Và rồi, Sư Phụ nói về ảnh hưởng qua lại giữa Ngài và gia súc. Những câu chuyện sống động và vui tươi đã khiến cho mọi người có một ấn tượng sâu xa về sự tinh khôn, lanh lợi của các loài cầm thú. Từ súc vật, chúng ta cũng cảm nhận được rằng tất cả chúng sinh đều bình đẳng và có Thượng Ðế tánh bên trong. Lòng từ bi và nhạy cảm của Sư Phụ càng thể hiện rõ rệt khi Ngài nói về nhữngbáo cáo cho biết thú vật đã được dùng vào việc cấp cứu tại nơi thảm họa ngày 11 tháng 9 ở Nữu Ước. Ngài biết chúng phụng sự nhọc nhằn mà không được bảo vệ bàn chân. Sư Phụ nói Ngài rất đau lòng khi thấy các con chó đi chân không trên những mảnh kiếng nhọn và rác rến có thể bị nhiễm hóa chất, trong khi thân thể của các chuyên viên cấp cứu được bảo vệ đầy đủ. Những con chó cấp cứu, để hoàn thành nhiệm vụ và làm hài lòng chủ, đã sẵn sàng hy sinh mạng sống. Ngược lại, nhiều người đã đối xử với chó một cách bừa bãi và không có tình thương. Thế giới nên suy ngẫm lời Sư Phụ để phát huy thái độ nhân ái hơn đối với muôn loài.

Sư Phụ cho biết Ngài thích xemphim vui hơn, dù rằng một số phim buồn cũng rất hay và có tính cách giáo dục. Nói về danh sách giới thiệu phim trong Bản Tin, Sư Phụ cho biết đây chỉ là đề nghị những cuốn phim mà Ngài đã xem qua và thấy thích hợp cho chúng ta; Ngài không có ý bảo chúng ta nên hoàn toàn theo bảng đề nghị này trong khi chọn lựa phim.


Lễ Giáng Sinh Thiên Ðàng
Tại Thế

Vào cữ thiền trưa ngày 24 tháng 12, Sư Phụ đến trong bộ thường phục màu xanh lá cây nhẹ và quần trắng. Ngài đi vào chánh điện với con vẹt mào đỏ Molluccan đậu trên tay. Sư Phụ dạo quanh thiền đường cho mọi người thấy chú vẹt, và để nó biết rằng con người cũng có khía cạnh tốt. Nó đã chịu nhiều đau khổ trước khi gặp được Sư Phụ, nhưng bây giờ nó trông rất vui và mãn nguyện. Khi thấy người nào nó thích, nó nói: "Tôi thương anh, thương chị!" hoặc "Chim đẹp quá!" Khi sợ, nó chúi đầu vào tay Sư Phụ, như một đứa bé e dè không dám nhìn người lạ.

Nhiều lần trong thiền tứ, đồng tu đã thức tỉnh được phẩm chất đơn thuần, hòa nhã trong họ, khi nhìn sự đối xử tử tế và lòng thương vô hạn của Sư Phụ tuôn tràn một cách tự nhiên đối với các bạn thú vật của Ngài.

Tối hôm đó, đồng tu thưởng thức một bữa ăn Giáng Sinh vui thú và thịnh soạn trên sân cỏ bên hồ nước. Sau đó, mọi người đổ xô về chánh điện để mừng lễ Giáng Sinh. Chung quanh sân khấu chất đầy quà Nô-en do đồng tu đem đến trao đổi. Giữa tiếng vỗ tay và reo mừng vang dội, Sư Phụ xuất hiện cùng với một số quan khách đặc biệt, đó là bầy chó và đàn chim màu sắc của Ngài! Các thánh nhân, thiên thần, chúng sinh thượng giới, chim muông (do những chú vẹt đại diện) và loài thú đi trên mặt đất (do các chú chó đại diện), tất cả đều có mặt trong dịp này. Tuy nhiên, Sư Phụ khôi hài của chúng ta cũng không quên bổ nhiệm đại biểu cho loài sống dưới nước -- các con cá sấu dưới hồ gần chánh điện. Thật là một buổi hội ngộ đủ các chúng sinh thiên đường, hạ giới làm lợi ích cho toàn vũ trụ và ban rải tình thương tới tất cả chúng sinh.

Sau khi bước vào hội trường, Sư Phụ đi vòng quanh với những con vẹt xinh đẹp, và giới thiệu từng con một. Kế tiếp, các thị giả dẫn hai con chó lớn bảnh trai chạy khắp hội trường, khiến mọi người vui cười thích thú. Ðây là màn trình diễn độc đáo nhất của buổi tối, đặc biệt đối với các em nhỏ ngồi trước sân khấu!

Kế tiếp, nhiều đồng tu đã dốc toàn nỗ lực để đem đến một trong những chương trình văn nghệ tuyệt diệu nhất từ trước đến nay. Thú vật dường như cũng thích thú thưởng thức chương trình; thỉnh thoảng các chú chim hót lên vài tiếng tán thưởng. Nụ cười và cách Sư Phụ nhìn các diễn viên một cách yêu thương đã giúp họ thêm tự tin và hứng cảm. Một trong những màn trình diễn hay nhất là của nhóm đồng tu trẻ, họ đã phối hợp sự tu hành vào với vũ và nhạc tân thời. Giọng hát lâng lâng truyền cảm của các em vang dội hòa đồng với nhau tuyệt nhiên như một! Qua toàn buổi trình diễn, Sư Phụ xem mỗi màn một cách yêu thích, Ngài khen tặng các diễn viên và yêu cầu khán giả vỗ tay ca ngợi hai xướng ngôn viên về sự điều khiển chương trình tuyệt diệu.