Ðối với Thanh Hải Vô Thượng Sư, nghệ thuật hội họa là cách để diễn tả những rung động và nhận thức một cách chân thật, không cố tình đánh bóng bằng những nét cọ cầu kỳ. Kỹ thuật của Ngài vì vậy biểu lộ một sự tuôn chảy thuần khiết bẩm sinh, vượt lên khỏi những áp dụng thông thường của các nghệ thuật gia trong việc tìm kiếm sự tinh vi nghệ thuật. Nếu Thanh Hải Vô Thượng Sư có chút nghi ngờ nào về chính mình, thì Ngài đã không thể phóng những nét cọ tinh khiết và vô tư như vậy.

~David Wu

Vô Thượng Sư biểu lộ một năng khiếu đặc biệt trong việc miêu tả cảnh giới tâm linh, những họa phẩm của Ngài thường gây cảm hứng và làm tỉnh thức nhân loại bằng cách truyền bá những thông điệp làm rung động con tim. Ðây là điểm đặc biệt đáng chú ý, vì lối diễn tả đặc thù khiến những tác phẩm của Ngài nổi bật lên khỏi những phong cách dựa trên lý trí mà thường thấy trong hầu hết các họa phẩm. Sự ngay thẳng bộc trực của Ngài về những cảm nhận riêng đã làm cho những họa phẩm của Ngài có một phong thái tinh khiết, lãng mạn, tuy nhiên thông điệp của những họa phẩm cũng không ngớt làm rung động con tim giới ái mộ nghệ thuật.

Trong những họa phẩm tĩnh vật và miêu tả thiên nhiên, Vô Thượng Sư đã vượt xa khỏi sự sao chép hình ảnh, và thay vào đó truyền vào những tác phẩm của Ngài một phẩm chất sáng tạo làm biến đổi chủ đề, cho phép Ngài đắm mình vào tiến trình sáng tạo. Nhưng không điều gì đến với Ngài dễ dàng bằng sự biểu lộ những cảnh giới tâm linh. Vì vậy, tuy những họa phẩm của Vô Thượng Sư có thể là những hình ảnh hấp dẫn cho thị giác, nhưng sẽ được thưởng thức trọn vẹn hơn bằng con tim.

Thuộc trường phái ấn tượng, nghệ thuật của Ngài không đặt nặng trên những biến đổi tế nhị về ánh sáng và sắc thái. Vô Thượng Sư không trải qua sự huấn luyện từ một trường lớp nghệ thuật nào. Vì vậy, khi vẽ tranh, Ngài đã vượt qua những phác họa đường nét để đi thẳng đến cách diễn tả trực tiếp bằng màu sắc, miêu tả những sắc thái thay đổi khác nhau qua những phối cảnh ba chiều. Ðể thưởng thức họa phẩm của Thanh Hải Vô Thượng Sư, chúng ta nên nhìn bố cục toàn diện, không nhất thiết phải nhìn gần. Lui lại vài bước, chúng ta có thể cảm nhận được rõ rệt hơn sự tương phản của hình ảnh cũng như là sự hài hòa và phối hợp của màu sắc.

Các tác phẩm của Vô Thượng Sư thường phát ra một lực lượng mãnh liệt. Thí dụ như, họa phẩm "Sơn Ðộng" giới thiệu một hình ảnh năng động, đánh dấu bằng những lằn giống như những làn sóng lượng tử ánh sáng liên tục chuyển động. Qua những màu sắc phong phú, họa phẩm này phản ảnh nhiều sắc thái ánh sáng khác nhau được thể nghiệm trong một chiều hướng tâm linh đặc biệt. Trong một họa phẩm mang tựa đề "Pháp Hỷ Tràn Ðầy" thì năng lực trở thành một lực biến động trôi chảy, luôn biến đổi như trong một chương trình ảo thuật. Những bông hoa thì chiếu sáng rực rỡ, như ký ức của các ngôi sao lung linh trên bầu trời đêm, với sự phối hợp màu sắc hài hòa như những ánh đèn Giáng Sinh.

Ngược lại, họa phẩm "Nhớ Bỉ Ngạn" đem đến cho người xem một phút giây nghỉ ngơi khuây khỏa từ những áp lực của thế giới vật chất. Bố cục và phong thái màu sắc phản ảnh áp lực và sự bất hòa, nhưng ấn tượng này được chuyển đổi thật tài tình bằng hình ảnh một giòng sông sống động và linh hoạt. Những họa phẩm với những đường cọ vững chắc biểu lộ sự tương phản và mâu thuẫn thường cho người xem cảm giác dễ chịu hoặc dẫn đến sự phản ảnh nội tâm.

Những họa phẩm của Vô Thượng Sư thường có một đường xéo phân chia vẽ từ một góc. Những thí dụ bao gồm các họa phẩm như "Thạch Hội", được đánh dấu bằng một sự tương phản màu sắc bén nhọn; họa phẩm "Tranh Luận" truyền đạt một thông điệp mạnh bạo và thận trọng; và họa phẩm "Lo Sợ" thì có những bông hoa từ một bình hoa bị đổ đang cố gắng giữ sự sống cho mình, tất cả đều cho một cảm giác khuây khỏa thoát ra khỏi áp lực. Trong những họa phẩm như "Hoa Thiên Ðường", những đường ngang được dùng để diễn tả một tình trạng quân bình. Cách phối hợp những màu lạnh và nóng cũng miêu tả một cảnh giới hết sức hài hòa. Những họa phẩm vẽ bằng phấn tiên của Vô Thượng Sư cũng không kém phần đặc sắc, với phong thái tinh khiết, nhã nhặn và nhẹ nhàng, với những cảm nhận sâu xa được biểu lộ qua màu sắc.

Hầu hết mọi người chỉ phát triển sự tinh thông nghệ thuật qua một thời gian dài trong những lớp huấn luyện khắt khe, nhưng Thanh Hải Vô Thượng Sư phần nhiều chỉ dựa vào trí huệ và thể nghiệm tâm linh để vẽ tranh. Ðiều này giải thích vì sao Ngài có thể đạt được sự thành công vĩ đại chỉ trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, tối hậu là tất cả các kỹ thuật trong ngành mỹ thuật có thể cũng không đủ để Vô Thượng Sư diễn tả thế giới phong phú bên trong của Ngài!


Ghi chú: David Wu là một họa sĩ cấp tiến đã sáng tạo phương pháp họa Wu Jin. Ông làm việc từ xưởng vẽ tại đường Old Street trong tỉnh Tamsui, thuộc ngoại ô thành phố Ðài Bắc.