Do sư tỷ đồng tu Lu-yi, Ðài Bắc, Formosa

Mặc dù thọ Tâm Ấn đã nhiều năm, nhưng tôi vẫn thích thời trang của những nhãn hiệu nổi tiếng, và thường hay để ý tới chiều hướng và tin tức về thời trang hiện đại. Tôi rất hổ thẹn về việc đó; trong khi những đồng tu khác tiến bộ trên con đường tu học thì tôi lại tiến bộ trong thế giới thời trang!

Cho nên, đương nhiên tôi cũng theo dõi tất cả những thiết kế Thiên Trang của Sư Phụ, và do đó đã học hỏi rất nhiều. Chẳng hạn như bộ nữ trang "Papa" đẹp tuyệt trần, giá trị của nó còn nhiều hơn giá bán! Bởi vì trong số tất cả những loại đá màu quý giá thì ngọc lục là loại hiếm có và đắt tiền nhất. Ngọc lục được đào ở Colombia, Pakistan và một vài nơi khác. Ðịa tầng cặn mà loại đá này xuất phát chỉ được hình thành sau một thời gian chuyển động rất lâu trong vỏ địa cầu. Hơn nữa vì ngọc lục tương đối mềm cho nên ta thường thấy cặn của khoáng chất nằm bên trong đá. Những viên ngọc có màu thẫm, sáng hơn, và có ít cặn hơn được đặt vào hàng hảo hạng. Ðương nhiên giá cả tùy theo đó sẽ gia tăng. Hơn nữa, những viên lớn hơn một ka-rat rất quý. Cho nên tôi vô cùng kinh ngạc sau khi biết giá bán của bộ Thiên Trang "Papa", với những viên ngọc lục thượng hạng. Nội tài khéo léo, sắc sảo của những tay thợ kim hoàn cũng đủ làm cho nữ trang này giá trị rất nhiều. Thiết kế của bộ này biểu lộ xu hướng Bô-hem vừa mới được thịnh hành trong nghành chế biến nữ trang -- tạo vẻ trữ tình, lộng lẫy trong một kiểu mẫu đơn sơ, giản dị. Bộ nữ trang hoàn mỹ này chỉ bán 60% giá thị trường!

Một kiểu Thiên Trang khác đã cho tôi một ấn tượng sâu đậm không kém, đó là bộ "Anklet" (vòng đeo mắt cá chân). Ðeo chung quanh chiếc vòng tuyệt đẹp này là những tấm lắc nhỏ như: đàn thụ cầm (nhắc nhở chúng ta tới dòng âm thanh nội tại), chim đại bàng (biểu hiệu cái ngã), chim phượng bay lên từ tro ... tất cả những hình ảnh này biểu tượng cho những đẳng cấp tu hành khác nhau và nhắc nhở chúng ta chớ quên về Quê Quán, Thiên Quốc trên Thiên Ðàng, nơi linh hồn chúng ta xuất phát. Những tấm lắc này không chỉ là những tác phẩm trạm trổ tinh vi mà còn chứa đựng ý nghĩa sâu xa thâm thúy. Một đặc tính độc đáo nữa là mỗi tấm lắc có thể được tháo ra dùng riêng và đeo vào dây chuyền cổ. Kiểu Thiên Trang này, đã ra đời nhiều năm trước, là một trong những kiểu mà tôi thích nhất.

Vào mùa đông năm 2001, trong một quyển báo thời trang đặc biệt giới thiệu về những hiệu nổi tiểng, tôi thấy có một nhà kim hoàn nổi tiếng thế giới vừa mới đem ra thị trường một vòng đeo tay hơi giống như kiểu vòng đeo chân của Sư Phụ. Nhưng nó khác ở chỗ cái vòng tay này được chế ra dưới hình thức giống như dây xích gồm hàng loạt những vòng nhỏ xíu nối đuôi nhau và làm bằng vàng 18 ka-rat. Những tấm lắc tay này là hình tháp Eiffel, Ðịa Cầu, bình rượu, xách tay, ổ khóa, v..v... Ðiều làm tôi kinh ngạc vô cùng là kiểu nữ trang đeo tay này đúng y như xiềng xích trần gian ràng buộc con người từ kiếp này qua kiếp khác! Tất cả những tấm lắc biểu hiệu cho những ham cầu vật chất. Cảnh tối tăm ảm đạm và đau khổ của linh hồn bên trong bị che đậy bởi sự lộng lẫy giả tạo của chất vàng. Dưới mắt người trần tục thì những hiệu nữ trang, y phục hàng đầu quốc tế biểu hiệu cho thân thế, địa vị. Tuy nhiên, nhìn sâu vào sự thật bên trong thì người tu hành biết rõ những cái này chỉ là đồ dùng để xiềng xích, trói buộc linh hồn vào cuộc sống vật chất mà thôi. Những nhãn hiệu này làm con người có một ấn tượng sai lạc cho rằng họ chỉ là thân thể, tên tuổi; khiến họ bỏ hết cuộc đời theo đuổi công danh, lợi lộc rồi quên không trở về Nhà.

Trái lại, những kiểu Nữ Trang Thiên Ðường của Sư Phụ đem lại những ý nghĩa rất sâu xa, thâm thúy, như luôn nhắc nhở chúng ta hãy tiếp tục con đường phát triển tâm linh và quay về quê hương nguyên thủy của mình trên Thiên Quốc. Cho nên, tôi thật là may mắn bởi vì Thượng Ðế từ bi đã cho phép tôi tìm thấy hiệu Tối Thượng và được có nó. Hiệu này vô song và vô giá, vậy mà tôi chiếm hữu Nó không tốn một xu. Hiệu Tối Thượng trong vũ trụ này là "Pháp Quán Âm"!