Bän Tin Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ#94
Giáo Lš Cûa Minh SÜ Th©i XÜa

Tâm Chay

SÜ huynh Lš Phú CÜ©ng, Tân Gia Ba
(Nguyên væn ti‰ng Anh)

Tôi muÓn chÙng minh ra Çây r¢ng giáo lš cûa SÜ Phø chúng ta, Ngài Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ, rÃt phù h®p v§i nh»ng giáo lš cûa m¶t bÆc Çåi thánh cûa Trung Hoa là Kh°ng Tº. NhÜ ÇÜ®c diÍn tä trong cuÓn "Trang Tº", có m¶t hôm, ngÜ©i ÇŒ tº yêu quš nhÃt cûa Ngài Kh°ng Tº là Nhan HÒi, ljn chào giã biŒt Ngài vì ông muÓn sang nܧc VŒ giúp vua nܧc này. Th©i Çó, vua VŒ Ƕc tài nên th‰ s¿ rÃt h‡n loån. Nhan HÒi Çã trª vŠ xin Kh°ng Tº chÌ dåy cách cäm hóa båo quân hÀu dân chúng có th‹ sÓng trong an låc.

Kh°ng Tº nói: "Trܧc tiên anh phäi trì chay rÒi tôi së nói cho nghe. Dùng thành ki‰n vÓn có s¤n Ç‹ giäi quy‰t m¶t viŒc gì thì rÃt dÍ, nhÜng chuyŒn dÍ chÜa ch¡c Çã h®p v§i š tr©i."

Nhan HÒi hÕi låi: "Nhà con nghèo khó nên con không uÓng rÜ®u, không æn thÎt Çã mÃy tháng rÒi, nhÜ vÆy có th‹ g†i là chay gi§i không?" Kh°ng Tº Çáp: "ñây chÌ là hình thÙc lÍ nghi trì chay gi§i thôi, không phäi là 'tâm chay!'

Nhan HÒi låi hÕi: "Xin hÕi thÀy 'tâm chay' là gì?"

Kh°ng Tº nói: "Khi anh nhÃt tâm nhÃt chí (tÆp trung t†a thiŠn), không cÀn dùng tai Ç‹ nghe, mà nên Çem sÙc chú š thâu vŠ n¶i tâm, nhÜng cÛng không phäi dùng 'dùng óc' Ç‹ nghe mà dùng 'tâm' Ç‹ nghe. Công døng cûa tai là nghe âm thanh bên ngoài, tác døng cûa ÇÀu óc là Ç‹ thu thÆp tin tÙc, mà 'tâm ho¥c Bän Tánh' chÌ là không nhÜng có t¿ tính chÙa Ç¿ng vån vÆt. ñåi Çåo chÌ có th‹ tÒn tåi trong cänh gi§i hÜ không, cho nên khi Çåt ÇÜ®c trång thái 'Không' này, Çó tÙc là 'tâm chay'!"

Nhan HÒi låi hÕi: "Khi con chÜa gi» tâm chay (t†a thiŠn), còn có 'ngã'; sau khi trì gi§i tâm chay thì cäm thÃy mình không tÒn tåi n»a, nhÜ vÆy có th‹ g†i là trång thái 'Không'?"

Kh°ng Tº nói: "ñúng vÆy! GÀn Çúng nhÜ vÆy! Ta nói cho ngÜÖi nghe, n‰u ngÜÖi có th‹ vào nܧc VŒ mà không vì danh l®i, n‰u ngÜ©i ta Çón nhÆn š ki‰n cûa ngÜÖi thì ngÜÖi m§i nói; n‰u ngÜ©i ta không Çón nhÆn thì ÇØng nói ra; tuyŒt ÇÓi không ép h† phäi chÃp nhÆn quan niŒm cûa mình, cÛng không nên cho nh»ng thÙ mà h† không quen thu¶c, hãy tÆp trung tâm thÀn cûa mình vào 'ñåo', Ç®i ljn lúc phäi nói thì m§i nói. NhÜ vÆy m§i tÜÖng ÇÓi thành công."

"Không Çi trên ÇÜ©ng l¶ là chuyŒn ÇÖn giän, nhÜng Çi trên ÇÜ©ng l¶ mà không Ç‹ låi dÃu v‰t m§i thÆt là khó khæn. Làm viŒc sao cho h®p v§i tÜ cách làm ngÜ©i thì dÍ, nhÜng thuÆn theo thiên š không phäi là ÇiŠu dÍ làm. Nghe nói có cánh m§i bay, vÆy mà không bi‰t r¢ng không cánh cÛng có th‹ bay. NgÜÖi nghe nói là dùng trí thÙc Ç‹ hi‹u bi‰t, nhÜng ngÜÖi chÜa bao gi© nghe nói r¢ng s¿ hi‹u bi‰t không cÀn trí thÙc. Hãy chú š nhìn không gian trܧc m¡t ngÜÖi (tÆp trung nÖi m¡t trí huŒ nhìn th£ng phía trܧc), trong không trung së xuÃt hiŒn ra hào quang, tÃt cä cänh gi§i mÏ diŒu và trí huŒ cûa vÛ trø ÇŠu hiŒn ra trܧc m¡t ngÜÖi. ñây g†i là: Bên ngoài tuy ngÒi tÎnh t†a, nhÜng Tâm låi có th‹ chu du kh¡p càn khôn vô biên!"

"N‰u ngÜÖi có th‹ khi‰n cho tai và m¡t cûa ngÜÖi chuyên chú vào bên trong, mà Çem tâm trí cách biŒt v§i bên ngoài, nhÜ vÆy qu› thÀn së ljn quy phøc ngÜÖi, huÓng chi m¶t sÓ ngÜ©i Çó? Nh»ng ÇiŠu hܧng dÅn Çó có th‹ cäm hóa ÇÜ®c cä Tåo Hóa và Çã ÇÜ®c các Thánh Nhân, Minh VÜÖng quá khÙ thi hành, huÓng chi nh»ng ngÜ©i phàm phu låi không theo nó?"

Qua s¿ ÇÓi Çáp trên gi»a Kh°ng tº và Nhan HÒi cho chúng thÃy ÇÜ®c r¢ng: Thánh Nhân Trung Hoa Çích th¿c có dåy pháp môn QuÁn Âm".