Bän Tin Thanh Häi Vô ThÜ®ng SÜ#94
VÛ Trø

Các Chúng Sanh Trong VÛ Trø

Ban Tin TÙc ñài B¡c, Formosa

Tin tÙc báo Liên H®p ngày 9 tháng 4, 1998, tÜ©ng trình r¢ng, theo s¿ nghiên cÙu cûa H¶i Nghiên CÙu Th‰ Gi§i Liên Minh Bäo DÜ«ng, có khoäng 34,000 thäo m¶c s¡p bÎ diŒt chûng. Bän tÜ©ng trình này Çã làm m†i ngÜ©i ngåc nhiên.

N‰u mª cuÓn Bách Khoa Toàn ThÜ ra, quš vÎ có th‹ thÃy Çû loåi cây cÕ tÜÖi ÇËp và r¿c r«. Ngay cä tåi ÇÎa c¿c, miŠn bæng giá, bãi bi‹n, sa måc, Çáy bi‹n và miŠn rØng núi nhiŒt ǧi, (v§i nhiŒt Ƕ và Ƕ Äm mà thú vÆt cûa nhÜ loài ngÜ©i ÇŠu không chÎu n°i) ÇŠu có nh»ng hoa tÜÖi ÇËp tô Çi‹m cho ÇÎa cÀu và an ûi các nhà thám hi‹m. Ngoài viŒc làm ÇËp cho môi trÜ©ng xung quanh, thäo m¶c có th‹ dùng Ç‹ trÎ bŒnh, tránh bÎ soi mòn, tåo bóng mát và gió mát, ho¥c dùng làm th¿c phÄm và nܧc uÓng v.v...

Các nhà Ƕng vÆt h†c Çã nh¡c nhª chúng ta r¢ng, m¶t vài loài Ƕng vÆt s¡p bÎ diŒt chûng cho thÃy m¶t vài nhân tính cûa con ngÜ©i Çang bi‰n mÃt. Trong Thánh Kinh có nói: "Loài vÆt ÇÜ®c sáng tåo ra Ç‹ làm bån v§i loài ngÜ©i", và th¿c t‰ nhiŠu loài vÆt Çã th‹ hiŒn các Ç¥c tính mà con ngÜ©i cÀn phäi h†c hÕi. Thí dø thÃy m¶t Çàn côn trùng nhÜ ong và ki‰n có th‹ hòa h®p thành tØng Çoàn, con ngÜ©i càng hi‹u ÇÜ®c s¿ quan tr†ng cûa s¿ Çoàn k‰t; nhìn m¶t con chó trung thành, chúng ta càng liÍu ng¶ giá trÎ cûa s¿ trung thành trong cu¶c Ç©i; và ng¡m Çàn cá l¶i, càng thÃy s¿ hòa ÇiŒu và trÆt t¿ cûa vån vÆt. N‰u nhân loåi chúng ta cÙ ti‰p tøc lãng phí m†i thÙ trên trái ÇÃt và gi‰t håi loài vÆt, chúng ta së mÃt nh»ng ngÜ©i bån chân quš nhÃt cûa mình mà tr©i ban cho, và hành tinh xinh ÇËp này së trª thành m¶t nÖi không th‹ ª ÇÜ®c. Các tri‰t h†c gia và vån vÆt h†c không ngØng nh¡c nhª r¢ng không có loài vÆt trên trái ÇÃt, Ç©i sÓng con ngÜ©i trên trái ÇÃt này së trª nên nhàm chán. Vì s¿ vô minh, nhân loåi Çã làm nhiŠu ÇiŠu thÜÖng t°n cho ÇÎa cÀu, k‹ cä viŒc ô nhiÍm không khí, nܧc và ÇÃt Çai, ch¥t cây phá rØng và khai thác ÇÃt Çai bØa bãi. Vì nh»ng viŒc này, nhiŠu sinh mång k‹ cä loài vÆt, thäo m¶c và các häi sän Çã g¥p nhiŠu nguy cÖ. Vì m†i chúng sanh trên th‰ gi§i và vÛ trø có tÜÖng quan mÆt thi‰t v§i nhau, càng nhiŠu cây cÓi bÎ diŒt chûng và rØng càng ít, dÜ«ng khí (O2)trong không khí càng giäm và thán khí (CO2) së gia tæng. Cho nên, khi không khí càng xÃu, m†i sinh vÆt së kém khÕe månh và có th‹ ch‰t n»a. Vòng hûy diŒt së gây nguy håi cho trái ÇÃt. Chúng tôi mong r¢ng m†i ngÜ©i hãy lÆp tÙc ÇŠ cao cänh giác hÖn Ç‹ cÙu nguy trái ÇÃt thoát khÕi thiên tai này, và hãy dùng trí huŒ và tình thÜÖng cûa mình Ç‹ tåo d¿ng m¶t k› nguyên m§i trên ÇÎa cÀu này.