A Miracle Dog and Caring Teenager Teach Detachment and Love for All Beings

Ban báo chí Los Angeles biên soạn (Nguyên văn tiếng Anh)

Hai câu chuyện dưới đây nói về vấn đề thủ tiêu thú vật đã dạy con người bài học tình thương yêu, nhân ái, sự xả bỏ trong lúc loài người đang bước vào thời đại Hoàng Kim. Câu chuyện thứ nhất là một con chó thần kỳ thoát chết trong phòng hơi độc, và câu chuyện thứ hai là một cô gái vị thành niên xin người cha có địa vị quyền thế đổi ý kiến về việc kết thúc sinh mạng của những con thú đi hoang hoặc bị bỏ rơi.

Chuyện con chó không muốn chết

Vào ngày 7 tháng 8 năm 2003, sau khi bị bỏ vào phòng hơi độc để cùng chết với những con chó không ai muốn hay không có chủ đến nhận, trong nhà tạm trú của thú vật tại thành phố St. Louis, tiểu bang Missouri, Hoa Kỳ, một con chó loại Basenji khoảng một tuổi dường như không còn thời gian hay cơ hội để sống còn. Nhưng chú chó này lại có ý định khác. Cửa phòng vừa mở ra sau khi xả khí độc xong thì con chó, mà người làm việc ở đây đặt tên là "Quentin", vẫn sống nhăn răng đứng vẫy đuôi le lưỡi!

Vị giám sát viên nhà tạm trú tên là Rosemary Ficken vô cùng kinh ngạc. Qua bao nhiêu năm làm việc tại đây với chức vụ nhân viên kiểm tra thú vật, bà không bao giờ trông thấy trường hợp thoát chết nào thần kỳ như vậy, và đã không nỡ lòng đóng cánh cửa đó vào nữa. Bà tin rằng con vật nặng trên 13 kílô này đã thắng hiểm nguy và phải được sống. Do đó, bà Ficken nói ông Randy Grim, trưởng nhà tạm trú thiện nguyện Stray Rescue thuộc thành phố St. Louis, rằng: "Xin ông mang nó đi giùm, tôi không nỡ bỏ nó lại vào trong đó cho nó ngửi khí độc nữa". Thế là nhà Stray Rescue liền giữ con chó đó và lên tiếng báo cáo cho các cơ sở truyền tin về câu chuyện kể trên. Không lâu sau, các đài truyền hình vòng quanh Hoa Kỳ đã loan tải câu chuyện Quentin và dồn dập người bắt đầu xin nhà tạm trú được đem nó về nuôi.

Sau cuộc thử thách gay go ấy, Quentin có phần gầy gò vì thiếu dinh dưỡng, nhưng tình trạng sức khỏe rất khả quan. Ông Grim nói: "Ðối với tôi, chuyện này đúng là thần kỳ, có sự can thiệp của bề trên hay phép mầu. Tôi không khỏi nghĩ rằng con chó này sống vì một mục đích gì đó cao cả hơn. Trường hợp này làm tôi giựt bắn mình. Thật là kỳ lạ".

"Mục đích cao cả hơn" mà Quentin cần phải sống có thể là muốn cho thế giới biết rằng loài người thường hay đối xử tàn bạo, thiếu suy nghĩ đối với các bạn thú vật, và cho họ biết rằng linh hồn thánh thiện hiện hữu trong tất cả mọi loài cuối cùng vẫn mạnh hơn bất kỳ nỗ lực đàn áp nào của con người. Hơn nữa, sau khi đọc xong câu chuyện này, chắc hẳn nhiều người cũng sẽ xét lại quan điểm của họ về vấn đề giết thú vật đi hoang hay vô chủ, và sẽ biết thương yêu đồng bạn trong thế giới loài vật mà cũng có cùng cảm xúc cảm giác giống như con người chúng ta vậy.

Thêm vào đó, sức chịu đựng phi thường của Quentin đã cho ta thấy bài học về sự buông bỏ và sống trong hiện tại. Cho dù người khác hợp lực, muốn kết liễu cuộc đời của nó, con vật thơ ngây, yếu đuối kia vẫn cố gắng sống còn và vui vẻ, yêu thương, tha thứ con người, điều này cho thấy rằng ta nên lấy anh em cầm thú làm tấm gương điển hình mỗi khi chạm trán với những thử thách đau khổ của cuộc đời. Như Thanh Hải Vô Thượng Sư đã nói: "Chúng ta nên như loài vật, luôn luôn sống trong hiện tại".

Thiếu nữ giúp cứu mạng vô số súc vật

Một câu chuyện khác xuất xứ từ tiểu bang California, Hoa Kỳ, rất hay và có liên quan đến việc cứu thú vật; nhờ sự can thiệp kịp thời của đứa con gái tuổi vị thành niên của Thống Ðốc Arnold Schwarzenegger, mà ông đã đổi ý về việc kết liễu sớm mạng sống của thú vật trong các trại cầm thú.

Tháng 6 năm 2004, thú vật đi hoang trong tiểu bang California dường như đã trở thành nạn nhân của sự thiếu hụt ngân khoảng tiểu bang, khi ban hành chánh của Thống Ðốc Schwarzenegger đang đề nghị thay đổi luật lệ tiểu bang, cho phép các nhà tạm trú thú vật được giết những con vật đi hoang sớm hơn trước kia. Thể theo dự án này thì chó mèo trong nhà tạm trú có thể phải bị giết sau 72 giờ đồng hồ từ khi đặt chân vào đây Ồ không phải sáu ngày theo như đạo luật hiện thời của tiểu bang. Thêm vào đó, những con vật như chim, heo bụng tròn, rắn và những gia súc khác có thể bị giết liền sau khi đến nhà trạm trú.

Khi những người tranh đấu cho quyền lợi thú vật biết đến dự án này, họ rất đau buồn, mau chóng động viên nhau; sau đó chó bắt đầu xuất hiện tại tòa Quốc Hội thành phố Sacramento. Những con chó vui vẻ, hồn nhiên không biết gì tới thảm kịch chính trị đang xảy ra ở chung quanh, vâng lời chủ, ngoan ngoãn ngồi thành hàng gần những bậc thềm của tòa Quốc Hội. Trong khi đó, hội viên Hội Heo bụng tròn Tiểu bang California và những người bênh vực cho thú vật, liên lạc với nhân viên thẩm quyền. Sau đó, người đàn ông uy quyền nhất tiểu bang ngưng lại, thay đổi chiều hướng và hoàn trả phương sách từ bi vào đạo luật kiểm tra thú vật ở California.

Trong buổi họp báo bất ngờ vào ngày 25 tháng 6, Schwarzenegger cho ký giả hay: "Tối hôm qua tôi nhận thấy tôi lầm lỗi. Xin nói cho quý vị biết rằng tôi đã trả lại thời hạn cho thú vật đi lạc được chờ là sáu ngày. Tất cả đều giữ nguyên như cũ". Các nhóm người bênh vực cho quyền lợi thú vật không phải là những người duy nhất đã chỉ trích ông. Thống Ðốc cho hay con gái tuổi còn vị thành niên của ông cũng than phiền. Gia đình ông có nuôi ít nhất là một con chó. Cuối ngày hôm ấy, Thống Ðốc Schwarzenegger tạm ngừng bàn về vấn đề ngân khoản để cho mọi người hay rằng tất cả đều là do một sự thiếu sót. Ðem dự án rút ngắn đời sống của thú vật trong nhà trú bỏ vào ngân khoản tháng Giêng là một sự sai lầm, tất cả vì vội vã sau khi ông đắc cử. Khi được hỏi vì sao ông đổi ý Ồ phải chăng vì áp lực của công chúng hay kỷ niệm với những con heo ông nuôi thời thơ ấu tại Áo Quốc Ồ thì câu trả lời của ông rất là giản dị: "Con gái tôi gọi cho tôi".

Như trường hợp của Quentin, con chó thần kỳ, thì câu chuyện này cũng cho loài người thấy họ cần phải nhân đạo, quan tâm nhiều hơn tới những người bạn thú vật, nhất là vào thời buổi này khi chúng ta đang bước vào Thời đại Hoàng Kim. Và phần nhiều qua sự can thiệp của những nhân vật thơ ngây, khiêm nhường, nhỏ bé nhất của thế giới Ồ như thú vật và giới trẻ Ồ mà chúng ta học được những bài học quý báu về đạo đức.

 

Muốn đọc thêm chi tiết, xin viếng những mạng dưới đây:

http://www.strayrescue.org/quentin.html 
(Quentin the Ổcon chó thần kỳỖ)

http://www.washingtonpost.com/wp-dyn/articles/A6668-2004Jun25.html 
(Thống Ðốc SchwarzeneggerỖs đổi ý)

Santo Tí hon: Người bạn và thầy trung thành của tôi
Con chó thần kỳ và thiếu nữ giàu tình thương cho ta bài học xả bỏ và lòng nhân ái đối với chúng sinh