Bài viết của sư tỷ đồng tu Sonia Paiva,
Byron Bay/Northern Rivers, Úc Châu (nguyên văn tiếng Anh)


Từ ngày 21 đến 22 tháng 2 năm 2004, tôi đã tham dự một cuộc Thiền Nhị tuyệt vời tại Trung tâm Tây Hồ, Formosa. Tôi xin kể dưới đây một vài thể nghiệm lạc phúc trong cuộc bế quan.

Trung tâm quả là một vùng đất thần tiên. Khi tôi đi qua các cổng vào thì một cảm giác rung động truyền khắp châu thân, năng lực trong người tôi được nâng lên và rung chuyển ở một đẳng cấp rất cao. Buổi cộng tu đầu tiên, tôi chọn một chỗ ngồi cạnh thác nước nhỏ róc rách chảy từ giòng suối Cam Lồ. Sau khi nhắm mắt và bắt đầu thiền, tưởng chừng mới được vài giây, tiếng Sư Phụ tụng kinh đã nhẹ nhàng vẳng lại báo hiệu giờ ăn trưa và gọi mọi người ra hưởng một bữa ăn thịnh soạn với đủ loại rau và cây trái. Những bài khai thị của Sư Phụ được chiếu lên trong giờ ăn và sau bữa ăn, cho tới khi bắt đầu cữ cộng tu kế tiếp. Trong suốt thời gian này tôi say sưa trong những lời vàng ngọc, khôi hài của Ngài.

Cảnh trí Trung Tâm thật trong sáng và thơ mộng, đá sỏi trải nhiều nơi. Một con suối nhỏ, Suối Cam Lồ, thong thả chảy băng qua ba bậc thềm tạo nên những thác nước trong veo. Cộng vào đó từng bầy cá ung dung bơi lội trong một hồ nước mang tên Long Châu Hồ, với chiếc cầu dễ thương hình chữ Z, giữa cầu là hai ngôi nhà mát cách khoảng đều nhau. Ngoài ra, trong Vườn Quốc Tế giữa muôn sắc thắm với những thảm cỏ xanh mơn mởn, nhiều cây cối đẹp mắt và bông hoa rực rỡ, là gian nhà nhỏ xây bằng gỗ mà trước kia Sư Phụ thường dùng để tiếp khách; hoa viên được chia ra làm hai khu, một bên cho nam chúng và một bên cho nữ chúng ngồi thiền. Thêm vào đó, trong Vườn Trúc thanh tịnh, các đồng tu có thể ngồi thiền, hưởng thụ bầu không gian tĩnh lặng và mùi hương hoa phảng phất.

Sau bữa ăn trưa, mọi người cộng tu trong Vườn Trúc nơi Sư Phụ trước kia thường hay ngồi thiền; nhờ vậy mà lực lượng nơi đây đã kéo tôi lên rất lẹ. Vừa mới ngồi xuống là tôi đã nhập định ngay. Sau cữ thiền, tôi nhận thấy thân thể chẳng có một chút gì khó chịu, thật ra, thân thể tôi dường như không hiện hữu trong suốt buổi thiền. Lúc đó tôi đã hoàn toàn tập trung vào Sư Phụ. Lực lượng trong cuộc thiền nhị này thật là vĩ đại, nó đã kéo tôi lên một cách dễ dàng.

Nơi đây giống như truyện thần tiên, được nhìn tất cả những vị Thánh ngồi thiền khắp Trung tâm. Trên khuôn mặt như thiên thần của các bạn đồng tu, tôi cảm nhận một sự đơn thuần, thanh khiết. Chưa bao giờ tôi được hân hạnh gặp nhiều khuôn mặt sáng ở cùng một chỗ như vậy. Ước sao tôi mãi mãi được ngụ trên mảnh đất thần tiên này!