Do Katherine Doyle, Coffs Harbour, Úc Châu (nguyên văn Anh Ngữ)

Vào ngày 1 tháng 9, 2003, một bài báo đặc biệt đã xuất hiện trên tờ nhật báo Los Angeles Times với tựa đề "Thay đổi quan niệm về loài vật" (A Change of Heart about Animals), tác giả Jeremy Rifkin đã đưa ra nhiều chứng minh từ những khảo cứu khoa học gần đây, về đề tài loài vật có những phẩm chất gọi là của con người hay không, như cảm xúc và khả năng học hỏi. Những khảo cứu này đã cho thấy, cũng giống như con người, loài vật thật sự có cảm giác và là những sinh vật thông minh, nhạy cảm.

Một sự kiện đặc biệt hứng thú được trình bày trong bài báo, là tổ hợp những nhà hàng bán thức ăn chế biến sẵn như McDonalds, Burger King và KFC thường bảo trợ những cuộc nghiên cứu này. Tác giả cho biết: "Bị áp lực từ những tổ chức tranh đấu cho quyền lợi loài vật, và từ sự ủng hộ đang lên của công chúng trong việc đối xử nhân đạo với thú vật, những công ty này đã tài trợ cho cuộc khảo cứu Ồ là một phần trong những tài trợ của họ Ồ về trạng thái cảm xúc, tinh thần và tập tính của những sinh vật đồng loại của chúng ta".

Thí dụ như, McDonalds đã tài trợ một khảo cứu của Viện Ðại học Purdue về tập tính xã hội của giống heo. Những nhà khảo cứu thấy rằng, loài heo thật sự khao khát tình thương và sự chú ý; từ chối không cho chúng những cơ hội vui chơi với nhau có thể dễ dàng đưa đến bệnh ưu sầu. Kết quả khảo cứu còn cho thấy, thiếu sự tiếp xúc về tình cảm và tinh thần có thể đưa đến việc sút giảm tình trạng sức khỏe của loài vật này.

Từ kết quả của những khảo cứu này, Hội Ðồng Âu Châu đã ra luật, bắt đầu từ năm 2012, đề rằng việc cô lập loài heo trong chuồng là bất hợp pháp. Chánh quyền Ðức cũng coi trọng những kết quả khảo cứu này, và đã bắt đầu khuyến khích các nông gia cho heo tiếp xúc với con người 20 giây mỗi ngày. Ðức quốc cũng là một trong những quốc gia đầu tiên có luật bảo đảm quyền lợi của loài vật trong hiến pháp.

Những khảo cứu khác được nêu lên trong bài báo cho thấy, thú vật, cũng giống như con người, đã phát triển khả năng học hỏi đầy đủ. Thí dụ như, Koko, một cô khỉ đột 300 cân Anh tại Trung tâm Khỉ Ðột Woodside, California, đã học được ngôn ngữ ký hiệu bằng tay. Cô khỉ này biết 1,000 ký hiệu, hiểu được vài ngàn chữ tiếng Anh và đạt được số điểm từ 70 đến 95 trong bài thi điểm về trí thông minh của con người!
Trong một kết quả kinh ngạc khác, những con voi được tìm thấy đứng cạnh một con voi trong nhóm đã chết qua nhiều ngày, và thỉnh thoảng còn lấy vòi chạm vào thân thể con voi này, vì vậy đã xóa bỏ sự hoang đường cho rằng thú vật không biết thương tiếc những kẻ thân đã chết.

Những khảo cứu này, và những hành động nhân đạo được nhiều chánh quyền trên khắp thế giới đang thực hiện, cho thấy tình thương nhân loại đang phát triển để bao gồm quyền lợi và hạnh phúc của thú vật Ồ một bước tiến khẳng định trong sự tiến hóa của thế giới, để đến một trình độ ý thức cao hơn.

Muốn biết thêm chi tiết về bài báo nói trên, xin viếng trang mạng:
http://www.commondreams.org/views03/0901-04.htm

Trở Về Mục Lục