Vấn đáp Chọn lọc  

Xua nỗi cô đơn bằng cách thiền tập trung thường xuyên

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị, hội nghị trên mạng truyền thông với đồng tu Tân Gia Ba,
ngày 11 tháng 8, 2002 - (nguyên văn Anh Ngữ) - Băng thâu hình số 745

V: Thưa Sư Phụ, chúng ta làm cách nào để câu thông với Sư Phụ bên trong? Một số chúng con vẫn còn cảm giác cô đơn và trống trải. Phải chăng đó là vì chúng ta chưa đạt được sự kết hợp sâu xa với vị Sư Phụ bên trong, mà luôn luôn là người bạn thân nhất của mình?

SP:Không, không! Có tiếp xúc chứ, có chứ! Nhưng đôi khi thế giới tràn ngập chúng ta với những hoạt động, sự hấp dẫn, và sự phủ định của nó, nên chúng ta cảm thấy như là mình không tiếp xúc được với Bản Thể bên trong. Và đó là lý do tại sao chúng ta phải thiền mỗi ngày, để củng cố sự nhận thức về liên hệ này.

Và điều này không xảy ra một sớm một chiều. Ðối với một số người, phải mất nhiều năm tu hành, và điều trớ trêu là, càng biết nhiều người chúng ta lại càng cảm thấy cô đơn hơn. Nếu sống một mình ở nơi nào đó, sau một thời gian chúng ta sẽ không cảm thấy cô đơn lắm. Nhưng chúng ta sống trong thành phố, hay trong một môi trường có rất nhiều người, đông dân, và quen rất nhiều người. Và đôi khi người ta làm cho chúng ta cảm thấy thất vọng và buồn bã hay đau khổ. Và những sự kiện này thật sự khiến cho chúng ta cô đơn. Bằng không, bên trong chính mình, nếu chúng ta tập trung nhiều hơn vào chính mình, vào từng việc chúng ta đang làm trong mỗi phút giây trong cuộc đời mình, thì chúng ta sẽ không cảm thấy quạnh hiu đến như vậy.

Chỉ là vì chúng ta đòi hỏi này kia từ người khác và họ làm chúng ta thất vọng; đôi khi họ làm chúng ta đau lòng và rốt cuộc chúng ta sẽ cảm thấy cô đơn. Và đây chỉ là đẳng cấp của tình cảm. Ðừng lẫn lộn trạng thái của tình cảm với đẳng cấp tu hành tâm linh. Nhưng dù sao, quý vị càng lên cao thì càng cảm thấy ít cô đơn, nhưng chỉ khi quý vị có thể buông bỏ kỳ vọng của kẻ khác đối với mình; bằng không quý vị sẽ luôn luôn cảm thấy cô đơn. Nếu quý vị cứ nhìn lên và nhìn quanh những người khác thay vì cố gắng trở nên độc lập, quay vào bên trong chính mình, thì quý vị sẽ cảm thấy cô đơn. Vì vậy hãy cố gắng sống theo chính mình, cố gắng hướng vào bên trong chính mình. Cố gắng tập trung vào bên trong.

Cố gắng độc lập không dựa vào sự giúp đỡ, hay phán xét, hay kỳ vọng của kẻ khác, và kỳ vọng của chính mình đối với kẻ khác. Rồi quý vị sẽ không còn cảm thấy cô đơn nữa.