Có bao giờ quý vị tự hỏi rằng điều gì sẽ xảy ra nếu những gì mình tưởng tượng đều trở thành sự thật? Trong phim ‘Trái Cầu’ (Sphere), một nhóm bác học Hoa Kỳ bất ngờ nhận được một món quà tặng kỳ diệu. Và câu chuyện của họ đáng cho người xem suy gẫm.

Mở đầu phim, bác sĩ tâm lý Norman Johnson đã gây kích động cho chính quyền Hoa Kỳ với bản tường trình sai lạc về "Những Sinh Vật Lạ", diễn tả sự liên lạc khả hữu giữa loài người và những nhân vật ngoại tinh. Bản báo cáo đề cập đến vài người bạn của ông: toán học gia Harry Adams, thiên văn gia Ted Fielding, và nhà sinh vật học Beth Halpern, tất cả đều có những cảm xúc phủ định tiềm ẩn trong tiềm thức. Norman sợ sứa và rắn biển từ thuở nhỏ; Harry sợ mực; và Beth thường hay có những ý tưởng tự vận. 

Tiếp theo, NASA đã phát hiện một phi thuyền không gian nằm sâu 1000 bộ dưới đại dương, và nghi ngờ rằng phi thuyền này do người ngoại tinh bỏ lại. Cơ quan này đã tập họp những nhà bác học được đề cập đến trong bản tường trình của bác sĩ Johnson để khởi sự một cuộc thăm dò dưới biển. Nhiều nhân viên đã lặn sâu xuống một căn cứ ở đáy đại dương, dưới sự lãnh đạo của thuyền trưởng Harold Barnes thuộc Hải Quân Hoa Kỳ.

Dưới đáy biển, những nhà thám hiểm tìm thấy một trái cầu vàng lớn không có cửa vào, nhưng dường như có chứa đựng sự sống! Sau đó họ mới biết là bất cứ những ai ngắm trái cầu đều có khả năng thực hiện những cảm xúc và tư tưởng của họ. Nhưng không một ai trong những khoa học gia này biết rằng họ có năng lực "siêu phàm" có thể biến mọi ước muốn thành sự thật. Thay vào đó, họ tiếp tục làm hại nhau xuyên qua những tư tưởng phủ định của chính họ. Sau nhiều tai họa khủng khiếp làm thiệt mạng nhiều khoa học gia và các nhân viên, cuối cùng chỉ còn lại ba người -- Harry, Norman, và Beth -- sống sót. 

Những tai họa bắt đầu từ Norman, người đã từng sợ sứa từ thuở nhỏ. Khi thấy một nhân vật mang tên Vicky bơi vào trong nước, ông bị chứng bệnh sợ này trấn áp, nên đã vô tình thị hiện ra một đoàn sứa giết chết Vicky. Kế tiếp, Harry đọc một cuốn sách nói về những quái vật khổng lồ dưới đáy biển; điều này đã khơi dậy chứng bệnh tâm lý sợ bạch tuột của ông. Kết quả là trong giấc mơ, tiềm thức của ông đã tạo nên một con bạch tuột khổng lồ tấn công căn cứ dưới biển của phái đoàn, gây thiệt hại nặng nề và làm nhiều người thiệt mạng. Cuối cùng, Beth, người có khuynh hướng tự vẫn, đã phát động hệ thống làm nổ bom tự động. Do đó, những tư tưởng và hình ảnh phủ định tiềm ẩn trong đầu óc của những nhân vật trong phim dẫn đến sự thất bại của công trình nghiên cứu, làm thiệt hại nhiều nhân mạng. Khi trái bom bị phát động, những khoa học gia đã tìm lối thoát trong một tàu ngầm cấp cứu. Sau cuộc chiến đấu dai dẳng giữa những tư tưởng tốt và xấu, cuối cùng họ đã thoát hiểm và lên được mặt biển. 

Khi về lại đất liền, họ không biết phải trả lời sao trong buổi phỏng vấn sắp đến về những khám phá dưới biển. Cuộc thăm dò dưới đại dương của họ đã khiến cho nhiều người thiệt mạng, hủy hoại căn cứ dưới biển cùng với những dụng cụ trị giá hàng tỷ mỹ kim. Có ai tin được câu chuyện giống như thần thoại của họ? Làm sao một con bạch tuột khổng lồ, một con sứa và mấy con rắn biển có thể sống dưới nước sâu một ngàn bộ và giết người, chưa nói đến chuyện một quả cầu vàng khổng lồ đã ban cho họ những năng lực siêu phàm? Căn cứ của họ đã bị hủy hoại hoàn toàn; tất cả những người khác đều chết hết. Tại sao chỉ còn lại ba người sống sót? 

Mặc dù còn sở hữu những năng lực siêu nhiên, họ vẫn lo sợ những con quái vật trong giấc mộng có thể thị hiện bên cạnh giường họ. Họ phải làm gì đây? Nếu quả cầu vàng rơi vào tay người có ác tâm, có thể xảy ra đại họa, nhưng ai mới thật sự là người xấu? Họ cảm thấy chính họ là người xấu, sau khi nhận thấy rằng, dù là những khoa học gia thượng thặng và công dân tốt, nhưng khi có được thần thông, họ đã làm hại lẫn nhau bằng những tư tưởng sai lệch, đê tiện, độc ác, và kỳ quái nhất. Họ nhận thức được rằng mặc dầu khả năng biến tư tưởng thành sự thật quả là một món quà tặng siêu việt, nhưng rủi thay, những tư tưởng phát ra từ đầu óc họ đã không đem đến lợi ích cho nhân loại. Ðiều này chứng tỏ rằng họ không có khả năng nhận được món quà tặng quý giá nhất của lịch sử nhân loại. Cuối cùng, họ đồng ý quên đi quả cầu vàng và năng lực siêu nhiên của họ. 

Do đó, trong phim ‘Trái Cầu’, một quả cầu vàng kỳ diệu lẽ ra đem lại sự an vui cho nhân loại, ngược lại chỉ mang đến những tai họa lớn mà thôi. 

Diễn tiến của chuyện phim liên quan trực tiếp đến đời sống tu hành của chúng ta. Sau khi bước vào con đường tu hành, chúng ta dần dần có được những năng lực siêu phàm. Nhưng, không giống như những nhân vật trong phim, trong đời sống hàng ngày, chúng ta cần phải huấn luyện đầu óc của mình để chỉ luôn luôn phát huy những tư tưởng lành mạnh, bất cứ trong hoàn cảnh nào. Ðến lúc đó chúng ta mới có thể thâu nhận được những món quà tặng cao quý, tràn ngập đến từ Thượng Ðế, và có thể xử dụng chúng đúng cách. Nếu không, dù Thượng Ðế có gia trì và ban tặng nhiều món quà, chúng ta cũng không thể nào hưởng thụ.