Ðiện Ảnh

Do sư tỷ đồng tu Liang Guoray, Ðài Bắc, Formosa

 

Trong cuốn băng "Tình Thương Thánh Thiện Mới Là Tình Thương Thật Sự", Sư Phụ đã nói rằng: "Lạc quan mới là cái có thật; tình thương mới là cái có thật; bất cứ gì chúng ta muốn chúng ta sẽ được, đó mới là cái có thật. Chúng ta sẽ được mọi điều tốt lành vì đó là cái mà Thượng Ðế muốn chúng ta được." Tôi đã không hiểu hoàn toàn ý nghĩa của đoạn này cho đến khi xem cuốn phim "Cuộc Ðời Tươi Ðẹp" do Sư Phụ giới thiệu. Tôi xúc động vô cùng trước trái tim đầy tình thương và tinh thần cao thượng của nhân vật chính.

Phim "Cuộc Ðời Tươi Ðẹp" là một câu chuyện vô cùng cảm động nói về tình thương của một người cha trong trại tập trung người Do Thái. Chuyện phim dưới hình thức tường thuật khéo léo cho thấy tấm lòng thanh cao, đơn thuần, thánh thiện của vai chính. Ðể khuyến khích vợ và con trai tiếp tục sống trong tình thương, ông đã giữ thái độ lạc quan đối với cuộc đời, ngay cả trong hoàn cảnh khủng khiếp và bất nhân trong trại. Với tình thương và lòng hy sinh, ông đã bảo vệ đứa con trai thoát khỏi những hậu quả nguy hại của thực tế phũ phàng độc ác xung quanh, do đó giữ được sự tinh khiết của đứa bé trong khung cảnh địa ngục của trại tập trung.

Một cảnh trong phim đã làm tôi vô cùng xúc động: Ðứa con trai của nhân vật chính quá nhỏ tuổi phải dựa vào tình thương và sự dạy dỗ của người cha để sống. Nhưng đến một lúc nào đó, đứa nhỏ không còn chịu nổi những điều mắt thấy tai nghe trong trại, và hầu như đã mất niềm tin vào những lời cha nói, rằng trại tập trung chỉ là một trò chơi lớn mà mọi người đang chơi trong đó. Một hôm, đứa bé buồn rầu nói với cha: "Con nghe nói họ đốt người trong lò. Họ thiêu chúng ta trong lò." Người cha lập tức cải chính: "Con đã lầm rồi. Ai nói gì con cũng tin! Cha chỉ nghe tới lò luyện kim hay lò sưởi thôi. Làm gì có lò đốt người trên thế gian này? Ðừng có đùa cha chứ!" Ðứa bé cứ hỏi: "Tại sao không có đứa trẻ nào ngoài con ra?" Người cha trả lời: "Chúng đang chơi ú tim, đi trốn hết để không ai trông thấy." Cuối cùng, đứa bé cười trở lại và tiếp tục cùng cha chơi trò đời trong trại.

Thái độ lạc quan của người cha đã thành công trong việc giữ đứa bé thoát khỏi ảnh hưởng tàn nhẫn của Ma vương, để họ có thể sống mà không sợ những sự quỉ quái đang xẩy ra ở chung quanh. Họ xem đó như một trò chơi, không đầu hàng trước những gian nan thống khổ của trại tập trung. Xem đến đoạn này, tôi cảm thấy nó đẹp vô cùng. Những người này đã thật sự sống một "Cuộc Ðời Tươi Ðẹp", ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn như vậy. Tôi tin rằng họ không phải là những người tầm thường, họ phải là đại biểu cho những chúng sinh cao đẳng từ Thiên Ðàng xuống đây; như Ðức Phật và Sư Phụ yêu quý đã xuống trần để cùng chúng ta chơi trò chơi vĩ đại của vũ trụ. Tất cả đều nhờ vào tình thương bao la của các Ngài mà đời sống chúng ta trở nên tươi đẹp.