Lòng quan tâm môi sinh cộng thêm sự khuyến khích của mẹ đã tạo niềm hứng khởi cho sư huynh đồng tu Yang Yin-guang, dành thời giờ rảnh sau buổi học để làm việc thiện nguyện và lãnh đạo một nhóm làm việc trong Dự án Thiên niên kỷ Thanh niên Formosa. Trong năm qua, sư huynh Yang đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm thực tế qua nỗ lực làm việc của anh, và đã được ban giải bạch kim của Dự án Thiên niên kỷ Thanh niên Formosa (Mục Cộng đồng), và được khen thưởng là một trong mười Thiện nguyện viên Trẻ Xuất sắc nhất Formosa.

Do sự tình cờ, sư huynh Yang được biết về Dự án Thiên niên kỷ Thanh niên Formosa qua thầy của anh, đồng tu Zeng Qing-shuo. Dự án này được Bộ Giáo dục Formosa bắt đầu để đáp ứng với Dự án Thiên niên kỷ Thanh Niên Thế giới do UNICEF và viện Ðại học British Columbia đề xướng. Dự án được bắt đầu từ viễn tượng của UNICEF về một làng quốc tế, và tập trung vào nỗ lực phát triển tương lai trong thiên niên kỷ mới. Vì thanh thiếu niên thời nay sẽ gánh trách nhiệm bảo đảm cho sự tiến bộ xã hội trong nhiều thập niên về sau, nên họ cần được khuyến khích có những hành động thiết thực nhằm mục đích giải quyết những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến Ðịa cầu. Do đó, UNICEF đã mời những nhóm thiếu niên tuổi từ 11 đến 18 khắp thế giới tham gia cuộc tranh tài. Mỗi nhóm chọn một vấn đề ảnh hưởng đến môi sinh và thảo một dự án phục vụ cộng đồng để giải quyết vấn đề. Những vị trong ban tổ chức hy vọng rằng hoạt động này sẽ mở mang quan điểm thế giới của giới trẻ, giúp họ mở rộng tầm ảnh hưởng và khuyến khích họ tham gia vào việc phục vụ cộng đồng, để thành tựu mục đích của UNICEF về Quy ước Quyền lợi của Trẻ em.

Ðược sự khuyến khích của mẹ, cũng là một đồng tu, sư huynh trẻ Yang quyết định tham dự cuộc tranh tài, và từ đó đã dấn thân vào một kinh nghiệm học hỏi về nhiều phương diện. Anh đã thành lập và lãnh đạo một nhóm mang tên Ðội Tiền phong Xanh với các bạn cùng lớp và bạn hữu. Trong năm vừa qua, thành viên của Ðội Tiền phong Xanh đã tìm hiểu những vấn đề môi sinh của địa phương và thảo một chương trình hoạt động, tiếp nối bằng những cuộc kiểm thảo và cải thiện.

Trong khi giúp đổ rác cho gia đình, sư huynh Yang thấy rằng những xe tải chở rác để phục vụ cộng đồng luôn luôn đầy quá mức hạn định và thường có trong rác những vật liệu có thể tái chế lại. Hiện tượng này không những đi ngược lại việc bảo vệ môi sinh, mà còn ảnh hưởng xấu cho vệ sinh địa phương. Sau khi bàn với vị thầy cố vấn, trước khi bắt tay làm việc những thành viên trong nhóm đã quyết định tự mình làm gương, để cải thiện và tạo nên một môi trường tiện nghi và xinh đẹp tuyệt vời. Họ nhớ lời Sư Phụ dạy: "Khi chúng ta tự thay đổi chính mình, sẽ có ảnh hưởng những người khác, họ sẽ được ảnh hưởng một cách tự nhiên và rồi họ sẽ ảnh hưởng những người khác nữa. Tự nhiên nó sẽ phải thay đổi." (Trích từ Lời pháp Cam Lồ, Bản Tin 97). Vì vậy để thực hiện chương trình cải thiện cộng đồng, nhóm trẻ này đã lập ra những mục tiêu hàng tháng để cải tiến việc tự quản lý, phát triển khả năng của đội và trau giồi những thói quen tốt cho đời sống.

Kiểm điểm kết quả của dự án, sư huynh Yang phát biểu: "Tôi đã cải thiện nhiều khuyết điểm của chính mình và đạt được nhiều tiến bộ. Tôi đã học cách nướng bánh, trồng hoa, trồng rau, cày ruộng, cắt tre, tỉa rau và đào gừng (không thể nhổ lên khi thu hoạch), cũng như là nhiều khả năng khác. Tôi cũng làm những điều có ích lợi cho đại chúng mà bình thường tôi ngại không dám làm. Thêm vào đó, tôi đã học được sự quan trọng của tánh kiên trì và trau giồi những thói quen tốt trong đời sống. Tất cả những kinh nghiệm này đã trở thành một kho tàng quí báu nhất của tôi". Thêm vào đó, để thực hiện sự bảo vệ môi sinh trong cuộc sống hằng ngày, vị cố vấn của nhóm đã giải thích ảnh hưởng phủ định của việc ăn thịt đối với cơ thể và môi sinh, và tất cả đều đồng ý ăn chay trong các buổi họp. Một số thành viên của nhóm trước kia chưa từng ăn chay cũng thử thực hiện việc ăn chay trong đời sống hằng ngày.

Mục tiêu đã đặt ra, Ðội Tiền phong Xanh tìm kiếm sự cố vấn và giúp đỡ của những thiện nguyện viên môi sinh trong cộng đồng, những vị trưởng khu vực, thị trưởng thành phố, những đội thâu nhặt rác cũng như là Phòng Bảo vệ Môi sinh địa phương. Sau đó các thành viên trong nhóm đã tổ chức một cuộc họp cộng đồng nhằm mục đích cổ động việc bảo vệ môi sinh và chỉ dẫn dân địa phương cách giảm thiểu số lượng rác, và hướng dẫn về tầm quan trọng của kiến thức về môi sinh. Dù sư huynh Yang chỉ là một học sinh trung học, cách làm việc của anh rất ngăn nắp, thứ tự. Dưới sự lãnh đạo của anh, các thành viên đã hăng hái cổ động những dự án phân loại rác, thâu thập đồ phế thải, và tái chế rác nhà bếp trong cộng đồng, và đã nộp đơn xin khoản trợ cấp 20 ngàn NT (khoảng 600$ Mỹ kim) từ Phòng Bảo vệ Môi sinh để thành lập những trung tâm thâu thập rác có thể tái chế trong vùng. Các thành viên cũng điều hành những sinh hoạt đầy ý nghĩa, như là các dự án dọn sạch, làm đẹp cộng đồng mỗi tháng và những dự án phát triển môi sinh, dịch vụ phụng sự môi sinh cộng đồng, mở ra một bản tin hàng tháng cho cộng đồng, và tổ chức các bữa tiệc ăn tối để cổ động sự đồng tâm nhất trí trong quần chúng về giá trị của việc bảo vệ môi sinh. Ðược sự ủng hộ từ những đội thâu nhặt rác địa phương, văn phòng tỉnh cũng như là cư dân trong vùng, Ðội Tiền phong Xanh đã biến một khu đất hoang tại một trục lộ giao thông chính thành một vườn hoa cộng đồng xinh đẹp.

Ngoài những hoạt động bảo vệ môi sinh, sư huynh Yang cũng để ý thấy nhiều trẻ em không đến trường học vì lý do chiến tranh, nghèo đói hoặc do cha mẹ bị thất nghiệp. Vì vậy anh đã quyết định gây quỹ học vấn cho các học sinh nghèo. Anh và các thành viên của đội làm bánh ngọt chay và mứt trái cây, để đem bán từng nhà cho mục đích từ thiện và tổ chức các buổi bán chợ trời trong cộng đồng. Qua những nỗ lực này, các đội viên đã gây quỹ được hơn 40 ngàn NT (khoảng 1.200 Mỹ kim) để giúp các trẻ em đến trường, qua một đoàn thể mang tên Viễn ảnh Thế giới Formosa. Hoạt động gây quỹ này cũng dạy cho những người trẻ tinh thần "kiên trì và siêng năng làm việc, không bao giờ bỏ cuộc!"

Ðáng phục hơn nữa, sư huynh trẻ Yang có thể cảm nhận được ân điển Thượng Ðế tràn ngập trong tất cả các nỗ lực của đội. Thí dụ như, lần đầu tiên khi tổ chức một buổi họp điều hợp cộng đồng, những "người trẻ vô danh" đã nhận được sự ủng hộ và tham gia của rất nhiều bô lão địa phương! Và khi tổ chức buổi họp cổ động việc bảo vệ môi sinh, nhiều cư dân địa phương đã cung cấp những trợ giúp chính xác và đúng lúc như là được Thiên đàng gửi đến! Ngoài ra, mỗi lần đội của sư huynh Yang tổ chức một buổi hoạt động quan trọng, các cư dân địa phương lo ngại buổi hoạt động sẽ bị bãi bỏ về tình trạng thời tiết. Tuy nhiên các đội viên luôn luôn giữ một tinh thần khẳng định và lạc quan. Và kết quả là thời tiết rất tốt hoặc trận mưa chỉ đến sau khi hoạt động đã kết thúc. Trong suốt năm qua, tất cả các sự ủng hộ cần thiết dường như được an bài trước, như thể đã thị hiện một cách kỳ diệu. Do đó các thành viên trong đội đã cảm nhận được một cách sâu xa sự gia trì và ân điển vô biên của Sư Phụ!

Ðội Tiền phong Xanh đã ghi lại những hoạt động của đội trên một trang mạng lưới. Hoạt động xuất sắc và kết quả tốt đẹp của các thành viên khiến cho họ nổi bật hơn hẳn những đoàn thể khác tham dự trong Dự án Trẻ Thiên niên kỷ Formosa, do đó họ đã được nhận lãnh Bằng Tưởng lục Bạch kim trong mục Dự án Cộng đồng. Thêm vào đó, hai thành viên của đội còn nhận được Phần thưởng của Ban Giám khảo dành cho các Thiện nguyện viên trẻ Quốc gia, và sư huynh Yang được chọn làm một trong Mười Thiện nguyện viên Xuất sắc nhất Quốc gia.

Khi nhận lãnh phần thưởng này, sư huynh Yang đã bày tỏ cảm tưởng như sau: "Phần thưởng thật sự của chúng tôi là những khả năng và tinh thần làm việc đã đạt được qua tiến trình hoạt động. Những điều này sẽ giúp ích cho chúng tôi suốt đời, và sẽ trở thành kho báu riêng của chúng tôi. Tôi cảm thấy đây mới thật sự là ý nghĩa của câu ỔCàng làm việc càng học hỏiỖ. Tuy nhiên, nỗ lực riêng của chúng tôi cũng không đủ. Sự hợp tác của cư dân địa phương, sự giúp đỡ từ những thiện nguyện viên lớn tuổi và các vị lãnh đạo cộng đồng, sự khuyến khích cũng như là ủng hộ của bạn hữu và thầy cô, tất cả đều đóng góp vào thành quả của chúng tôi. Tôi đặc biệt cảm tạ sư huynh Zeng Qing-shuo, người đầu tiên thông tin cho tôi về hoạt động này. Tôi cũng xin cảm tạ tất cả mọi người đã giúp đỡ và ủng hộ chúng tôi. Không có những người này, đội chúng tôi đã không thành lập được, và sẽ không nhận lãnh được phần thưởng này. Quan trọng hơn hết, chúng tôi đã tìm được nhiều bạn mới trong giới trẻ, và đã cùng nhau làm việc, học hỏi và chơi đùa; chúng tôi cảm thấy hết sức tuyệt diệu! Hy vọng rằng tất cả mọi người trẻ sẽ tham gia chung với chúng tôi trong những hoạt động học hỏi tràn ngập sức sống này!" Sư huynh trẻ Yang cũng cho biết anh sẽ tiếp tục tận dụng thì giờ rảnh sau buổi học để tham gia vào công việc thiện nguyện để cổ động cho những dự án và quan niệm bảo vệ môi sinh trong trường học và cộng đồng.