Sư Phụ Khai Thị

 

 

Nếu tù nhân không thú nhận lỗi lầm của họ và đối diện với lương tâm, mà vẫn tiếp tục mang bộ mặt lạnh lùng, không để ý tới cảm tưởng trong lòng, họ sẽ phạm tội nữa sau khi ra khám, sự giết người sẽ trở thành một thói quen. Họ sẽ coi người như đồ vật, không nhận ra rằng sự sống loài người vô cùng quý báu. Họ không nghĩ tới cảm giác của nạn nhân hay bạn bè, thân quyến của nạn nhân. Cho nên, phương pháp cảm hóa tù nhân này rất là hiệu nghiệm.

Những đứa trẻ hay tội nhân này thật sự không xấu nhiều như vậy. Hành động của họ hầu hết là do hoàn cảnh gia đình tan vỡ. Thí dụ như mẹ của họ nghiền thuốc phiện, hay cha ghẻ của họ nghiện cờ bạc hay nghiện rượu và thường hay đánh đập họ. Hoàn cảnh gia đình đó giải thích cho những hành động xấu của trẻ con, đem sự tức giận xả vào người khác. Cho nên, phương pháp dạy dỗ này trong trại tù cũng cho tù nhân đối diện với những hoàn cảnh như vầy. Họ được dạy đừng xả nỗi oán thù vào những người vô tội, những người có thể cũng đang đau khổ nhiều như họ, xuất xứ từ cùng một hoàn cảnh gia đình.

Những phương thức khác nhau được sử dụng để cải huấn tù nhân thuộc những hoàn cảnh gia đình khác nhau, kết quả cho thấy sự giáo huấn này vô cùng hiệu lực. Tổng số 160 tù nhân ra khỏi trại tù này và chỉ có một người phạm tội nữa. Tuy nhiên, trại tù này chỉ nhận mỗi năm 24 tù nhân vào chương trình vì công việc này đòi hỏi nhiều thời giờ và kiên nhẫn.

Cho nên, tốt nhất là chúng ta nên săn sóc con cái của mình từ khi chúng còn nhỏ; chúng ta chỉ có vài đứa để lo. Ðừng đợi tới khi chúng lớn lên và trở thành gánh nặng trong xã hội.

Nền tảng đạo đức và hạnh kiểm cần được thành lập từ lúc còn nhỏ tuổi, để khi lớn lên, trẻ em sẽ làm mọi việc một cách kiên quyết, đúng đắn và không lầm lẫn. Do đó, ngoài việc tu hành, quý vị còn phải chăm nom con trẻ, dạy dỗ chúng, và cho chúng biết sự lợi ích của việc tu hành. Ðây không phải chỉ là bổn phận của cha mẹ mà còn là bổn phận của mỗi một người dân trong một quốc gia, của mỗi anh chị em trên thế giới. Hy vọng thế kỷ thứ 21 sẽ là một thời đại huy hoàng, với mọi gia đình chăm chỉ tu hành và mọi người đều thánh thiện. Cần phải có sự cố gắng của tất cả quý vị để đạt được mục đích này. (Vỗ tay)

Trang TrướcMục Lục

Những Ðề Tài Liên Hệ
Trao Ðổi Ðạo Ðức Ngày Từ Khi Còn Nhỏ
Mỗi Gia Ðình Chăm Chỉ Tu Hành, Mọi Người Ðều Thánh Thiện
Lời Pháp Cam Lồ
Giáo Lý Chọn Lọc