Ký giả đài truyền hình Bijorcha phỏng vấn Thanh Hải Vô Thượng Sư tại cuộc Triển lãm Nữ trang Quốc tế Ba Lê

Ngày 24 tháng Giêng năm 1997 (Nguyên văn tiếng Pháp và tiếng Anh)
Băng thâu hình số 629

Ký Giả: Trước tiên, chúng tôi có một cuộc phỏng vấn vô cùng quan trọng trên đài truyền hình Bijorcha ngày hôm nay với Thanh Hải Vô Thượng Sư. Xin cảm ơn Ngài đã đến.
Sư Phụ: Cám ơn anh.

KG: Trước hết xin Ngài cho biết sự liên hệ giữa trang sức của Ngài và con đường tâm linh như thế nào?
SP: Vâng! Chân, thiện, mỹ là biểu tượng cho tất cả các tôn giáo. Cho nên, nếu một người tạo ra những gì đẹp mắt thì cái đó biểu tượng cho một vài nét đẹp của Thiên đàng. Tôi nghĩ nó cũng nhắc nhở chúng ta tới việc tu hành.

KG: Mỗi kiểu trang sức của Ngài có mang một ý nghĩa gì không?
SP: Thưa có!

KG: Xin Ngài giới thiệu cho chúng tôi biết một số thiết kế của Ngài.
SP: Vâng. Ví dụ như bộ này được khắc dấu hiệu "SM". Ðó là nhãn hiệu của chúng tôi.

KG: Vì sao Ngài chọn dấu hiệu này?
SP: "SM" có nghĩa là Supreme Master (Vô Thượng Sư). Dấu hiệu này nhắc chúng ta nhớ rằng chúng ta là Vô Thượng Sư. Như trong Thánh Kinh có nói: "Thượng Ðế, Thánh Linh ngự trong con. Các con là giáo đường."

(Sư Phụ nói về một món trang sức khác mà vị ký giả vừa mới cầm lên.) Ðó là thiết kế mới: "Hai trái tim". Khi hai người hiểu nhau về thể xác lẫn tâm hồn, họ trở thành một. Tương tự như vậy, khi hoàn toàn khai ngộ, chúng ta sẽ đồng một thể với Thượng Ðế.

KG: Cho nên, trang sức mà tôi đang cầm trên tay bây giờ là món quà để nói "Anh yêu em", thưa đúng không ạ?
SP: Thưa vâng, anh cũng có thể dùng nó cho việc cưới hỏi.

KG: ý tôi muốn nói là vậy. Chiếc nhẫn này rất xinh. Nhẫn này làm bằng gì? Có phải vàng không?
SP: Ðó là vàng ròng và kim cương. Những gì chúng tôi làm đều là đá quý thật, vàng thật, thông thường là 24k, 22k hoặc 23k. Chúng tôi không dùng vật liệu giả: không phải vàng mạ, mà là vàng ròng.

KG: Tiếng Pháp chúng tôi hay nói là "thứ thiệt!"
SP: Ðúng vậy.

KG: (Chỉ vào vòng đeo tay) Chiếc vòng đeo tay đó xinh quá. Trông tuyệt vời!
SP: Vòng đó dành cho phụ nữ.

KG: Có phải lúc thiết kế trang sức, Ngài đi vào một trạng thái đặc biệt hoặc có cảm hứng từ một diễn biến nào đó?
SP: Thượng Ðế cho tôi cảm hứng.

KG: Ðiều đó cũng xảy ra lúc Ngài viết sách hoặc vẽ tranh?
SP: Phải. Trước đây tôi chưa từng học thiết kế bao giờ, nhưng sau nhiều năm tu thiền, tôi có được cảm hứng. Giờ đây tôi có thể làm nhiều việc như là thiết kế y phục, thiết kế trang sức, vẽ tranh và nhiều việc khác.

KG: Chiếc vòng đeo cổ lớn đàng đó cũng rất đẹp. Nó cũng bằng vàng phải không? Xin Ngài cho biết chiếc vòng đó là gì vậy?
SP: Kiểu này gọi là "Câu thông với Tiềm lực", đá này là ngọc miêu thật của Úc Ðại Lợi và vòng này là vàng thật với cách chạm trổ khác nhau. (Sư Phụ chỉ vào những phần khác nhau trên chiếc vòng đeo cổ). Ví dụ vàng ở đây trông hơi mờ một chút và có vẻ thật, còn vàng ở đây thì bóng hơn, tạo nên đường nét mỹ thuật và thu hút, đồng thời biểu tượng cho lực lượng phủ định và khẳng định mà chúng ta gọi là âm và dương.

Câu thông với Tiềm lực

KG: Nhờ vậy, người ta khám phá ra lại tâm linh?
SP: Vâng! Kim cương biểu tượng cho Chân Ngã chúng ta vĩnh viễn trường tồn. Chúng tôi sưu tầm và chọn lựa những loại ngọc miêu tốt nhất, màu đẹp nhất như ông thấy đó. Rất hiếm mà tìm được miếng ngọc miêu nào to, màu đẹp như miếng này.

KG: Chúng ta hãy nói thêm về những thiết kế của Ngài. Sự chọn lựa màu sắc có quan trọng không?
SP: Có chứ. Bằng không thì nó sẽ không đẹp.

Ðáo Bỉ Ngạn

KG: Vâng, lẽ dĩ nhiên. Cho phép tôi được đặt lại câu hỏi: Sự chọn lựa về màu sắc có mang ý nghĩa gì không?
SP: Có. Màu sắc cũng có ý nghĩa. Ví dụ đây là một viên kim cương trắng hoàn hảo và một viên ngọc đen huyền, đại diện cho thiên đàng và quả đất. Toàn bộ tác phẩm này được gọi là "Ðáo Bỉ Ngạn" như con thuyền đưa người qua bờ bên kia.

KG: (Cầm chiếc vòng đeo cổ "Ðáo Bỉ Ngạn" trước ống kính) Tôi nghĩ chúng ta phải chiếu mẫu trang sức này bởi vì nó đẹp vô cùng.
SP: Vâng, đó là "Ðáo Bỉ Ngạn" như một pháp môn giải thoát hoàn hảo. Cũng giống như chúng tôi dạy người ta ngồi thiền, tìm sự an bình và giải thoát trong kiếp này, con thuyền biểu tượng cho phương tiện đưa người qua bên kia bờ đại dương an toàn, xuyên qua bao sóng gió, mưa bão v.v...

KG: Nếu tôi đeo những món trang sức này vào, liệu tôi có cảm thấy vui hơn không?
SP: Anh sẽ được nhắc nhở đến sự vĩ đại của chính mình. Anh sẽ được nhắc nhở về sự giải thoát của Thiên đàng. Và nó sẽ giúp anh có thêm cảm hứng tu hành, tập hoàn mỹ chính mình cho đến khi anh trở thành chủ nhân của chính mình. Lúc đó anh sẽ quên đi những phiền não ở thế gian. Anh sẽ vượt lên mọi gian nan như con thuyền lướt trên biển cả. ~Trang kế

To glance at more Celestial Jewelry

Xin bấm vào chiếc nhẫn để xem Trang Sức Thiên Ðàng của chúng tôi

S.M. 2003 Ðợt Mùa Thu/Ðông