Lời nói đầu

Hội Y Tế Thế Giới (WHO) được thành lập vào năm 1948 là một chi nhánh riêng của Liên Hiệp Quốc. Với gần 200 quốc gia thành viên, tổ chức này thực hiện những chương trình liên quan đến việc ngăn ngừa và chận đứng bệnh hoạn trên toàn thế giới. Xa hơn nữa, nhiệm vụ của tổ chức này vượt ngoài sự điều trị thông thường các bệnh thuộc về thân thể mà còn tuyên bố mục tiêu của họ là "đạt được tình trạng sức khoẻ tốt nhất cho tất cả mọi người trên thế giới", và sức khỏe được định nghĩa như là Ềtrạng thái hoàn hảo của thân thể, tinh thần, và đời sống xã hội".

Những Thành Quả

Trong các năm qua, hội Y Tế Thế Giới cũng đã tìm mọi cách để đạt mục tiêu này, và sự thành công lớn lao hơn hết là trừ tuyệt hẳn bệnh đậu mùa, mà từ lâu được coi như là một chứng bệnh nan y đã gây nhiều tử vong. Bịnh đậu mùa đã gây ra sự chết chóc và nhiều sự khổ sở cho hàng triệu người từ hàng thế kỷ qua, nhưng từ khi WHO quyết định trừ dứt bệnh, các nhân viên của hội đã đi hầu hết thế giới nhằm thi hành chương trình chủng đậu để ngăn chận. Kết quả là bệnh đậu mùa đã được hoàn toàn bài trừ vào năm 1977. Từ đó đến nay, cơ quan WHO đã để tâm chú ý về các bệnh khác như bệnh bại liệt, bệnh cùi mà giờ dây cũng đang trên đà được bài trừ.

Ði đôi với việc chữa bệnh, hội Y Tế Thế Giới đóng giữ một vai trò chính yếu trong việc ngăn ngừa bệnh dịch và truyền bá những chương trình liên quan đến sức khỏe trên thế giới. Tham gia cộng tác hoạt động về nghiên cứu y tế, hội WHO thu thập những dữ kiện liên quan đến tình trạng và nhu cầu sức khỏe của toàn thế giới, chú trọng vào các nước tân tiến. Một trong những khởi xướng mới đây nhất là chiến dịch toàn cầu về dinh dưỡng, thể dục và sức khoẻ. Dự án này được sự tài trợ và ủy nhiệm của Hội đồng Y tế Thế giới vào tháng 5 năm 2002, sau khi khám phá ra rằng dân chúng của các quốc gia tân tiến càng ngày càng mắc nhiều chứng bệnh kinh niên.

Dân số gia tăng tại các thành phố cũng đóng một phần lớn vào việc thay đổi tình trạng sức khỏe của cư dân trong những nước tân tiến. Thêm vào đó, dân cư thành thị thường được biết đến từ lâu là có khuynh hướng tiêu thụ thức ăn có thặng dư chất béo và chất đạm tinh bột lọc chế. Ðối với những người dân nghèo mới đến thành thị thì sự thay đổi đột ngột trong vấn đề ăn uống, và một phần vì không quen với lối sống ngồi một chỗ làm việc, hậu quả cho thấy có sự gia tăng trong các bệnh thâm niên chẳng hạn như bệnh đau tim, tiểu đường, ung thư, suyễn khó thở. Tuy nhiên, những căn bệnh nguy hiểm nhất Ồ áp huyết cao, thặng dư chất béo trong máu, lên cân và thiếu hoạt động thể dục Ồ phần lớn đều có thể ngăn ngừa được.

Những nghiên cứu của tổ chức WHO cho thấy dinh dưỡng và thể dục là yếu tố căn bản chống lại những bệnh nguy hiểm trên. Thí dụ, thức ăn có nhiều rau quả làm tăng cường hệ thống siêu dinh dưỡng miễn nhiễm giúp cơ thể ngăn chận và chống lại những chứng bệnh truyền nhiễm. WHO có những biện pháp phòng ngừa bệnh cụ thể như sau:

* Ăn nhiều rau, quả, đậu và ngũ cốc
* Hoạt động thể dục mỗi ngày
* Dùng dầu ăn ép chế từ rau quả thay vì động vật
* Giảm toàn diện thực phẩm có nhiều mỡ,muối, và đường
* Duy trì trọng lượng cơ thể bình thường
* Chấm dứt hút thuốc

Tuy những hướng dẫn này không nêu ra cách ăn uống theo trường chay, nhưng cũng nhấn mạnh về trái cây, rau quả, đậu, ngũ cốc và dầu thực vật. Thêm vào đó, những đề nghị trên được dựa vào nhưng dữ kiện thu thập trên toàn thế giới, và như thế phản ảnh sự quan tâm về dinh dưỡng lẫn tôn trọng sự khác biệt văn hóa, bao gồm những đoàn thể quý trọng thuyết ăn chay dựa trên quan điểm là từ bi đối với loài vật. Ðiển hình là tổ chức WHO đã thu nhận tài liệu từ Hội đoàn Trường Chay Quốc tế, một tổ chức được thành lập và năm 1908 có đầy đủ thành viên trên toàn thế giới.

Tháng 5, 2004, WHO sẽ trình bày những dự án chiến dịch ngừa bệnh toàn cầu này trước hội đồng Y Tế thế giới nhằm cung cấp cho những thành viên hội đồng các nước những dữ kiện hùng hồn để thi hành những chiến dịch y tế toàn quốc. Ngoài ra, WHO cũng sẽ cộng tác với kỹ nghệ sản xuất thực phẩm quốc tế đặt mạnh trách nhiệm lên các cơ quan thương mại hầu hoàn thành mục tiêu nói trên.

Những dự án khác của tổ chức WHO bao gồm cuộc vận động giảm bớt sự tiêu thụ thuốc lá trên toàn thế giới, và nghiên cứu về những ảnh hưởng của từ trường điện chung quanh điện thoại cầm tay đối với sức khoẻ.

Kết Luận

Suốt 56 năm qua, tổ chức WHO đã thực hiện được những công trình mầu nhiệm cho nhân loại. Như trường hợp nêu trên về việc bài trừ bệnh đậu mùa, tổ chức đã hoàn thành trong vòng 20 năm điều mà ngành y khoa đã phải bó tay trong 200 năm trước. Mặc dù thuốc chủng của bệnh đậu được phát minh ra vào năm 1796, nhưng phải tới khi tổ chức WHO thắp ngọn đuốc tiên phong thì bệnh mới được tẩy sạch vào năm 1977.

Tổ chức WHO là hiện thân của vô số phẩm chất Thượng Ðế mà chúng ta cảm nhận qua tình thương cao cả của Ngài Thanh Hải Vô Thượng Sư, nghị lực bền bỉ, không ngừng đáp ứng sự lợi ích cho nhân loại và không cầu danh lợi. Vì thế, tổ chức này với sự gia trì và ân điển của Thượng Ðế chắc chắn sẽ tiếp tục gia trì cho thế giới với những nỗ lực to lớn nhưng khiêm nhường của hội.