V: Một trong những lời dạy của Sư Phụ trong sách và trong băng đã làm cho tôi chú ý, đó là Sư Phụ luôn luôn khuyến khích một người nên tìm vị Minh Sư trong tâm, không cần phải sợ không dám theo đuổi và xây dựng nghề nghiệp trong đời và sống cuộc sống phàm phu.

Ðiều này tôi rất thích bởi vì tôi đang cố gắng quân bình con đường của mình trong nghề nghiệp cũng như trong tâm linh. Xin Sư Phụ làm sáng tỏ vấn đề này hay hướng dẫn tôi thêm nữa.

SP: Ðiều này quá rõ ràng. Hay quý vị muốn xuất gia, tu một mình trên Hy Mã Lạp Sơn?

V: Ðôi khi cái đó nghe cũng thấy hay, tôi phải công nhận vậy.

SP: Chúng ta có thể làm cả hai. Không cần phải chọn bên này hay chọn bên kia. Ví dụ, quý vị có thể thành công ở đời bao nhiêu cũng được. Quý vị nên như vậy! Trong khi chúng ta sống ở nơi này thì chúng ta chơi trò ở đây, chơi hết khả năng mình. Nhưng nhiều khi chơi lâu cũng mệt, quý vị có thể đi bế quan một thời gian. Lên Hy Mã Lạp Sơn, tới đây bế quan với chúng tôi hay đi bế quan ở một nơi nào đó cho tinh thần sảng khoái, tăng cường năng lực. Chúng ta muốn làm việc gì thì làm, không nhất định phải một thứ mà thôi.

Nhưng có những người thích giản tiện. Họ chọn một lối sống thôi, như là bỏ đời lên Hy Mã Lạp Sơn hay những vùng đất bên Tây Tạng, cống hiến trọn cuộc đời để biết Thượng Ðế. Những người đó cũng thành công. Tùy theo duyên nghiệp của mình mà quý vị phải làm gì. Trước khi xuống trần, chúng ta đã chọn con đường mình đi. Không có con đường nào tốt hơn con đường nào; nói cho quý vị hay. Có thể số quý vị là một ông chủ thành công trong doanh nghiệp, thì quý vị nên tiếp tục như vậy. Nhưng cũng đừng quá tiêu cực theo cách này hay cách kia. Tôi nhấn mạnh trung đạo cho tất cả mọi người. Chúng ta có thể làm việc này, việc kia, việc nọ. Nó sẽ khiến cho đời sống chúng ta được nhiều màu sắc thú vị.

 

V: Một trong những thử thách lớn lao của tôi là một lúc nào đó trên quãng đời này, tôi quyết định là sẽ cố gắng nhận thử thách biến công việc của mình trở thành một biểu thị của tâm linh. Việc này rất, rất là nhiều thử thách; đôi khi tôi gặp rất nhiều khó khăn, cảm thấy muốn đi Hy Mã Lạp Sơn tránh xa những cái này.

Nhưng thông điệp của Sư Phụ là câu thông với vị Minh Sư bên ngoài lẫn bên trong để được hướng dẫn, tôi cảm thấy điều đó rất là quan trọng ngõ hầu giúp đỡ tôi, hướng dẫn công việc này theo con đường đúng, và cũng giúp cho tâm hồn tôi cảm thấy bình an đồng thời có thời giờ cho chính mình.

SP: Ðúng vậy. Vị Minh Sư bên ngoài chỉ có mục đích là hướng dẫn quý vị gặp được vị Minh Sư của chính mình, tức là Chân ngã của quý vị đó. Chỉ đường cho quý vị đi nhưng quý vị phải "lái" một mình. Nhưng nhiều khi lại thấy vị Thầy bên ngoài cũng là vị Thầy bên trong nữa. Thật là hay. Lắm lúc quý vị thấy vị Thầy bên ngoài chỉ là một vị Thầy bên ngoài, không thể là vị Thầy bên trong được. Nhiều khi quý vị thấy vị Thầy mà mình gặp bên trong chưa có hiện thân ở bên ngoài.

Thành ra, có ba loại Thầy tâm linh. Một loại chỉ làm Thầy bên ngoài thôi, dạy lý thuyết và bất kỳ những kinh điển tôn giáo nào. Cái đó cũng rất tốt cho quý vị! Một loại khác là vị Thầy quá khứ hay ngay cả vị Thầy hiện tại, nhưng là bên trong. "Bên trong" có nghĩa là ở một cảnh giới cao hơn. Vị đó không hiện ra ở cảnh giới vật chất cho nên quý vị không thể nhìn thấy được ở trần gian. Khi tọa thiền quay vào bên trong quý vị mới câu thông được với vị đó ở cảnh giới bên trong.

Ðó là thứ nhất và thứ hai. Thứ nhất là bên ngoài, hoàn toàn chỉ có ở bên ngoài. Thứ hai là bên trong, thí dụ như Chúa Giê-su, Ðức Phật. Ðôi khi ngồi thiền đi thật sâu vào bên trong, quý vị tiếp xúc được với mấy vị Minh Sư quá khứ này và ngay cả những vị hiện tại nữa, nhưng chỉ có ở cảnh giới bên trong mà thôi. Quý vị không thể gặp họ ngoài đường hay bất cứ nơi nào trên thế giới. Ðó là vị Thầy bên trong.

Một loại Thầy nữa là người cũng có thể dẫn dắt quý vị ở cảnh giới bên trong, cảnh giới cao hơn, nhưng quý vị cũng được gặp ngoài đời. Quý vị có thể sờ mó, bắt tay, nói chuyện, v.v...

Cho nên có ba loại Thầy. Tìm vị nào có thể hướng dẫn được chúng ta cả bên trong lẫn bên ngoài khó hơn là tìm hai loại Thầy kia. Tìm loại Thầy thứ nhất dễ hơn. Tìm loại Thầy thứ hai khó hơn vì chúng ta phải nâng đẳng cấp của mình lên thì mới có thể gặp được vị bên trong. Tìm loại Thầy thứ ba thì càng khó hơn hết.

Phần nhiều, vị Thầy bên ngoài sẽ hướng dẫn quý vị gặp vị Thầy bên trong. Nếu vừa là Sư Phụ bên ngoài vừa là Sư Phụ bên trong tức là vị đó đã rất khai ngộ, đã có thể vào được tất cả những cảnh giới bên trong, thậm chí chưa nói tới nhục thể bên ngoài. Trường hợp này rất hiếm. Loại Minh Sư này hiếm có, chỉ là những vị như Chúa Giê-su hay Ðức Phật. Những vị này đúng là Chân Sư.


V: Nếu Minh Sư dạy mình cách câu thông được với vị Thầy bên trong, thì những lúc mình cách xa nhục thân của Minh Sư, mình có thể tìm đến với những người học với những vị thầy khác mà vẫn cảm thấy như anh em một nhà vì tất cả đều theo vị Thầy bên trong chăng?

SP: Cái đó còn tùy quý vị tìm được loại thầy nào. Giả sử quý vị chỉ tìm được vị Thầy trong nhục thể -- một người chỉ có thể dạy quý vị từ bên ngoài -- trong thế giới vật chất này và chưa đi được tới những cảnh giới bên trong vì chính họ cũng chưa đạt tới đẳng cấp đó, thì dĩ nhiên là quý vị có thể đến bất cứ ông thầy nào, nhập bọn với bất cứ ai bởi vì quý vị cần.

Nhưng giả sử quý vị chỉ tìm thấy được vị Thầy bên trong mà thôi, chẳng hạn như đang ngồi thiền quý vị thấy Chúa Giê-su tới nói chuyện với quý vị ở bên trong, và đó không phải là hoán tưởng; đó là Chúa Giê-su thiệt. Ðức thánh linh nói chuyện với quý vị, nhưng chỉ có những lúc trong đại định, trong cảnh giới tâm linh. Thế thì đương nhiên quý vị có thể đi vòng vòng, gặp người này người kia ngồi thiền với họ.

Nhưng nếu quý vị đã tìm được một vị Thầy có hiện thân ở cảnh giới vật chất cũng như ở cảnh giới tâm thức bên trong, thì lúc đó khỏi lo vị Thầy đó ở đâu, bởi vì vị ấy sẽ có thiên vạn ức hóa thân. Một khi quý vị đã câu thông được với vị này thì lúc nào họ cũng chăm sóc cho quý vị. Bất kể quý vị đang ở chỗ nào -- dù đó là cảnh giới bên trong hay cảnh giới bên ngoài, thiên đàng hay địa ngục -- quý vị cũng không bị cô đơn vì vị đó là vô sở bất tại. Vị Minh Sư đó không phải chỉ có nhục thể thôi mà còn là vị Minh Sư tâm linh ở bên trong, thì quý vị không cần pha trộn cùng với vị thầy nào khác. Ðược chứ, dĩ nhiên là cũng được. Một khi câu thông với vị Minh Sư mà bên trong bên ngoài là một, thì quý vị không bị mất liên lạc. Nhưng không cần thiết phải pha trộn cùng với họ.