Thanh Hải Vô Thượng Sư Khai Thị, New Jersey, Hoa Kỳ, ngày 20 tháng 6, 1992 (Nguyên văn tiếng Anh) -   Băng thâu hình số 257

C ó một vị sư ở Ấn Ðộ cống hiến cuộc đời mình cho Thượng Ðế, như điều mà tất cả những người xuất gia cần phải làm. Ông chỉ có một cái khố che thân. Và ông chỉ có một cái nồi đựng nước, và cũng dùng nó để nấu ăn hoặc đựng sữa v.v...

Rồi có chuyện xảy ra là cái nắp nồi bị vỡ. Nhưng vị sư không mua nắp mới, mà chỉ dùng một góc của miếng khố để che cái nồi. Mỗi lần ngồi xuống, ông phải ngồi gần cái nồi. Thấy vậy một người đến hỏi: "Sao thầy không mua cái nắp mới?" Vị sư đáp: "Tôi đã thề rằng bất cứ vật gì có tại đây, tôi sẽ không bao giờ sắm thêm, và chỉ dùng những gì tôi có."

Người kia nói: "Nhưng sao thầy lại ngoan cố như vậy? Một cái nắp thì có vấn đề gì đâu. Sao không mua luôn cái nồi mới?" Vị sư nói: "Không! Không! Hôm nay thêm cái này, mai lại thêm cái nọ, rồi cái kia. Giống như nhà sư ..." Rồi ông kể câu chuyện về một vị sư. Ðây là câu chuyện có thật, như sau:

C Có một vị sư ở Ấn Ðộ. Ông này thường hay đi khất thực để xin những thứ cần dùng. Ông có một cái khố che ở chỗ mà ông nghĩ cần phải che [Mọi người cười]. Nhưng không vấn đề gì, ông rất mãn nguyện. Mỗi ngày ông đi ra ngoài khất thực. Ông xin ăn cho đến khi có đủ thức ăn, rồi đi ngồi thiền, thật là tuyệt vời! Và ông có một túp lều nhỏ.

Vấn đề là ông chỉ có hai cái khố: một cái bỏ giặt và một cái để mặc. Cho nên, thỉnh thoảng lúc đi ra ngoài, ông phơi cái khố kia trên nóc lều cho khô. Và rồi có một con chuột hay cắn cái khố rách tả tơi. Nên ông phải đi ra ngoài xin một mảnh vải khác. Chuyện xảy ra nhiều lần như vậy.

Vị sư không biết phải làm sao. Rồi những người láng giềng khuyên ông: "Thầy không thể đi xin vải mãi. Sao thầy không nuôi một con mèo để bắt chuột. Như vậy sẽ không có vấn đề gì nữa. Nếu không, ai cúng dường vải cho thầy mãi được?"

Sau nhiều lần đi xin, ông nói: "Ðược! Làm như vậy cũng tốt!" Thế là ông nuôi một con mèo, có người cho ông một con mèo. Rồi, bây giờ con mèo ở đó. Nhưng ông lại thêm phiền phức. Ông phải đi ra ngoài xin sữa cho mèo. Sau đó một người tốt bụng đến nói với ông: "Thầy không thể đi ra ngoài xin sữa và thức ăn cho mèo hoài được. Chỉ cần nuôi một con bò [Sư Phụ và mọi người cười]. Chúng tôi không ngại cúng dường sữa cho thầy, nhưng cũng phải cúng dường thêm sữa cho thầy nuôi mèo nữa thì hơi quá đáng. Chúng tôi cho cũng không sao, nhưng đâu phải người nào cũng vậy. Họ sẽ không biếu thầy mỗi ngày. Rồi thầy lại phải hy sinh sữa của thầy để nuôi mèo. Cho nên, thầy hãy nuôi một con bò. Chúng tôi có bò có thể cúng dường thầy. Như vậy có sữa cho thầy dùng nữa, rất tiện. Rồi bò cũng có nước lấy từ sữa để thầy dùng vào việc nấu nướng, mọi chuyện rất tiện lợi." ....Trang Kế