Thế Giới Loài Vật


Ð ây là một câu chuyện có thật xảy ra từ vùng sa mạc khô cằn trong tỉnh Thanh Hải thuộc miền tây Trung Hoa Lục Ðịa. Nhân viên hành chính trong vùng đặt khẩu phần mỗi ngày 3 kí-lô nước cho mỗi đầu người, và cư dân nơi đây phải lệ thuộc vào quân đội đang trú đóng tại địa phương để có nước chở từ xa đến. Trong tình trạng này, người ta có thể tưởng tượng được hoàn cảnh thê thảm của thú vật.

Một hôm, có một con bò cái bứt dây ra đến giữa con đường duy nhất trong sa mạc, nơi xe vận tải chở nước đi qua. Vài phút sau, khi dân địa phương bắt đầu thắc mắc chuyện gì đã xảy ra cho con bò già kia thì một chiếc xe tải nước đến nơi. Bò bỗng nhiên phóng ra trước chiếc xe vận tải, bắt buộc xe phải ngừng lại. Rồi nó lặng lẽ đứng nhìn chiếc xe, trong khi người tài xế cố gắng đuổi nó đi nhưng vô hiệu. Hai bên cứ dùng dằng một lúc thật lâu.

Những người lính tải nước đã từng gặp qua trường hợp này, nhưng chưa bao giờ tới độ gây kẹt xe. Lần này thì khác. Những người bị kẹt phía sau lên tiếng cằn nhằn, một số không kiên nhẫn đã dùng lửa dọa con bò già cứng đầu đi, nhưng nó vẫn không sợ. Một lúc sau, người chủ bò đến dùng dây quất con vật ốm yếu đáng thương kia đến độ toét da. Nhưng nó vẫn đứng đó rên rỉ không chịu tránh ra.

Tiếng rên đáng thương của nó nghe thê thảm đến nỗi những người lính và một số người đang bị kẹt xe cũng phải rưng nước mắt. Cuối cùng, một người lính nói: "Ðể tôi phá lệ một lần xem! Tôi sẵn sàng chịu phạt về việc này." Rồi anh lấy nửa chậu nước từ trong xe ra (một kí lô rưỡi) đặt trước mặt nó, nhưng trước sự ngạc nhiên của mọi người, nó không đụng đến.

Rồi con bò nhìn về phía mặt trời đang xuống, kêu lên. Không lâu, một con bê nhỏ chạy ra từ phía sau bãi cát. Con bò mẹ đang bị thương nhìn con bê nhỏ lòng yêu thương tràn ngập cho đến khi chú bê con uống nước xong xuôi. Với nước mắt ràn rụa, bò mẹ và bê con liếm mắt nhau, lặng lẽ biểu lộ tình thương. Rồi trước khi mọi người kịp đuổi, chúng tự động bỏ đi.