Vấn đáp Chọn lọc  

Sống trong hiện tại và dùng tình thương để xoa dịu thế giới

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
hội nghị trên mạng truyền thông với đồng tu Los Angeles, CA, Hoa Kỳ,
ngày 21 tháng 7, 2002 (nguyên văn tiếng Anh) Băng thâu hình số 745

V: Thưa Sư Phụ, vừa rồi nhiều cuộc chiến đã xảy ra, thêm nhiều chiến tranh và thiên tai trên thế giới khiến con rất buồn rầu lo lắng. Chúng ta nên làm gì, ngoài việc thiền nhiều hơn?

SP: Tình thương là giải pháp duy nhất. Nhưng hầu hết mọi người dấu tình thương của họ bên trong con tim, vì họ sợ bị tổn thương, hay phải sống lại những kinh nghiệm trong quá khứ mà họ từng có với những người khác hay những chúng sinh khác. Cho nên họ thu hồi tình thương lại. Bằng không, tất cả chúng ta đều sinh ra với tình thương.

Tình thương là bản chất của chúng ta. Nhưng khi đụng độ với kẻ khác trên hành tinh vật chất này hay trong vũ trụ, và bị đau khổ hay tổn thương về mặt tình cảm, thể chất hay tinh thần, chúng ta cứ nhớ mãi tất cả những kinh nghiệm xấu này; chúng ta ôm giữ tất cả những kinh nghiệm xấu này bên trong. Cho nên chúng ta thấy rất khó mở rộng tình thương của mình cho thế giới trở lại, bởi vì chúng ta sợ bị tổn thương hay bị thất vọng v.v...
Lý do có chiến tranh và đụng chạm lẫn nhau là vì chúng ta luôn luôn sống trong quá khứ. Chúng ta nên sống như loài thú; chúng sống trong hiện tại. Chúng luôn luôn ở trong hiện tại. Thí dụ như, một con chó: Quý vị vừa mới la nó, có thể quý vị đánh đít nó hay gì đó, và trẻ con cũng vậy. Nhưng rồi, khi quý vị gọi nó trở lại và yêu thương nó, nó chạy đến vẫy đuôi, hoặc là các đứa trẻ sẽ chạy liền đến quý vị. Chúng không nhớ quý vị đã làm gì chúng thậm chí mới một phút trước. Ðây là cách chúng ta nên sống cuộc đời của mình với nhau.

Nhưng thật đáng buồn, chúng ta hầu như sống trong quá khứ với những kỷ niệm của mình. Quá khứ vẫn luôn luôn là quá khứ, nhưng chúng ta luôn đem nó vào hiện tại, rồi từ đó hiện tại sẽ ảnh hưởng đến tương lai chúng ta. Bởi vì hiện tại sẽ trở thành quá khứ, và rồi chúng ta luôn luôn nhớ đến những sự kiện không vui, và không tìm được hạnh phúc trong thời gian hiện tại.

Cũng giống như là sự tu hành của chúng ta. Như là hầu hết mọi người đều luôn luôn sống trong quá khứ, với "Giê-Su" này, "Ðức Phật" nọ, hay vị Thánh này, vị Bồ tát kia, và chính họ quên trở thành Thánh hay trở thành con cái của Chúa Giê-Su, để đến đẳng cấp của Ngài trở lại. Cho nên thế giới phải luôn luôn quên đi quá khứ, quên đi tất cả những vết thương quá khứ và quên đi những sự kiện xấu. Hãy học hỏi và trưởng thành từ kinh nghiệm xấu, như bông hoa mọc lên từ phân bón xấu, hôi thối, dơ bẩn và đơm bông thành hình dáng xinh đẹp cho mọi người thưởng thức. Và đây là cách để chúng ta chấm dứt chiến tranh, sự ẩu đả, giằng co và rắc rối.

Nhưng quý vị biết, chúng ta vẫn còn trong thế giới này. Chúng ta có thể nói như vậy và hành động như vậy giữa chúng ta với nhau. Bởi vì chúng ta là những kẻ thi hành hòa bình, chúng ta có thể vui hưởng hòa bình, và chúng ta biết cách tiếp xúc với hòa bình bất cứ lúc nào có rắc rối hoặc buồn phiền gì. Nhưng hầu hết mọi người trên thế giới không thể làm như vậy, cho nên dù tu hành giỏi, chúng ta vẫn phải chia sẻ sự phiền muộn, hiểu lầm, chiến tranh và những vấn đề của thế giới nói chung. Chúng ta chỉ còn cách phải tu hành tinh tấn hơn để tạo ra nhiều ảnh hưởng và từ trường cao thượng hơn cho thế giới. Và rồi có thể càng thêm nhiều người sẽ theo chúng ta, và sẽ có ít chiến tranh hơn. Ðó là giải pháp duy nhất.

 

Hòa vào lực lượng Minh sư để đánh tan sự sợ hãi

V: Trước khi dự tính một kế hoạch trong đời sống, con có thể cầu Thượng Ðế hay Sư Phụ cho con trí huệ và lòng dũng cảm để vượt qua sự sợ hãi chăng? Sư Phụ, xin giúp con vượt qua sự vô minh của mình để con có thể đạt được trí huệ.

SP:
ồ, dĩ nhiên! Thượng Ðế luôn luôn ở một bên. Lực lượng Minh sư luôn luôn hiện diện để giúp đỡ quý vị. Cứ mở lòng ra sẵn sàng đón nhận. Tin rằng lực lượng Minh sư đang giúp đỡ quý vị. Hãy hòa nhập vào lực lượng này. Hãy hợp nhất với nó.