Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
Thiền Thất Quốc Tế, Tây Hồ, Formosa, ngày 30 tháng 10, 1995
(nguyên văn tiếng Anh) - Băng Thâu Hình Số 508

Hàng ngày giao thiệp với thân nhân bạn bè bất cứ người nào chúng ta gặp trên đường phố hay trong đời sống, chúng ta phải biểu lộ cảm xúc và tình cảm chân thật của mình. Tất cả những gì chúng ta làm phải với sự thành thật. Nếu không sớm muộn gì chúng ta cũng thua thiệt. Người ta sẽ rời xa chúng ta hay là không thích chúng ta như chúng ta muốn. Hoặc là chúng ta sẽ mất đi dịp làm ăn với họ, mất đi sự ưu ái, mất đi sự tín nhiệm của họ, và mất đi cả họ nữa.

Ðó là lý do phải trì giới, để chúng ta nhớ rõ đâu là giới hạn. Chúng ta sẽ biết lúc nào nên ngừng. Chúng ta sẽ biết nên cư xử như thế nào, hay ít nhất là phải thành thật với chính mình. Nếu chúng ta thành thật với chính mình, người khác sẽ cảm nhận được. Bên trong của họ là Thượng Ðế. Bên ngoài thì chúng ta có thể gạt họ bằng cách nói láo hay nịnh bợ họ với đủ lời khen không thật để được điều gì đó từ họ. Nhưng bên trong thì Thượng Ðế bên trong của họ biết. Cho nên chúng ta không thể gạt họ lâu được. Vì thế mà chúng ta phải luôn luôn thành thật với chính mình. Giới luật đặt ra là vì lý do đó, để chúng ta trở nên trong sạch hơn, chân thật hơn đối với chính mình và đối với người khác để chúng ta có thể thành công trong mọi phương diện ở đời.

Không phải chúng ta thành thật như vầy sẽ lợi ích cho người khác. Chúng ta là người đầu tiên được lợi ích, bởi vì những gì chúng ta cho ra sẽ quay trở lại. Chúng ta không thể gạt được Bản Lai Diện Mục bên trong hay người khác; đó là một sự đụng chạm lớn. Vì thế cho nên chúng ta phải thành thật và không được nói dối.