Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị, Los Angeles, CA, Hoa Kỳ, ngày 14 tháng 3, 1996
(nguyên văn tiếng Anh) băng thâu hình số 537b

V: Là người tu hành, chúng ta đều cố gắng khai ngộ cho chính mình qua sự thiền định. Ngoài việc thiền ra để nâng cao đẳng cấp của mình, chúng ta còn có thể làm gì để cải thiện chính mình khi còn là công dân của Ðịa cầu này?

SP: Hãy thiền rồi quý vị sẽ biết phải làm gì. Thường thì là như vậy. Tất cả những gì tôi làm bây giờ mà quý vị thích hay quý vị chấp nhận đều đến từ kết quả của sự thiền định của tôi. Không phải trước đó Ồ không phải làm rồi mới thiền, hay là làm cả hai cùng lúc. Có khi tất cả những câu giải đáp đều đến từ sự thiền định, và rồi tất cả những hành động của mình sẽ được cai quản bởi trí huệ.

Ðó là cách tốt nhất. Hãy thiền trước, rồi mọi thứ sẽ đến sau. Ðừng lo, nó sẽ đến. Chỉ lo là quý vị thiền không đủ thôi.

 


Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị, Thiền Lục quốc tế, Trung tâm Vĩnh Ðồng, Hàn quốc, ngày 12 tháng 5, 2000 (nguyên văn Anh Ngữ) Băng thâu hình số 701

 

V: Tôi nghĩ rằng rất nhiều nghiệp chướng trên thế giới đến từ sự giết chóc và đau khổ của thú vật. Vì vậy nếu chúng ta từ từ phổ biến những tin tức này ra ngoài, nó sẽ nẩy mầm, và qua một thời gian số thú vật bị giết sẽ giảm bớt, từ đó nghiệp chướng của toàn thể tinh cầu sẽ tốt đẹp hơn. Và điều này cũng có thể cải thiện nhiều sự việc khác.

SP: Tất cả mọi người đều biết chuyện này rồi. Hiện tại, hầu hết tất cả mọi người trên tinh cầu đều biết sự lợi ích của việc ăn chay. Công việc của chúng ta không phải là quảng bá việc ăn chay; ăn chay là một điều kiện đi chung với khát vọng tâm linh. Và bất cứ người nào muốn nhận biết Thượng Ðế cũng sẽ chấp nhận chuyện ăn chay.

V: Nếu người ta không chấp nhận Thượng Ðế, nhưng ít nhất là chấp nhận ăn chay, điều này có cải thiện mọi sự việc chăng, theo ý Ngài?

SP: Không! Không bao nhiêu! Quan trọng là mục đích đàng sau việc ăn chay. Nếu họ không mở rộng tình thương bên trong chính họ, thì ăn chay chỉ là một hành động trống rỗng. Cho nên điều quan trọng là động lực tâm linh đàng sau tất cả mọi việc chúng ta làm; chứ không phải là mọi việc chúng ta làm đàng sau động lực tâm linh. Vấn đề là khai mở lòng thương bên trong nhân loại. Và tất cả mọi việc tôi làm đều nhằm mục đích nâng cao ý thức tình thương bên trong con người. Một khi họ khao khát muốn biết điều này, thì tất cả mọi việc khác sẽ đến một cách tự nhiên hơn.

V: Phải! Ðó là một mục đích tốt đẹp và cao thượng hơn nhiều!

SP: Nếu không, quý vị cũng có thể nói với người ta về lợi ích của sự ăn chay, như là có được đời sống mạnh khỏe hơn, và cứu vãn được tinh cầu, và tất cả những điều này. Ðiều quan trọng không phải là quý vị làm gì, mà là sức mạnh của động lực.

V: Một đêm đang ngủ, tôi thấy một số heo bò đến trong giấc mơ, và cảm giác của tôi là chúng muốn tôi quảng bá việc ăn chay vì điều này sẽ giúp cho chúng.

SP: Ðược! Vậy thì quý vị có thể thử xem. Quý vị có thể lên truyền hình để nói chuyện về đề tài này. Mỗi người chúng ta có thể làm những chuyện khác nhau.

V: Heo bò cũng là chúng sinh, phải không?

SP: Phải! Có thể chúng có duyên với quý vị, và quý vị là người cứu chuộc cho chúng. Vậy sao quý vị không làm một điều gì đó?

V: Tốt, hay lắm! Xin cám ơn Sư Phụ!

SP: Không có chi! Mỗi người chúng ta đều có thể chọn một hướng đi. Như vậy cũng tốt. Mỗi người có thể làm một điều gì đó. Một số sư huynh sư tỷ sản xuất thức ăn chay. Như vậy cũng hay. Vấn đề là, nếu quý vị muốn đề nghị tôi lên truyền hình và chỉ nói về thực phẩm chay, thì tôi chỉ hướng đầu óc và tư tưởng người ta về chuyện đó. Và rồi bất cứ khi nào họ đến gặp tôi, tất cả chỉ là về chuyện ăn chay; trong khi đây chỉ là một phần nhỏ trong công việc của tôi. Vì vậy nếu tôi biến nó thành một đề tài lớn, dĩ nhiên vậy cũng tốt, nhưng như vậy chậm quá, và tôi có thể vãng sinh trước khi có thể cứu được linh hồn của bất cứ ai. Cho nên bất cứ người nào trong quý vị cũng có thể làm chuyện này nếu quý vị muốn. Một số quý vị có thể tham gia chương trình "Chống hút thuốc", một số có thể cố vấn người khác về ăn chay v.v... Như vậy cũng tốt!