Thể nghiệm quý báu nhất

Bài viết của sư tỷ đồng tu Wu Xun-wen, Ðào Viên, Formosa

Trước khi thọ pháp, tôi thường thèm thuồng những thể nghiệm gần như là phép lạ mà nhiều đồng tu có được trong đời sống hàng ngày và trong sự tu hành của họ. Lòng tôi không khỏi hy vọng những sự kỳ diệu giống như vậy sẽ đến với tôi. Tuy nhiên, sau khi Tâm Ấn, những thể nghiệm tôi có không đúng như ý tôi mong đợi. Nên tôi bực mình thường tự hỏi: "Tại sao tôi chẳng thấy gì cả?" Cảm tưởng khó chịu dây dưa trong lòng tôi nhiều ngày như vậy. Tuy có những lúc tôi rất vui khi xem băng Sư Phụ, nhưng mỗi lần ngồi xuống tọa thiền là lòng mong mỏi lại trở về, khiến tinh thần tôi lại bức rứt.

Theo thời gian, những phấn đấu, giằng co trong lòng tôi cũng có phần thuyên giảm, rồi tôi nhớ lại rằng lúc đầu tôi nguyện tu hành và bỏ ăn thịt đâu phải để được những thể nghiệm thích thú, thần kỳ, mà vì tôi đã hoàn toàn tin tưởng vào thông điệp của Sư Phụ về vấn đề ăn chay và bản chất đời sống của con người. Tôi vô cùng ngạc nhiên trước những hành vi cao cả, vô vị kỷ của một bậc vĩ nhân như Sư Phụ và tình thương của Ngài như đại dương vô bờ bến. Mỗi lần nghĩ tới đó là tôi ứa nước mắt.

Tuy nhiên chỉ là mới vài tháng nay thôi. Trước kia tôi rất lãnh đạm, thờ ơ, không được rộng rãi đối với kẻ khác, y như những người sống trong đô thị Ðài Bắc. Trong tâm tôi thì biết mình là một phần tử trong đại gia đình của loài người, và thật là một điều đáng buồn nếu để cho lòng mình lạnh lùng, chai đá, không nhân đạo. Tuy nhiên, tính chậm chạp lười biếng, không sẵn lòng gánh trách nhiệm cho thái độ của mình, dường như có đà thắng thế. Mãi cho tới khi vô cùng cảm động trước tấm lòng cao cả của Sư Phụ tôi mới hối thúc mình đứng dậy, không còn lấy cớ để mà theo chân đa số người hành động một cách ích kỷ nữa.

Từ đó tôi gia nhập vào gia đình Quán Âm, tình thương thánh thiện của Sư Phụ đã khiến cho lòng tôi phấn khởi và trưởng dưỡng đức tin Chân Lý còn yếu ớt của tôi qua những lời nói và việc làm của các đồng tu. Và mặc dù không được những thể nghiệm hay nhưng tôi đã tìm lại được sự quân bình trong tâm. Mỗi lần gặp phải vấn đề gì không giải quyết được, tôi chỉ cần lật sách Sư Phụ ra là tìm được câu trả lời đầy khai ngộ. Thậm chí qua sự việc giản dị như là quan sát mối tương giao giữa những người, đồ vật và diễn biến xảy ra chung quanh, tôi cũng học được nhiều điều mới mẻ giúp cho tôi khai ngộ, không còn lệ thuộc vào cái ngã cứng ngắc của tôi nữa.

So với con người tôi trước kia thì giờ đây tôi không còn bị quấy rầy bởi sự sợ hãi, nghi ngờ, và tôi có thể bày tỏ được tình thương và khía cạnh tốt trong tôi. Ðối với tôi, đây là thể nghiệm quý báu nhất trong tất cả các thể nghiệm.

Tôi bỏ hút thuốc nhờ sự nhắc nhở vi tế của Sư Phụ