Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị
tại Thiền Ngũ Quốc Tế, Vọng Cát, Thái Lan
Ngày 27 tháng 12 năm 1999 - (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)
Băng thâu hình số 682

X uất gia thật sự là xuất gia tại tâm. Bởi vì chúng ta vẫn có thể gửi gấm tin lành "một đời giải thoát" đến cho người người trên thế giới, đến những ai đang đau khổ, để họ có thể tu hành và khai ngộ. Dù trở thành một nhà tu xuất gia hay tại gia, làm bất kỳ công việc gì, dù làm việc trong cơ xưởng đi nữa, chúng ta cũng vẫn có thể truyền bá thông điệp Chân Lý đến với những người đồng nghiệp. Nhìn quần áo tôi mặc, trông không giống như người xuất gia. Miễn là tâm mình không chấp nhứt vào đó thì quý vị cũng không giống như người tại gia.

Thành thử, quý vị có quy y hay không quy y cũng không thành vấn đề! Ðiểm chính là quý vị tu hành tiến bộ, vui và tự do về cả hai phương diện thể xác lẫn linh hồn, đồng thời giúp người khác được hưởng niềm vui này. Ðó là mục đích của mình. Mục đích của chúng ta không phải là gia nhập vào hàng ngũ xuất gia mà là đem hạnh phúc đến cho người khác. Chúng ta nên như vậy, bất kể mình ở đâu hay hoàn cảnh ra sao.

Tôi không có ý nói rằng đi xuất gia là không tốt. Lý tưởng này rất tốt, cao thượng, tôi rất tán thành. Có điều hoàn cảnh của một số người không thể làm được. Dù quý vị không cạo đầu và mặc đồ thường dân, nhưng nếu trong lòng quý vị thanh thoát, không vướng bận, thì đó mới thật tình là giải thoát. Chúng ta không nên chấp nhứt vào hình dáng bên ngoài.

Xuất Gia Tại Tâm