Tiềm năng khai mở qua sự tu hành va
ø ứng dụng trong công việc hàng ngày

Giáo sư Dương đã mở rộng tầm nhìn của bà về giáo dục nhờ vào việc tu hành. Bà cũng áp dụng sự an lạc nội tâm và tình thương của mình vào công việc. Khi đề cập đến những thay đổi từ khi bắt đầu tu thiền đến nay, giáo sư Dương khẳng định: "Trước khi tu hành, tôi chỉ là một nhà giáo bình thường, sử dụng kiến thức chuyên môn và sự huấn luyện về tâm lý học trong công việc cố vấn. Nhưng sau khi theo Thanh Hải Vô Thượng Sư tu học, tôi thông hiểu về tâm lý hơn. Từ đó, tôi có thêm khả năng áp dụng kiến thức này và sử dụng nó một cách thích hợp trong công việc. Duy nhờ vào tình thương rộng lớn hơn và lòng nhẫn nại đạt được qua việc tu hành, tôi mới có thể hoàn toàn đưa những kiến thức được đào tạo từ trường đại học vào phạm vi hoạt động".

Làm thế nào giáo sư Dương dựa vào kinh nghiệm tu hành của mình để vượt qua những thử thách trong công việc sau khi được Thanh Hải Vô Thượng Sư truyền Tâm Ấn? Ðể trả lời câu hỏi này, bà giải thích: "Có lần Sư Phụ nói với chúng tôi rằng, ngày chúng tôi thọ pháp là ngày được nối lại đường dây liên lạc với Thượng Ðế. Vì thế, mỗi ngày tôi giao mọi việc trong tay Sư Phụ an bài; tôi đi làm với thái độ học hỏi từ công việc và xem thử ngày đó mình sẽ kinh nghiệm được điều gì. Ngành học chính của tôi là tâm lý và cố vấn, vì thế trong công việc, tôi thường tiếp xúc với những người tâm trí bất an, và tâm trạng của họ cũng thường ảnh hưởng đến tôi. Tuy nhiên, từ sau khi thọ Tâm Ấn, tu pháp Quán Âm, tôi đã có thể đương đầu với những tình huống bất ngờ trong công việc và tiếp nhận những thử thách với tâm trạng vui vẻ. Thái độ của tôi ngày càng khẳng định, nhìn đời cũng tự nhiên hơn.

Riêng về công việc cố vấn của tôi, vốn tùy thuộc vào tâm trạng của những người đến hỏi, trường hợp thông thường nhất là khi thấy một em học sinh không vui đến nhờ giúp đỡ, thường như vậy mình phải tạm gác công việc đang làm, bỏ dở bữa ăn trưa hoặc thời gian giải lao qua một bên để giúp. Dĩ nhiên, trong những lúc như vậy, tâm tôi có thể giằng co đôi chút, nhưng rồi nhớ đến Sư Phụ, so sánh công việc của mình với những gì mà Ngài đã hy sinh cho chúng tôi, tôi nhận thấy những bất tiện nhỏ này trong công việc của mình thật không thấm vào đâu".

"Ai cũng có lúc mệt mỏi và xuống tinh thần; vì vậy không thể nói chắc chắn là lúc nào chúng ta cũng dạy các em tốt nhất bằng lời nói và hành động". Giáo sư Dương mỗi ngày ngồi thiền. Cô thẳng thắng đối diện những thử thách trong công việc và nhận thức rằng chỉ có tình thương vô tận và trí huệ bên trong mới là sự dẫn dắt tốt nhất cho các em học sinh và cho chính bà.

Giáo sư Dương nói: "Sống mà không tu rất nguy hiểm! Chúng ta không biết được mỗi ngày mình sẽ gặp phải những người nào, sự kiện gì hay thử thách chi. Là một giáo sư cố vấn, tôi cảm nhận điều này rất rõ ràng, vì chúng tôi không giống các giáo sư khác, họ có những bài giảng thường lệ và đối diện với những em học sinh quen thuộc ngày này sang ngày nọ. Mặc dù học sinh phải hẹn trước để tiếp chuyện với các giáo sư cố vấn, nhưng chúng tôi cũng không biết được là các em sẽ tiết lộ những gì trong tâm tư của các em. Quý vị không thể nào biết được tại sao có em lại đột nhiên xuất hiện vào ngày đó. Trong tình huống đó, nếu không duy trì đủ tình thương và trí huệ thì làm sao có được sự giao tiếp tốt đẹp với người khác? Nhìn lại quãng đời từ 20 đến 30 tuổi, lúc đó cuộc sống của tôi thật bấp bênh! Còn giờ đây, tôi cảm thấy rất an toàn nhờ thể nghiệm được lực lượng bên trong của mình một cách rất rõ ràng, bằng cách mỗi ngày ngồi thiền, tiếp xúc với Thượng Ðế, với vũ trụ, điều này cho tôi cảm giác rằng mình đang tiến bước trên con đường Ðạo. Cho dù có làm gì chăng nữa, quý vị vẫn cảm nhận được lực lượng vĩ đại này. Ngài đang ủng hộ quý vị, đồng hành cùng quý vị. Ngài đang dẫn dắt quý vị theo đường lối tốt đẹp nhất".

Kỳ vọng của giới trẻ thời nay

Sự hoang mang về giá trị của cuộc sống trong xã hội ngày nay ảnh hưởng lớn đến giới trẻ, bởi vì nhiều em không biết sống theo lối nào cho đúng. Giáo sư Dương nêu lên một đường hướng rõ ràng: "Trong tuổi thanh thiếu niên, học sinh thật ra không tin tưởng nhiều vào chính mình và vẫn còn đang tìm một cá tính riêng. Nhất là trong xã hội tân tiến, con người bị hoang mang về những giá trị trong xã hội; vì vậy, các em học sinh không dễ gì tìm được chính mình hoặc không chắc chắn về một đường hướng trong cuộc sống. Nhưng chúng tôi hy vọng là các em học sinh hoặc những thanh niên, thiếu nữ sẽ có được niềm tự tin và dễ dàng khám phá ra cá tính của riêng mình. Tôi thường khuyến khích các em nên đọc những sách vở có tính cách khẳng định, xem những bộ phim lành mạnh để tâm các em không chứa đầy quá nhiều phiền muộn, âu lo, bạo lực, cũng như những tư tưởng không được tốt trong giai đoạn trưởng thành, vì những điều đó có thể ảnh hưởng toàn bộ lối suy nghĩ của các em. Những em nào có tín ngưỡng riêng vì theo gia đình hoặc do những hoàn cảnh khác, và hiểu được rằng trong vũ trụ còn có một lực lượng cao hơn, tốt hơn để dẫn dắt các em và cho các em cảm nhận rằng các em luôn trong Ðạo, tôi tin là những em này sẽ dễ lạc quan hơn về bản thân mình".

Tu hành có lợi cho đời sống gia đình

Một người phụ nữ thành công trong sự nghiệp thường có một gia đình êm ấm. Trong chuyến viếng thăm gia đình giáo sư Dương, chúng tôi đã cảm nhận được sự ủng hộ, tương kính giữa đôi vợ chồng, và niềm phấn khởi cùng sự hài hòa giữa họ và con cái trong vấn đề giáo dục. Giáo sư Dương nói: "Tôi và nhà tôi bao giờ cũng thương nhau. Tuy nhiên, kể từ ngày chúng tôi hướng về con đường tâm linh thì tình yêu giữa chúng tôi càng thêm sâu đậm; không có gì mà chúng tôi không chia sẻ với nhau, thân thiết hơn tình bạn. Tôi cảm thấy thật may mắn có được một người chồng tu hành tốt để có thể khuyến khích và nâng đỡ nhau trên đường Ðạo. Từ ngày thọ Tâm Ấn, chúng tôi cùng học hỏi để tôn trọng và yêu thương nhau hơn. Nhờ vậy, tôi có thể đối xử với con cái uyển chuyển hơn, không như nhiều bậc phụ huynh, họ quá quan tâm về chuyện học hành của con cái và quá lo lắng cho tương lai của chúng, do đó ảnh hưởng đến tình thân giữa cha mẹ và con cái.

Ăn chay theo cha mẹ và tu hành từ bé, cậu thiếu niên có mẹ là nhà giáo cảm nghĩ gì về mẹ mình? Trả lời câu hỏi này, em nói: "Ðiều mà con thích nhất là mẹ đối xử với con như là bạn. Mẹ và con có thể tâm sự cho nhau những chuyện riêng tư thầm kín. Không phải chỉ có tình mẹ con mà còn là tình bạn, lúc nào cũng biết được tư tưởng của nhau". Khi được hỏi về khía cạnh nào trong gia đình làm cho em vui nhất, cậu thiếu niên trả lời không một chút lưỡng lự: "Con có một người mẹ hợp thời hơn bất cứ ai hết"!

Kết luận

Noi theo tấm gương hoàn mỹ của Thanh Hải Vô Thượng Sư, sư tỷ Dương đã đạt được nhiều trí huệ và đã ứng dụng vào việc giáo dục cũng như cuộc sống gia đình. Từ bao năm qua, cô mang một niềm cảm kích sâu xa đối với Sư Phụ, vị Thầy mà đã lâu cô chưa gặp lại. Cô nói: "Tôi nhớ Sư Phụ nhiều lắm, hy vọng chúng tôi còn cơ hội được diện kiến Ngài, được nghe lời dạy của Ngài như trước đây. Nhưng thật ra thì Sư Phụ chăm sóc chúng tôi rất tỉ mỉ, vì Ngài luôn ở cùng chúng tôi, cho nên tôi luôn cảm nhận được tình thương của Ngài." Niềm tin tuyệt đối vào Sư Phụ giúp đồng tu Dương cảm thấy vững mạnh và thoải mái hơn những năm trước đây. Trí huệ và tình thương phát triển qua việc tu thiền là nguồn động lực giúp bà đối diện với những thử thách trong công việc giảng dạy và cố vấn một cách quân bình.

Buổi phỏng vấn này đã được phát trên đài truyền hình Sun TV trong kỳ số 34 và 35 của chương trình Thơ Nhạc Tình Yêu và Tâm Linh.:

http://www.Godsdirectcontact.org.tw/eng/hichannel/index.htm

(Tiếng Trung Hoa, phụ đề tiếng Anh)