Trong những cảnh giới vật chất và tâm linh, có vô số chu trình, hình thể và ký hiệu có thể được xem là có quan hệ với một mẫu dạng mãi mãi khai triển, mà trong đó chúng là một phần của mẫu dạng này. Thí dụ như, trong thế giới vật chất, khi quan sát một lá thông, chúng ta có thể thấy rằng nó dài và thon. Và nếu chúng ta lui lại để quan sát toàn thể cây thông mà lá thông là một phần trong đó (Xem hình 1), chúng ta thấy rằng cây thông cũng dài và thon. Sự phản ảnh hình dạng và kiểu mẫu này, được biết đến trong khoa học vật lý là một phân dạng (fractal). Một thí dụ khác về phân dạng có thể được thấy trong hình xoắn ốc, mà hình dạng được lập lại trong sự hình thành những vòng cung càng lúc càng lớn hơn (Xem hình 2).

Nguyên lý này cũng áp dụng cho những hiện tượng thiên nhiên khác, như sóng biển, nhiều loại cây cối khác nhau và ngay cả hệ thống hành tinh. Thí dụ như, Thái Dương hệ của chúng ta được hình thành bởi nhiều hành tinh, tất cả đều có hình dạng tương tự nhau và đều xoay quanh Mặt Trời, lớn và nặng gấp mấy lần những hành tinh xoay quanh nó (xem hình 3). Quan hệ này có thể thấy được bên trong một nguyên tử với những điện tử xoay quanh hạt nhân. Và những phần tử bên trong nguyên tử này lại được cấu tạo bởi những phần tử nhỏ khác xoay quanh chúng. Vì vậy rất dễ nhận thức được "âm vang phân dạng" (fractal echoing) này của hệ thống Thái Dương hệ của chúng ta trong mọi tầng lớp của vũ trụ.

(Hình 1)
(Hình 2)
(Hình 3)

 

Ở trình độ tâm linh, biểu tượng phân dạng có thể mở rộng đến những mẫu dạng giống nhau giữa sự vĩ đại của Thượng Ðế và những gì chúng ta khám phá được khi câu thông trở lại với vị Thượng Ðế bên trong. Những mẫu dạng này càng trở nên rõ rệt hơn khi tu pháp môn Quán Âm, là pháp môn giúp chúng ta nhận biết rằng tất cả chúng ta đều là "đại biểu phân dạng" của Giòng Âm lưu vĩ đại, của "Ngôi Lời" hay "Thánh từ" là Thượng Ðế. Và mặc dù không có hai hình dạng hay hai biểu thị cá biệt nào của Giòng Âm lưu mà hoàn toàn giống hệt nhau, mỗi chúng ta đều rung động với âm vang không thể nhầm lẫn của Cội Nguồn Nguyên thủy của mình.

Chúng ta cũng có thể thấy rõ rằng, sự ra đời của một vị Minh sư tại thế trên Ðịa cầu đánh dấu sự khởi đầu của một chu kỳ thanh lọc và tái sinh rộng lớn hơn. Chúng ta không những được cho cơ hội Tâm Ấn để phát triển vũ trụ phân dạng của chính mình bằng cách tái hợp với Cội Nguồn Nguyên thủy, mà toàn thể hành tinh cũng được lợi ích từ sự hiện diện của vị Minh sư. Cơ hội vĩ đại này đang sẵn có cho tất cả mọi chúng sinh trong lúc vị Minh sư hiện hữu trong hình thể vật chất.

Trong mùa Giáng Sinh, thế giới nhớ lại sự ra đời của Ðấng Giê-Su Ki-Tô, một vị Minh sư trong quá khứ đã sống trên Ðịa cầu trong một thời gian rất ngắn ngủi, nhưng công việc của Ngài đã đánh dấu một khởi đầu mới cho thời đại của Ngài và rất nhiều thế hệ tiếp theo. Tương tự như vậy, chúng ta có thể dùng mùa lễ này để tuyên bố một khởi điểm mới của chính mình. Trong khi tự đổi mới chính mình, chúng ta có cơ hội bỏ đi những cái cũ, và tự điều chỉnh chính mình với "mẫu phân dạng" (fractal pattern) của vị Thượng Ðế bên trong. Khi chọn lựa sự thanh lọc chính mình cho lợi ích của nhân loại, chúng ta tập trung vào việc nâng cao đẳng cấp ý thức riêng của mình, đồng thời cũng nâng cao đẳng cấp của toàn thể nhân loại nói chung.

Mùa Giáng Sinh này, chúng ta muôn vàn cảm tạ Sư Phụ kính yêu về việc đã cho chúng ta cơ hội tu tập pháp môn Quán Âm, và về những ân sủng vô biên mà Ngài đã ban tặng cho nhân loại. Là vị Minh sư tại thế của chúng ta, và có lẽ cũng là vị Minh sư tại thế vĩ đại nhất của mọi thời đại, Ngài là một hiện thân chân chính của Thượng Ðế. Món quà của Ngài cho thế giới là ban tặng tình thương Thượng Ðế qua vô số phương cách, khiến cho mỗi ngày đều là một ngày Giáng Sinh chân thật.

Trở Về Mục Lục