Một ông nông phu người Ấn Ðộ cùng với đứa con đang làm việc vất vả ngoài đồng. Hai cha con vừa làm xong thì trời gần tối, bác nông phu bảo với đứa con rằng: "Trời sắp tối rồi! Chúng ta hãy mau mau dọn đồ đạc ra về. Phải chạy cho mau"!

Ðứa con hỏi: "Cha cứ từ từ. Chúng ta đâu có xa nhà bao nhiêu, và chúng ta cũng biết lối về. Sao cha lo quá vậy"?

Bác nông phu đáp: "Có một điều mà con không biết. Nói chung quy cha chẳng sợ gì, chẳng sợ cọp beo hay sư tử. Cha chỉ sợ ban đêm. Khi đêm đến, cha hoàn toàn bất lực. Ðối với cha ban đêm là dễ sợ nhất. Cha rất sợ ban đêm, không thể nào chịu nổi".

Vô tình lúc bấy giờ một con sư tử đang đứng rình gần đó, nghe hai cha con nói chuyện với nhau. Con sư tử lấy làm lạ nghĩ bụng: "Ban đêm là gì mà còn đáng sợ hơn ta? Ta phải tìm cho ra mới được", rồi nó tiến dần về phía bác nông phu, hy vọng biết thêm về cái "ban đêm" kia sao lại có thể đáng sợ hơn chính nó.

Màn đêm xuống dần và bác nông phu bị viễn thị nên không thấy rõ những thứ ở gần, chỉ có thể thấy bóng dáng một con vật đang tiến tới chỗ ông. Tưởng đó là con lừa vừa mới bị thất lạc, ông đập vào mình con sư tử mấy cái, nói rằng: "Tao kiếm mày cả ngày hôm nay. Mày đi đâu mà dám về trễ vậy?"

Con sư tử rầu rĩ nghĩ bụng: "Thôi rồi, thế là đời tàn. Sao ta lại ngu muội đến gần cái kêu bằng ‘ban đêm’ đang đánh ta bây giờ đây? Ghê quá! Bây giờ làm sao đây"? Vừa khi ý nghĩ ấy thoáng qua trong đầu sư tử thì bác nông phu đánh nó mấy cái nữa, bắt nó phải đi về nhà với ông ta. Con sư tử hoảng kinh đành phải vâng lời đi theo người nông dân.

Họ về tới nhà thì trời càng tối. Vì ông nông phu vẫn tưởng con sư tử kia là con lừa của mình, nên ông ta cột nó ở góc nhà ngoài sân, trước khi đi ngủ. Ðêm ấy, anh sư tử ở ngoài sân lạnh lẽo, đói meo, sợ hãi, không biết cái ‘ban đêm’ kia là gì cho tới khi trời rạng sáng. Nó tưởng người nông phu đó là ‘ban đêm’.

Sáng sớm hôm sau, trước khi mặc trời mọc, bác nông phu ngủ dậy, đem "con lừa" của mình ra đồng. Trên đường, con sư tử khác đi ngang, trông thấy cảnh tượng đó nực cười: một con sư tử ngoan ngoãn đi theo sau một nông dân. Nó bèn tới gần con sư tử bị bắt kia hỏi rằng: "Mày làm gì vậy? Tại sao đi sau người đàn ông này"?

"Suỵt! Nói nho nhỏ chứ, rồi chạy mau đi. Mày không biết rằng nhân vật đang đi trước là cái kêu bằng ‘ban đêm’ sao? Nó rất là khủng khiếp. Ðêm hôm qua, nó đánh tao, xích tao lại, bỏ tao cả đêm ở ngoài trời vừa lạnh vừa đói. Bây giờ không biết nó đang dắt tao đi đâu đây. Chạy mau đi, nếu không, mày sẽ bị nguy hiểm đến tánh mạng"!

Nghe vậy, con sư tử kia liền nói: "Mày thật không thể nào tin nổi. Mày ngu quá! Mày là sư tử, chúa tể của loài thú mà! Mày bị lừa rồi! Cứ rống lên cho hắn nghe, mày sẽ biết ai đáng sợ hơn ai". Con sư tử này nghe lời khuyên của con kia, rống lên thật lớn. Ông nông phu nhìn gần hơn. Bây giờ trời đã bắt đầu sáng hơn lúc nãy, ông ta nhận ra đó là con sư tử. Ông chạy nhanh như chớp, thế là con sư tử được tự do.

Bài học từ câu chuyện này là loài người chúng ta có trí khôn, có lực lượng và địa vị cao cường. Nhưng nếu chúng ta ngu muội, vô minh, đi theo Ma Vương, rồi bị nghiệp chướng khống trị, thì không thể nào giải thoát được. Tuy nhiên nếu có một linh hồn khác biết chính họ là ai, và không sợ đến dạy dỗ chúng ta nên làm những gì, thì chúng ta sẽ được giải thoát. Ðó là việc làm của một vị Minh Sư khai ngộ.

Trang kế >>