Bài viết do sư huynh đồng tu Lin Chengrong, Ý Lan, Formosa

C uốn phim khoa học giả tưởng E.T. Người Ngoại Tinh đã nổi tiếng trong làng điện ảnh 20 năm về trước, nay mới ra một cuốn mới. Dưới sự hướng dẫn của nhà đạo diễn lừng danh thế giới, Steven Spielberg, truyện phim không những làm ấm lòng người mà còn khiến khán giả không khỏi bâng khuâng suy nghĩ. Câu chuyện bao quanh một người hành tinh từ trên không gian tới làm bạn với một cậu bé 10 tuổi ở địa cầu, tên là Eliot. Hai bên tập đàm thoại với nhau, và dần dần trở thành đôi bạn tâm giao. Ngoài ra, để giúp người ngoại tinh E.T. này trở về quê quán, nhiều nhân vật đã lo cho E.T. trong tình thương yêu, sự tử tế; chứng tỏ loài người ở quả đất và hành tinh có thể yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau không phân biệt. Trái lại nhiều người trong xã hội đầy hoang mang, hỗn độn không tỏ lòng từ bi đối với người ngoại tinh, do đó còn phải học rất nhiều từ những nhân vật trong truyện phim này.

Từ quan điểm loài người, E.T., người ngoại tinh kia, trông bề ngoài rất thô bịch, kỳ quặc. Tuy vậy, E.T. rất tốt bụng, thông minh, và giống như Eliot, cũng có trái tim đơn thuần, trong trắng của một đứa bé thơ. Trong suốt truyện phim, hai người chỉ có những tư tưởng đẹp, tử tế và khẳng định, cuối cùng đã khơi dậy lòng trắc ẩn của những đứa trẻ khác. Muốn bảo vệ cho E.T., các em hợp tác với nhau, cố gắng dấu E.T. không cho cảnh sát hoặc người lớn trong cộng đồng của các em biết chuyện này. Tình tiết đưa tới đoạn gay cấn nhất khi các em chở E.T. trên xe đạp chạy thật xa lên tuốt đỉnh của một ngọn núi để E.T. có thể lên đường trở về nhà. Trong giây phút vô cùng nguy cập ấy, E.T. bắt buộc phải dùng khả năng siêu nhiên, rồi bỗng nhiên, các em thấy mình đang đạp xe lên mây, thoát khỏi vòng đai cảnh sát. Giây phút đó thật là hào hùng, sung sướng. Truyện phim đã cho thấy một cách tuyệt vời rằng tình yêu thương và hòa bình vượt lên tất cả.

Sư Phụ đã có lần nói chuyện với chúng ta về người ngoại tinh như sau: "Người ngoại tinh không làm hại chúng ta. Họ là những người rất, rất tốt, rất thông minh, rất tân tiến. Chúng ta có thể dùng trí huệ và tình bạn của họ để bảo vệ cho tinh cầu của chúng ta, và để được văn minh tiến bộ hơn. Một số quốc gia đã lầm. Nhiều khi thích bắt những người này, gây rắc rối cho họ, làm họ chết không một sự giúp đỡ, và nhân danh khoa học mà phá hủy phi thuyền của họ. Tôi nghĩ những hành động đó rất là thiếu trí huệ. Tôi nghĩ chúng ta nên sửa đổi, và trái lại phải giúp đỡ họ. Chúng ta phải thương láng giềng của mình. Chúng Ta đã được dạy như vậy. Dầu sao người hành tinh cũng là láng giềng của chúng ta. (Trích từ bài "Người Ngoại Tinh là Láng Giềng Tốt Của Chúng ta" Bản tin Sư Phụ số 53, Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Trung Tâm Tây Hồ, Formosa, ngày10 tháng 6, 1995 (nguyên văn tiếng Anh)

Cảnh tượng cảm động nhất trong cuốn phim này là lúc E.T. trong đêm đen lặng lẽ, nó cảm thấy bơ vơ, cô độc, nhìn lên nền trời tối chỉ tay về hướng các vì sao, thì thào ba chữ : ỡ Tôi muốn về ữ với nét mặt đượm vẻ quyết tâm. Cảnh tượng này phản chiếu cảm nghĩ của chúng ta, những người đang tu pháp Quán Âm. Chúng ta cũng khắc khoải muốn trở về Quê Nhà trên Thiên Quốc. Câu truyện E.T. dầu chỉ là một khoa học giả tưởng, nhưng chúng ta, một nhóm người ngoại tinh thật sự đến từ những hành tinh khác, cũng đang diễn một câu truyện khổ tâm hơn trên sân khấu trần gian. Chúng ta hãy cùng nhau trở về Quê Quán thần tiên với sự giúp đỡ và hướng đạo của một vị Ðại Minh Sư tại thế!