EQ là khả năng điều khiển cảm xúc của một người. Sách của Goleman bàn về sự khám phá một trung tâm trí nhớ thuộc về cảm xúc trong hạch hạnh, một mớ hạt nhân (gồm các tế bào thần kinh) sâu trong thùy thái dương của não con người; hạch này tác động qua lại với môi trường chung quanh bằng cách kích thích những phản ứng cảm xúc cấp thời trong cơ thể. Vỏ não nơi phía trán (lớp bên ngoài), khi nhận những dấu hiệu từ hạch hạnh và những khu vực khác, phản ứng hoặc sửa đổi cảm xúc bằng cách dùng hạch hạnh. Tiến trình này là nguồn gốc của thói quen và cảm xúc hàng ngày của chúng ta. Những kinh nghiệm từ đời kiếp trước được ghi lại tại đây, và mỗi khi một hoàn cảnh xảy ra, não phản ứng tùy theo những tin tức đã dự trữ này, bảo chúng ta nên làm gì và cái gì là đúng hay sai. Nếu chúng ta nhận được những sự kích thích tương tự như vậy nhiều lần, não sẽ dựa vào đó và tiếp tục nối liền với hệ thống thần kinh cho sự kích thích này, dần dần các phản ứng sẽ xảy ra mau chóng, dễ dàng hơn. Ðây chính là nguyên nhân chứng minh quan điểm thông thường là tại sao "thói quen khó bỏ".

Sách này cũng nói tới những cách có thể kiềm chế hay điểu khiển được cảm xúc của con người, bao gồm cả phép trị liệu bằng thuốc men cũng như bằng cách cư xử, nhưng không phải lúc nào cũng thành công. Một trong những bài giảng của Sư Phụ trước đây, tựa đề "Ngã Chấp và Quán Âm Thanh," Sư Phụ giải thích rất rõ ràng là mỗi lần chúng ta dùng những ý kiến hay khái niệm mới để sửa thói quen cũ Ố phương pháp thông thường được dùng trong bộ môn trị liệu áp dụng tâm lý và cách cư xử Ố chúng ta chỉ bỏ thêm tài liệu mới vào não thay thế tài liệu cũ. Và dữ kiện mới này lại tạo nên một sự ràng buộc khác. Nếu một ngày nào đó chúng ta khám phá tin tức này là không đúng, chúng ta lại phải thay thế nó bằng cái khác nữa, những khái niệm mới hơn. Như vậy, đầu óc trở nên đầy ắp cả hai khái niệm cũ và mới. Vì vậy, Sư Phụ dặn rằng nếu chúng ta thành thật muốn sửa thói quen và những sự ràng buộc của mình thì cách tốt nhất là nên "quán Âm thanh" để hoàn toàn dùng chấn động cao thay thế cho những lề lối, thói quen và tin tức đã tích lũy từ lâu.

Ðiều này nghe thì thấy có vẻ trừu tượng, nhưng chúng ta có thể giải thích từ quan điểm vật lý học hiện đại. Theo thuyết cơ khí lượng tử thì tất cả các chất và năng lực đều được cấu tạo bởi những hạt nhân di động ở những tầng số khác nhau. Vì vậy, tư tưởng, ý nghĩ có thể coi như là một loại năng lực. Khái niệm này trùng với lời Sư Phụ dạy: "Tất cả mọi thứ đều được cấu tạo bởi Giòng Âm Lưu. Vì có tầng số khác nhau nên tất cả hiện tượng mang những hình thể khác nhau. Có cái hữu hình, có cái vô hình". Khi một vật có tầng số thấp tiếp xúc với một vật có tầng số cao hơn, thì tầng số thấp hơn sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với tầng số cao hơn. Những ý nghĩ phủ định, buồn nản, thất vọng và không tốt có những tầng số thấp hơn, trong khi tư tưởng vui vẻ, sung sướng có những tầng số cao hơn. Khi tế bào não ghi vào những tin tức không tốt thì chấn động của nó bị hạ xuống. Lúc đó, nếu như tế bào này được tiếp xúc với Giòng Âm Lưu với tầng số chấn động cao hơn thì tầng số của những tế bào này tự nhiên sẽ được nâng cao, và tin tức ở tầng số thấp sẽ tự nhiên biến mất. Vì lý do đó mà sau khi thiền chúng ta cảm thấy thanh thản, vui tươi.

Cho nên không có gì là đáng ngạc nhiên khi Sư Phụ nói "Quán Âm Thanh chữa được bá bệnh." Tất cả mọi thứ đều từ Giòng Âm Lưu mà ra, cho nên đây là pháp trị liệu tốt nhất để chữa lành hay chỉnh đốn lại tất cả những gì làm chúng ta đau khổ!