Lời Hay ý Ðẹp Trên Mạng Lưới

 

 

Do sư huynh đồng tu Ðỗ Phong, Melbourne, Úc Châu
(Nguyên văn tiếng Anh)

Ðây là một câu chuyện hay tôi đọc được trên mạng lưới Internet http://english.hongkong.com/chain_email/shake_it_off.html
xin đăng lên báo cho anh chị em đồng tu cùng học.

Ngày kia, có một con lừa của anh nông phu bị rơi xuống một cái giếng khô. Nó kêu la inh ỏi nhiều tiếng đồng hồ rất là tội nghiệp. Anh nông phu không biết phải làm sao. Cuối cùng quyết định con vật già cả lắm rồi, cái giếng đang cần được lấp, kéo nó lên thật là uổng công lao. Nghĩ vậy, anh gọi những người hàng xóm sang giúp chôn sống con lừa ngay dưới giếng, kết liễu khổ đau càng nhanh càng tốt.

Mọi người lấy xẻng, bắt đầu xúc đất thả xuống giếng. Mới đầu con lừa nhận thấy những gì đang xảy ra, nó lại càng kêu la hoảng sợ. Rồi mọi người ngạc nhiên thấy nó đột nhiên yên lặng. Vài xẻng đất nữa thảy xuống giếng, anh nông phu cuối cùng nhìn xuống, vô cùng kinh ngạc trước cảnh tượng anh đang thấy. Với mỗi xẻng đất rớt lên lưng, con vật làm một việc lạ thường. Nó giũ mình mẩy cho đất rơi xuống rồi bước lên một bước!

Những người hàng xóm cứ tiếp tục đổ đất lên lưng lừa, nó cứ tiếp tục giũ xuống rồi bước lên từng bước. Chẳng bao lâu, mọi người ngạc nhiên thấy con vật lặng lẽ bước ra khỏi miệng giếng rồi lon ton chạy mất!

Giống như chú lừa kia, đời sẽ thảy đất vào chúng ta, đủ thứ loại đất. Mẹo để được ra khỏi giếng cuộc đời là giũ sạch trần ai rồi tiến lên một bước. Mỗi thất bại ở đời là một xẻng đất đổ lên mình mẩy chúng ta. Mỗi khó khăn trở ngại là một bậc thang cho chúng ta bước lên. Chúng ta có thể ra khỏi hố sâu nhất của cuộc đời bằng cách không dừng lại, và đừng bao giờ bỏ cuộc! Phủi sạch rồi bước lên một bước! Ðiều tưởng chừng như có thể chôn sống con lừa kia lại thật tình trở thành phước báu -- nhờ cách đối phó của nó trong nghịch cảnh. Ðây là chìa khóa cho chúng ta mở một trong những bí mật của cuộc đời. Nếu có gặp khó khăn, hãy đối lại một cách lạc quan, đừng để những sợ hãi, chua cay làm chúng ta lùi bước. Những bất hạnh tai ương xảy đến muốn chôn vùi chúng ta, nhưng trong đó thường chứa những tiềm lực có thể làm lợi ích và trở thành một phước báu cho mình!

Còn tùy vào chúng ta phải nhớ trau dồi đức tính bỏ qua, tha thứ và hướng đến mục tiêu. Chúng ta cần tiếp tục phát triển lòng tin, niềm hy vọng và khả năng biết yêu thương vô điều kiện. Ðây là những công cụ sẽ giúp chúng ta "giũ sạch trần ai và tiến bước", ra khỏi giếng sâu mà mình đang mắc phải.

Hãy nhớ năm điều lệ để được hạnh phúc:
1. Lòng không sân hận.
2. Tâm không lo lắng.
3. Sống đơn sơ..
4. Cho nhiều hơn.
5. Ðòi hỏi bớt đi.