Thanh Hải Vô Thượng Sư kể, Tây Hồ, Formosa,
ngày 10 tháng 7, 1995 (nguyên văn tiếng Anh) băng thâu hình số 487

Hồi xưa có một người thợ nề rất siêng năng. Mỗi ngày, ông đập đá ra thành từng mảnh để lấy làm đồ vật hay đem bán. Dù trời rất nóng tại Miêu Lý, ông không bao giờ ngừng nghỉ. Ông làm việc, làm việc liên tục, dùng một cái búa rất lớn, rất mạnh để đập những miếng đá thành từng mảnh. Rồi những viên đá này được người ta dùng để lót đường, trên khu vực họ ngồi trong thiền đường và bất cứ địa điểm nào cần phải có những viên đá nhỏ (sỏi). Ðây là kết quả công việc của ông.

Người thợ nề thừa kế công việc này từ ông cố, truyền xuống ông nội rồi đến cha ông. Vì vậy, đã có nhiều thế hệ thợ nề trong gia đình. Ông là một người rất siêng năng, mạnh khỏe. Ðôi khi ông cũng làm việc trong giờ nghỉ trưa vì muốn kiếm thêm chút tiền cho gia đình. Ông thường làm việc đến tối khuya, rồi về nhà ngủ. Chỉ có vậy thôi!

Có nhiều bạn bè và láng giềng ganh tỵ về sức khỏe và cuộc sống hết sức tự tại của ông. Ông thấy như rất thanh thản tự do. Tuy nhiên, trái ngược lại, ông này (tên ông có nghĩa là "sức mạnh") không cảm thấy mãn nguyện về số mệnh của mình. Ông luôn ao ước có được một cuộc sống huy hoàng hơn Ồ giàu có, sang trọng và quyền quý hơn. Cho nên ông thường không cảm thấy hạnh phúc.

Một hôm, ông đang đập đá, có lẽ cạnh bên Suối Cam Lồ. Khi đó là buổi sáng và mặt trời đang lên cao. Bỗng nhiên, ông thấy một đám bụi bay tới, giống như là một đám mây lớn. Và giữa đám bụi hiện ra xe tứ mã thật lớn và xinh đẹp, trên đỉnh là một vị quan triều đình to béo ngồi rất oai vệ. Chung quanh ông có nhiều thị vệ và có rất nhiều ngựa bao quanh và đàng sau ông , khiến ông trông thật huy hoàng, uy nghi, và nổi bật.

Một thay đổi kỳ diệu

Người thợ nề đứng kinh hãi, miệng há hốc mắt mở lớn, và cảm thấy hết sức buồn bã. Tận đáy lòng, ông bỗng nảy lời ước và nói: "Ước gì mình trở thành một ông quan vĩ đại, một vị quan lớn trong triều đình nhà vua". Rồi đột nhiên có tiếng vang dội như sấm từ đỉnh núi: "Bùm!" Bởi vì thần núi đã nghe được lời ước của người thợ nề và biến nó thành sự thật. Và lập tức, người thợ nề biến thành một vị quan lớn. Ông trở thành thừa tướng, và tất cả mọi điều ông ao ước đều đến. Ông có tiền bạc, dinh thự lớn, quân lính và một gia sản vô cùng vĩ đại. Tất cả mọi người đều kính trọng ông: ông đi đến đâu, người ta chỉ quỳ trên đất không dám ngẩng mặt lên. Dù ông làm văng đất vào họ, họ cũng rất vui vẻ không dám nói tiếng nào.

Ông rất hãnh diện. Mỗi ngày ông phải đi khắp nơi, chăm sóc quốc gia cho nhà vua, và báo cáo cho nhà vua mỗi khi ông trở về.Và mỗi lần bước vào triều đình, ông phải quỳ xuống phủ phục trước hoàng thượng. Ông phải mặc y phục triều đình, rất dầy, với những hạt nút làm bằng nhiều loại đá quí như kim cương và ngọc trai. Vì vậy cho nên y phục khá nặng nề. Và ông phải đội mão. cũng đầy những hạt nút bằng đá quí và vàng bạc, tương xứng với địa vị của ông. Mỗi lần phải cúi lạy, ông cảm thấy đau lưng và phải cố gắng giữ eo cho cứng, nếu không nó sẽ gãy làm hai. Nên ông cảm thấy rất khó chịu, nhưng không khi nào dám cởi y phục triều đình ra.

Một hôm, trong khi ông vẫn đang chịu đựng hoàn cảnh này để đổi lấy sự vinh hoa phú quý và kính trọng của những người chung quanh, nhà vua gửi ông đến một miền xa xôi để lo vài chuyện quốc sự. Ðể đi đến nơi này, ông phải băng ngang một sa mạc rộng mênh mông và nóng kinh khủng. Nhưng ông không thể cởi y phục ra, vì địa vị của mình. Ði đến đâu ông cũng phải là ngài thừa tướng quan trọng chứ không là gì khác. Trời nóng quá, tới gần chết tại đó. Rồi cái mão trở thành 3 lần nặng hơn bình thường. Bên trong ông đổ mồ hôi, y phục ướt mèm và nặng hơn lúc bình thường. Cho nên ông nghĩ: "Trời ơi! Làm thừa tướng thật là kinh khủng. Ta không muốn làm thừa tướng nữa. Có lẽ ta sẽ chết tại đây! Ta nghĩ làm vua tốt hơn. Nếu ta được làm vua thì hay biết mấy. Ta sẽ không phải đi qua sa mạc như vầy và không phải nghe lệnh từ bất cứ ai. Ta có thể làm bất cứ điều gì mình muốn, và sẽ có rất nhiều vợ. Chà! Làm vua như vậy thật tuyệt. Ta muốn làm vua. Ta chỉ muốn làm vua, không điều gì khác; Ta muốn làm vua, được không?"


Toại nguyện ước vọng làm vua vinh hiển

Và bỗng nhiên, nổi lên một tiếng "Bùm!" nữa thật lớn, rồi sơn vương, bạn của ông, vị thần núi, đã biến lời ước của ông thành sự thật. Rồi ông thợ nề biến thành vị vua cai trị một quốc gia thật lớn, có tài sản vĩ đại và rất nhiều vợ đẹp. Và mọi người quì trước mặt ngài và làm tất cả mọi điều ngài muốn.

Nên ông rất hài lòng, trong một thời gian. Nhưng rồi tuần trăng mật trôi qua, và ông phải làm việc. Ông phải làm việc đến khuya, vì có rất nhiều việc bẩm báo từ nhiều quan thần khác nhau, quan lớn quan nhỏ đến gặp ông mỗi ngày. Hàng ngày ông phải bàn chuyện quốc sự với các quan cho đến khuya. Cho nên ban đêm ông ngủ không được ngon. Ông lo về công việc, chuyện quốc gia đại sự và những vấn đề khẩn cấp xảy ra trong vương quốc mà ông không thể giải quyết một cách nhanh chóng và hòa bình được.

Với những vấn đề liên tục xảy ra bên trong và bên ngoài vương quốc, ông ăn không ngon, ngủ không yên, và không hưởng thụ được tất cả những cô vợ đẹp. Ông khổ cực quá, đến độ thậm chí cũng không muốn nhìn ngắm họ. Khi quý vị khổ cực, quý vị không hưởng được gì cả. Vì vậy ông không ăn được, thậm chí không hưởng được những thức ăn mà ông từng thèm muốn, và không hưởng thụ được những phụ nữ mà ông vẫn từng ao ước. Ông trở nên rất khổ cực và chỉ chôn vùi trong bổn phận, sự lo lắng, hồi hộp, và sự đòi hỏi của dân chúng, kẻ thù, bạn bè và bất cứ những ai muốn điều gì từ nơi ông. Bởi vì ông là hoàng đế, là đỉnh cao, là duy nhất, tất cả mọi người đều đem những vấn đề của họ đến cho ông giải quyết, bên trong và bên ngoài, vì vậy giờ đây ông bắt đầu cảm thấy ngai vàng không thật sự là ân sủng mà là một sự trừng phạt. Ông cảm thấy thật mệt mỏi kiệt lực.

          tiếp theo .......