Bän Tin Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ#94
ChuyŒn NhÕ Tu Hành

Công ViŒc & Tu Hành

Phøc Vø ñ‹ Giúp Mình TÓt HÖn

SÜ t› HÒng Thu HuŒ, MiŠn Nam Formosa

SÜ Phø Çã tØng nói, "Hãy làm khi phäi làm, n‰u không có viŒc, nghïa là SÜ Phø muÓn mình nghÌ ngÖi. Không nên t¿ gò bó mình vào m¶t khuôn kh° nào, vì làm bÃt cÙ viŒc gì cÛng là làm cho mình thôi." Nh»ng l©i này Çã dÅn d¡t tôi quy‰t ÇÎnh tham gia vào toán h¶ pháp. V§i thái Ƕ thành tâm h†c hÕi, tôi Çã t¿ khích lŒ mình hãy nhÃt tâm thi hành nhiŒm vø cûa m¶t vÎ h¶ pháp.

Sau khi làm ÇÜ®c m¶t th©i gian, tôi nhÆn thÙc ÇÜ®c l©i nói cûa SÜ Phø quä không sai chút nào. Chúng ta có th‹ làm bÃt cÙ công viŒc nào, nhÜng không phäi Ç‹ tÕ r¢ng khä næng cûa chúng ta hÖn ngÜ©i khác, mà là chúng ta cÀn nh»ng bài h†c phøc vø này hÖn ai h‰t. Cho nên tôi rÃt cäm tå SÜ Phø Çã cho tôi cÖ h¶i Ç‹ có th‹ phøc vø ngÜ©i khác.

SÜ Phø thÜ©ng nói, "Chúng ta càng phøc vø ngÜ©i khác thì chúng ta m§i có thêm phܧc báu tu hành. Bªi vÆy m‡i lÀn nghï ljn Çây, tôi t¿ cäm thÃy hoan h›, càng quš báu nh»ng cÖ h¶i có th‹ Çóng góp m¶t cách vô ngã.


Cäm HÙng TØ Trái Táo

SÜ t› Marina, Costa Rica

Tôi thÜ©ng rÃt b¿c b¶i vì cá tánh và tánh tình cûa mình. S¿ th£ng th¡n và huœch toËt Çã vô tình làm nhiŠu ngÜ©i mích lòng. M¥c dÀu tôi vÅn ti‰p tøc sºa Ç°i, nhÜng không bao gi© thành công.

Næm ngoái, tôi låi rÖi vào trång thái không hài lòng và Çã vÜ®t qua v§i cäm giác sai quÃy. Tôi rÃt buÒn phiŠn và cäm thÃy không thi‰t tha ljn bÃt cÙ chuyŒn gì (Trông nhÜ tôi Çã bÎ kËt tØ lâu rÒi, và SÜ Phø bên trong cÛng phäi lo ngåi cho tôi). M¶t Çêm tôi Çang thi‰p vào giÃc ngû trong tâm trång buÒn b¿c, tôi Çã mÖ thÃy SÜ Phø Çang phát quà gia trì cho các ÇÒng tu. BÀu không khí thÆt dÍ thÜÖng. Trܧc tiên, SÜ Phø Çã vÅy tay và g†i tôi låi Ç‹ nhÆn quà, trong khi các ÇÒng tu khác ÇÙng m¶t bên ch© Ç®i. Tôi ÇÜa tay ra lÃy m¶t trái táo và sºa soån r©i khÕi, nhÜng SÜ Phø kêu tôi låi và muÓn tôi æn trái táo ngay tåi ch‡. Sau khi tôi ÇÙng Çó c¡n ÇÜ®c hai mi‰ng, SÜ Phø liŠn lÃy låi Ç‹ æn! ThÃy vÆy, tôi v¶i vàng kêu: "SÜ Phø, xin ÇØng æn! Con Çã c¡n vào nó rÒi!" Và tôi b¡t ÇÀu ÇÜa tay ra gi¿t låi.

Lúc Çó tôi cäm thÃy Çau lòng và bÓi rÓi cÛng nhÜ t¶i nghiŒp cho SÜ Phø. Làm sao tôi có th‹ Ç‹ m¶t vÎ PhÆt tåi th‰ æn nhÜ vÆy? BÃt ch®t, tôi liÍu ng¶ ÇÜ®c r¢ng n‰u SÜ Phø Çáng tôn kính nhÜ vÆy mà còn có th‹ t¿ khiêm nhÜ©ng Ç‹ làm m¶t gÜÖng vï Çåi vì l®i ít cho ngÜ©i khác, thì tåi sao tôi không th‹ nói nhÕ nhË tha thÙ và không tranh cãi vŠ nh»ng ÇiŠu tôi cho là Çúng hay sai?

Cäm tå SÜ Phø vŠ s¿ chÌ dÅn cûa Ngài. TØ nay, con së tinh tÃn tu hành và së không gây nhiŠu phiŠn phÙc cho Ngài n»a!


SÜ Phø ThÜÖng H‰t M†i NgÜ©i

Bài vi‰t cûa Ti‹u ñÒng Tu Trang Nhã TÎnh (12 tu°i), ñài B¡c, Formosa

Em nh§ có m¶t lÀn ª Tây HÒ, em høt không ÇÜ®c lên xe SÜ Phø chª. Lúc Çó em hãy còn nhÕ. Em buÒn quá v¶i chåy t§i k‹ cho mË nghe.

Khi em l§n hÖn, chÎ cûa em bäo em phäi lË. NhÜng lúc nào cÛng có rÃt nhiŠu ti‹u ÇÒng tu s¤n sàng Ç‹ nhäy lên xe SÜ Phø, nhiŠu ljn n‡i em phäi ÇÙng xa m¶t chút và nghï r¢ng: "Mình chÆm quá! Ch¡c không lên xe SÜ Phø ÇÜ®c." Trong lòng em chÌ còn bi‰t chào tåm biŒt SÜ Phø. M¶t hôm, khác v§i m†i lÀn, SÜ Phø hÕi Ç‹ cho phép các em lên xe cûa Ngài. NgÜ©i ÇÀu tiên SÜ Phø hÕi là em, Ngài hÕi: "Con ÇÜ®c lên xe SÜ Phø bao gi© chÜa?" Tܪng SÜ Phø nói chuyŒn v§i ngÜ©i khác, em không trä l©i, mà quay låi nhìn xem Ngài Çang nói v§i ai. Em ch®t nghe ti‰ng nói cûa m¶t chÎ ÇÒng tu bäo em: "SÜ Phø Çang hÕi em kìa!" Em sung sܧng không th‹ nào tä n°i và lÆp tÙc trä l©i: "ChÜa!" SÜ Phø mÌm cÜ©i nói: "Lên Çây!" Hôm Çó em là ngÜ©i duy nhÃt ÇÜ®c SÜ Phø chª.

SÜ Phø nói ÇiŠu gì cÛng Çúng. Có nh»ng câu em hãy còn nh§ trong ÇÀu: Thân ngÜ©i khó Ç¥ng. N‰u muÓn ti‰n b¶ thì phäi tu hành chæm chÌ. Có lòng tØ bi là có ti‰n b¶. Khi thÃy ÇŒ tº g¥p khó khæn ho¥c có y‰u Çi‹m nào Çó, Ngài së dùng công cø Ç‹ giúp h†.

ThÜa SÜ Phø, Ngài nhÜ m¶t ngÜ©i mË lo âu tìm ki‰m nh»ng ÇÙa con låc Çàn cûa mË. Còn chúng con thì nhÜ nh»ng ÇÙa trÈ nghÎch ng®m, mãi vui chÖi trong rØng, không chÎu vŠ nhà t¡m rºa såch së. Con xin tå Ön SÜ Phø. Ngài làm viŒc nhiŠu quá!"