Do sư huynh đồng tu Sunny, San Francisco, California, Hoa Kỳ,
(nguyên văn tiếng Anh)

Trong đời sống hàng ngày, người ta thường xem một hoàn cảnh là "tự nhiên" nếu họ biết được lý do đàng sau sự việc xảy ra. Nếu không biết lý do, họ coi đó như là một "chuyện tình cờ". Khi mọi việc trôi chảy thì họ thấy vui vẻ; và khi việc đi sai trật thì họ thấy buồn khổ. Chẳng may là có nhiều việc tình cờ trong đời đi ngược lại ý chúng ta. Có lẽ đây là một hiện tượng bình thường trong đời sống thế gian.

Nhưng đối với người tu pháp Quán Âm hiểu được sự Thật bên trong những chuyện phàm trần, tất cả mọi sự kiện đều có lý do giải thích. Chúng ta tin rằng tất cả những kinh nghiệm trong đời sống đều được an bài bởi Sư Phụ từ bi, để làm bài học thăng tiến sự phát triển tâm linh của chúng ta. Nếu nghĩ theo cách này, chúng ta có thể chấp nhận tất cả mọi hoàn cảnh với lòng biết ơn, sẵn sàng áp dụng giáo lý Sư Phụ trong đời sống hằng ngày, và do đó tự nhiên trở thành những Ðạo sĩ Vui!

Gần đây tôi đã thể nghiệm được 3 sự kiện bất khả tư nghì, chứng minh cho sự tin tưởng chân thành của tôi rằng "không có gì là ngẫu nhiên".

Sự kiện 1

Khi con gái tôi tên Lily sắp sinh con sau nhiều năm lập gia đình, tôi nhận thấy trong khi nghĩ về viễn tượng tương lai cho con mình, con gái tôi trở nên rất ưa thích những luận bàn về tâm linh của tôi. Tôi nắm lấy cơ hội này để chia sẻ với con một số giáo lý của Sư Phụ như là "thế gian vô thường; thân người khó đặng; mục đích cuộc đời là tìm Chân lý" v.v... Tôi cũng nhấn mạnh rằng một người tu hành hay là giúp người khác tu hành sẽ nhận được công đức vô lượng từ Thượng Ðế, và khuyên con gái không nên ép con mình ăn thịt nếu nó tự nhiên thích ăn chay. Sau khi sinh hụt những ngày ấn định sẵn, cuối cùng cháu ngoại tôi quyết định sinh ra vào ngày sinh nhật của tôi. Tôi thành thật tin tưởng rằng đây không phải là chuyện ngẫu nhiên. Thay vào đó, đây là một chứng minh cho sự làm việc theo ý của Thượng Ðế mà tôi đã bàn với con gái.

Sự kiện 2

Một chuẩn đồng tu từ Trung tâm San Francisco, đã thiền pháp Phương Tiện hơn một năm, do dự về việc thọ Tâm Ấn vào pháp môn Quán Âm cho đến khi tham dự Lễ mừng Sinh nhật Sư Phụ năm 2003. Khác với những năm trước, tôi cũng tham gia Lễ mừng và "ngẫu nhiên" ngồi cạnh vị chuẩn đồng tu. Sau khi chào hỏi, chúng tôi bắt đầu chuyện trò một cách tự nhiên về đủ mọi đề tài, từ "không có gì là ngẫu nhiên" cho đến lý do chị do dự về việc thọ Tâm Ấn. Khi hiểu được hoàn cảnh của chị, tôi không thể không chia sẻ về những kinh nghiệm bản thân của mình, trong khi nhấn mạnh rằng cuộc đời là vô thường, thân người khó được và cuộc sống của tất cả mọi người đều có một mục đích.

Kết quả thật tuyệt diệu. Tôi không thể ngờ rằng buổi nói chuyện nhỏ của chúng tôi có ảnh hưởng mãnh liệt đến vị sư tỷ này Ồ chị lập tức quyết định thọ Tâm Ấn càng sớm càng tốt, vì chị thật sự tin rằng những điều tôi nói với chị là do ý chỉ của Thượng Ðế. Sau đó, chị gửi điện thư cho tôi biết "Những lời của anh có lực lượng mãnh liệt đến nỗi tôi không thể làm ngơ". Tôi làm sao không tin được tất cả đều do sự an bài tuyệt diệu của Sư Phụ!

Khi được biết tên của sư tỷ giống hệt như tên con gái tôi - Lily Ồ tôi chắc chắn rằng sự tham gia của mình trong Lễ mừng Sinh nhật và cuộc đàm luận với sư tỷ không phải là chuyện ngẫu nhiên, và tôi rất cảm ơn Sư Phụ đã cho tôi sự chứng minh hùng hồn về lực lượng gia trì của Ngài!

Sự kiện 3

Cuộc Tranh tài Thể thao người Mỹ gốc Hoa năm thứ 19 vừa rồi đã được tổ chức tại miền Bắc tiểu bang California. Cộng đồng Hoa kiều tại Mỹ đã mời nhóm chúng tôi tham dự lễ khai mạc, cùng với những đoàn thể Phật giáo khác, để tán dương sự đóng góp từ thiện nhân ái của Sư Phụ qua những khẩu trang được gửi đến những bệnh viện trong kỳ dịch SARS năm 2003. Trong buổi lễ khai mạc, khi các sư huynh và sư tỷ bước qua khán đài, người bảo trợ chương trình giới thiệu với quan khách Hội Quốc Tế Thanh Hải Vô Thượng Sư là một tổ chức tâm linh cổ động việc ăn chay, thực hành thiền định, khuyên làm việc thiện và đóng góp vào sự nâng cao tâm thức của toàn thế giới. Chúng tôi chắc chắn rằng hạt giống tâm linh đã được gieo trồng trong tâm khảm và linh hồn của vô số người đã nghe được thông điệp này.

Ngày hôm đó, trong khi đồng tu bận rộn phân phát sách biếu và truyền đơn, tôi thấy một phụ nữ người Mỹ độ trung niên cầm một đĩa thức ăn chay trên tay, tay kia cầm một cuốn sách biếu và đơn quảng cáo. Tôi đến gặp bà và nói: "Bà có biết gì về Pháp môn Quán Âm không?" Câu hỏi của tôi đã khơi dậy ý thích nơi bà, và chẳng bao lâu chúng tôi đã vui vẻ chuyện trò về giáo lý Sư Phụ. Bà thẳng thắn chia sẻ với tôi về những bực bội và khó khăn của bà, cũng như là rất nhiều những câu hỏi không được giải đáp trong cuộc đời, cho thấy bà có lòng ao ước muốn tìm kiếm sự khai ngộ.

Ðể giải thích ý nghĩa của "Tức khắc Khai ngộ", tôi dùng thí dụ làm cách nào tổ tiên chúng ta có được lửa bằng cách khoan vào gỗ: nếu phải cần đến hằng trăm vòng quay để tạo nên than hồng, thì Pháp môn Quán Âm tiêu biểu cho vòng quay cuối cùng, có nghĩa là, điểm phát quang của "Tức khắc Khai ngộ".

Người phụ nữ không những đã hiểu được mà còn thành tâm tin tưởng những lời tôi nói, và rất vui mừng nhận ra lý do chân thật về ước vọng khai ngộ của bà. Vào phút cuối cuộc đàm luận, khi tôi tình cờ hỏi tên bà, một chuyện kỳ diệu khác xảy ra! Tôi rất ngạc nhiên khi được biết tên của bà, Sunny, mang một âm hưởng tươi sáng và ấm cúng, cũng là bút hiệu mà tôi tự đặt cho mình gần đây. Bà được đặt tên theo ông bà, trong khi tôi lấy tên này từ con chim két của Sư Phụ. Thật là một sự ngẫu nhiên! Thật ra thì tất cả những câu giải đáp đều có sẵn trước khi những câu hỏi được nêu ra. Chỉ là chúng ta thường không nhận biết chúng. Cũng giống vậy, những kinh nghiệm và sự chọn lựa trong đời sống chúng ta tất cả đều được ghi sẵn trong "Kế hoạch Vĩ đại" của Thượng Ðế.