Lời nói đầu: Sư huynh Jacky Chantraine là giáo sư Tâm lý học thực nghiệm tại trường Ecole dỖErgologie de Belgique, nằm trong Viện Ðại học Tự do Brussels. Ngoài ra, sư huynh còn dạy môn Tiếp thị tại một trường trung học. Trong khi sử dụng kinh nghiệm học vấn phong phú của mình để khai mở những khả năng tiềm ẩn của giới trẻ trong quốc gia, sư huynh còn tìm thì giờ theo đuổi một sở thích khác là môn bắn cung, mà anh nổi tiếng là một xạ thủ bắn cung, và đã ba lần đoạt huy chương vàng trong những kỳ thi của Liên đoàn Bắn cung Thiên nhiên Bỉ quốc. Thời thơ ấu, sư huynh Jacky không có nhiều đồ chơi, vì vậy đã tự mình chế biến cung tên làm thú tiêu khiển, dần dần đã trở nên đam mê thú bắn cung và vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Qua những buổi thực tập trong những khu rừng với cây cao chót vót của Bỉ Quốc, môi trường thanh tịnh chung quanh giúp sư huynh đạt được trạng thái an bình nội tại. Trong cuộc phỏng vấn dưới đây, sư huynh Jacky chia sẻ sự hiểu biết và kinh nghiệm mà anh đạt được từ sự tu hành, và mô tả kỹ thuật bắn "trúng tâm điểm" của anh.

Gặp gỡ pháp môn Quán Âm

Trong những năm gần đây, nhiều người Tây phương rất hâm mộ triết lý và văn hóa Ðông phương, trong số này có sư huynh Jacky, là người đã nhiều năm say mê giáo lý bí truyền của Thiền Tông cũng như là những trường phái khác của Phật giáo. Trong một dịp may, sư huynh đã nhận được một thông điệp về pháp môn Quán Âm, và từ đó đã bước vào con đường đưa đến khai ngộ. Theo lời sư huynh: "Có lần tôi đến khuôn viên của một Viện Ðại học Bỉ quốc vào ỔNgày Phật giáoỖ, lúc người ta đàm đạo về Phật pháp. Ngẫu nhiên, có một cuộc hội thảo về Pháp môn Quán Âm, mà tôi tưởng nói về giáo lý Phật giáo.

Vì hâm mộ tất cả những triết lý Ðông phương nên tôi đã tham dự cuộc hội thảo. Khi ra về, có người trao cho tôi quyển sách biếu, và tôi đem về nhà đọc.

Khi về nhà, vợ tôi chỉ vào bìa quyển sách biếu và nói: ỔÐây là Thanh Hải Vô Thượng Sư. Em cũng biết Ngài, bởi vì những người bạn Âu Lạc có tặng mấy cuốn băng thâu hình của NgàiỖ. Kế tiếp, chúng tôi so sánh nội dung của sách biếu và những băng thâu hình, và sau một thời gian nghiên cứu sâu xa, chúng tôi đã được giáo lý Sư Phụ thu hút, và quyết định tu pháp môn Quán Âm. Do đó, chúng tôi tìm đến địa chỉ của một trung tâm địa phương, và cuối cùng đã thọ Tâm Ấn".


Hướng nội và tiếp xúc trực tiếp với Thượng Ðế

Khi được hỏi anh đã trau giồi và nhận thức được điều gì từ khi bắt đầu theo Pháp môn Quán Âm, sư huynh Jacky cho biết: "Pháp môn Quán Âm cho phép tôi bổ sung lại bình điện tâm linh của mình, nhìn vào bên trong chính mình và trực tiếp nói chuyện với Thượng Ðế". Kế tiếp, sư huynh kể câu chuyện thiền sau đây để biểu lộ sự quan trọng của việc "thiền với tâm tĩnh lặng":

Một du khách Anh quốc đến Nhật Bản cứ liên tục hỏi một vị sư Nhật Bản một câu hỏi: "Ngài có thể cho tôi biết thiền có nghĩa là gì không?" Vị sư trả lời: "Ði theo tôi. Tôi sẽ cho anh biết". Ðứng bên bờ hồ, vị sư nói: "Hãy xem! Phải chăng nước hồ rất trong, đến độ anh có thể thấy tận đáy?" "Phải!", người Anh trả lời. "Bây giờ, tôi cầm cái cây khuấy vào nước. Anh thấy được gì?" Người du khách Anh trả lời: "Không thấy được gì cả. Nước bị nhiễu loạn. Tôi không thể thấy được đáy hồ".

Vị sư mới nói: "Thiền cũng giống như vậy. Khi anh thiền, yên tịnh như nước hồ, anh có thể thấy được Chân ngã bên trong. Nhưng khi bị áp lực và khích động, anh không còn thấy được Chân ngã của mình nữa. Ðó là lý do tại sao anh cần phải trở nên yên tịnh và thiền".

Sư huynh Jacky kết luận: "Ðối với tôi, thiền có nghĩa là vậy: thấy Chân ngã bên trong của mình, để có thể câu thông trực tiếp với Thượng Ðế".


Sự tập trung là bí quyết thành công

Không thể chối cãi rằng nghệ thuật bắn cung không những chỉ là một môn thể thao mà còn là một hình thức nghệ thuật. Tuy nhiên người ta có thể hỏi, môn bắn cung và việc tu hành có liên quan gì với nhau. Ðể trả lời câu hỏi này, sư huynh Jacky cho biết: "Ðối với tôi, bắn cung cũng là một cách thiền. Tôi đã từng giải thích điều này cho rất nhiều người. Thiền không có nghĩa chỉ ngồi nhắm mắt.

Có nhiều cách thiền; thí dụ như, thiền đứng, thiền ngồi, v.v... Tôi thật sự xem môn bắn cung như một hình thức thiền định. Tôi tập trung cao độ trong khi, hoặc trước khi bắn cung, thỉnh thoảng niệm Hồng Danh, và tập trung chú ý vào mắt huệ. Tôi chỉ nhắm mắt một chút là có thể thấy được hình ảnh của Sư Phụ bên trong, có nghĩa là thấy Sư Phụ qua ánh sáng nội tại.

Khi nhìn mục tiêu, cũng giống như tôi đang nhìn vào hình ảnh Sư Phụ. Ðó là vì, trong môn bắn cung siêu đẳng, người bắn và mục tiêu không còn đối chọi nhau, mà đã hòa tan làm một. Thiền định cũng giúp tôi rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày trong khi tập trung vào Chân ngã nội tại. Hiện tại, tôi có thể trực tiếp và nhanh chóng đi vào trung điểm của bất cứ vấn đề gì xuất hiện trước mặt, và lời giải đáp xuất hiện như đèn pha rọi sáng. Ðiều này cũng tương tự như phép bắn cung, khi chúng ta tập trung vào giữa mục tiêu và bắn thẳng vào tâm điểm".


Ăn chay đem lại nhiều sức mạnh và sinh lực

Nhiều người cho rằng ăn chay không đủ dinh dưỡng, và vì vậy có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và tinh thần, nhưng sự thật là ngược lại. Sư huynh Jacky kể lại kinh nghiệm bản thân của anh trong khi ăn chay: "Kéo dây cung đòi hỏi rất nhiều sức lực. Khi tôi mới chuyển sang ăn chay, tôi lo rằng cơ thể mình sẽ yếu quá, không đủ sức kiềm chế dây cung. Người ta cũng bảo tôi rằng nếu không ăn thịt, tôi sẽ mau mệt, có kết quả xấu, và do đó sẽ thua thiệt.

Tuy nhiên, từ khi ăn chay một thời gian, không những sức khỏe tôi không bị ảnh hưởng, mà tinh thần còn tiến bộ hơn; thêm vào đó lại có khả năng chịu đựng và sự tập trung bền bỉ hơn. Cho nên đó là một quan niệm vô cùng sai lầm. Tôi là một thí dụ tốt nhất, và cũng là bằng chứng về ảnh hưởng khẳng định của việc ăn chay. Những người quen biết tôi hiện tại cũng nhận ra lợi ích của việc ăn chay, và không còn ngạc nhiên hay nghi ngờ nữa".


Ðược trao Huân chương Hiệp sĩ Leopold

Ngoài khả năng là thiện xạ môn bắn cung, sư huynh Jacky còn là một giáo chức, thành tâm cống hiến bản thân mình trong ngành giáo dục qua nhiều năm dài, cũng như là khai mở những khả năng tiềm ẩn của học sinh để làm lợi ích cho quốc gia. Với thành quả này, gần đây anh đã được ban Huân chương Hiệp sĩ Leopold của Bỉ quốc. Sư huynh Jacky giải thích bằng tưởng thưởng này như sau: "Leopold là vị vua đầu tiên của Bỉ quốc. Khi một người thâu thập được nhiều kinh nghiệm, có công đóng góp lớn lao cho Bỉ quốc, trong trường hợp của tôi là dạy nhiều năm trong Viện Ðại học, và do đó đã hết lòng phụng sự quốc gia dân tộc, Ðức vua ban thưởng cho họ Tước vị Huân chương Hiệp sĩ Leopold.

Bản Tin Thanh Hải Vô Thượng Sư số 126 có bài tường thuật đặc biệt về giáo dục, gồm những cuộc phỏng vấn với các giáo sư và những giáo chức trong nhiều ngành nghề. Tất cả những người được phỏng vấn đều nhấn mạnh sự quan trọng trong việc dạy dỗ giới trẻ bằng cách làm gương cho họ. Chỉ khi vị thầy biểu lộ quan điểm qua gương khẳng định của chính họ thì mới có thể rót vào học trò những phẩm chất tốt lành, và thay đổi những thói quen xấu của chúng. Tôi thích nghề giáo, và dù rằng nghề này không kiếm nhiều tiền, nhưng trong địa vị một nhà giáo, điều quan trọng nhất là giúp những người trẻ tuổi phát triển".

 

Ðể kết thúc buổi phỏng vấn với Ban Báo chí, sư huynh Jacky xin bày tỏ lòng biết ơn đến Sư Phụ qua những lời dưới đây:

Kính thưa Sư Phụ,

Sự thật là Ngài đã thay đổi cuộc đời con. Từ khi được biết Ngài, tất cả mọi việc trong đời con đã thay đổi. Hiện tại con đã biết Chân lý ở đâu, và mọi chuyện không còn giống như trước nữa. Con biết rằng, bằng cách noi theo giáo lý của Ngài, con sẽ trở thành chủ nhân của chính mình. Và dù cho bất cứ điều gì có thể xảy ra trong tương lai, con sẽ luôn luôn muốn về Nhà. Thế giới này chỉ là một sân khấu ảo tưởng, và chúng con là diễn viên. Mỗi ngày, chúng con bận rộn và cảm thấy rằng mình quan trọng, cho đến một ngày có người đến bảo với chúng con: "Các con! Vở tuồng đã chấm dứt. Ta muốn đem các con về nhà". Và vị này không ai khác hơn là Ngài, Sư Phụ Thanh Hải.

Xin cảm tạ,
Jacky Chantraine


Ðể xem buổi phỏng vấn trên mạng, xin đến viếng chương trình truyền hình "Hành Trình qua Thiên giới" của Sun TV Program số 55: (tiếng Anh, với phụ đề tiếng Hoa).

Trở Về Mục Lục