K hi khai ngộ rồi, chúng ta sẽ nhìn thấy sự việc từ một quan điểm cao hơn, từ một tầm hiểu biết cao hơn, và thấy rằng không một điều gì xảy ra một cách ngẫu nhiên, hoặc không một điều gì xảy ra do hành động của chính mình.

~Thanh Hải Vô Thượng Sư Khai Thị tại viện đại học Columbia, Hoa Kỳ
Ngày 3 tháng 11 năm 1989
(Nguyên văn tiếng Anh) - Băng thâu hình số 102A


C húng ta tu là để áp dụng, làm cho cuộc sống thoải mái hơn. Tu bên trong nhưng cũng nên áp dụng ra ngoài. Khi nhìn thấy kết quả tu hành của mình, chúng ta sẽ cảm thấy khoan khoái, dễ chịu, biết rằng tu hành rất hữu ích và chúng ta tiến bộ.

~Thanh Hải Vô Thượng Sư Khai Thị, Trung Tâm Lai Nghĩa, Formosa
Ngày 31 tháng 1, 1993
(Nguyên văn tiếng Trung Hoa) - Băng thâu hình số 317



C húng ta từ bỏ lòng ham muốn thế gian chứ không phải từ bỏ thế gian.

~Thanh Hải Vô Thượng Sư Khai Thị, Tây Hồ, Formosa
(Nguyên văn tiếng Anh) - Ngày 3 tháng 6, 1995



B ất cứ điều gì chúng ta làm với cái ngã, lực lượng bên trong sẽ giảm bớt bởi vì chúng ta dùng nguồn năng lực có hạn. Khi học pháp Quán Âm, thay vì dựa vào cái ngã, chúng ta phải bắt đầu nương tựa vào năng lực tối cao.

~Thanh Hải Vô Thượng Sư Khai Thị, Singapore Ngày 8 tháng 3, 1993
(Nguyên văn tiếng Anh) - Băng thâu hình số 327



C ái gọi là "đau đớn" hoàn toàn do sợ hãi mà ra. Ðầu óc chúng ta sợ đau khổ, chỉ thích sướng mà thôi. Vì vậy mà chúng ta cảm thấy "đau". Nếu khi đau, chúng ta nói: "A! Cái đau đến rồi đây!" và khi sung sướng chúng ta nói: "A! Cái sung sướng đến rồi đây! Tôi nhận ra hai bạn. Bồ tèo! Bồ tèo! Lâu rồi chưa gặp!" thì chúng ta sẽ không khổ đau nhiều. Dù biết rằng điều đó là đau khổ cũng đừng phản ứng mãnh liệt quá. Ðừng luôn luôn nghe theo ý kiến của đầu óc thì mọi việc sẽ không sao.

~Thanh Hải Vô Thượng Sư Khai Thị, Dương Minh Sơn, Formosa
Ngày 31 tháng 10, 1992
(Nguyên văn tiếng Trung Hoa) - Băng thâu hình số 286



B ực tức chỉ là do mình tạo nên mà thôi, không do ai khác. Không có sự gì xảy ra ở trần gian này cả. Ða số quý vị gây phiền phức cho bản thân bằng cách cản trở sự phát triển của chính mình, không cho phép mình thư thả. Khi tâm trí không thảnh thơi thoải mái, đầu óc sẽ bị che mờ, quý vị không thể hành động đúng. Do số mệnh mà chúng ta phải làm việc này, việc nọ, nhưng cảm giác hạnh phúc hay đau khổ trong khi làm những việc này là do chính mình tạo ra. Khi quá căng thẳng, đầu óc bị cản trở, chúng ta sẽ làm việc không vui. Có thể chỉ đau một chút thôi, nhưng chúng ta nhân nó lên gấp bội, cũng chỉ vì căng thẳng quá.

~Thanh Hải Vô Thượng Sư Khai Thị tại Thiền Thất Tam Ðịa Môn,
Bình Ðông, Formosa Ngày 23 tháng 12, 1992
(Nguyên văn tiếng Trung Hoa) Băng thâu hình số 293