn, mà là l¿c lÜ®ng n¶i tåi Çã s¤n có; Çó là l¿c lÜ®ng ThÜ®ng ñ‰ Ç‹ chÙng minh cho chúng ta bi‰t mình là ThÜ®ng ñ‰. Vì chúng ta có l¿c lÜ®ng ThÜ®ng ñ‰ Çó, nên lúc ÇÜ®c truyŠn Tâm ƒn, Minh SÜ chÌ giúp quš vÎ nh§ låi. Quš vÎ së nh§ và nh§ ngay lÆp tÙc, lúc Çó së cäm thÃy ÇÜ®c. Quš vÎ së cäm thÃy l¿c lÜ®ng Ãy, Çôi khi nó làm quš vÎ run. NhÜng vŠ sau së bình tïnh låi và bi‰t mình là ThÜ®ng ñ‰. M§i ÇÀu có th‹ rÃt thích thú, nhÜng vŠ sau thÃy cÛng ÇÜ®c, Çâu có gì Çâu? Ai cÛng là ThÜ®ng ñ‰, không có gì quan tr†ng cä. (CÜ©i)

V: Tåi sao cÀn phäi rºa nghiŒp chܧng quá khÙ?

ñ: N‰u muÓn ti‰p tøc sÓng ª Çây thì không cÀn. NhÜng n‰u muÓn trª vŠ nÖi chÓn cûa chúng ta, thì cÀn phäi trä h‰t n® nÀn, ho¥c b¢ng cách chÎu Ç¿ng Çau kh° hay b¢ng thuÓc khai ng¶. M¶t khi khai ng¶ rÒi, nghiŒp quá khÙ ÇÜ®c xóa såch, nhÜng nghiŒp hiŒn tåi vÅn còn Çó. NghiŒp tÜÖng lai không có, nh© vÆy chúng ta ÇÜ®c t¿ do trª vŠ Thiên QuÓc. Cái cÀm gi» chúng ta ª låi Çây là nghiŒp quá khÙ tÒn kho.

NghiŒp chܧng nghïa là gì? Theo ti‰ng Phån nghïa là nhân quä, chÌ s¿ "gieo nhân nào thì g¥t quä Çó" nhÜ trong Kinh Thánh. Chúng ta Çã gieo quá nhiŠu, quá nhiŠu nh»ng hành Ƕng tÓt, xÃu tØ hàng vån th‰ k›, tØ lúc ban ÇÀu. Vì th‰ chúng ta ti‰p tøc hiŒn h»u nÖi Çây, vì cÙ vay trä, trä vay hoài. Luôn luôn trª låi, rÒi trª låi Ç‹ trä n® ki‰p trܧc. Cho nên muÓn såch n® và thoát khÕi nh»ng ràng bu¶c, chúng ta phäi rºa h‰t nghiŒp quá khÙ. Cách duy nhÃt có th‹ rºa nghiŒp quá khÙ m¶t lÀn rÒi h‰t luôn là s¿ khai ng¶. Khi khai ng¶ rÒi thì quá khÙ ra Çi. GiÓng nhÜ khi bÆt Çèn lên, dù trong phòng bÎ bóng tÓi bao trùm bao nhiêu ngàn næm Çi n»a, trong khoänh kh¡c nó bi‰n mÃt. Không còn cách nào khác có th‹ rºa såch nghiŒp chܧng quá khÙ, vì có quá nhiŠu. Quá nhiŠu! Vì vÆy khai ng¶ rÃt cÀn thi‰t.

V: Kính thÜa SÜ Phø, tôi rÃt thÜÖng Ngài. Tôi xin hÕi vŠ s¿ nghiên cÙu thú vÆt, Ngài nghï th‰ nào vŠ viŒc này? Ngài có thÃy r¢ng nghiên cÙu thú vÆt là vô Çåo ÇÙc không?

ñ: Quš vÎ muÓn nói vŠ møc Çích y h†c, thí nghiŒm trên thú vÆt trܧc? Ai vÆy? (NgÜ©i vi‰t câu hÕi này không ÇÙng ra giäi thích câu hÕi.) Quš vÎ muÓn tôi nói sao Çây? MuÓn tôi làm mÃt lòng t§i cä hŒ thÓng y h†c hay sao? Và h† së gi‰t tôi hä? (CÜ©i) Có ngÜ©i cho r¢ng làm thí nghiŒm trên thú vÆt Ç‹ giúp loài ngÜ©i là m¶t viŒc cÀn thi‰t. N‰u chû š tÓt, chúng ta không có quyŠn phán Çoán ngÜ©i nào. NhÜng tØ quan Çi‹m thú vÆt mà nói thì viŒc Çó rÃt, rÃt là tàn nhÅn, vô lÜÖng tâm. Чc gì chúng ta không phäi làm nh»ng viŒc Çó. Чc gì tÃt cä chúng ta ÇÜ®c khai ng¶ và ch»a bÎnh cho chính mình tØ bên trong ra. (V‡ tay)

V: Tôi có linh hÒn không? N‰u không có làm sao ÇÀu thai låi ÇÜ®c?

ñ: Kinh Thánh nói là quš vÎ có linh hÒn, cho nên quš vÎ ch¡c h£n là có linh hÒn. (SÜ Phø cÜ©i) ThÆt ra khi ÇÀu thai, không phäi là linh hÒn ÇÀu thai. Linh hÒn mãi mãi sÓng. Nó không ch‰t, không sÓng, không ÇÀu thai, mà là kinh nghiŒm cu¶c sÓng, là ti‰n trình giao h®p gi»a th‹ xác và tâm linh khi chúng ta thº nghiŒm cái g†i là cu¶c sÓng ª Çây mà bám vào ki‰n thÙc cûa s¿ hiŒn h»u cûa chúng ta, cái Çó ÇÀu thai låi. N‰u không tách r©i khÕi thº nghiŒm này, mà chúng ta g†i là cái ngã, chúng ta së luân hÒi trª låi. ThÆt ra, chúng ta không ÇÀu thai, không bao gi© ch‰t. Chúng ta chÌ Çau Óm, bÎnh hoån v§i nh»ng s¿ viŒc này, nh»ng tai ÜÖng này, mà bám vào chúng ta. Và n‰u không c¡t ÇÙt ra khÕi nh»ng ràng bu¶c Çó, thì dï nhiên chúng ta së mãi mãi dính v§i nó; và nhân quä ti‰p tøc bi‰n hóa, xoay chuy‹n, thêm vào, b§t ra, và nói r¢ng chúng ta luân hÒi, n‰u chúng ta không khai ng¶ Çû. Có vÆy thôi.

V: Kính thÜa SÜ Phø, khi ngÜ©i ta muÓn diÍn Çåt trong hoàn cänh làm viŒc nhÜng cäm thÃy bÎ áp bÙc, Çàn áp, vÆy khi Çi làm nên có thái Ƕ nào? Ta phäi làm sao? Tham v†ng trong nghŠ nghiŒp có phäi là sai quÃy không? Xin SÜ Phø soi sáng vÃn ÇŠ này.

ñ: €, bây gi© trª låi th¿c t‰, làm viŒc! (SÜ Phø cÜ©i) Tham v†ng trong nghŠ không có gì là sai quÃy. Tham v†ng rÃt cÀn thi‰t trong khi làm viŒc. N‰u không, làm sao làm viŒc? Làm sao ti‰n b¶? Làm sao Ç‹ hài lòng ông chû và chính mình? Làm sao lÃy ÇÜ®c l®i tÙc cho hãng cûa quš vÎ? ñó là b°n phÆn. Tham v†ng là m¶t b°n phÆn. Tham v†ng không có nghïa là phäi bܧc lên ÇÀu, lên c° ngÜ©i khác Ç‹ ti‰n lên. Tham v†ng và Ƕc ác ho¥c ganh tœ khác nhau. Chúng ta có th‹ có tham v†ng, có th‹ luôn luôn cäi ti‰n chính mình mà không cÀn phäi Çàn áp kÈ khác. N‰u cäm thÃy bÎ Çàn áp m¶t mÙc nào Çó, thì chúng ta phäi tìm coi lš do gì mà ngÜ©i kia Çàn áp chúng ta, có phäi mình không Çû giÕi chæng? Hay là vÃn ÇŠ tính tình? Hay là ngÜ©i kia ganh ghét chúng ta? N‰u ÇÜ®c thì hãy nói chuyŒn v§i ngÜ©i Çó. N‰u bi‰t chúng ta phäi, ngÜ©i kia trái thì nói chuyŒn v§i h†. N‰u h† khá hÖn thì tha thÙ cho h†.

N‰u h† không khá hÖn thì cÛng tha cho h† luôn; ti‰p tøc công viŒc cûa mình. Ÿ Ç©i không th‹ nào tránh khÕi tranh chÃp. ñó là s¿ thÆt. Ngay cä trong tình cäm riêng tÜ, nhiŠu khi v® chÒng cÛng ganh tœ lÅn nhau, n‰u m¶t ngÜ©i thành công quá. ñó là vÃn ÇŠ cûa ÇÀu óc con ngÜ©i, không phäi cûa linh hÒn, không phäi cûa nh»ng ngÜ©i khai ng¶. (V‡ tay)

Linh HÒn CÀn Trܪng DÜ«ng VŠ Tâm Linh

V: Tåi sao chúng ta phäi thiŠn hai ti‰ng rÜ«i m‡i ngày?

ñ: CÛng nhÜ thÌnh thoäng chúng ta phäi æn hai, ba cái ham-bÖ-gÖ. (M†i ngÜ©i cÜ©i và v‡ tay). Dù ít hay nhiŠu, Çó là phÀn æn mà chúng ta phäi tiêu thø m‡i ngày Ç‹ nuôi dÜ«ng cÖ th‹. CÛng vÆy, tâm linh cûa chúng ta m‡i ngày cÛng cÀn m¶t phân lÜ®ng dinh dÜ«ng nào Çó Ç‹ có th‹ trª nên v»ng månh trong ThÜ®ng ñ‰, trong phÄm tính ThÜ®ng ñ‰. Quš vÎ không cÀn phäi làm nhÜ vÆy, nhÜng Çó là mÙc quy ÇÎnh, là toa bác sï. SÓ lÜ®ng nhÃt ÇÎnh rÒi, khoäng chØng Çó, không g¡t l¡m. HÖn n»a, chúng ta cÛng có th‹ thiŠn trong lúc ngû, thiŠn trên xe bušt, thiŠn trên máy bay, thiŠn trong phòng vŒ sinh, xin l‡i! (M†i ngÜ©i cÜ©i) ThÆt vÆy, cÛng có th‹ làm nhÜ th‰. Chúng ta có th‹ làm nhiŠu viŒc cùng m¶t lúc. Luôn luôn tìm th©i gian Ç‹ thiŠn. Giäm b§t nh»ng chÜÖng trình truyŠn hình không hay, chÌ Ç†c nh»ng ti‰t møc cÀn thi‰t trên báo, nói ÇiŒn thoåi ít Çi, thì quš vÎ së có rÃt nhiŠu th©i gi©. Ngû b§t Çi m¶t chút.

Có khi chúng ta Çâu có ngû, m‡i sáng chÌ n¢m nán låi trên giÜ©ng, trª mình. (M†i ngÜ©i cÜ©i) ñó là lúc thiŠn rÃt tÓt. Thay vì træn trª trên giÜ©ng thì thiŠn, tÆp trung tÜ tܪng. ChÌ vÆy thôi. RÃt ÇÖn giän. Thay vì nghï nh»ng chuyŒn v§ vÄn, thì tÆp trung tÜ tܪng. ThiŠn là nh»ng lúc Çó. Không cÀn phäi ngÒi x‰p b¢ng nhÜ PhÆt. Quš vÎ chÌ cÀn n¢m Çó, tÆp trung tinh thÀn. Tôi chÌ quš vÎ cách xº døng th©i gi© bi‰ng nhác cûa mình, Ò! Xin l‡i... th©i gi© ränh r‡i cûa mình, nh»ng lúc nghï ng®i lung tung, không có viŒc gì làm. Chúng ta có th‹ gom góp låi nh»ng lúc Çó và tܪng nh§ ljn ThÜ®ng ñ‰. RÃt dÍ. (M†i ngÜ©i v‡ tay)

V: Ngài có tin r¢ng m¶t ngày nào Çó th‰ gi§i së hòa bình không?

ñ: (SÜ Phø cÜ©i) Quš vÎ có tin không? (M†i ngÜ©i cÜ©i) Có th‹ là vào næm 3000. Không, th‰ gi§i së không có hòa bình. Không bao gi©. Bªi vì n‰u ÇÜ®c nhÜ vÆy, nó së không còn g†i là th‰ gi§i n»a, mà g†i là thiên Çàng. (V‡ tay)

V: SÜ Phø kính m‰n, cám Ön Ngài Çã t§i Çây. Tr¿c giác tØ Çâu mà có? Làm sao chúng ta bi‰t quy‰t ÇÎnh cái nào? ñôi khi tôi vô cùng hoang mang. Tôi có hai s¿ ch†n l¿a, nhÜng khó quy‰t ÇÎnh quá, bªi vì m‡i s¿ ch†n l¿a ÇŠu bao gÒm viŒc b° túc cho cu¶c sÓng cûa và tôi th¿c s¿ không bi‰t nên ch†n quy‰t ÇÎnh nào? Tôi muÓn t§i nÖi mà tôi bi‰t chính xác nên ch†n quy‰t ÇÎnh nào?

ñ: Cái này phäi cÀn th©i gian. ThÆt vÆy. Vì th‰ chúng ta phäi khai ng¶. Chúng ta phäi tìm låi trí huŒ vô thÜ®ng mà mình Çã quên. Chúng ta Ç‹ quá nhiŠu phiŠn não th‰ tøc làm che m© tr¿c giác. Cho nên không bi‰t quy‰t ÇÎnh. Chúng ta không th‹ quy‰t ÇÎnh vì chúng ta không bi‰t, không minh båch. Thành ra chúng ta phäi rõ ràng. Hai ti‰ng rÜ«i t†a thiŠn ÇÜ®c dành ra m‡i ngày Ç‹ làm chúng ta sáng suÓt, Ç‹ trª låi v§i c¶i nguÒn, Ç‹ trª thành nhÜ ThÜ®ng ñ‰. RÒi chúng ta së bi‰t rõ hÖn là phäi làm gì! M†i viŒc së rõ ràng, së rÃt minh båch. Trong lúc này, n‰u quš vÎ không thiŠn ÇÜ®c nhiŠu, n‰u không muÓn thiŠn, và n‰u quš vÎ có tr¿c giác, là nh»ng gì còn sót låi cûa cái ÇÜ®c g†i là trí huŒ ThÜ®ng ñ‰. ñôi lúc nó bÎ nh»ng lo âu ª Ç©i và nh»ng n‡ l¿c sinh tÒn che m© Çi. NhÜng có khi cÛng rõ. Chúng ta g†i Çó là tr¿c giác. Thôi ÇÜ®c, bây gi© n‰u quš vÎ không rõ ràng, thì phäi liŠu, phäi coi s¿ ch†n l¿a nào thích h®p hÖn. Quy‰t ÇÎnh nào chi‰m nhiŠu t› lŒ hÖn, cái nào thÃy thích h®p hÖn thì làm cái Çó. Phäi Çánh liŠu. Không ai có th‹ bäo quš vÎ nên làm gì. CÀu ThÜ®ng ñ‰ rÒi ch†n. ñúng vÆy. Còn không thì xé hai mi‰ng giÃy, mi‰ng bên phäi, mi‰ng bên trái, rÒi bÓc m¶t cái. Cách nào cÛng là liŠu cä. Cho nên quš vÎ phäi tìm ra trí huŒ cûa chính mình, vÎ Minh SÜ, l¿c lÜ®ng Minh SÜ cûa chính mình.

V: Kính thÜa SÜ Phø. N‰u tôi thành tâm cÀu Ngài, tôi có ÇÜ®c vïnh viÍn giäi thoát không?

ñ: Tôi nghï vÆy. (SÜ Phø cÜ©i) NhÜng chÌ ÇÜ®c m¶t ngÜ©i thôi. Còn n‰u chính quš vÎ khai ng¶, thì quš vÎ có th‹ Çem nh»ng ngÜ©i khác theo. Ch£ng hån nhÜ m¶t ngÜ©i khai ng¶, thì nhiŠu th‰ hŒ bà con, bån bè, ngay cä chó mèo mình nuôi cÛng së ÇÜ®c giäi thoát luôn.

N‰u quš vÎ cÀu m¶t ngÜ©i ThÜ®ng ñ‰, thì chÌ ÇÜ®c m¶t vé, n‰u thÆt s¿ thành tâm. ThÆm chí quš vÎ cÛng không bi‰t mình có thành tâm hay không n»a. ñôi khi, cÛng khó mà bi‰t.

V: ñÎa ngøc có thÆt nhÜ trong Thánh Kinh Çã nói không?

ñ: Quš vÎ nghï sao? Có không? Hãy nhìn th‰ gi§i chúng ta là bi‰t câu trä l©i. Không cÀn phäi nhìn Çâu cä. Có m¶t chuyŒn vui nói vŠ ÇÎa ngøc, quš vÎ muÓn nghe không? (MuÓn!) (M†i ngÜ©i cÜ©i) ñØng giÆn nghe. Có m¶t cô gái, khoäng 18, 19 tu°i, vŠ nhà khóc v§i mË r¢ng: "MË Öi, con không muÓn lÃy John n»a. Con Çã hûy bÕ lÍ cܧi." MË cô hÕi: "Tåi sao vÆy con? NhÜng con Çã Çính hôn rÒi. TuÀn sau là Çám cܧi. Có chuyŒn gì vÆy?" Cô gái Çáp: "Con không thích änh n»a. Anh ta là m¶t ngÜ©i vô Çåo. Ngay cä ÇÎa ngøc änh cÛng không tin." Nghe vÆy, bà mË nói: "ñØng lo, con à. Sau khi cܧi, nó së tin ngay." (M†i ngÜ©i cÜ©i, v‡ tay) ChuyŒn vui bÆy. Không phäi là lúc nào cÛng Çúng Çâu.

Tåi Sao Chúng Ta XuÓng Th‰ Gi§i Này?

V: SÜ Phø, tåi sao chúng ta r§t xuÓng Çây? Tåi sao chúng ta không th‹ ª låi cänh gi§i thanh tÎnh, ÇÓi v§i nh»ng ngÜ©i ngay tØ lúc ÇÀu Çã không muÓn ÇÀu thai? Tôi Çã hi‹u nghiŒp chܧng. NhÜng nghiŒp là vay trä, trä vay hay nó là m¶t phÀn trong k‰ hoåch cûa Tåo Hóa? Tåi sao ThÜ®ng ñ‰ muÓn chúng ta chÎu nhiŠu nghiŒp chܧng Çau kh° quá vÆy?

ñ: Không phäi Ngài, mà là chúng ta. ñó là m¶t phÀn trong giao ܧc Ç‹ chúng ta h†c hÕi, Ç‹ bi‰t s¿ khác biŒt gi»a ThÜ®ng-ñ‰ và Vô-ThÜ®ng-ñ‰, Ç‹ chúng ta nhÆn ra ánh sáng khi trª vŠ låi v§i ánh sáng. Chúng ta cÓ tình vào bóng tÓi Ç‹ có th‹ bi‰t ÇÜ®c ánh sáng v§i š nghïa tr†n vËn, huy hoàng cûa nó. ñÓi v§i nh»ng ngÜ©i không muÓn r©i thiên Çàng, h† Çã không ljn Çây. CÛng có nh»ng ngÜ©i không bao gi© ra khÕi thiên Çàng, dï nhiên là có, có nh»ng vÎ minh sÜ r©i thiên Çàng ljn Çây Ç‹ dåy d‡ chúng ta. Có nh»ng vÎ cÛng Çã ÇÀu thai nhiŠu lÀn, và trª thành Minh SÜ. Chúng ta có th‹ ch†n. Chúng ta Çã muÓn nhÜ vÀy.

Có nhiŠu câu trä l©i cho ÇiŠu này, nhÜng nói tóm t¡t thì có hai møc Çích chính mà chúng ta có nghiŒp chܧng. ThÙ nhÃt, vì muÓn bi‰t ThÜ®ng ñ‰, nên chúng ta Çã cÓ tình ljn Çây. Có nh»ng lúc sÓng trên thiên Çàng, ÇÀy ánh sáng, ai cÛng là thánh, ai cÛng là ThÜ®ng ñ‰. RÒi chúng ta nói: "ThÜ®ng ñ‰ Öi, ThÜ®ng ñ‰ là gì?" ThÜ®ng ñ‰ trä l©i: "NgÜÖi là ThÜ®ng ñ‰. ThÜ®ng ñ‰ là ngÜÖi. ThÜ®ng ñ‰ là vÆy Çó." "Tôi không bi‰t ThÜ®ng ñ‰ là gì. ThÜ®ng ñ‰ là gì vÆy?" Ngài Çáp: "Các ngÜÖi là th‰ này. ThÜ®ng ñ‰ là nhÜ vÆy." NhÜng linh hÒn vÅn không hi‹u rõ, nên linh hÒn hÕi ThÜ®ng ñ‰: "Làm sao con bi‰t ThÜ®ng ñ‰? Làm sao con có th‹ bi‰t r¢ng mình là ThÜ®ng ñ‰?" Và ThÜ®ng ñ‰ nói r¢ng: "VÆy trܧc h‰t ngÜÖi phäi trª thành khác v§i ThÜ®ng ñ‰, khác v§i chính ngÜÖi. Khi Çó nhìn låi, ngÜÖi së bi‰t." Vì th‰ mà chúng ta ljn Çây. Møc Çích chúng ta ljn Çây là Ç‹ t¿ bi‰t mình rõ hÖn. Và m¶t câu trä l©i n»a là, tØ lúc vÛ trø chÜa b¡t ÇÀu, không có gì xuÃt hiŒn trong th‰ gi§i này hay th‰ gi§i nào khác. RÒi ThÜ®ng ñ‰ Ç¥t ra m¶t k‰ hoåch. Ngài muÓn tåo vÆt m†c lên, hiŒn h»u, và chúng ta tham d¿. Chúng ta vui vÈ chÖi m†i thành phÀn trong chÜÖng trình to l§n này, cho vui, Ç‹ Ç©i sÓng thêm mÀu s¡c. Có ngÜ©i cÓ š Çóng vai trò cûa h†, ho¥c cÛng có møc Çích là m¶t ngày nào Çó h† së trª thành ThÜ®ng ñ‰ låi, së bi‰t låi ThÜ®ng ñ‰.

ñ‹ bi‰t ThÜ®ng ñ‰, h† phäi Çóng nhiŠu vai trò khác nhau. Vai này có liên quan ljn vai kia. GiÓng nhÜ trong phim, có vai chánh, vai phø này n†. N‰u không së không thành. Cho nên, nghiŒp chܧng chúng ta bây gi© thÃy rÃt n¥ng nŠ và vô lš. NhÜng lúc Çó, ÇÓi v§i chúng ta, ch£ng gì là quan tr†ng. Bªi vì chúng ta là ThÜ®ng ñ‰, chúng ta không thÃy kh°. Chúng ta không bi‰t phiŠn não, không coi nh»ng chܧng ngåi cûa mình là nh»ng ÇiŠu không Üa thích. ñÓi v§i chúng ta tÃt cä chÌ là m¶t vª kÎch. Khi thÆt s¿ Çóng kÎch, lúc Çó chúng ta m§i cäm thÃy Çau kh°. NhÜng Çó cÛng là m¶t phÀn cûa trò chÖi, m¶t phÀn k‰ hoåch cûa vÛ trø. N‰u không Çóng vai trò cûa mình, chúng ta Çã không hiŒn h»u, không có gì ª Çây cä. Tôi Çã không ngÒi Çây, quš vÎ không ngÒi Çó. Quš vÎ không là ngÜ©i tóc vàng hoe, tôi không tóc Çen. Có gì n»a Çây? M†i thÙ ÇŠu tÈ nhåt. Không sao. Vì th‰ tÃt cä nh»ng vÎ Minh SÜ hoàn mÏ ÇŠu nói r¢ng: "Vån s¿ ÇŠu hoàn häo dܧi ánh m¥t tr©i." Và Chúa Giê Su Çã nói: "TÃt cä các ngÜÖi ÇŠu là con cái cûa ThÜ®ng ñ‰". Các Ngài nhÆn thÃy không có gì phäi làm cä; m†i ngÜ©i ÇŠu hoàn mÏ. NhÜng chúng ta chÜa ng¶ ÇÜ®c, thành ra m§i Çau kh°. Chúng ta phäi liÍu ng¶ nhÜ các Ngài, rÒi së bi‰t tåi sao. Lúc Çó chúng ta së thÃy s¿ Çau kh° không có gì là Çau kh°. VÅn thÃy kh°, vÅn thÃy Çau khi có ngÜ©i nhéo mình, nhÜng quš vÎ hi‹u r¢ng nó có m¶t møc Çích gì Çó. Quš vÎ không Çau kh°, không bÎ chìm trong Çau kh°, mà chÌ Çi ph§t trên m¥t thôi.

V: Kính thÜa SÜ Phø, v® tôi hiŒn gi© Çang ch© th† Tâm ƒn tåi Çây. Cô Ãy Çã æn chay lâu rÒi. Tôi cÓ g¡ng, nhÜng không æn ÇÜ®c. Xin cho tôi bi‰t tåi sao và phäi làm cách nào.

ñ: Không sao! Có th‹ v® anh nên Çi h†c thêm vŠ cách nÃu æn chay. T¶i nghiŒp cho ông chÒng không æn n°i nh»ng món không ngon. Cho nên, thÆt ra, s¿ khai ng¶ cÛng b¡t ÇÀu tØ ch‡ này Çây (SÜ Phø chÌ vào bøng), không phäi chÌ có ª Çây thôi (SÜ Phø chÌ m¡t trí huŒ) (M†i ngÜ©i cÜ©i). Khi m§i g¥p nhà tôi (chÒng cÛ cûa tôi, bây gi© Çã lÃy v® khác rÒi). Tôi æn chay, còn ông thì không. Ông là bác sï và rÃt th¿c t‰. Ông thu¶c sao Kim NgÜu (trâu). Trong 12 con giáp Á ñông, ông thu¶c vŠ tu°i Sºu (trâu), thành ra ông có t§i hai con trâu. Cho nên ông không tin nh»ng chuyŒn v§ vÄn. NhÜng vì tôi nÃu æn rÃt khéo, chao ôi, ngày nào ông cÛng æn v§i tôi và không hŠ phän ÇÓi chuyŒn æn chay. Sau khi tôi bÕ ra Çi, v§i š ÇÎnh "cÙu r‡i th‰ gi§i" (SÜ Phø nói Çùa) ông Çã gom góp tÃt cä các cách nÃu æn cûa tôi, nÃu cho bån bè. Ông hay quäng cáo: "V® tôi thÜ©ng làm th‰ này, hay làm th‰ kia ..., rau cäi rÃt nhiŠu chÃt b°". Ông nÃu Çúng theo công thÙc mà tôi Ç‹ låi. Cho nên ngay cä m¶t ngÜ©i Tây phÜÖng, ngÜ©i ñÙc, m¶t vÎ bác sï v§i ÇÀu óc khoa h†c nhÜ vÆy, mà còn trÜ©ng chay ÇÜ®c, thì quš vÎ cÛng làm ÇÜ®c. N‰u tÃt cä bà v® ÇŠu nÃu æn ngon, quš vÎ së không mÃt mát m¶t cái gì. Thí dø, quš vÎ æn m¶t tô canh, nhÜ món súp Tàu, có mì và vài mi‰ng thÎt trong Çó. Thay vì thÎt thì dùng mì cæn, ÇÆu hÛ, hay ham chay, bÃt cÙ thÙ gì, ngay cä cá chay, cái gì h† cÛng làm ÇÜ®c giÓng y nhÜ món m¥n. Cho nên chÌ cÀn nÃu æn khéo là ÇÜ®c. Tôi nghï con ÇÜ©ng khai ng¶ Çi ngang qua bao tº. Thành ra mÃy bà v®, hãy lo nÃu æn cho khéo Ç‹ chÒng cÛng æn chung ÇÜ®c. MÃy bà thì dÍ hÖn. Khi tin rÒi thì æn cái gì cÛng ÇÜ®c. (SÜ Phø và m†i ngÜ©i cÜ©i). NhÜng mÃy ông thì khoa h†c hÖn, th¿c t‰ hÖn, không tình cäm ܧt át nhÜ Çàn bà. ñàn bà có th‹ sÓng b¢ng tình cäm, tình thÜÖng. Cho nên h† tin là h† æn, không cÀn bi‰t ngon dª gì? (M†i ngÜ©i cÜ©i) NhÜng Çàn ông thì kén ch†n hÖn. Cho nên, Ç‹ h† khoái khÄu trܧc, rÒi khai ng¶ së ljn. (M†i ngÜ©i cÜ©i)

V: SÜ Phø Thanh Häi, xin Ngài giäi thích vŠ s¿ quan hŒ tâm linh gi»a Ngài và chúng tôi. Sau khi Ngài ch‰t, thì cu¶c hành trình vŠ Nhà cûa ngÜ©i Çã th† Tâm ƒn có còn ÇÜ®c Linh HÒn cûa Ngài bäo Çäm không?

ñ: Bäo Çäm. (M†i ngÜ©i v‡ tay) NhÜ Çã nói lúc nãy rÒi, chúng ta không phäi là thân th‹ này. Chúng ta là linh hÒn. Cho nên thân th‹ này còn hay mÃt không æn nh¢m gì. Không có s¿ cách biŒt gi»a chúng ta. Tôi cÛng Çã nói rÒi. Lúc th† Tâm ƒn, pháp môn së ÇÜ®c giäi thích, và có th‹ dùng nó suÓt Ç©i. Không có gì có th‹ ngæn cách gi»a nó và quš vÎ ÇÜ®c n»a, trØ khi quš vÎ không muÓn và bÕ nó. NhÜng h¶t giÓng vÅn còn Çó cho ki‰p sau.

V: ThÜa SÜ Phø, næm ÇÙa con cûa tôi Çã th† Pháp Quán Âm. NhÜng tôi già quá rÒi. S¿ khai ng¶ có dành cho tÃt cä m†i ngÜ©i không? CÀn phäi có nh»ng ÇiŠu kiŒn gì hay thành tâm là tiêu chuÄn duy nhÃt?

ñ: ñúng vÆy. Thành tâm là Çû. NhÜng khi già rÒi, qua c« tu°i nào Çó, thân th‹, trí nh§ có khi không còn bén nhåy n»a. Lúc Çó chúng tôi có th‹ bäo h† trª låi lÀn n»a, kÿ sau, ki‰p sau, ho¥c tu pháp PhÜÖng TiŒn. NhÜ vÆy cÛng ích l®i cho ngÜ©i Çó, không cÀn Tâm ƒn tr†n vËn. NhÜng viŒc Çó chÌ bäo Çäm ÇÜ®c cho m¶t ngÜ©i. Còn th† Tâm ƒn së bäo Çäm cho nhiŠu Ç©i, nhiŠu th‰ hŒ. Khác nhau ª Çi‹m Çó. Nh© th† Tâm ƒn và t¿ tu hành, quš vÎ cÛng có th‹ trª thành Minh SÜ khai ng¶ và cÛng giúp ÇÜ®c cho rÃt nhiŠu linh hÒn khác.

V: ThÜa SÜ Phø, tåi sao CÖ ñÓc Giáo nói chung không có khuynh hܧng tin vào luân hÒi sinh tº? Kinh Thánh có nói vŠ luân hÒi không?

ñ: Có, nhÜng Çã bÎ c¡t bÕ. HÖn n»a, có ngÜ©i hÕi Chúa Giê Su Ngài có phäi là Elias không? Có phäi Ngài là vÎ này, này, m¶t vÎ Minh SÜ hÒi xÜa trܧc Ngài -- nghïa là Ngài có phäi là hiŒn thân cûa nh»ng vÎ Minh SÜ trong quá khÙ kia không -- Ngài yên l¥ng. ñó là phÀn trong Kinh Thánh mà ngÜ©i ta quên không ki‹m duyŒt. Giä sº không có s¿ ÇÀu thai, thì Chúa Giê Su Çã nói: "Không, không. Không có chuyŒn Minh SÜ trª låi. Ta, chÌ m¶t mình ta, m¶t lÀn, không bao gi© có n»a, không bao gi© có trܧc kia, không bao gi© có sau này." Ngài Çã yên l¥ng, và vào th©i Çó, yên l¥ng có nghïa là phäi, là ÇÒng š, là nhÆn. N‰u không Chúa Giê Su Çã giäi thích Ç‹ ÇŒ tº khÕi lÀm lÅn. Ngài Çã yên l¥ng.

V: ThÜa SÜ Phø, n‰u m¶t ngÜ©i th† Tâm ƒn, næm Ç©i së ÇÜ®c cÙu r‡i. Còn nh»ng thân nhân còn sÓng, h† æn thÎt uÓng rÜ®u thì sao? H† cÛng ÇÜ®c cÙu không?

ñ: ñáng buÒn thay, nhÜng may thay h† cÛng ÇÜ®c cÙu. (SÜ Phø và m†i ngÜ©i cÜ©i) N‰u h† cÓ tình không muÓn giäi thoát, Minh SÜ cÛng không ép bu¶c. Dï nhiên, vì m‡i ngÜ©i ÇŠu là ThÜ®ng ñ‰. Quš vÎ phäi nh§ r¢ng m‡i ngÜ©i trong chúng ta là ThÜ®ng ñ‰, là PhÆt. Không ai có th‹ bäo ThÜ®ng ñ‰ phäi làm gì - dù là m¶t ThÜ®ng ñ‰ khác. H† xÃu th‰ nào, tÓt th‰ nào, Çó là quy‰t ÇÎnh cûa ngÜ©i Ãy, là con ÇÜ©ng trong cu¶c Ç©i mà h† ch†n. H† ch†n Çóng vai trò Çó. H† không sao cä, dù có xÃu Çi n»a. Vì th‰ Kinh Thánh dåy chúng ta là "ÇØng phán Çoán".

V: Trܧc khi thành Minh SÜ khai ng¶, chúng ta nguyŒn së làm viŒc này, viŒc kia cho nhân loåi, nguyŒn së phøc vø cho h†. NhÜng n‰u sau khi thành PhÆt, chúng ta Ç°i š vì lš do nào Çó, vì bÃy gi© chúng ta có m¶t cái nhìn khác. Câu hÕi là: Chúng ta có ÇÜ®c t¿ do bÕ l©i hÙa Çó không, hay phäi th¿c hiŒn l©i hÙa vì luÆt nhân quä?

ñ: Chúng ta ÇÜ®c t¿ do. Chúng ta t¿ do làm theo š muÓn cûa mình.

V: Kính chào Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ. Xin cho bi‰t quan Çi‹m cûa Ngài vŠ ÇÎa cÀu nhÜ m¶t chúng sinh vï Çåi v§i tình thÜÖng giúp chúng ta thæng ti‰n.

ñ: Vån vÆt ÇŠu ÇÜ®c ThÜ®ng ñ‰ tåo ra. Kinh Thánh nói vÆy. Vån vÆt ÇŠu tØ "Ngôi L©i" mà ra, nghïa là chÃn Ƕng cûa vÛ trø. ChÃn Ƕng Çó là ThÜ®ng ñ‰. ñó là Pháp Môn Quán Âm. ñó là ÇiŠu mà chúng tôi dåy quš vÎ Ç‹ nghe thÃy chÃn Ƕng này cûa vÛ trø, cûa nguÒn gÓc vån vÆt. Cho nên, con ngÜ©i tØ ThÜ®ng ñ‰ mà ra, trái ÇÃt to l§n và m†i vÆt trong vÛ trø này ÇŠu nhÜ vÆy. Nó cÛng có phÄm chÃt ThÜ®ng ñ‰, nhÜng có lë trong m¶t hình thÙc khác, t› tr†ng hay Ƕ Ç¥c khác. Trong trÜ©ng h®p Çó, ÇÎa cÀu cÛng là m¶t chúng sinh to l§n nhÜ quš vÎ Çã nói. Chúng ta sÓng ª Çây, sÓng nh© trái ÇÃt. Dï nhiên là phäi tôn tr†ng NgÜ©i MË vï Çåi này. (V‡ tay)

Trä NghiŒp Trong MÖ

V: Chúng ta có trä nghiŒp trong giÃc mÖ không? Chúng ta trä nghiŒp b¢ng cách nào?

ñ: Chúng ta trä nghiŒp trong mÖ n‰u Çó là ân Çi‹n cûa ThÜ®ng ñ‰. ña sÓ là phäi trä vŠ phÜÖng diŒn th‹ xác. NhÜ là "lÃy m¡t trä m¡t, ræng trä ræng." Khi ÇÜ®c truyŠn TÃm ƒn, hay khai ng¶, chúng ta sÓng nh© ân Çi‹n ThÜ®ng ñ‰. Không sÓng theo luÆt nhân quä nhiŠu n»a, ngoåi trØ m¶t sÓ nghiŒp chܧng Çã ÇÎnh, nhÜ là phäi có m¶t vài nghiŒp chܧng nào Çó Ç‹ sÓng trong Ç©i này. NghiŒp Çó phäi ti‰p tøc có. NhÜng nó vÅn có th‹ ÇÜ®c xóa b§t m¶t phÀn nào, ÇÜ®c làm trÖn tru hÖn, ÇÜ®c giäm b§t rÃt nhiŠu ho¥c ÇÜ®c trä trong mÖ, chÌ lúc Çó thôi.

V: ThÜa SÜ Phø, n‰u m¶t ngÜ©i th† Tâm ƒn rÒi nhÜng sau Çó không th‹ thiŠn ÇÜ®c ngày hai ti‰ng rÜ«i nhÜ ÇiŠu lŒ thì sao?

ñ: Thì ch¡c phäi ª låi l§p thêm m¶t th©i gian. (CÜ©i) GiÓng nhÜ quš vÎ sinh viên, n‰u ghi danh h†c m¶t l§p nào Çó mà không h†c hành Çàng hoàng thì sao? Së bÎ ª låi! (SÜ Phø và m†i ngÜ©i cÜ©i) Thay vì ÇÜ®c hång "A" thì bÎ hång "C". NhÜ vÆy Çó. NhÜng dÀu sao quš vÎ vÅn là sinh viên Çåi h†c không phäi h†c sinh ti‹u h†c hay nh»ng ÇÙa mÅu giáo. Ch¡c ch¡n là nhÜ vÆy, có ÇiŠu trình Ƕ thÃp hÖn thôi.

V: Tôi muÓn bi‰t thêm vŠ ngÜ©i Çã truyŠn pháp Quán Âm cho Ngài. NgÜ©i Çó có phäi là Chúa Giê Su ÇÀu thai không, hay là Ngài? Ngài có th‹ cho chúng tôi bi‰t tên ngÜ©i Ãy không?

ñ: ñÜ®c. Tôi Çã nói trong m¶t cuÓn bæng, lâu rÒi. Tên cûa ngài là Khuda Ji. Ngài Çã trª vŠ v§i ThÜ®ng ñ‰. Chúa Giê Su không bao gi© ÇÀu thai, nh»ng Minh SÜ khác cÛng th‰. Luân hÒi chÌ là cho chúng ta - nh»ng ngÜ©i phàm phu, nh»ng ngÜ©i có nghiŒp chܧng. Quš vÎ có th‹ nói Chúa Giê Su ÇÀu thai låi hay cÛng có th‹ nói ngài không ÇÀu thai låi. Không phäi Giê Su là ngÜ©i ÇÀu thai, mà l¿c lÜ®ng cûa Kitô cÙ trª låi, truyŠn xuÓng cho nhiŠu ngÜ©i khác theo thánh š Ç‹ giúp loài ngÜ©i. Cho nên quš vÎ có th‹ nói là có, có th‹ nói là không. (V‡ tay)

V: Giáo lš cûa Ngài có liên quan gì t§i tôn giáo nói chung? Có làm gia tæng ÇÙc tin vào tôn giáo mà chúng ta Çang theo không?

ñ: Có, có làm gia tæng. Quš vÎ bi‰t rÒi. Tôi khi‰n quš vÎ hi‹u thêm hÖn vŠ tôn giáo cûa quš vÎ, hi‹u sâu hÖn. N‰u chính quš vÎ Çã khai ng¶, quš vÎ së trª thành tôn giáo Çó, trª thành Chân Lš, có th‹ vi‰t m¶t quy‹n kinh khác. NhÜng không cÀn phäi làm nhÜ vÆy, m¶t quy‹n Kinh Thánh là Çû rÒi. Quš vÎ chÙng minh nó, hi‹u nó. NhÜ vÆy là tÓt rÒi.

V: Xin Ngài nói vŠ giÃc m¶ng.

ñ: GiÃc m¶ng có nhiŠu loåi, có khi là ác m¶ng, có khi là m¶ng ÇËp. Có khi giÃc m¶ng thành s¿ thÆt, có khi chÌ là nh»ng mänh tin vøn v¥t khác nhau thâu thÆp trong cu¶c sÓng hàng ngày. ñû thÙ lÅn l¶n. ñôi khi giÃc m¶ng cho bi‰t trܧc tÜÖng lai ho¥c nhìn låi quá khÙ, ho¥c là nh»ng thèm khát sâu xa, nh»ng ܧc v†ng cûa mình. ñó là nh»ng giÃc mÖ sáng suÓt, m¶t loåi th‹ nghiŒm. NhiŠu ngÜ©i tu pháp môn Quán Âm, hay nh»ng thiŠn gia, h† có nh»ng giÃc mÖ này, nhÜ m¶t th‹ nghiŒm. H† n¢m mÖ, nhÜng thÃy rÃt rõ ràng, thÃy Çû màu, m†i thÙ ánh sáng, r¿c r«, chói l†i. ñó không phäi là m¶t giÃc mÖ n»a, mà là m¶t th‹ nghiŒm, ch£ng hån nhÜ Çi lên thiên Çàng này n†. Khi t†a thiŠn, quš vÎ Çi lên thiên Çàng, gÀn giÓng nhÜ trong m¶ng vÆy, ngoåi trØ khi tÌnh dÆy quš vÎ rÃt là hæng say, rÃt phÃn khªi, tràn trŠ næng l¿c, ÇÀy sÙc sÓng và tình thÜÖng t§i n‡i không bi‰t phäi làm sao v§i chính mình, muÓn ôm h‰t m†i ngÜ©i hôn h†. NhÜng ÇØng có làm nhÜ vÆy. (CÜ©i) NgÜ©i ta së tܪng mình khùng.

V: Thú vÆt, cây cÕ có ThÜ®ng ñ‰ cûa chúng không?

ñ: Chúng ta chÌ có m¶t ThÜ®ng ñ‰. (CÜ©i) GiÓng nhau. M¶t Cha cho tÃt cä m†i ngÜ©i. Chúa Giê Su Çã nói nhÜ vÆy: "Hãy nhìn hoa bách h®p ngoài ÇÒng, Cha chæm sóc chúng b¢ng cách nào?" (Matthew 6:28). Thành ra ch¡c là cùng m¶t Cha Çó. (CÜ©i) Quš vΠdžc Kinh Thánh mà hÕi tôi nhiŠu quá. M†i chuyŒn ÇŠu có trong Kinh thánh rÒi, có không?

V: Làm th‰ nào Ç‹ c¡t ÇÙt m†i kinh nghiŒm trong ki‰p trܧc?

ñ: Kinh nghiŒm ki‰p trܧc? Tôi Çã nói rÒi, Tâm ƒn. Khi th† Tâm ƒn, nghiŒp chܧng trong kho Minh SÜ së xóa h‰t. Cho nên không còn nghiŒp quá khÙ n»a. NhÜng n‰u quš vÎ muÓn lãnh nghiŒp chܧng thì hoan nghênh. (SÜ Phø cÜ©i) N‰u quš vÎ muÓn trª låi Ç©i sÓng này thì hoan nghênh.

V: Xin SÜ Phø giäng rõ thêm khi Ngài nói r¢ng "Chúng ta là con cái ThÜ®ng ñ‰ và tÃt cä chúng ta là ThÜ®ng ñ‰." Có phäi nhÜ vÆy nghïa là không cÀn th© phÜ®ng ThÜ®ng ñ‰ n»a vì chúng ta là ThÜ®ng ñ‰ rÒi?

ñ: Không. ñiŠu Çó cÀn. Chúng ta th© phÜ®ng ThÜ®ng ñ‰ còn nhiŠu hÖn n»a sau khi bi‰t ThÜ®ng ñ‰ là ai, nhân vÆt ÇÀy tình thÜÖng Çó là gì và gÀn chúng ta nhÜ th‰ nào, gÀn hÖn cä ngÜ©i bån thân nhÃt trên Ç©i, gÀn hÖn cä da thÎt chúng ta. Lúc Çó quš vÎ m§i thÆt s¿ th© phÜ®ng ThÜ®ng ñ‰, th© phÜ®ng v§i š nghïa thÆt cûa nó. Bây gi© chúng ta chÌ sai khi‰n ThÜ®ng ñ‰. "Ò, xin cho con tiŠn, xin cho con m¶t bà v®, xin cho con viŒc làm, xin, xin, xin..." Chúng ta không thÆt tình bi‰t ThÜ®ng ñ‰. Chúng ta là ThÜ®ng ñ‰, nhÜng chÜa, chÜa phäi là ThÜ®ng ñ‰. Cho nên hãy bi‰t ThÜ®ng ñ‰ trܧc, rÒi sau này hÕi tôi câu Çó. Sau khi bi‰t Ngài, quš vÎ së nói tôi bi‰t.

V: Tình thÜÖng cûa con ngÜ©i Çóng vai trò gì trong s¿ khai ng¶?

ñ: Tình thÜÖng cûa con ngÜ©i? ñÜ®c ngÜ©i thÜÖng hay thú vÆt thÜÖng ÇŠu rÃt là tÓt. M‡i khi ÇÜ®c thÜÖng, bÃt luÆn bªi ngÜ©i nào hay cái gì, Çó là ThÜ®ng ñ‰ thÜÖng chúng ta. Nó không phäi là tình thÜÖng cûa con ngÜ©i, không phäi tình thÜÖng cûa mË, không phäi tình thÜÖng cûa anh em. ThÆt ra tÃt cä ÇŠu là tình thÜÖng cûa ThÜ®ng ñ‰ ÇÜ®c chia ra, làm nhÕ låi ho¥c thay Ç°i. Thành ra ngÜ©i nào thÜÖng chúng ta tÙc là ThÜ®ng ñ‰ thÜÖng chúng ta. Cho nên không có håi, chÌ giúp mà thôi. Khi ngÜ©i nào thÜÖng chúng ta, khi hai ngÜ©i yêu nhau, cùng khai ng¶ thì rÃt có l®i, rÃt tÓt.

V: SÜ Phø nghï th‰ nào vŠ Thuy‰t Ti‰n Hóa? VÃn ÇŠ cûa nó là gì?

ñ: Tr©i! Tôi Çâu có phäi là khoa h†c gia. Quš vÎ muÓn nói là chúng ta tØ loài khÌ mà ra? (SÜ Phø và m†i ngÜ©i cÜ©i) TÃt cä chúng ta tØ ThÜ®ng ñ‰ mà ra. Có th‹ có m¶t liên quan gì Çó gi»a ngÜ©i và thú. Bªi vì Çôi khi ngÜ©i và thú sÓng v§i nhau. ñôi khi h† gây giÓng v§i nhau vì m¶t may rûi nào Çó, cÖ duyên nào Çó, nên chuyŒn Çó có th‹ xäy ra. NhÜng ngÜ©i là m¶t giÓng khác h£n. Chúng ta không ti‰n hóa. Chúng ta ÇÜ®c sinh ra trong hình änh cûa ThÜ®ng ñ‰. ChÌ có vÆy thôi. ThÜ®ng ñ‰ cÛng sinh ra thú vÆt. Ngài có nói vÆy trong chÜÖng ÇÀu tiên, có không? Câu ÇÀu tiên, trong Kinh C¿u Чc, trang 1 nói r¢ng: "ThÜ®ng ñ‰ sinh ra con ngÜ©i và tÃt cä các trái cây, rau cÕ." Nhân tiŒn nói thêm. ThÌnh thoäng Ngài có nh¡c ljn viŒc æn chay. Ngài nói r¢ng: "Ta sinh ra tÃt cä nh»ng thÙ trái cây, rau cÕ ngoài ÇÒng, rÃt ÇËp m¡t và ngon miŒng. Chúng së là thÙc æn cho các con." Ngài cÛng nói r¢ng: "ñÓi v§i thú vÆt, ta cÛng sinh ra thÙc æn cho tØng con." ThÃy không? Ngài không nói chúng ta tØ loài thú ti‰n hóa lên. Ngài nói chúng ta là nh»ng ngÜ©i cai trÎ th‰ gi§i loài vÆt. Chúng ta là vua cûa chúng. Cho nên không có lÅn l¶n gì vŠ s¿ ti‰n hóa. Chúng ta là loài ngÜ©i. Loài thú cÛng tØ ThÜ®ng ñ‰ mà ra. NhÜng chúng không phäi là ngÜ©i.

V: Có th‹ nào Çåt ÇÜ®c s¿ khai ng¶ hoàn toàn trong m¶t Ç©i mà không cÀn phäi Çi núi Hy Mã nhÜ Ngài không? Chúng tôi có th‹ nào mÃt ít hÖn bäy næm vì Ngài là m¶t Minh SÜ tØ bi và hoàn mÏ không?

ñ: Quš vÎ không cÀn phäi Çi núi Hy Mã. Tôi Çã nói rÒi. ñó là nghiŒp cûa tôi, tôi phäi t§i Çó. NghiŒp cûa quš vÎ Ç« hÖn. Quš vÎ ngÒi Çây cÛng ÇÜ®c khai ng¶ - ngÒi sa-lông! (SÜ Phø và m†i ngÜ©i cÜ©i). Nó có th‹ mÃt bäy næm, mÃt bäy tháng, tùy theo quš vÎ, tùy theo ÇÎnh mŒnh cûa quš vÎ, có nghïa là tùy theo s¿ l¿a ch†n cûa quš vÎ trܧc khi hiŒn h»u ª Çây. ñiŠu Çó tôi không th‹ xen vô, chÌ quš vÎ bi‰t thôi. Quš vÎ hài lòng v§i chính mình, v§i quy‰t ÇÎnh mà quš vÎ Çã ch†n trܧc khi t§i Çây. Cho nên ÇØng v¶i vã, mÃt bao lâu cÛng là s¿ ch†n l¿a cûa quš vÎ. Quš vÎ và ThÜ®ng ñ‰ Çã thÕa thuÆn v§i nhau rÒi, r¢ng së mÃt bäy næm, mÃt mÜ©i bäy næm, mÃt hai mÜÖi næm ch£ng hån. Chúng ta sÓng t§i vïnh viÍn. Bao nhiêu næm không thành vÃn ÇŠ, nhÜng khai ng¶ xäy ra ngay tÙc kh¡c trong lúc th† Tâm ƒn. Khai ng¶ hoàn toàn thì khác, tùy thu¶c vào ngÜ©i Çó, tùy theo s¿ siêng næng cûa quš vÎ, muÓn vŠ mau hay lâu.

N‰u có xe chåy nhanh, cÛng có xe chåy chÆm. ñØng hÕi tôi bäy næm hay bao nhiêu næm, không thành vÃn ÇŠ. Sau khi khai ng¶, quš vÎ së càng ngày càng hånh phúc, së không th¡c m¡c là bao nhiêu næm. ThÆm chí lúc Çó quš vÎ cÛng không nghï t§i khai ng¶ n»a, vì Çã bi‰t ThÜ®ng ñ‰, bi‰t hånh phúc. Quš vÎ thÕa mãn, t¿ tåi.

V: Có th‹ nào nghiŒp chܧng xÃu hay s¿ xÃu xa trong th‰ gi§i ÇÜ®c bi‰n Ç°i thành nghiŒp tÓt hay s¿ tÓt, b¢ng cách dùng lºa tím và ánh sáng vàng kim cûa næng l¿c Mahatma?

ñ: Næng l¿c âm cÀn thi‰t Ç‹ cho chúng ta nhÆn ra ThÜ®ng ñ‰. Chúng ta ch†n bi‰t bóng tÓi Ç‹ có th‹ nhÆn ra ánh sáng. ñó là cách có th‹ nói r¢ng chúng ta Çã bi‰n âm thành dÜÖng, n‰u không, âm là âm, dÜÖng là dÜÖng. Quš vÎ không th‹ nói bóng tÓi là ánh sáng. NhÜng có bóng tÓi Çó Ç‹ giúp ánh sáng có th‹ chi‰u trong bóng tÓi, Ç‹ quš vÎ bi‰t nó. Ò, ch¡c quš vÎ muÓn hÕi r¢ng ánh sáng trông thÃy trong lúc thiŠn ÇÎnh có th‹ trung hòa l¿c âm kia ÇÜ®c không? Dï nhiên, nó là vÆy Çó. Khi ánh sáng ljn, thì bóng tÓi bi‰n mÃt. Dù Çó là lºa tím hay lºa vàng, tùy Ç£ng cÃp tu hành cûa quš vÎ. Lºa tím là Ç£ng cÃp thÃp hÖn m¶t chút. Lºa vàng, Ç£ng cÃp cao hÖn m¶t chút. Sau này khi t†a thiŠn së bi‰t.

V: SÜ Phø Çã du hành ra ngoài vòng thiên Çàng và ánh sáng chÜa? N‰u Çi rÒi thì có gì ª Çó? (SÜ Phø và m†i ngÜ©i cÜ©i)

ñ: Quš vÎ muÓn n‰m thº kËo sô cô la cûa tôi và không th‹ làm vÆy ÇÜ®c. (CÜ©i, v‡ tay) Bªi vì tôi là ngÜ©i æn, Çúng không? NhÜng tôi có m¶t mi‰ng kËo sô cô la n»a, m©i quš vÎ æn thº. Tôi có th‹ nói r¢ng nó ng†t, dÀy, và béo. NhÜng quš vÎ chÌ nghe nói thôi, mà không hi‹u. Quš vÎ phäi æn. ˆn kËo, th† Tâm ƒn, t†a thiŠn thì së bi‰t. Không có gì không th‹ làm ÇÜ®c ÇÓi v§i loài ngÜ©i chúng ta.

Khai Ng¶ Là Bí Quy‰t Cho M†i VÃn ñŠ

V: Cách nào hiŒu nghiŒm nhÃt Ç‹ cªi bÕ nh»ng thói quen xÃu trong Ç©i? Nó trói bu¶c tôi giÓng nhÜ xiŠng xích vÆy.

ñ: ñiŠu Çó khó l¡m. NhÜng n‰u chúng ta khai ng¶ m†i viŒc së Ç°i và Ç°i lË, Ç°i m¶t cách Ƕt ng¶t. Thánh nhân ra Ç©i b¢ng cách Çó. Vì th‰ trong væn chÜÖng quš vÎ có câu: m†i thánh nhân ÇŠu có m¶t quá khÙ, và m†i t¶i nhân ÇŠu có m¶t tÜÖng lai. Hãy tin tܪng ThÜ®ng ñ‰, ti‰p nhÆn ân Çi‹n cûa ThÜ®ng ñ‰ qua viŒc tu hành chæm chÌ, qua ánh sáng hܧng Çåo bên trong quš vÎ, qua ThÜ®ng ñ‰ bên trong, thì viŒc gì cÛng có th‹ làm ÇÜ®c. ThÆm chí quš vÎ cÛng có th‹ cäi tº hoàn sanh, có th‹ ch»a mình khÕi bŒnh. BŒnh nan y mà còn ch»a ÇÜ®c, huÓng chi là thói quen. Trong hào quang cûa ThÜ®ng ñ‰ thì viŒc gì cÛng có th‹ làm ÇÜ®c. Vì th‰ tôi m§i t§i Çây Ç‹ nói cho quš vÎ bi‰t tin vui này, m¶t tin rÃt vui.

V: N‰u làm con nuôi thì th‰ hŒ cûa gia Çình nào ÇÜ®c cÙu r‡i? Gia Çình ru¶t hay gia Çình nuôi?

ñ: Gia Çình ru¶t. NhÜng gia Çình nuôi cÛng ÇÜ®c. Vì tôi Çã nói rÒi, ngay cä chó mèo cûa quš vÎ cÛng ÇÜ®c l®i ích. Quš vÎ së thÃy. Tôi không nói gi«n Çâu. Quš vÎ së thÃy chó cûa mình khai ng¶, mèo cûa mình khai ng¶. Chúng së thay Ç°i. Chúng së ngÒi cånh quš vÎ, së thiŠn v§i quš vÎ. (CÜ©i) ñúng vÆy. Chúng së thành mèo thánh. ThÆm chí chúng cÛng æn chay. (CÜ©i) (V‡ tay) ñúng vÆy. ñ†c Bän Tin thì bi‰t, có nhiŠu chuyŒn có thÆt trong Çó. M†i chuyŒn trong Çó ÇŠu có thÆt. TÃt cä nh»ng nhân chÙng Çó ÇŠu còn sÓng.

Quš vÎ së g¥p nh»ng thánh nhân th©i nay trên nh»ng trang báo Çó. Ngay cä chó mèo n»a, rÃt dÍ thÜÖng. Pháp Môn Quán Âm! Ngay cä bån bè, tình nhân không có liên hŒ máu mû cÛng ÇÜ®c l®i ích tØ quš vÎ, qua s¿ tu hành cûa quš vÎ, ánh sáng cûa quš vÎ. Bªi vì ân Çi‹n ThÜ®ng ñ‰ vô cùng r¶ng lÜ®ng. Không th‹ tܪng tÜ®ng ÇÜ®c.

V: N‰u ÇÜ®c truyŠn Tâm ƒn và theo tu hành, nhÜ vÆy có nghïa là mình không ÇÜ®c gi‰t hay diŒt trØ sâu b†, chu¶t v.v... xâm nhÆp vào nhà? Còn nh° cÕ dåi thì sao? (CÜ©i)

ñ: Ò, có nh»ng trÜ©ng h®p mÓi m†t së d†n ra. N‰u quš vÎ gi» nhà cºa såch së, vŒ sinh thì không cÀn phäi gi‰t chúng. Quš vÎ có th‹ nh° cÕ dåi, chÌ niŒm danh ThÜ®ng ñ‰ rÒi cÀn làm gì thì làm. Quš vÎ không sát sinh vì båo l¿c, không gi‰t vì sân hÆn, nhÜng phäi bäo vŒ sÙc khÕe cûa mình, cûa gia Çình, n‰u viŒc Çó tuyŒt ÇÓi cÀn thi‰t. N‰u không, trong nhiŠu trÜ©ng h®p ÇÒng tu chúng tôi thiŠn, tÃt cä con vÆt trong nhà Çi h‰t, b† này n† không ljn gÀn. RÃt thuÆn tiŒn, không tÓn kém. M†i vÆt ÇŠu bÕ Çi.

V: SÜ Phø nghï th‰ nào vŠ ly dÎ?

ñ: Không tÓt. Ly dÎ là giäi pháp cuÓi cùng trong hôn nhân. Không nên Ç‹ nó xäy ra. NhÜng hòa giäi ÇÜ®c rÃt khó, vì nam và n» rÃt, rÃt là khác nhau. ñàn ông trÀm tïnh hÖn, th£ng th¡n, giän dÎ hÖn; còn Çàn bà thì giàu tình cäm hÖn, lãng mån hÖn. Cho nên anh hùng và ngÜ©i ÇËp thÜ©ng thÜ©ng không håp nhau cho l¡m. NhÜng có nhiŠu cách Ç‹ giäi hòa. Có cÓ vÃn khuyên giäi vŠ hôn nhân, các loåi sách làm ngÜ©i nói vŠ vÃn ÇŠ này. Và dï nhiên là có s¿ t†a thiŠn, ÇiŠu này së hòa giäi ÇÜ®c rÃt nhiŠu s¿ khác biŒt. Quš vÎ së thÃy hai ngÜ©i thay Ç°i, yêu nhau hÖn, hi‹u nhau hÖn, b§t Çòi hÕi. ñó là n‰u hai ngÜ©i Ç£ng cÃp tÜÖng t¿ nhÜ nhau, n‰u không vÅn Çøng Ƕ nhÜ thÜ©ng. NhÜng vÅn thÜÖng yêu nhau. Quš vÎ së không hay tìm ÇÜ©ng ly dÎ nhÜ nh»ng ngÜ©i không tu. H† ly dÎ nhiŠu hÖn. N‰u hÒi Çó khai ng¶ thì tôi Çã không ly dÎ nhà tôi. Nói quš vÎ hay ông là ngÜ©i tÓt nhÃt, và bây gi© vÅn nhÜ vÆy, nhÜng là ngÜ©i tÓt nhÃt cûa bà khác rÒi. (SÜ Phø ra dÃu tay chÌ tình nghïa Çã dÙt.) Sau khi khai ng¶ së thÃy qu

š ngÜ©i bån Ç©i cûa mình hÖn trܧc. RÃt nhiŠu gia Çình h‰t xích mích, sau khi th† Tâm ƒn, n‰u cä chÒng lÅn v® ÇŠu cùng hành thiŠn. RÃt có l®i, vì quš vÎ ng¶ ra r¢ng cä hai ÇŠu là ThÜ®ng ñ‰. Tình yêu trong quš vÎ së nÄy mÀm, nÄy nª, che h‰t nh»ng s¿ khác biŒt gi»a ngÜ©i Çàn ông và ngÜ©i Çàn bà. Quš vÎ bi‰t thÜÖng yêu nhau, thÆm chí còn tôn tr†ng nhau nhÜ ThÜ®ng ñ‰ vÆy. Ngoài tình yêu trÀn tøc, còn có m¶t tình yêu khác siêu phàm g¡n bó gi»a hai ngÜ©i, khi‰n quš vÎ càng nhiŠu tình thÜÖng, có tinh thÀn trách nhiŒm, mÅn cäm hÖn trܧc nh»ng nhu cÀu cûa nhau.

V: Tåi sao khi m¶t ngÜ©i Çã có bí quy‰t khai ng¶ nhÜng låi không th‹ nhÆn thÙc ÇÜ®c ThÜ®ng ñ‰?

ñ: N‰u vÆy vŠ sau quš vÎ có th‹ thº låi m¶t lÀn n»a, khi th©i Çi‹m t§i. M‡i ngÜ©i có m¶t th©i Çi‹m riêng cûa h†. Không sao, không gì v¶i. Chúng ta có ljn vô tÆn mà.

V: Có phäi lên khÕi Ç£ng cÃp thÙ hai thì chúng ta së không còn nghiŒp chܧng n»a? N‰u Ç©i sÓng trong th‰ gi§i này tùy theo nghiŒp cûa chúng ta, vÆy thì chúng ta còn sÓng ª Çây n»a không n‰u h‰t nghiŒp?

ñ: Chúng ta không có nghiŒp là sau Ç£ng cÃp thÙ ba, khi ljn cänh gi§i không nghiŒp chܧng. Quš vÎ së không bao gi© phåm vào nghiŒp chܧng nào n»a. NhÜng nghiŒp hiŒn th©i khi‰n cho quš vÎ hiŒn h»u trong ki‰p này vÅn phäi ti‰p tøc cho t§i khi nào ngày gi© quš vÎ h‰t. Và khi ngày gi© h‰t là nghiŒp cÛng h‰t, không phäi ª låi n»a. NhÜng khi Çåt ÇÜ®c cänh gi§i thÙ ba, tÙc là loåi ngÜ©i cûa quš vÎ, tâm trång quš vÎ lúc bÃy gi©, së không bao gi© Ç‹ mình phåm vào bÃt cÙ nghiŒp nào n»a. M†i viŒc quš vÎ làm ÇŠu t¿ Ƕng chính Çáng, nhÜ không có nghïa là quš vÎ ch‰t ngay, bªi vì nghiŒp hiŒn tåi vÅn còn. NghiŒp Çã ÇÎnh cho quãng Ç©i này, phäi Çi bao nhiêu bܧc, phäi hít thª bao nhiêu lÀn, phäi æn bao nhiêu, phäi sÓng bao nhiêu ngày. Nh»ng viŒc Çó Çã ÇÎnh s¤n. Chúng ta không xóa bÕ ÇiŠu Çó; cÛng ÇÜ®c, n‰u muÓn, nhÜng tåi sao? ChÌ sÓng thêm m¶t vài næm hay m¶t vài ngày n»a, v¶i vã làm gì? DÀu sao Çây cÛng là lÀn cuÓi.

Minh SÜ ChÌ Cho, Không Bao Gi© NhÆn

V: ThÜa SÜ Phø, tôi muÓn hành thiŠn và dåy thiŠn, ÇÒng th©i cÛng ÇÜ®c dÒi dào vŠ vÆt chÃt. Tôi nên làm sao Ç‹ ÇÜ®c nhÜ vÆy? Tôi không muÓn làm nghŠ gì khác hÖn là dåy thiŠn, xin ngài chÌ bäo.

ñ: Hay quá nhÌ? Ai vÆy? VÎ này! Bây gi© anh còn dåy không? Anh ki‰m sÓng b¢ng nghŠ này hä?

V: Då, nhÜng không Çû.

ñ: Không Çû, vÆy làm sao Çây? Quš vÎ phäi mª r¶ng phåm vi cûa mình. Anh hÕi lÀm ngÜ©i rÒi. Tôi không lÃy tiŠn.

V: Ngài ki‰m sÓng b¢ng cách nào?

ñ: Tôi t¿ ki‰m sÓng! Tôi vë ki‹u quÀn áo, vë tranh, tôi làm... Không bi‰t, tôi làm gì n»a nhÌ? N» trang. Làm rÃt nhiŠu thÙ.

V: VÆy là Ngài khuyên tôi nên làm nh»ng viŒc khác ngoài viŒc dåy thiŠn Ç‹ ki‰m sÓng hä?

ñ: Tôi së khuyên nhÜ vÆy. Tôi nghï là n‰u luôn luôn dåy con ÇÜ©ng cûa ThÜ®ng ñ‰ m¶t cách miÍn phí thì cao cä hÖn, vì nó vÓn Çã ª trong m‡i chúng ta rÒi. N‰u ÇÜ®c, chúng ta không nên ki‰m tiŠn b¢ng chuyŒn Çó. NhÜng n‰u quš vÎ cÀn tiŠn và ngÜ©i ta cúng dÜ©ng thì không sao. Coi nhÜ là quà cûa ThÜ®ng ñ‰. NhÜng riêng cá nhân tôi, thì tôi không Çòi m¶t ÇÒng nào cä. Tôi rÃt s® lÃy tiŠn cûa ngÜ©i khác. Ngay khi còn nhÕ tôi Çã không thích. Và ngay cä nh»ng Minh SÜ tØ xÜa t§i nay, h† ÇŠu không ÇÜ®c phép nhÆn tiŠn. ñúng lë h† phäi bÓ thí chÙ không lÃy. NhÜng chÌ là m¶t vÎ thÀy dÆy thiŠn bình thÜ©ng thì tôi ch¡c là không có håi. NhÜng là m¶t Minh SÜ, tôi nghï tÓt hÖn là ÇØng lÃy gì cä. ñÙc PhÆt chÌ æn m‡i ngày m¶t b»a, vì Ngài không Çi làm, thành ra Çó là mÙc tÓi thi‹u Ngài có th‹ lÃy. NhÜng lúc Çó, Ngài phäi làm nhÜ vÆy. Lúc Çó Ngài không có phÜÖng tiŒn Ç‹ vØa Çi b¶ vØa ki‰m tiŠn cùng m¶t lúc. HÖn n»a, Ngài là thÀy chùa. Mà truyŠn thÓng cûa thÀy chùa là Çi khÃt th¿c. NgÜ©i ta kính tr†ng mình ª ch‡ Çó. Trong th©i Çåi væn minh, n‰u Çi xin æn, cänh sát së "xin" mình vào tù. Cho nên tôi không th‹ làm viŒc Çó. Không phäi là tôi thiên vŠ vÆt chÃt. Vë ki‹u Ç‹ ki‰m tiŠn sinh nhai không phäi là m¶t quan niŒm vÆt chÃt. Mà Çó th¿c t‰. Chúng ta sÓng th©i Çåi m§i, thì phäi æn m¥c Çàng hoàng, Çúng Ç¡n, tiêu bi‹u cho ngÜ©i th©i nay. Bªi vì con ngÜ©i không chÃp nhÆn bŠ ngoài nhÜ æn mày n»a. Quš vÎ không th‹ Çi ra ÇÜ©ng æn xin ÇÜ®c. NgÜ©i ta së Çem quš vΠljn sª cÜ trú cho nh»ng kÈ không nhà. H† không kính n‹ n»a, ÇiŠu thÙ nhÃt. Làm sao có th‹ dåy h† ÇÜ®c? Cho nên phäi Çàng hoàng, phäi nhÜ nh»ng ngÜ©i khác. HÒi trܧc tôi làm thÀy chùa, nhÜng cÛng ki‰m tiŠn. LÃy tiŠn cûa ngÜ©i khác tôi không cäm thÃy dÍ chÎu cho l¡m. Tôi ki‰m tiŠn b¢ng nhiŠu cách. Tôi trÒng rau, lúc Çó tôi làm nghŠ Çan, vì chÌ có m¶t mình, tôi không phäi tÓn quá nhiŠu tiŠn Çi Çây Çi Çó. Và lúc Çó tôi cÛng chÌ æn ngày m¶t b»a. Cho nên làm rÃt ít tiŠn cÛng Çû. NhÜng bây gi©, tôi phát tri‹n thêm, phäi Çi rÃt nhiŠu nÖi, nên phäi ki‰m thêm tiŠn. Thành ra phäi ki‰m nh»ng phÜÖng cách khác, nhÜ là mÃy thÙ trang hoàng nhà cºa nhÜ Çèn, ÇÒ gÓm, tranh, các ki‹u th©i trang, ki‹u n» trang. MÃy thÙ này ki‰m ÇÜ®c rÃt nhiŠu tiŠn tØ kh¡p nÖi trên th‰ gi§i. Vì th‰ tôi m§i du hành ÇÜ®c ch‡ này ch‡ kia, và sÓng m¶t cách thoäi mái. Thành ra lÃy ÇÒng nào là tôi trä ÇÒng Çó. ThÆm chí ÇÒng tu cho mÜ®n xe, tôi cÛng trä tiŠn xæng. Tôi không lÃy, không muÓn lÃy. Tôi nghï mình nên trä tiŠn cho Ç©i sÓng cûa mình, vì mình làm ÇÜ®c. Cho nên dù ÇŒ tº cûa tôi cho tôi cái gì, tôi cÛng không lÃy. TrØ phi tôi thÆt tình không bi‰t gì vŠ chuyŒn Çó. N‰u bi‰t là tôi không lÃy. Tôi së trä låi b¢ng tiŠn, giá trÎ Çó ho¥c trä b¢ng cái khác. Phäi, làm vÆy thÃy dÍ chÎu hÖn. NhÜng không sao. N‰u ngÜ©i ta cúng dÜ©ng quš vÎ mà quš vÎ không còn phÜÖng tiŒn gì khác, quá bÆn r¶n dåy h†c ki‰m sÓng, thì quš vÎ lÃy. LÃy vØa Çû cho mình.

V: Tôi xin hÕi m¶t câu n»a ÇÜ®c không?

ñ: ñÜ®c chÙ!

V: NhÜ vÆy SÜ Phø vØa lo làm æn vØa dåy tu hành cùng m¶t lúc ÇÜ®c hä?

ñ: Ø. Bây gi© nhÜ vÆy Çó. Tôi dåy vŠ tu hành. NhÜng trong nh»ng lúc r‡i ränh, tôi vë ki‹u quÀn áo, n» trang.

V: Cám Ön SÜ Phø rÃt nhiŠu.

ñ: Và nh»ng ngÜ©i giúp tôi bán, tôi trä tiŠn cho h†. Nh»ng ngÜ©i giúp may quÀn áo này n† cÛng ÇÜ®c tiŠn. ñôi khi chúng tôi có m¶t nhà hàng nhÕ ch‡ này ch‡ kia, chúng tôi cÛng ki‰m ÇÜ®c tiŠn. Tôi trä lÜÖng cho nh»ng ngÜ©i làm viŒc trong Çó. TÃt cä ÇŠu hoàn toàn là thÜÖng måi.

V: Cám Ön SÜ Phø.

ñ: Chúc ThÜ®ng ñ‰ gia trì cho anh!

V: N‰u không có nhøc th‹, thì tåi sao Chúa Giê Su khóc khi ngÜ©i bån thân nhÃt cûa Ngài, John the Baptist, bÎ chém ÇÀu?

ñ: Ngài nên cÜ©i sao? M¶t vÎ Minh SÜ ÇÀy tØ bi bác ái, giÓng nhÜ ThÜ®ng ñ‰ nên cÜ©i hä? Hay nhÜ cøc Çá? Hay lånh lùng ÇÓi v§i ngÜ©i bån thân nhÃt, nhÜ John the Baptist? Quš vÎ nghï cº chÌ hành Ƕng cûa Ngài phäi nhÜ th‰ nào? M¶t ngÜ©i khai ng¶ phäi nhÜ th‰ nào? M¶t cøc Çá? Khai ng¶ nhÜng phän Ùng hóa h†c trong ngÜ©i vÅn không thay Ç°i. Nܧc m¡t vÅn chäy, khi tình cäm bÎ khích Ƕng, nó phäi nhÜ vÆy. Ngài thành giÓng nhÜ Çàn bà, mŠm y‰u, ÇÀy tình thÜÖng. NhÜ vÆy là tÓt nhÃt. Ngài nhÜ vÆy, chúng ta nhÜ vÆy. Khi m¶t ngÜ©i bån ch‰t Çi, quš vÎ khóc là tÓt l¡m. ñó là m¶t ÇiŠu rÃt là t¿ nhiên. Ngài rÃt bình thÜ©ng và rÃt khai ng¶.

V: ThÃy giÓng nhÜ là m†i con ÇÜ©ng tôi Çi ÇŠu Çang bÎ ch¥n låi, vì vÆy tôi không Çåt ÇÜ®c møc Çích. Kinh nghiŒm quá khÙ cho thÃy m‡i lÀn ti‰n m¶t bܧc t§i møc tiêu là m¶t cái gì Çó kéo tôi trª låi, xa ra. Tôi phäi làm sao Ç‹ d†n ÇÜ©ng Çi?

ñ: NgÜ©i này nói vŠ con ÇÜ©ng nào? Xin cho khán giä bi‰t. Ai vÆy? (Xܧng Ngôn Viên: Ai hÕi xin dÖ tay lên?)

V: (Có ngÜ©i dÖ tay lên) Tôi không vi‰t câu hÕi này, nhÜng cÛng thích h®p ÇÓi v§i tôi. Tôi nghï chúng ta luôn luôn g¥p trª ngåi trong Ç©i sÓng, rÃt là b¿c mình. Tôi nghï Çây là m¶t chuyŒn Çåi ÇÒng....

ñ: ñÜ®c, tôi bi‰t rÒi. có nghïa trong công æn viŒc làm và liên hŒ tình cäm. Câu trä l©i duy nhÃt là khai ng¶. Tôi không có câu trä l©i nào khác. S¿ khai ng¶ së dÅn ÇÜ©ng cho quš vÎ, së trä l©i quš vÎ, cho quš vÎ sÙc månh Ç‹ b¡t ÇÀu låi, ho¥c Ç‹ vÜ®t qua nh»ng khó khæn cÛng nhÜ bÕ qua nh»ng lo l¡ng không cÀn thi‰t vŠ nh»ng vÃn ÇŠ khác nhau. Quš vÎ së giäi tÕa vÃn ÇŠ m¶t cách nhanh chóng hÖn. Cho nên khai ng¶ là cách duy nhÃt. Ÿ Ç©i không còn gì khác phäi làm ngoåi trØ Çåt ÇÜ®c khai ng¶ trܧc nhÃt, rÒi m†i thÙ khác së theo sau. Vì th‰ Kinh Thánh có câu: "Hãy tìm Thiên QuÓc trong con trܧc", nghïa là tìm ÇÜ®c khai ng¶, "thì con së ÇÜ®c m†i thÙ." ñúng thÆt nhÜ vÆy. Bây gi© tôi ki‰m ÇÜ®c nhiŠu tiŠn hÖn lúc không khai ng¶. ñúng th‰, n‰u cÀn thi‰t. ThÜ®ng ñ‰ së chÌ ÇÜ©ng cho quš vÎ, ngay cä vŠ vÆt chÃt. Tôi không phäi khai ng¶ Ç‹ ki‰m tiŠn, nhÜng t¿ nhiên nó xäy ljn, t¿ nhiên m†i chuyŒn khác thành trôi chäy, không cÀn xin xÕ. ñúng nhÜ vÆy Çó.

V: Làm sao Ç‹ có m¶t Ç©i sÓng khai ng¶?

ñ: CÙ sÓng nhÜ lúc trܧc. SÓng v§i v®, v§i chÒng, con cái. CÙ ti‰p tøc. Làm tròn b°n phÆn cûa mình, hܪng thø Ç©i và thiên Çàng cùng m¶t lúc. Không có gì thay Ç°i cä. Không cái gì thay Ç°i ngoåi trØ s¿ hi‹u bi‰t bên trong, niŠm hånh phúc.

V: Tåi sao Ngài không tin vào s¿ ch»a bŒnh b¢ng linh l¿c..

ñ: Lš do tôi không tin là h† nên h†c cách ch»a bŒnh cho chính h†. Chúng ta không nên Çóng vai ThÜ®ng ñ‰. Lš do là nhÜ vÆy. Chúng ta ÇÙng gi»a ThÜ®ng ñ‰ và ngÜ©i bŒnh. M‡i ngÜ©i ÇŠu có khä næng ch»a bŒnh cho chính mình. ThÜ®ng ñ‰ ban bÓ cho h† có bŒnh tÆt, là m¶t ân Çi‹n che ÇÆy, Ç‹ h† có th‹ thÃy ThÜ®ng ñ‰. Khi m¶t ngÜ©i thÆt thành tâm, ThÜ®ng ñ‰ së xuÃt hiŒn cho h†. N‰u không, chúng ta Çã có rÃt nhiŠu nh»ng phÜÖng pháp ch»a trÎ b¢ng y-t‰ mà nên dùng Ç‹ giäi quy‰t nh»ng chuyŒn vÆt chÃt. Và xen vào linh th‹ cûa ngÜ©i ta và l¿c lÜ®ng ch»a bÎnh cûa h† thì không nên. ChÌ m¶t cái s© tay không th‹ nào rºa ÇÜ®c nghiŒp chܧng. Sau Çó nó së trª låi n¥ng gÃp mÜ©i lÀn hÖn. NgÜ©i Çó së kh° hÖn và không bao gi© bi‰t ThÜ®ng ñ‰. N‰u quš vÎ chÌ tin vào ngÜ©i ch»a bŒnh mà quên Çi ThÜ®ng ñ‰, nhÃt là vÎ ThÜ®ng ñ‰ bên trong quš vÎ, thì së g¥p kh° còn nhiŠu hÖn là bÎ bŒnh n»a. Tôi tin nhÜ vÆy Çó. ñó là ÇiŠu tôi bi‰t và chia sÈ v§i quš vÎ. NhÜng ÇÜÖng nhiên Çây là š ki‰n và s¿ hi‹u bi‰t cûa tôi, không h£n là cûa quš vÎ. Quš vÎ không cÀn phäi chÃp nhÆn. Vì hÕi nên tôi phäi nói nh»ng gì mình bi‰t, chÙ tôi không chÓng báng s¿ ch»a bŒnh hay nh»ng viŒc tÜÖng t¿. N‰u muÓn ti‰n cao hÖn, thì phäi ngÜng làm nh»ng viŒc này. CÛng nhÜ n‰u muÓn h†c bác sï, quš vÎ phäi ti‰p tøc h†c bác sï, không th‹ ngØng låi gi»a ÇÜ©ng và trª thành y tá, rÒi ÇÒng lúc muÓn thành bác sï ÇÜ®c. Không th‹ làm vÆy ÇÜ®c, phäi không? (V‡ tay)

V: SÜ Phø, tåi sao phäi cÀn thi‰t ÇÜ®c hܧng dÅn qua s¿ thiŠn ÇÎnh?

ñ: Không còn cách nào khác hÖn. ThiŠn ÇÎnh chÌ là m¶t danh xÜng thôi. ThÆt ra Çó là s¿ câu thông bên trong v§i l¿c lÜ®ng cûa ThÜ®ng ñ‰. Chúng ta phäi æn ba b»a m¶t ngày Ç‹ nuôi dÜ«ng thân th‹ cÛng giÓng nhÜ cÀn phäi thiŠn Ç‹ nuôi dÜ«ng tâm linh. Chúng ta cÀn phäi ti‰p nhÆn l¿c lÜ®ng ThÜ®ng ñ‰ Ç‹ thoát khÕi nh»ng trói bu¶c cûa trÀn gian, Ç‹ làm ThÜ®ng ñ‰ trª låi, Ç‹ làm ThÀy cûa chính mình.

V: Cám Ön SÜ Phø.

ñ: Cám Ön. (V‡ tay) Cám Ön rÃt nhiŠu s¿ chú š, s¿ ûng h¶ và bÀu không khí khai ng¶ cûa quš vÎ, nh»ng nø cÜ©i yêu thÜÖng cûa quš vÎ. Tôi rÃt vui. G¥p låi quš vÎ tåi phòng truyŠn Tâm ƒn. (V‡ tay) Nh»ng ngÜ©i không muÓn th† Tâm ƒn tÓi nay ho¥c muÓn suy nghï låi, hãy vŠ nhà cÀu nguyŒn. CÀu ThÜ®ng ñ‰, ÇØng quên, hãy luôn luôn cÀu nguyŒn. Lúc nào cÀu ÇÜ®c thì cÀu. CÀu nguyŒn v§i cä tÃm lòng cho t§i khi nào khai ng¶ m§i thôi. Tôi së g¥p quš vÎ trên Çó. (SÜ Phø chÌ tay lên) (V‡ tay)