Có lần, một anh chàng kia đem con chó mà anh ta mới có đi săn lần đầu tiên, thử coi nó biết làm gì. Rồi anh ta bắn trúng một con vịt; con vịt rơi vào hồ nước. Anh ta không biết bơi, nhưng con chó trông thấy và nó hiểu. Rồi nó nhẹ nhàng đi trên mặt nước, kéo con vịt vô bờ đem đến cho chủ.

Anh thợ săn không tin những gì anh trông thấy, miệng nói: "Chó đi trên nước!" Anh chàng cứ dụi mắt hoài, nhìn theo. "Có phải con chó đó đang đi trên nước không?" Anh ta cứ lẩm bẩm như vậy, rồi hỏi một người đứng gần đó: "Ông thấy con chó kia có điều gì kỳ lạ không? Ông cũng trông thấy phải không, hay là chỉ có tôi thấy thôi"? Người đứng gần đó từ nãy tới giờ cũng nhìn theo con chó trong lúc nó đi trên mặt nước, ông ta trả lời: "À, tôi biết rồi, con chó đó không biết bơi!" Ông ta chỉ có nghĩ tới chuyện con chó không biết bơi mà không nhận thấy điều gì khác.

Câu chuyện này tương tự như chúng ta, vì trong đời sống chúng ta có rất nhiều chuyện thần kỳ xảy đến mà mình chẳng lấy gì làm quan trọng. Chúng ta không để ý, coi chuyện đó như pha. Chúng ta là vậy đó. Cũng giống như quả tim đập mỗi ngày, mà mình chẳng thấy có gì là quý cho tới một ngày nó ngưng đập hoặc gây phiền phức gì đó cho mình, nhắc mình nhớ rằng nó đang ở đó, qua cơn đau. Lúc bấy giờ chúng ta mới cảm thấy nó thần kỳ, nói rằng: "À kỳ diệu quá, trái tim nhỏ bé như vậy mà ngày nào cũng đập mà mình chẳng cần phải điều khiển gì cả"!

Là sự nhiệm mầu! Ðời sống là cả một sự nhiệm mầu, đối với đa số mọi người ngày nào cũng đầy những chuyện nhiệm mầu. Nhưng chẳng may, chúng ta đôi khi lại làm cho đời sống mình như địa ngục. Bằng cách nghe theo cái ta của mình, nghe theo những ảo tưởng, và nghe theo những thói quen bướng bỉnh tích lũy bao năm mà chúng ta làm cuộc sống trở thành địa ngục. Dù được ở trên Thiên đàng, chúng ta cũng biến nó thành địa ngục. Bởi vậy Thiên đàng không thể nào dành cho những người ngu si, bướng bỉnh, vì họ sẽ biến nó thành địa ngục.

Ðâu phải Thượng Ðế hay Thánh Peter không muốn cho nhiều người lên Thiên đàng. Nhưng nếu để họ lên đó thì nó sẽ trở thành địa ngục. Thành ra, không phải lúc nào cũng cầu Thượng Ðế hay Minh Sư đừng có tâm phân biệt, chúng ta phải biết rằng cho dù Minh Sư hay trời Phật có lòng từ bi đi nữa, người đó cũng phải sẵn sàng để được ở nơi đó hay được phước báu đó.