Phóng Khoáng - thể hiện qua phong cách táo bạo bộc phát từ một nơi vô cùng tinh khiết - là đặc điểm tràn đầy ý nghĩa nhất trong các họa phẩm của Thanh Hải Vô Thượng Sư. Màu sắc dạn dĩ, vô cùng trong sáng, không một chút ngại ngùng, giả tạo. Những tác phẩm này không mang dấu vết của một sự cố tình nào về phần kỹ thuật cũng như phô diễn" - Claire Chen

Các họa phẩm của Thanh Hải Vô Thượng Sư trình bày một cách tự nhiên dòng cảm nghĩ bắt nguồn tận đáy con tim, tràn đầy giá trị về tâm linh. Nhìn từ khía cạnh nghệ thuật thì những bức họa của Ngài quả là những tác phẩm cao hạng xuất chúng.

Măng Cụt: Trong khi vài họa phẩm của Thanh Hải Vô Thượng Sư cho thấy Ngài là một họa sĩ tự học, một số họa phẩm của Ngài vô cùng điêu luyện về kỹ thuật vẽ. Trong số này có bức Măng Cụt là nổi bật nhất, đặc biệt hiếm thấy về phương diện cấu trúc và cách dùng màu sắc. Có những màu rất dễ dùng trong ngành hội họa, nhưng có những màu không dễ. Thí dụ như màu đỏ, nếu không biết cách dùng cho đúng, nó sẽ trở thành thô, gai mắt. Trong bức tranh Măng Cụt, sắc đỏ mang lại một cảm giác phong phú, linh động, cách dùng màu thông thạo như tài nghệ của những họa sĩ thời nay như Matisse*, một tay vẽ tài ba trong nghệ thuật dùng sắc đỏ. Bức họa này phải nói là tuyệt tác.

Phấn Ðấu: Cách dùng màu trong bức họa này rất mạnh dạn, linh động có thể được coi như là một phương thức đặc dị trong việc vẽ tranh về khoảng cách. Những khóm cây xanh cội cành vững chãi được hạ bút bởi nét vẽ đơn sơ của một nhà họa sĩ tự học. Thảm cỏ xanh mát phủ dài trên con sườn dốc (phải chăng là hình bóng phản dưới mặt hồ) được diễn tả một cách siêu thực, khi khóm màu to lớn uy nghi trải từ trái sang phía dưới bên phải của bức họa tạo nên một động lực không thể nghĩ bàn. Tranh dường như chia làm hai nửa, hình ảnh biểu hiện một cảm giác hài hòa khó tả, một vẻ đẹp nhẹ nhàng êm ái.

* Henri Matisse (1869-1954) là nhà lãnh đạo của phong trào Fauvist, bắt đầu nổi tiếng tại Ba Lê vào năm 1905. Theo lịch sử nghệ thuật tây phương thì địa vị của ông ngang hàng với họa sĩ Picasso, và được tôn sùng như một nhà vẽ tranh màu tài ba nhất của thế kỷ thứ 20.

Sơ lượt về bà Claire Chen:
Thời thơ ấu, Bà Chen thường theo cha đi xem triển lãm ở các bảo tàng viện và dự những chương trình hòa nhạc. Ðến tuổi cặp kê, bà gặp một người Pháp có cùng sở thích về nghệ thuật và sau này kết duyên chồng vợ. Những sự việc xảy ra trong đời cũng như lòng yêu nghệ thuật sẵn có trong tim đã hình thành những kinh nghiệm sống của bà về hội họa và đưa đẩy bà làm việc về nghệ thuật. Tài hoa đặc biệt của bà thường hiển lộ qua nhiều sáng tác như thơ, tranh và những tác phẩm điêu khắc, do đó bà đã nhận được rất nhiều lời khen tặng trong giới văn học tại Ðài Bắc và được nổi tiếng như là một "thi sĩ của đời".

~ Họa phẩm của Thanh Hải Vô Thượng Sư